Cách nào để học từ vựng tiếng Hàn hiệu quả? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách nào để học từ vựng tiếng Hàn hiệu quả?

      Cách nào để học từ vựng tiếng Hàn hiệu quả?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Sở hữu vốn từ phong phú là một trong những lợi thế của người học tiếng Hàn. Cùng tham khảo những phương pháp học từ vựng tiếng Hàn dưới đây nhé!

      Đối với người học tiếng Hàn hay bất cứ ngôn ngữ nào cũng vậy, càng nhớ được nhiều từ vựng, bạn càng dễ dàng phát triển được kỹ năng giao tiếp, viết và đọc. Có từ vựng, bạn có thể thể hiện suy nghĩ, cảm giác của mình và hiểu lời nói của đối phương một cách chính xác hơn.

      Khi đọc, việc nắm được nghĩa của từ giúp người học tiết kiệm thời gian vì có thể hiểu nhanh ý chính trong bài. Như vậy, chăm chỉ học từ vựng tiếng Hàn là điều rất quan trọng và dưới đây Edu2Review gợi ý một số phương pháp cho bạn.

      Bảng xếp hạng
      trung tâm tiếng Hàn tại TPHCM

      1. Ghi ra giấy và học thuộc lòng từ vựng

      Một số bạn chọn cách viết từ vựng ra giấy và ghi nghĩa của từ kèm theo. Phương pháp này có ưu điểm là giúp người học nhớ mặt chữ, biết cách viết đúng chính tả và trong một lần có thể học được khá nhiều từ vựng. Bên cạnh đó, nhược điểm của nó là người học có thể ghi nhớ nhanh được nghĩa của từ trong thời gian đầu nhưng về sau lại quên dần.

      Bạn có thể dùng giấy note hoặc flashcard, ghi từ vựng ở một mặt, mặt còn lại là nghĩa của từ. Với cách này, người học có thể nhìn vào từ và nhớ cách viết hoặc nghĩa từ vựng.

      Bạn có thể dùng giấy note hoặc flashcard để học từ vựng (Nguồn: KatchUp)Bạn có thể dùng giấy note hoặc flashcard để học từ vựng (Nguồn: KatchUp)

      2. Học với hình ảnh

      Đây là cách học phổ biến thường được dùng với tiếng Hàn và cả những ngôn ngữ khác. Học với hình ảnh sẽ mang lại hiệu quả cao khi bạn học từ vựng theo chủ đề, ví dụ như mua sắm, du lịch, ẩm thực, thời tiết… Người học có thể lựa chọn chủ đề mình muốn học, tự tay vẽ hoặc thu thập hình ảnh minh họa trên mạng. Tuy nhiên, một số từ vựng sẽ khó để thể hiện như cảm xúc, tính chất sự vật. Người học có thể ghi chú nghĩa bên cạnh để nhớ và dễ kiểm tra sau này.

      Học với hình ảnh sẽ mang lại hiệu quả cao khi bạn học từ vựng theo chủ đề (Nguồn: hanquoclythu)Học với hình ảnh sẽ mang lại hiệu quả cao khi bạn học từ vựng theo chủ đề (Nguồn: hanquoclythu)

      3. Đặt câu với từ vựng đang học

      Phương pháp này có điểm cộng là vừa giúp bạn học được nghĩa của từ, vừa luyện cách đặt câu sao cho đúng ngữ pháp. Bạn có thể đặt câu liên quan đến sự việc, sự vật thực tế, gần gũi với cuộc sống hằng ngày của bản thân hoặc chép từ một câu nói, câu văn nổi tiếng trong phim ảnh, văn học Hàn Quốc và thế giới. Người học nên liên tưởng đến ngữ cảnh câu vừa đặt để tạo cảm xúc và ghi nhớ lâu hơn.

      Đặt câu với từ vựng đang học (Nguồn: 4.bp.blogspot)Đặt câu với từ vựng đang học (Nguồn: 4.bp.blogspot)

      4. Học từ qua phim ảnh, lời bài hát, thơ, truyện tiếng Hàn

      Ưu điểm của cách học này là tạo sự hứng thú cho người học, có ngữ cảnh cụ thể giúp người học nhớ từ vựng và cách sử dụng. Tuy nhiên phương pháp này cũng khá tốn thời gian. Một số lưu ý cho cách học này:

      • Với bài hát tiếng Hàn: hãy in ra giấy lời bài hát, đọc lời và tập hát theo 1-2 lần, sau đó xóa các từ vựng mới trong bài, bật lại bài hát để nghe và điền vào chỗ trống.
      • Với truyện: ban đầu bạn nên chọn truyện tranh thiếu nhi vì chúng có từ ngữ đơn giản, về sau khi đã có vốn từ tương đối thì có thể đặt mua các truyện ngắn nhiều chữ để đọc.
      • Với phim ảnh: tìm xem các phim có phụ đề song ngữ, chuẩn bị tập và bút để ghi chép từ vựng mới, kiên nhẫn xem đoạn phim nhiều lần để nhớ từ chứ không nhẩm sơ từ vựng rồi vội vàng xem tiếp tình huống phim mà không ghi chép.

      Học từ qua phim, một cách hay để tạo sự hứng thú khi học (Nguôn: YouTube - Master Korean)Học từ qua phim, một cách hay để tạo sự hứng thú khi học (Nguôn: YouTube – Master Korean)

      Các cấu trúc câu trong thơ, phim và bài hát thường đã được lược bỏ một số thành phần câu hoặc được viết tắt cho phù hợp với tính chất lãng mạn, vần điệu. Đôi khi người học sẽ gặp khó khăn khi tra từ điển vì không biết hình thức nguyên bản của từ là gì. Bạn nên ghi chú lại và nhờ giảng viên hoặc người có kinh nghiệm giải thích nhé.

      Chúng ta nên kết hợp cả bốn cách học này để tăng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không có thời gian, người học có thể chọn lựa phương pháp học phù hợp và thuận tiện cho mình. Một lưu ý quan trọng là với bất cứ phương pháp nào, bạn cũng nên viết từ vựng ít nhất một lần, đọc to từ vựng để nhớ lâu và phát âm chuẩn.

      Bên cạnh đó, nghe nhiều lần đoạn ghi âm hội thoại hoặc bài đọc tiếng Hàn có chứa từ vựng cũng là một cách rất hữu hiệu. Sau khi viết từ, người học có thể nghe 2-3 lần các đoạn ghi âm và lưu vào máy tính, điện thoại để ôn lại trong thời gian rảnh. Với cách này, bạn có thể vừa học từ vựng, biết cách phát âm, hiểu cách sử dụng từ trong ngữ cảnh phù hợp và kết hợp từ với các cấu trúc.

      Học bằng cách nghe nhiều lần đoạn ghi âm hội thoại và xem nội dung (Nguồn: Học bằng cách nghe nhiều lần đoạn ghi âm hội thoại và xem nội dung (Nguồn: Tôi học tiếng Hàn)

      5. Học từ vựng tiếng Hàn với âm Hán Việt

      Ngoài ra, bên cạnh việc học theo chủ đề, người học có thể xây dựng nội dung học từ vựng theo bài hát, câu chuyện hoặc theo âm Hán Việt. Tiếng Hàn có một lượng không nhỏ các từ vựng được tạo ra từ âm Hán. Chúng được dùng trong các ngữ cảnh trang trọng như khi nói chuyện với người lớn tuổi, xuất hiện nhiều trong các bản tin thời sự và bài báo, tạp chí Hàn Quốc.

      Những từ vựng này khá hữu ích cho người có mục tiêu đạt cấp độ trung cấp trong kỳ thi năng lực TOPIK hoặc mong muốn trở thành biên/phiên dịch viên tiếng Hàn. Khi học tiếng Hàn qua âm Hán Việt, người học có thể nhớ rất lâu vì cách phát âm từ khá giống với tiếng Việt. Bạn cũng dễ dàng đoán được nghĩa của từ mới mà không cần tra từ điển nếu chúng có gốc từ giống các từ vựng đã học. Khi đã có vốn từ kha khá, người học có thể tự soạn từ điển Hàn những từ gốc Hán cho riêng mình.

      Học từ vựng tiếng Hàn với âm Hán Việt (Nguồn: Language Wang)Học từ vựng tiếng Hàn với âm Hán Việt (Nguồn: Language Wang)

      Như vậy, Edu2Review đã gửi đến bạn một số cách học từ vựng tiếng Hàn hiệu quả. Mỗi cách học có ưu và nhược điểm khác nhau, hãy chọn lựa và kết hợp các cách học để tăng vốn từ vựng của mình lên mỗi ngày một nhiều hơn nhé.

      Tú Uyên (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Unsplash – Johen Redman


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Cẩm nang học tiếng Hàn Quốc cho người mới bắt đầu

      06/02/2020

      Học tiếng Hàn Quốc có khó không? – Đây là câu hỏi quen thuộc của những bạn có ý định học tiếng ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Bến đỗ nào cho người giỏi tiếng Hàn?

      06/02/2020

      Lựa chọn nghề nghiệp luôn là một câu chuyện rất dài và mỗi người đều khó khăn khi quyết định. Bài ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...