Cách tự học IELTS Reading ngay tại nhà | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách tự học IELTS Reading ngay tại nhà

      Cách tự học IELTS Reading ngay tại nhà

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Làm sao để tìm kiếm thông tin nhanh và chính xác cho phần thi Reading IELTS? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một số kỹ năng luyện đọc để bạn biết cách tự học IELTS Reading ngay tại nhà.

      IELTS Reading là một bài kiểm tổng hợp các kỹ năng cho việc đọc hiểu như vốn từ vựng, sự liên kết ý, khả năng suy luận… Nếu tự học IELTS tại nhà bằng cách rèn luyện nhuần nhuyễn các kỹ năng làm bài đọc, bạn có thể lựa chọn đáp án đúng mà không cần hiểu từ vựng. Cùng tham khảo nhé!

      Bảng xếp hạng trung tâm
      luyện thi IELTS tốt nhất

      Hiểu bố cục bài đọc

      Một bài đọc trong đề thi IELTS thường tuân theo những quy định logic về cách trình bày. Vì vậy, nếu bạn biết được chủ đề của bài đọc thì có thể đoán sơ qua bố cục, cách trình bày các đoạn văn. Người học có thể dự đoán nội dung nào trình bày trước, chủ đề nào diễn đạt sau, dụng ý của mỗi đoạn văn. Khi làm được điều này, quá trình tìm kiếm thông tin của bạn sẽ dễ dàng và nhanh hơn, giúp ích cho việc trả lời câu hỏi.

      Bạn cần hiểu bố cục một bài đọc (Nguồn: Pixabay)

      Đoán nội dung của đoạn văn qua câu chủ đề (topic sentence)

      Trong đề thi IELTS, bài đọc được chia đoạn rõ ràng, tương ứng với mỗi đoạn là một nội dung lớn. Thông thường những nội dung đó sẽ được khái quát trong 1 câu gọi là “topic sentence”. Tất cả các câu còn lại trong đoạn sẽ được tập trung giải thích cho ý chính.

      Chỉ cần hiểu được nội dung khái quát các đoạn văn, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian thay vì đọc cả bài để tìm kiếm thông tin cụ thể. Hầu hết các câu topic sentence đều nằm đầu câu. Một số trường hợp mở đầu đoạn văn là câu hỏi gợi mở hoặc 1 ví dụ thì topic sentense sẽ nằm ở câu thứ 2. Nếu câu chủ đề là câu phức (2 mệnh đề, 1 chính, 1 phụ như các câu “if”, “although”, “when”, “so…that”) thì ý chính của đoạn sẽ nằm ở mệnh đề chính.

      Xác định câu chủ đềXác định câu chủ đề (Nguồn: Day Translations)

      Xác định Keywords

      Keywords là những từ cho biết nội dung cần truyền tải của câu. Nếu bỏ đi các phần còn lại của câu mà chỉ giữa nguyên từ khóa chính thì vẫn có thể hiểu được người viết muốn truyền tải điều gì. Vì vậy, khi xác định được từ khóa chính bạn có thể dễ dàng tìm được câu văn, đoạn văn chứa câu trả lời. Không những vậy, cách này còn giúp người học hiểu đại ý của đoạn văn để phục vụ việc trả lời câu hỏi mà không cần quan tâm đến nội dung chi tiết.

      Keywords thường là tên riêng, con số, từ trong ngoặc kép, danh từ làm chủ ngữ, động từ chỉ sự thay đổi, chuyển động, tính từ, từ phủ định, từ dài và lạ… Khi đọc câu hỏi, bạn có thể nhanh chóng xác định được phần thông tin chứa câu trả lời nhờ vào keywords.

      Làm bài đọc dễ dàng hơn khi tìm được từ khóa (Nguồn: Scripted)Làm bài đọc dễ dàng hơn khi tìm được từ khóa (Nguồn: Scripted)

      Tìm nhanh một từ hoặc cụm từ trong bài

      Đây là kỹ năng scanning quen thuộc mà rất nhiều trung tâm giảng dạy cho học viên. Khi mình đọc một câu hỏi có chứa một từ hay cụm từ nào đó, phải “scan” qua bài đọc để tìm cái từ và cụm từ đó nhanh nhất có thể. Bạn có thể luyện tập kỹ năng này bằng cách nhờ một người đưa cho mình 1 bài đọc mới và tự tìm một từ hoặc một cụm từ trong bài không theo thứ tự thật nhanh.

      Tìm từ đồng nghĩa và cách diễn đạt tương đương

      Trong bài thi IELTS, câu hỏi hiếm khi sử dụng các từ và cụm từ giống nhau trong bài mà sẽ “paraphrase”, viết theo cách khác hoặc sử dụng từ đồng nghĩa. Như vậy, khi đọc câu hỏi có chứa một từ hoặc một cụm từ nào đó thì bạn cần tìm những từ đồng nghĩa và cách diễn đạt tương đương.

      Học từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt tương tự (Nguồn: Tes)Học từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt tương tự (Nguồn: Tes)

      Dựa vào ngữ cảnh đoán nghĩa của từ

      Một bài đọc IELTS thường chứa rất nhiều từ dài, từ mới hoặc từ mang tính học thuật. Có những bài đọc IELTS được thiết kế với những từ chuyên ngành mà ngay cả người bản xứ cũng không biết. Mục đích của cách làm này là để kiểm tra khả năng đọc hiểu, liên kết thông tin và suy luận logic của thí sinh. Vì vậy, suy luận dựa trên ngữ cảnh sẽ là một cách thông minh để bạn vượt qua những câu hỏi dạng này. Bạn có thể chú ý đến các cách diễn đạt phủ định, từ chuyển, từ nối, từ hàm ý tiêu cực hoặc tích cực để đoán nghĩa.

      Tóm tắt ý chính

      Các bài đọc hầu như đều có bài tập tóm tắt. Trong đó, đề thi có thể yêu cầu tóm tắt một đoạn hoặc cả bài trong khoảng 2, 3 câu. Việc này đỏi hỏi bạn phải hiểu về nội dung bài đọc và khả năng liên kết các chủ đề. Kỹ năng có thể rèn luyện bằng cách sau mỗi bài đọc, bạn viết một bài tóm tắt sử dụng keywords mà mình đã tìm ra và cả những từ đồng nghĩa. Mục tiêu của việc tóm tắt là đầy đủ ý chính, trình bày logic, có mở và kết như 1 bài đọc thu nhỏ.

      Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể tích lũy thêm các cách tự học IELTS Reading tại nhà. Chúc các bạn luyện thi vui vẻ và chinh phục thành công kỳ thi IELTS!

      Thường Lạc (Theo Facebook IELTS Trang Bùi)


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Tự học IELTS, dễ mà khó, khó mà dễ

      06/02/2020

      Việc tự học IELTS có những thuận lợi hay trở ngại gì? Phương pháp này liệu có phù hợp với bạn? ...

      Luyện thi IELTS

      Top những trung tâm luyện thi IELTS hiệu quả tại Hà Nội

      06/02/2020

      Để luyện thi IELTS hiệu quả, nỗ lực hết sức thôi chưa đủ, bạn cần phải có cách học tối ưu. Tại Hà ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...