Tự học IELTS mà vẫn đạt 8.5 theo kinh nghiệm của một nữ nhà báo trẻ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tự học IELTS mà vẫn đạt 8.5 theo kinh nghiệm của một nữ nhà báo trẻ

      Tự học IELTS mà vẫn đạt 8.5 theo kinh nghiệm của một nữ nhà báo trẻ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Bạn không cần phải đến các trung tâm, lò luyện thi mà vẫn có thể đạt IELTS 8.5 đấy. Hãy cùng xem những chia sẻ của cô gái này nhé.

      (Nguồn: Vnexpress)

      Cô gái đó là Minh Thi - một nhà báo trẻ làm việc tự do tại Hà Nội, Minh Thi vừa tham dự đợt thi IELTS và đạt số điểm 8.5. Trong đó Listening đạt 9 điểm, Speaking đạt 8.5, Reading đạt 8 và Writing đạt 7.5. Cô cho biết đã trải qua một thời gian dài tự rèn luyện, không hề đến học tại một trung tâm ngoại ngữ nào.

      Theo nữ nhà báo: “Điều quan trọng là bạn cần tạo ra cho mình một môi trường tiếng Anh thực sự để việc học diễn ra nhẹ nhàng, không gò ép mà hiệu quả, như một trải nghiệm vui vẻ". Trên trang blog cá nhân của mình, cô vừa đúc kết kinh nghiệm luyện thi IELTS để chia sẻ với những người đang có ý định tự học tiếng Anh.

      1. Sử dụng từ điển Anh-Anh để tra từ

      Theo Thi, phương pháp này giúp bạn hiểu rõ bản chất của từ, vì ý nghĩa của từ sẽ được diễn giải bằng cách dùng những từ ngữ tiếng Anh cơ bản nhất. Từ đó, bạn sẽ hình thành tư duy bằng tiếng Anh.

      Tự học IELTS mà vẫn đạt 8.5 theo kinh nghiệm của một nữ nhà báo trẻ

      Tra từ điển Anh - Anh giúp bạn tư duy bằng tiếng Anh (Nguồn: The Balance)

      Cách làm này có lợi hơn hẳn so với tra Anh-Việt, vì loại từ điển đó chủ yếu cung cấp từ tương đương trong tiếng Việt, chứ không giúp người học hiểu được đầy đủ những sắc thái riêng của từ trong tiếng Anh. Hãy tập cho mình thói quen tra từ điển Anh-Anh trước, rồi nếu vẫn không hiểu thì mới tra thêm Anh-Việt.

      2. Học từ bằng cách tự đặt câu

      Rất nhiều người học từ chỉ bằng cách liệt kê một loạt từ mới bên cạnh nghĩa tiếng Việt của chúng, một cách chỉ hiệu quả với người có trí nhớ cực tốt. Bạn không nên học từ mới một cách biệt lập, mà phải học từ theo cách dùng của chúng, tức là phải tìm hiểu cụ thể từ ấy thường được dùng trong những ngữ cảnh nào, đi với những trạng từ, động từ, danh từ... nào.

      Tự học IELTS mà vẫn đạt 8.5 theo kinh nghiệm của một nữ nhà báo trẻ

      Đặt câu giúp bạn học cả từ vựng và cấu trúc. (Nguồn: Slideshare)

      Muốn làm được điều đó, bạn hãy ghi chép lại những câu ví dụ trong từ điển, sau đó tự đặt câu khác với từ mới ấy. Khi đã hiểu rõ nghĩa của từ đã học, bạn hãy áp dụng chúng bất cứ khi nào có thể, ví dụ như khi viết thư cho đối tác/đồng nghiệp người nước ngoài, hay khi tập viết bài luận tiếng Anh.

      3. Đọc báo tiếng Anh

      Hãy tập cho mình thói quen đọc báo hàng ngày, hoặc ít nhất hàng tuần. Hãy đọc về những vấn đề bạn yêu thích. Đó có thể chỉ là một bài báo về chuyện làm sao để có nhiều bạn bè tốt, những cách giúp bạn tiết kiệm tiền, cách chế biến một món ăn mới, hay bài viết giới thiệu một bộ phim. Nhiều trang tin còn có hẳn chuyên mục riêng dạy học tiếng Anh.

      4. Xem phim tiếng Anh

      Xem phim thật nhiều chính là chìa khóa để sở hữu một vốn tiếng Anh chuẩn vì thói quen này không chỉ giúp bạn rèn luyện kỹ năng nghe mà còn giúp bồi dưỡng khả năng phát âm chuẩn, đồng thời là cách học từ mới vô cùng hiệu quả.

      Hãy bắt đầu bằng cách xem phim với phụ đề tiếng Anh (thay vì phụ đề Việt ngữ) nếu bạn chưa tự tin - nhưng khi xem phim bạn phải chú ý đến cách phát âm của diễn viên và từ mới, chứ không chỉ chăm chăm đọc phụ đề. Sau khi đã có tiến bộ, hãy xem phim truyền hình, phim tài liệu trên các kênh Discovery, National Geographic,.. với nội dung đơn giản. Hiện tại, trên mạng có rất nhiều bộ phim giúp bạn học tiếng Anh hiệu quả, bạn có thể tham khảo.

      Tự học IELTS mà vẫn đạt 8.5 theo kinh nghiệm của một nữ nhà báo trẻ

      Những bộ phim hoạt hình vui nhộn sẽ giúp bạn nghe tốt hơn (Nguồn Webneel)

      Bạn cũng có thể xem phim hoạt hình - vì đặc điểm chung của phim hoạt hình là cách phát âm của người lồng tiếng phải rất rõ ràng để các em nhỏ có thể hiểu được. Sau khi trình độ của bạn đã cao, bạn có thể bắt đầu xem phim điện ảnh mà không cần phụ đề.

      5. Kết bạn với người nước ngoài

      Lý tưởng nhất, hãy kết bạn với những người đến từ các nước nói tiếng Anh. Ngày nay, các website phục vụ cho việc kết bạn với người nước ngoài có rất nhiều, ví dụ như Couchsurfing, trang web giúp dân du lịch làm quen với người bản xứ. Bạn có thể làm quen với người nước ngoài đến Việt Nam du lịch, dẫn họ đi chơi, sau đó giữ liên lạc với họ. Chat Facebook, trao đổi email, nói chuyện qua Skype với bạn bè ngoại quốc là những cách tốt để rèn luyện kỹ năng.

      Tự học IELTS mà vẫn đạt 8.5 theo kinh nghiệm của một nữ nhà báo trẻ

      Hãy tìm một người bạn nước ngoài và trò chuyện với họ (Nguồn: Giadinhviet)

      Ngoài ra, trên mạng hiện có rất nhiều diễn đàn chuyên đề, ví dụ như diễn đàn phim ảnh, nhiếp ảnh, hay công nghệ…Bạn có thể đăng ký làm thành viên của một diễn đàn chuyên về đề tài bạn yêu thích, và tham gia thảo luận cùng các thành viên đến từ khắp nơi trên thế giới.

      Trên đây là những phương pháp giúp bạn tự học tiếng Anh hiệu quả tại nhà mà không cần đến những trung tâm. Tuy nhiên, bạn phải có một kế hoạch rõ ràng, cụ thể và kiên trì thực hiện thì mới có kết quả tốt. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm các phương pháp học IELTS tốt hơn.

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

      Mỹ Phượng tổng hợp

      Nguồn: Vnexpress

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu tại Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Du học tiếng anh tại Philippines

      Cần lưu ý gì trong di chuyển khi du học tại Philippines?

      06/02/2020

      Để có một chuyến du học Philippines an toàn và hiệu quả, ngoài việc lựa chọn trường học và khóa ...

      Luyện thi IELTS

      5 trang tự học khiến cho việc đạt IELTS 8.5 "dễ như trở bàn tay"

      06/02/2020

      Đã từ lâu, việc học IELTS trở nên thật dễ dàng với vô vàn tài liệu, cách học, khóa học,… trên ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...