Chi phí du học Canada: Chi bao nhiêu và như thế nào để tiết kiệm mà hiệu quả? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chi phí du học Canada: Chi bao nhiêu và như thế nào để tiết kiệm mà hiệu quả?

      Chi phí du học Canada: Chi bao nhiêu và như thế nào để tiết kiệm mà hiệu quả?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      25,000 – 35,000 CAD là mức chi phí du học Canada cơ bản mà bạn cần có. Để đủ điều kiện sinh sống ở đây, bạn cần phải nắm rõ 6 loại chi phí sinh hoạt (ăn, ở, đi lại,…) được Edu2Review liệt kê sau đây.

      Trước khi đến một đất nước xa lạ, điều đầu tiên mọi người thường quan tâm là các vấn đề về chi phí, giá cả. Đặc biệt, những mối quan tâm này lại càng được các du học sinh tìm hiểu kĩ trước khi bắt đầu một hành trình dài để học tập và sinh sống. Edu2Review hy vọng bài viết sau sẽ giúp bạn định hình được các loại chi phí du học Canada.

      Tư vấn du học Canada uy tín, chất lượng

      1. Chi phí nơi ở

      Trước khi chọn được một “không gian riêng” cho bản thân tại nơi đất khách quê người, bạn cần hiểu rõ bản thân mình mong muốn một nơi ở như thế nào. 3 lựa chọn sau đây kèm theo mức chi phí cụ thể từ thấp đến cao hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng quyết định hơn.

      • Ngân sách từ 500 – 750 CAD/tháng: nếu bạn thích di chuyển, mong muốn trải nghiệm về nền văn hóa Canada hoặc chỉ đơn giản là trau dồi tiếng Anh thì bạn hãy lựa chọn homestay (ở tại nhà dân địa phương). Tuy nhiên, để có một nơi ở an toàn, bạn nên cẩn thận tìm hiểu kĩ chủ nhà và con người xung quanh khu vực bạn thuê. Đây là lựa chọn giúp bạn tiết kiệm được chi phí ăn uống và hóa đơn sinh hoạt phí hàng tháng.
      • Ngân sách từ 600 – 900 CAD/tháng: nếu bạn không thích khoảng cách từ trường đến nơi ở quá xa, cũng như việc “đóng quân” tại thư viện khiến bạn thích thú thì lựa chọn ký túc xá trong khuôn viên hoặc gần trường cần được bạn ưu tiên. Đừng quên liệt kê một bản danh sách các trường học có ký túc xá trước khi đăng ký và nộp hồ sơ ứng tuyển. Thêm vào đó, lựa chọn này cũng giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đi lại và dễ dàng có thêm nhiều bạn bè mới.

      Chi phí du học Canada - Kí túc xáKý túc xá tại Canada (Nguồn: CN New)

      • Ngân sách từ 600 – 1,600 CAD/tháng: một căn hộ nhỏ để sống một mình là điều cần thiết nếu bạn yêu thích sự tự do, riêng tư. Bạn có thể tìm thêm vài người bạn đến sống cùng để giảm bớt tiền thuê nhà, vì lựa chọn này sẽ tốn một khoản phí khá cao.

      *Tổng kết: Bạn nên dành ra một khoản ngân sách từ 600 – 1,600 CAD/tháng để thuê nhà.

      2. Chi phí phương tiện đi lại

      Tại Canada, đa số các bạn du học sinh thường sử dụng các phương tiện công cộng như: xe bus, xe điện ngầm... vì những phương tiện này khá thuận tiện và chỉ mất một khoản tiền nhất định, không phát sinh thêm chi phí.

      • Xe bus

      Giá vé: khoảng 3,25 CAD/ lượt.

      Lời khuyên: bạn nên mua vé theo tuần hoặc tháng sẽ tiết kiệm hơn so với mua vé theo lượt. Bạn có thể đến các cửa hàng tiện lợi để mua thẻ Pesto nạp tiền và dùng trong tháng.

      • Tàu điện ngầm:

      Đất nước Canada có 3 hệ thống tàu điện ngầm chính, phân bố ở 3 thành phố Toronto, Montreal và Vancouver.

      • Tại Montreal: bạn sẽ cần chi khoảng 65 CAD nếu chọn mua vé tháng.
      • Tại Toronto: hệ thống phương tiện di chuyển công cộng bao phủ toàn Toronto (TTC: Toronto Transit Commission), sinh viên có thể mua vé theo tháng (metropass student) cho các phương tiện công cộng (xe bus, xe điện ngầm, xe điện) với chi phí khoảng 116,75 CAD.
      • Tại Vancouver: hệ thống tàu điện ngầm tại đây khá phức tạp, giá vé phụ thuộc vào khu vực mà bạn đi qua. Mức giá vé theo tháng cho một khu vực là 92 CAD, hai khu vực là 126 CAD và ba khu vực là 172 CAD.

      Chi phí du học Canada - Tàu điện ngầm tại MontrealTàu điện ngầm tại Montreal (Nguồn: metroguides)

      Việc đi lại ở Canada khá dễ dàng. Trong thời gian đầu khi còn chưa quen thuộc các tuyến đường của xe bus, tàu điện ngầm, xe điện thì bạn hãy mạnh dạn và chủ động hỏi thăm mọi người xung quanh. Người Canada đa số rất thân thiện, họ sẽ nhiệt tình giúp đỡ bạn. Ngoài ra, để có thể chủ động trong việc đi lại, nắm rõ vị trí các trạm xe bus, bạn hãy tải các ứng dụng như Google Map, Transit, Here we go...

      * Tổng kết: Về chi phí cho việc đi lại ở Canada, bạn sẽ cần chi khoảng 65 – 172 CAD/tháng.

      3. Chi phí ăn uống

      Trước khi "đặt chân" đến Canada, không ít sinh viên có suy nghĩ rằng tại Canada sẽ khó tìm được món ăn quê nhà. Bạn sẽ bất ngờ vì thực tế trái ngược hoàn toàn. Tại Canada có hầu hết các món ăn mang văn hóa ẩm thực từ rất nhiều quốc gia, như Hàn Quốc, Nhật Bản... Đặc biệt, ở đây còn có cả quán ăn Việt Nam.

      Chi phí du học Canada - Bánh mì BoysBánh mì Boys tại Toronto (Nguồn: Banh Mi Boys Sandwich Shop)

      Siêu thị có bán nhiều loại nguyên liệu cần thiết để nấu được món ăn Việt Nam, phần nào giúp bạn vơi nỗi nhớ quê nhà. Nếu không ăn uống ở ngoài và tự nấu ăn, thì bạn chỉ mất khoảng 250 – 350 CAD/tháng chi tiêu vào việc ăn uống. Chi phí sẽ tăng thêm gấp đôi/gấp ba nếu bạn lựa chọn ăn uống tại nhà hàng và mua các thực phẩm đắt tiền.

      4. Chi phí các tiện ích và đồ dùng thiết yếu

      Theo sự chia sẻ của các du học sinh Canada, các loại nhu yếu phẩm tại đây khá đắt vì có thuế khoảng 13%. Vì vậy, khi bạn chuẩn bị sang Canada thì hãy dự trữ sẵn thật nhiều đồ dùng học tập, thuốc, vật dụng cần thiết thay vì mang quá nhiều quần áo và mì ăn liền.

      Một số siêu thị giá rẻ mà du học sinh có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi trên đất nước Canada, gồm: Superstore, Walmart, No Frills và 7-Eleven. Tại các siêu thị lớn này có bán hầu hết các thực phẩm thiết yếu cần thiết cho bạn.

      Các bạn du học sinh thích trải nghiệm về cuộc sống có thể dùng phương tiện công cộng (Xem lại mục 2. Chi phí phương tiện đi lại để rõ hơn) để ghé và mua sắm tại các chợ, siêu thị lớn như Costco, Pen Center, chợ Tây, chợ Tàu...

      Chi phí du học Canada - Siêu thị WalmartSiêu thị Walmart tại Canada (Nguồn: xuhuongtiepthi)

      Khi sinh sống tại Canada, các du học sinh cũng cần có thêm kỹ năng săn hàng giảm giá tại các cửa hàng và siêu thị lớn. Hàng năm thường sẽ có đến vài đợt giảm giá giúp bạn thoải mái lựa chọn những mặt hàng vừa đẹp vừa rẻ. Nếu tính tổng thì quần áo và tiêu vặt sẽ tốn khoảng 100 CAD/tháng.

      Ngoài ra, để thuận tiện hơn cho việc liên lạc, bạn cũng cần có một chiếc điện thoại, và việc chi tiêu cho internet và phí điện thoại là không thể thiếu. Chi phí khoảng 70 – 120 CAD/tháng.

      * Tổng kết: Bạn sẽ phải chi tiêu cho các tiện ích và đồ dùng thiết yếu khoảng 220 CAD/tháng.

      5. Chi phí về bảo hiểm y tế

      Thông thường, chi phí bảo hiểm thường được tính vào số tiền học phí mà sinh viên đóng tại trường. Bảo hiểm Guard.me là loại bảo hiểm y tế dành cho du học sinh tại Canada, sau khi hoàn tất thủ tục nhập học tại trường bạn có thể liên hệ để lấy Guard.me (cần lưu ý thời hạn cuối trong giấy tờ). Sau đó, bạn cần tạo ngay một tài khoản trên guard.me với thông tin trên thẻ card mình được phát.

      Lưu ý: Bạn cần cất giữa thẻ card này bên trong người cẩn thận, phòng khi có tai nạn thì các nhân viên y tế sẽ dựa vào đó để cung cấp dịch vụ ngay cho bạn.

      Đặc biệt, y tế Canada được xếp hạng đứng thứ 30 trên thế giới, cao hơn hẳn Mỹ (37) và Việt Nam (160), nên dù chỉ là bảo hiểm y tế, nhưng bạn sẽ được hưởng một dịch vụ chăm sóc cực kỳ tốt. Trước khi khám, bạn nên đặt lịch hẹn phù hợp với phòng khám. Nếu bạn không tới được thì cần báo trước, vì không tới khám sẽ bị tính phí và ngược lại.

      Vì việc đặt lịch hẹn khá khó nên bạn hãy ghi rõ tình trạng sức khỏe của mình, các loại thuốc đang dùng (kèm theo thành phần – ingredients thì càng tốt), để được các bác sĩ điều trị tốt nhất. Sau khi bác sĩ kê toa, hãy hỏi rằng bạn có cần phải trả phí cho phần thuốc của mình hay không, vì mọi thứ chỉ miễn phí có mức độ chứ không hoàn toàn.

      Bên cạnh đó, trước khi đi lấy thuốc, bạn có thể gọi vào số Must Call the emergency assisstance number (miễn phí) để hỏi họ chi tiết vấn đề về danh sách các loại thuốc trong toa bác sĩ kê có được thanh toán hay không.

      Chi phí du học Canada - Bảo hiểm y tếBảo hiểm y tế tại Canada (Nguồn: VNCANADA)

      Tại Canada, phòng khám và nhà thuốc hầu hết đều có mối liên hệ dây chuyền trực tiếp với nhau. Vì vậy, trong quá trình lấy và sử dụng thuốc tại các nhà thuốc (pharmacy), bạn nên chọn giờ phòng khám còn hoạt động, nếu có vấn đề bạn hoàn toàn có thể phản hồi lại nhà thuốc. Ngay lập tức, nhà thuốc sẽ chủ động làm việc với phòng khám để giải quyết các vấn đề một cách nhanh gọn.

      Lưu ý: Bạn nên mang theo tất cả các giấy tờ của Guard.me khi ra nhà thuốc. Thông thường thời gian xử lý và lấy thuốc là 20 phút, bạn có thể mang theo một cuốn sách để tận dụng thời gian chờ.

      6. Chi phí chuyển khoản từ các ngân hàng

      Bạn cần biết thông tin về chi phí chuyển khoản từ các ngân hàng để có thể lựa chọn được một ngân hàng uy tín, chất lượng và chuyển tiền với mức phí phải chăng. Từ đó, bạn có thể tránh được những việc đáng tiếc như chi phí chuyển tiền quá cao, người thân hoặc bạn không nhận được tiền...

      Sau đây là 2 cách phổ biến để chuyển tiền với mức chi phí hợp lý.

      • Chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng như Eximbank, Sacombank...: phí chuyển tiền là 0.2% số tiền chuyển, điện phí: 5 USD, phí thu hộ ngân hàng nước ngoài: 30USD.
      • Chuyển tiền thông qua các công ty chuyển tiền quốc tế như MoneyGram, Western Union...: phí chuyển tiền phụ thuộc vào phí của công ty và số lượng tiền sẽ chuyển.

      Chi phí du học Canada - Ngân hàng ScotiabankNgân hàng Scotiabank tại Canada (Nguồn: Canadian Education International)

      Vậy tóm lại, chi phí du học Canada cần phải trả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bạn học tại thành phố nào, ở gần trường hay xa trường... Tuy nhiên, thông qua 6 khoản chi phí đã được liệt kê, bạn có thể xác định được mức phí mình cần bỏ ra khi du học tại Canada. Đồng thời, bạn cũng chủ động hơn trong việc tiết kiệm, cân đối chi tiêu hợp lý cho bản thân mình. Chúc bạn thành công!

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 14/2/2019): 1 CAD = 17,522.35 VNĐ.

      Đài Trang (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Lợi ích khi làm hồ sơ du học Canada tại các trung tâm du học uy tín

      06/02/2020

      Khi bạn nắm rõ các yếu tố tạo nên một trung tâm du học uy tín, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và ...

      Du học Canada

      Tiết kiệm ngân sách du học Canada: tổng hợp hầu hết thông tin trên internet dành cho bạn

      06/02/2020

      Để trang trải chi phí du học Canada, việc tìm hiểu kỹ và nghiên cứu trước các loại phí là bước ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...