Chiến lược thay đổi nguyện vọng cho những trường hợp điểm thi thấp | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chiến lược thay đổi nguyện vọng cho những trường hợp điểm thi thấp

      Chiến lược thay đổi nguyện vọng cho những trường hợp điểm thi thấp

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Bạn có kết quả thi THPT thấp và không biết phải thay đổi nguyện vọng như thế nào? Lời khuyên của Edu2Review là, bạn nên tính toán kỹ lưỡng cho cơ hội cuối cùng này.

      Điểm thi thấp nên thay đổi nguyện vọng như thế nào? (Nguồn: Báo Giáo Dục)

      Sau khi biết kết quả thi THPT Quốc gia, các thí sinh được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký theo quy định của Bộ GD&ĐT. Các chuyên gia tư vấn và đại diện nhiều trường đại học khuyên thí sinh phải tính toán kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho cơ hội cuối cùng này.

      Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      1. Góc nhìn của sĩ tử

      Trịnh Thục Côn, học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thái Bình, ở quận Tân Bình, TP HCM, thi THPT quốc gia được 18,5 điểm. Em đang tìm hiểu nhiều nguồn thông tin trước khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển được đăng ký trước đó.

      Côn đã đăng ký 3 nguyện vọng với khối thi là khối B cho các ngành Công nghệ thực phẩm, Điều dưỡng. Nhưng do chênh lệch điểm thi khá nhiều so với điểm chuẩn của các ngành nói trên trong mấy năm gần đây nên em dự định sẽ điều chỉnh, bổ sung thêm nguyện vọng nhằm tăng cơ hội trúng tuyển đại học ngay trong đợt đầu tiên.

      Thí sinh Trịnh Thục Côn đã chia sẻ: “Em dự định sẽ thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Chắc em sẽ thay đổi khối thi đại học luôn, từ khối B sang khối A1 vì điểm thi Vật lý của em cao hơn điểm môn Sinh học.”

      Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng trong hồ sơ xét tuyển theo 2 cách: trực tuyến hoặc bằng phiếu.

      Đối với hình thức trực tuyến, thí sinh bắt đầu điều chỉnh từ ngày 19/7 đến 17 giờ ngày 26/7.

      Hình thức điều chỉnh bằng phiếu hạn chót là 17 giờ ngày 28/7. Quyền thay đổi nguyện vọng cho phép thí sinh thoải mái thay đổi nguyện vọng đã đăng ký trước đó, thêm hoặc bớt nguyện vọng để đảm bảo khả năng trúng tuyển cao nhất.

      thay đổi nguyện vọng

      Thí sinh cần tính toán kỹ lưỡng khi thay đổi nguyện vọng (Nguồn: Kênh 14)

      2. Lời khuyên của chuyên gia

      Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh, Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM dự đoán điểm chuẩn của nhiều trường đại học top trên sẽ giảm và các trường top giữa ổn định. Vì vậy, thí sinh cần tính toán kỹ xem mình thực sự thích ngành gì và đâu là trường mình có khả năng trúng tuyển cao nhất.

      Ngành học phù hợp với năng lực vẫn là quan trọng nhất, tránh suy nghĩ chọn ngành điểm chuẩn thấp để vào đại học. Việc đối chiếu điểm chuẩn các năm trước là việc không thể bỏ qua để đưa ra những đánh giá gần sát với thực tế. Bên cạnh đó, thí sinh cần tham khảo thông tin từ các chuyên gia, các kênh tư vấn, thông tin từ các trường mình dự kiến đăng ký xét tuyển trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng.

      Thạc sĩ Phạm Thái Sơn phân tích: “Các trường đại học hàng năm có điểm trúng tuyển trên 23 điểm thì năm nay có khả năng sẽ điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, các trường có ngưỡng điểm trúng tuyển hàng năm dao động từ 18 đến 21 điểm năm nay sẽ dự kiến sẽ không thay đổi nhiều. Các thí sinh nên tham khảo mức điểm trúng tuyển của các trường đại học trong 3 năm gần đây để đưa ra dự đoán với mức điểm của mình.”

      thay đổi nguyện vọngThí sinh nghe tư vấn tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018 ở TP HCM (Nguồn: Đại biểu Nhân dân)

      Tiến sĩ Hoàng Đức Bình, Trưởng VPĐD một trường ĐH nước ngoài tại Việt Nam đã phân tích: “Việc thay đổi thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng đăng ký là điều thích hợp nhất cho thí sinh trong giai đoạn này.

      Cho đến khi, các giải pháp thay đổi thứ tự ưu tiên các nguyện vọng xét tuyển vẫn chưa có thể cho thí sinh một cơ hội vào đại học thì các em hãy tham khảo thêm các trường khác, nơi có các ngành đào tạo tương tự với điểm chuẩn tương đối thấp hơn và chất lượng đào tạo đạt được những gì mình kỳ vọng.”

      thay đổi nguyện vọng

      Thí sinh cần tính toán kỹ lưỡng khi thay đổi nguyện vọng (Nguồn: Sàn tuyển sinh)

      Nhiều chuyên gia cho rằng thí sinh có thể linh động thay đổi tổ hợp xét tuyển để có mức điểm cao nhất, tăng khả năng trúng tuyển vào ngành mình mong muốn. Thí sinh cần xem xét kỹ lưỡng thay đổi vị trí nguyện vọng hoặc bổ sung nếu thực sự cần thiết. Không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng vì theo quy chế mỗi thí sinh chỉ có thể trúng tuyển vào một ngành của một trường mà thôi.

      Chỉ còn những ngày cuối cùng để các thí sinh thay đổi nguyện vọng, Edu2Review hy vọng các bạn có thể trúng tuyển vào ngôi trường mà mình mong muốn. Đừng quên ghé thăm Edu2Review thường xuyên để cập nhật những thông tin Tuyển sinh ĐH – CĐ mới nhất!

      Lê Văn Nhân (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Cập nhật ngay quy trình phúc khảo bài thi THPT quốc gia 2018 dành cho sĩ tử!

      06/02/2020

      Kết quả kỳ thi đã được công bố, vậy khi nào sĩ tử được nộp đơn xin chấm lại và quy trình phúc ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học Ngoại thương và Học viện Nông nghiệp “chạm đáy” điểm sàn xét tuyển 2018

      06/02/2020

      Trường Đại học Ngoại thương và Học viện Nông nghiệp vừa công bố mức điểm sàn chỉ từ 13 điểm khiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...