Cho trẻ học tiếng Anh online lớp 1: Nên hay không? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cho trẻ học tiếng Anh online lớp 1: Nên hay không?

      Cho trẻ học tiếng Anh online lớp 1: Nên hay không?

      Cập nhật lúc 10/08/2020 06:47
      Hiện nay có rất nhiều website học tiếng Anh online lớp 1 để các phụ huynh tham khảo. Nhưng ngoài giờ học chính khóa, nhiều bé còn học tiếng Anh tại trung tâm, vậy học online có cần thiết?

      Học tiếng Anh sớm đang là xu hướng được nhiều phụ huynh hưởng ứng để chuẩn bị cho bé một nền tảng ngoại ngữ vững chắc. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ còn giúp hình thức học online được biết đến nhiều hơn. Trên thực tế, cũng có không ít phụ huynh đã lựa chọn giải pháp này nhằm giúp trẻ tiến bộ và tiết kiệm chi phí.

      Bảng xếp hạng
      trung tâm tiếng Anh trẻ em

      Mục tiêu của việc học tiếng Anh

      Mục tiêu của việc học sẽ là lĩnh hội các kiến thức và bồi dưỡng năng lực thực hành, áp dụng kiến thức trong thực tế. Việc học tiếng Anh cũng không nằm ngoài quy luật này nhưng với mỗi giai đoạn thì đích đến của của quá trình này cũng có chút khác biệt. Ở trình độ lớp 1, dạy tiếng Anh trẻ em đề cao việc tạo hứng thú và niềm yêu thích với ngoại ngữ này thay vì đặt nặng vấn đề thành tích. Vì thế, các chương trình đào tạo trên lớp cũng đã đủ để đáp ứng tiêu chí này và việc học tiếng Anh online lớp 1 để bé đạt thành tích cao trong bài thi tiếng Anh là không thực sự cần thiết.

      Hiện nay rất nhiều trẻ đã được tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm qua những bài hát, câu chuyện hay đồ chơi sử dụng tiếng Anh. Trẻ đã có thể nhận diện mặt chữ, biết một số từ hoặc thậm chí có thể giao tiếp được những câu đơn giản trước khi vào lớp 1. Điều này có thể dẫn đến tình trạng chênh lệch về học lực trên lớp. Trường hợp nếu không may bé yêu của bạn không thể theo kịp tiến độ, khi ấy học tiếng Anh online hay bồi dưỡng thêm tại trung tâm sẽ là phương pháp hỗ trợ trẻ cải thiện khả năng học đáng để cân nhắc.

      Phụ huynh cần cân nhắc mục đích học tập trước khi quyết định cho trẻ học online
      Phụ huynh cần cân nhắc mục đích học tập trước khi quyết định cho trẻ học online (Nguồn: atlantaparent)

      Hiểu về trẻ nhỏ

      Dù bé nhà bạn là một đứa trẻ ngoan nhưng chắc chắn cũng không thể tránh được tính cách hiếu kỳ, dễ mất tập trung, đặc biệt là khi học. Trẻ luôn có nhu cầu khám phá mọi thứ, do đó việc bắt trẻ ngồi một chỗ để học bài gần như là nhiệm vụ bất khả thi. Đây cũng là lý do mà các trung tâm tiếng Anh dành cho trẻ thường sử dụng phương pháp kết hợp học và chơi trong quá trình giảng dạy.

      Trong khi đó, việc học tiếng Anh online lớp 1 lại yêu cầu trẻ ngồi một chỗ để theo dõi bài giảng. Nếu các video chỉ là dạng bài giảng quay sẵn thì sẽ rất khó để trẻ tập trung học online. Với hình thức học online tương tác trực tiếp, hiệu quả tiếp thu bài giảng sẽ phụ thuộc rất lớn vào khả năng tương tác của giáo viên. Tuy nhiên, dù công nghệ có phát triển thì việc kiểm soát học viên qua màn hình cũng rất khó khăn, nhất là khi trẻ mới bắt đầu làm quen với việc học tiếng Anh online.

      Khi bé không tập trung học, hiệu quả đương nhiên sẽ không cao và có thể khiến bố mẹ lãng phí tài chính kha khá. Trong trường hợp phụ huynh đã hoặc sẽ đăng ký chương trình học tiếng Anh online lớp 1 cho bé, bố mẹ nên dành thời gian để theo dõi và giám sát trẻ trong lúc học và làm bài tập. Lâu dần, trẻ có thể hình thành tính tự giác khi học bài, tuy nhiên phụ huynh cũng nên duy trì việc theo dõi và kiểm tra bài tập thường xuyên.

      Sự giám sát của phụ huynh là cần thiết để hình thành thói quen học tập ở trẻ
      Sự giám sát của phụ huynh là cần thiết để hình thành thói quen học tập ở trẻ (Nguồn: webcomicms)

      Hạn chế cần biết của hình thức học tập online

      Với các website học tiếng Anh online ở dạng chia sẻ kiến thức, phụ huynh cũng như học sinh rất khó để xác nhận được mức độ chính xác của thông tin đăng tải. Ngoài ra, các kiến thức thường được trình bày bài bản, theo lộ trình, điều này có thể khiến bé chậm hoặc không tiến bộ.

      Trường hợp phụ huynh đăng ký cho bé tham gia khóa học tiếng Anh online của đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến hay của trung tâm tiếng Anh thì lộ trình kiến thức sẽ bài bản hơn. Tuy nhiên nhược điểm gặp phải sẽ là những vấn đề như kiểm soát khả năng tập trung của trẻ, kỹ năng truyền đạt thông tin của giáo viên.

      Do đó, các phụ huynh nên để trẻ học tiếp Anh trực tiếp tại các trung tâm Anh ngữ. Hiện tại, có rất nhiều trung tâm tiếng Anh cho trẻ giá rẻ mà bạn có thể tìm hiểu tại các bài viết khác của Edu2Review. Nếu trong trường hợp các bậc phụ huynh không thể tìm được khóa học trực tiếp tại trung tâm, lúc này bạn mới nên cân nhắc về phương án tìm khóa học học tiếng Anh online lớp 1 cho trẻ. Đồng thời, phụ huynh cũng nên áp dụng những lưu ý mà Edu2Review đã đề cập ở trên để đảm bảo hiệu quả học tập cho trẻ.

      Học online có những hạn chế nhất định (Nguồn: simplemost)
      Học online có những hạn chế nhất định (Nguồn: simplemost)

      Những lưu ý cần nhớ

      Không thể phủ nhận rằng việc học online có rất nhiều ưu điểm về độ đa dạng các nội dung học tập, tính cập nhật, tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, với đặc điểm tiếp thu của đa số trẻ nhỏ trong độ tuổi lớp 1 và mục tiêu học tập của giai đoạn này, phương án học online là chưa thực sự cần thiết. Tất nhiên, cũng sẽ có những trường hợp đặc biệt và học online sẽ là giải pháp cho vấn đề đó, ví dụ như gia đình có hạn chế về tài chính, địa điểm học tại trung tâm quá xa hay do bé không theo kịp chương trình học chính khóa...

      Vì vậy, quý phụ huynh không nên “nghĩ xấu” về chất lượng đào tạo của phương pháp học tiếng Anh online. Có thể lấy ngay ví dụ với mùa dịch Covid vừa qua, khi đó việc học online là một “cuộc thử nghiệm” bất đắc dĩ nhưng cần thiết để cả thế giới thấy rằng đây chắc chắn sẽ là xu hướng giáo dục trong tương lai, giúp nhiều người ở nhiều hoàn cảnh khác nhau có cơ hội tiếp cận với chương trình học chất lượng.

      Trên đây là ý kiến của Edu2Review về câu hỏi có nên cho trẻ học tiếng Anh online lớp 1 hay không? Bạn đọc nghĩ gì, hãy chia sẻ cùng Edu2Review để mọi người có thêm góc nhìn đa chiều về chủ đề này.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: Kidspot


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Giải đáp 8 thắc mắc thường gặp về tiếng Anh cho bé

      19/06/2020

      Liệu có nên cho bé học tiếng Anh từ sớm? Tiêu chí nào để chọn được nơi học tốt? Bạn cần làm gì để ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top các trung tâm có khóa Anh văn thiếu nhi rẻ mà “chất”

      15/09/2020

      Có trung tâm Anh ngữ dạy tốt cho người lớn, thì cũng có nơi dạy thiếu nhi rất chất lượng. Tại Tp. ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...