Cơ hội việc làm cho sinh viên muốn định cư Canada sau du học | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cơ hội việc làm cho sinh viên muốn định cư Canada sau du học

      Cơ hội việc làm cho sinh viên muốn định cư Canada sau du học

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Bạn đang ấp ủ giấc mơ định cư Canada sau khi kết thúc chương trình du học? Bạn đã biết gì về thị trường việc làm tại đất nước này? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu nhé!

      Canada thường được nhắc đến như một trong những lựa chọn hàng đầu cho những ai đang tìm kiếm cơ hội học tập và làm việc tại nước ngoài. Mặc dù vậy, để có được định hướng xa hơn cho sự nghiệp, bạn chắc chắn không thể bỏ qua việc tìm hiểu thông tin về việc làm tại xứ sở lá Phong đỏ.

      Tư vấn du học Canada uy tín, chất lượng

      Khủng hoảng nhân lực tại Canada

      Có rất nhiều lý do được đưa ra để giải thích cho vấn đề này:

      1. Dân số già hóa

      Đến tháng 7/2018, dân số Canada ước tính đạt hơn 37 triệu người, tăng 1.4% so với cùng kỳ năm 2017. Mặc dù vậy, Canada hiện đứng thứ 16 trong 34 quốc gia thuộc khối OECD (Organization for Economic Cooperation and Development – Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), có tỷ lệ lao động trong độ tuổi 55 – 61 cao nhất. Số lao động trên 65 tuổi tăng hơn 140% trong hơn một thập kỷ qua. Ước tính tới năm 2031, số người trên 65 tuổi sẽ chiếm khoảng 23% dân số Canada (Theo Statistics Canada).

      dinh cu canadaTăng trưởng dân số Canada giai đoạn 1998 – 2018 (Nguồn: statcan)

      2. Thất nghiệp cơ cấu (Structural unemployment)

      Đây là một dạng thất nghiệp mà nguyên nhân là do sự không phù hợp giữa kỹ năng, vị trí nơi ở hay các đặc điểm khác của người tìm việc với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Các yếu tố khác có thể kể đến như sự thay đổi của khoa học công nghệ, thay đổi cơ cấu ngành hay nhu cầu của sản phẩm (Nguồn: The Canadian Encyclopedia).

      dinh cu canadaCanada được đánh giá cao về chất lượng đào tạo khối ngành Kỹ thuật (Nguồn: csuntoday)

      Ngoài ra, máy móc ngày càng hiện đại làm giảm dần sự tham gia của con người trong chuỗi dây chuyền sản xuất, đồng thời đòi hỏi kỹ năng người lao động ngày một cao hơn. Bên cạnh đó, khi cơ cấu ngành thay đổi hoặc giảm tỷ trọng, những lao động hiện đang làm trong lĩnh vực này bỗng chốc bị mất việc hoặc phải chuyển chỗ làm. Điều này vô tình tạo ra một nghịch lý: người lao động không có việc làm trong khi nhiều công ty vẫn còn thiếu nhân lực.

      3. Chính sách của chính phủ

      Các tỉnh bang ở Canada luôn có những chính sách nhằm hỗ trợ người lao động, như mức lương tối thiểu, chế độ ngày nghỉ, bảo hiểm thất nghiệp… Cũng bởi chính sách phúc lợi quá hoàn hảo khiến một bộ phận người dân không muốn đi làm mà chỉ thích hưởng phúc lợi xã hội.

      Đồng thời, các doanh nghiệp chỉ muốn thuê nhân công bán thời gian để giảm một phần các chi phí cho công ty, do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách phúc lợi xã hội và thuế.

      Cơ hội nào cho sinh viên quốc tế?

      Để có thể định cư Canada hay bất cứ quốc gia nào khác, mỗi người đều phải cần ít nhất một công việc có thể tạo ra thu nhập.

      >> Xem thêm: Top việc làm Canada có lương từ 270,000 VNĐ một giờ trở lên

      Tờ Job Bank cho biết, tính trong quý 3/2017, có khoảng 470 nghìn công việc tại Canada không có người làm, tăng 15.1% so với cùng kỳ năm 2016. Trong cùng quý, vị trí còn trống cho các công việc lâu dài, ổn định chiếm hơn 80% tổng số công việc không có người làm.

      Cùng với đó, số lượng vị trí tuyển dụng trong quý 3/2017 đã tăng ở 9 bang trong tổng số 13 bang và vùng lãnh thổ (so với quý 3/2016). Các bang có nhu cầu tuyển dụng tăng là Quebec, British Columbia và giảm mạnh ở Newfoundland, Labrador.

      dinh cu canadaThay đổi trong số lượng vị trí tuyển dụng tại các bang của Canada giữa quý 3/2016 và quý 3/2017 (Nguồn: Job Bank)

      Cũng trong quý 3/2017, số lượng công việc tuyển dụng đã tăng 7 trong 10 nhóm ngành. Nhóm tăng nhiều nhất là bán hàng và dịch vụ, thương mại, vận tải và vận hành thiết bị.

      dinh cu canadaSố lượng vị trí tuyển dụng ở các nhóm ngành, quý 3/2016 và quý 3/2017 (Nguồn: jobbank)

      Nhu cầu tuyển dụng ngày càng lớn. Trong khi, nguồn cung ứng lại khan hiếm khiến mức lương trung bình/mỗi tuần của người lao động tại đa số các bang đều tăng, có những nơi lên tới hơn 1,000 CAD/tuần.

      dinh cu canadaMức lương trung bình tối thiểu mỗi giờ tại Canada (Nguồn: retailcouncil, tháng 1/2019)

      Lao động thiếu hụt không chỉ ở những ngành đòi hỏi chuyên môn. Liên đoàn các Doanh nghiệp Tư nhân còn nhận thấy tình trạng thiếu hụt lao động không yêu cầu nhiều kỹ năng cũng gây trở ngại cho việc mở rộng.

      Nhìn chung, du học sinh hiện có rất nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm và định cư Canada. Tuy nhiên, bạn cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường lao động này. Chính sách nhập cư của xứ sở lá Phong thu hút nhiều sinh viên và người lao động từ khắp nơi trên thế giới. Do vậy, bạn sẽ phải cạnh tranh với lực lượng lao động đến từ nhiều nước khác. Có thể thấy rõ rằng: Cơ hội cho du học sinh sau khi tốt nghiệp là rất lớn song không phải không có khó khăn.

      Với những thông tin Edu2Review vừa chia sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về thị trường lao động Canada nói chung và định cư Canada nói riêng.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 19/2/2019): 1 CAD = 17,499.36 VNĐ.

      Trà Giang (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Giải đáp thắc mắc: Du học Canada nên ở đâu thì tốt?

      06/02/2020

      Đi du học Canada nên ở đâu? Chọn loại hình nhà ở nào là phù hợp? Hãy để Edu2Review giải đáp những ...

      Du học Canada

      Muôn vàn kiểu làm thêm của du học sinh Canada

      06/02/2020

      Bạn là du học sinh Canada và đang tìm kiếm một công việc vừa học vừa làm. Hãy đọc bài viết này ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...