Đâu là quốc gia có nhiều ngôn ngữ nhất trên thế giới? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đâu là quốc gia có nhiều ngôn ngữ nhất trên thế giới?

      Đâu là quốc gia có nhiều ngôn ngữ nhất trên thế giới?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Việc một quốc gia có nhiều ngôn ngữ không có gì lạ, song chắc chắn bạn sẽ rất bất ngờ khi biết được số lượng ngôn ngữ chính thức đang được sử dụng tại các quốc gia bên dưới đấy.

      Có khoảng 6500 ngôn ngữ đang được sử dụng trên toàn thế giới (Nguồn: Pinterest)

      Tùy vào lịch sử hình thành và phát triển mà mỗi quốc gia sẽ dần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng và có ngôn ngữ riêng. Hiện nay trên thế giới có khoảng 6500 ngôn ngữ, trong đó có gần 2000 ngôn ngữ chỉ có khoảng 1000 người sử dụng. Có những quốc gia chỉ sử dụng một ngôn ngữ chính thức như Mỹ nhưng cũng có những quốc gia có nhiều hơn 2 ngôn ngữ chính thức. Hãy cùng đi tìm những quốc gia có nhiều ngôn ngữ chính thức nhất thế giới nhé!

      Lưu ý ngôn ngữ chính thức ở đây là ngôn ngữ được chính phủ của một quốc gia công nhận và được sử dụng rộng rãi.

      Bạn muốn học tiếng Anh nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ tốt nhất Việt Nam!

      1. Luxembourg

      Là một trong những quốc gia có diện tích đứng vào hàng nhỏ nhất châu Âu, được bao bọc bởi 3 cường quốc khác là Pháp, Đức và Bỉ, thật đáng ngạc nhiên khi Luxembourg có tới 4 ngôn ngữ chính thức. Ngôn ngữ chính thức đầu tiên của quốc gia Tây Âu này là tiếng Luxembourg, một loại ngôn ngữ khá giống tiếng Đức nhưng vay mượn phần lớn từ của tiếng Pháp. Đây là ngôn ngữ mà trẻ em bắt buộc phải học trước khi làm quen với tiếng Pháp và Đức.

      Ngoài ngôn ngữ chính là tiếng Luxembourg thì tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi ở đất nước này. Ba ngôn ngữ này được dùng khá phổ biến và được đưa vào chương trình giáo dục. Quốc hội của Luxembourg cũng sử dụng cả ba ngôn ngữ. Pháp luật của Luxembourg được soạn thảo bằng tiếng Đức và các quy chế được viết bằng tiếng Pháp. Gần như mọi người dân Luxembourg đều có thể sử dụng cả bốn ngôn ngữ.

      >> Khám phá 13 trung tâm dạy Anh văn giao tiếp thành thạo tại quận 7

      quốc gia có nhiều ngôn ngữ nhất thế giới 1

      Luxembourg là một quốc gia có diện tích khiêm tốn nhưng lại có tới 4 ngôn ngữ chính thức (Nguồn: airfarescart)

      2. Singapore

      Quốc gia cùng khu vực ASEAN với chúng ta lại ngược lại với Luxembourg khi cùng có cả 4 ngôn ngữ chính thức, song rất hiếm người dân nào sử dụng thông thạo được cả 4. Là một đất nước đa sắc tộc nên không khó hiểu khi Singapore có đến 4 ngôn ngữ chính thức: tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Mã Lai và tiếng Tamil.

      Tiếng Anh của người dân quốc gia này từ lâu còn được biết đến với tên gọi Singlish – tiếng Anh đường phố với sự pha trộn của từ ngữ và các quy tắc ngữ pháp riêng của họ. 50 năm trước, sau khi chính thức trở thành một nước riêng, chính phủ Singapre đã quyết định dùng tiếng Anh như là ngôn ngữ chính.

      Tuy nhiên, quá trình áp dụng tiếng Anh vào đời sống của người dân diễn ra không thật sự suôn sẻ khi tiếng Anh mà người dân sử dụng bị lai tạp khá nhiều. Ngữ pháp của Singlish bắt chước tiếng Quan thoại và Malay, vốn là ngôn ngữ của hai nhóm người bản xứ lớn tại Singapore. Theo đó, Singlish bỏ đi hầu hết các giới từ, liên từ, cụm từ.

      Sau rất nhiều nỗ lực cải thiện Singlish cũng như giúp người dân nói tiếng Anh tốt hơn, Chính phủ Singapore đã chấp nhận sự thật là cả tiếng Anh và Singlish có thể cùng tồn tại, dù rằng đôi khi khách du lịch sẽ bị bối rối trước “tiếng Anh của người Sing”. Khách du lịch phải hết sức lưu ý tiếng Anh trong giao tiếp của Singapore vì nó có thể khiến bất cứ người bản xứ nào cũng trở nên đau đầu vì độ "lạ" của mình.

      quốc gia có nhiều ngôn ngữ nhất thế giới 3

      Singlish là một nét đặc trưng trong ngôn ngữ của người dân đảo quốc sư tử, dù đôi khi nó sẽ khiến du khách nước ngoài bối rối (Nguồn: kenhhomestay)

      Một công dân Singapore có thể nói được tiếng Anh và một trong ba ngôn ngữ còn lại. Trong đó tiếng Anh được xem như phương tiện giao tiếp giữa các nhóm tộc người khác nhau trên đảo quốc sư tử. Bên cạnh tiếng Anh, học sinh còn được học tiếng mẹ đẻ của mình ở trường: người gốc Ấn học tiếng Tamil, người gốc Mã Lai học tiếng Malay và người gốc Hoa học tiếng Quan Thoại.

      3. Nam Phi

      Quốc gia chủ nhà của World Cup 2010 có khá nhiều điều thú vị như có tận 3 thủ đô, gồm Thủ đô hành chính - Pretoria, Thủ đô lập pháp - Cape Town và Thủ đô tư pháp - Bloemfontein. Vậy nên bạn cũng đừng bất ngờ khi biết quốc gia này có tới... 11 ngôn ngữ chính thức nhé.

      Lý do có nhiều ngôn ngữ ở quốc gia châu Phi này đến vậy là do số lượng các nhóm dân tộc thuộc khu vực khác nhau của đất nước. Dù báo chí và chính phủ sử dụng tiếng Anh là chủ yếu, song chỉ có 10% dân số Nam Phi có thể dùng được tiếng Anh.

      Ở phía Nam và phía Tây, dân cư đa phần sử dụng tiếng Afrikaans, tiếng Hà Lan Nam Phi. Những ngôn ngữ chính thức còn lại là Swati, Nam Sotho, Venda, Ndebele, Tsonga, Tswana, Bắc Sotho, Zulu và Xhosa. Đa số ngôn ngữ giữa các bộ lạc sẽ được phân biệt bằng cách nhấn âm. Một người Nam Phi thường sẽ biết 3/11 ngôn ngữ của dân tộc mình.

      quốc gia có nhiều ngôn ngữ nhất thế giới 3

      Quốc gia phát triển bậc nhất lục địa đen gây bất ngờ với số lượng ngôn ngữ chính thức vượt ngoài con số mà hai bàn tay có thể đếm được (Nguồn: tripsavvy)

      4. Ấn Độ

      Là một quốc gia châu Á, song tiếng Anh lại là một trong hai ngôn ngữ chính thức của Ấn Độ cùng với tiếng Hindi. Tiếng Anh được xem như một ngôn ngữ có thể góp phần thúc đẩy kinh tế cũng như cải thiện vị thế của Ấn Độ trên trường quốc tế.

      Đây là tiếng mẹ đẻ của tầng lớp cao cấp và cũng là ngôn ngữ chính thức của chính phủ cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong bộ phim nổi tiếng “Triệu phú khu ổ chuột”, các nhân vật cũng sử dụng tiếng Anh thay cho tiếng Hindi.

      Vì một số lý do liên quan đến chính trị nên hiện tại tiếng Anh đang thể hiện sự lấn lướt của mình tại quốc gia Nam Á này, dẫn đến nhiều quan ngại về việc tiếng Hindi sẽ bị triệt tiêu ngay trên chính quê hương của mình.

      Trên thực tế, những nỗ lực biến Hindi thành ngôn ngữ chính thức ở Ấn Độ của Chính phủ là nguyên nhân gây nên nhiều cuộc bạo động ở miền nam đất nước. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng người Ấn có khả năng nói tiếng Anh rất tốt, thậm chí trong một quyển sách của cựu tổng biên tập báo The Economist, ông còn cho rằng “Ấn Độ thua kém Trung Quốc về mọi mặt, trừ khả năng nói tiếng Anh”.

      Ấn Độ có tổng cộng 22 ngôn ngữ chính thức, do vậy một người dân Ấn Độ có thể nói rành rẽ tiếng Anh, tiếng Hindi và một ngôn ngữ địa phương. Thông thường, một người Ấn có thể thông thạo 4 ngôn ngữ.

      quốc gia có nhiều ngôn ngữ nhất thế giới 4

      Đa số người dân Ấn Độ có thể nói khá tốt tiếng Anh (Nguồn: psb)

      5. Timor Leste

      Timor Leste, hay Đông Timor, là một quốc gia láng giềng cùng khu vực Đông Nam Á với chúng ta. Quốc gia này có một thời gian dài bị xâm chiếm bởi Bồ Đào Nha và sau đó là Indonesia.

      Từ thế kỉ 16, Đông Timor đã chịu sự chiếm đóng của Bồ Đào Nha cũng như nhiều quốc gia châu Âu khác. Đến năm 1975, sau khi Bồ Đào Nha rút khỏi quốc gia này thì Indonesia lại tiếp tục xâm chiếm Timor Leste. Timor Leste thậm chí còn trở thành tỉnh thứ 27 của Indonesia một năm sau đó trước khi chính thức giành được độc lập vào năm 1999. Tên gọi Timor Leste cũng có xuất xứ từ tiếng Bồ Đào Nha, Indonesia và Malaysia.

      Có 2 ngôn ngữ chính thức được sử dụng ở Đông Timor là Tetum và Bồ Đào Nha. Bên cạnh đó, tiếng Anh và Indonesia cũng được sử dụng rộng rãi. Ngoài ra, Đông Timor còn có 16 ngôn ngữ bản địa. Cùng với một số ngôn ngữ bản địa phổ biến là Galole, Mambae và Kemak thì tiếng Tetum được sừ dụng phổ biến trong người dân để giao tiếp. Tiếng Indonesia được sử dụng trong truyền thông và hệ thống giáo dục.

      quốc gia có nhiều ngôn ngữ nhất thế giới 5

      Lịch sử bị cai trị trong thời gian dài đã dẫn đến sự tồn tại của nhiều ngôn ngữ khác nhau tại Đông Timor (Nguồn: gofundme)

      Bên cạnh 5 quốc gia đã được nêu tên ở trên, vẫn còn rất nhiều các quốc gia sử dụng nhiều hơn một ngôn ngữ chính thức, có thể kể đến như Malaysia, Aruba, Mauritus, Suriname... Việc sử dụng nhiều ngôn ngữ đôi khi có thể gây ra một số khó khăn trong quá trình học ngôn ngữ mới, song trên thực tế lại thúc đẩy sự đa dạng văn hóa của một quốc gia cũng như mở ra nhiều khả năng trao đổi, giao tiếp cho người dân hay thúc đẩy phát triển kinh tế.

      Mặc dù phải học rất nhiều ngôn ngữ song người dân ở các quốc gia này đều có thể sử dụng một cách thành thạo, vậy thì lý do gì chúng ta lại không thể học tiếng Anh đúng không bạn nhỉ? Nếu bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn trung tâm nào hay đang không biết phương pháp học tập đúng đắn, hãy truy cập vào Edu2Review để tìm kiếm các trung tâm phù hợp với nhu cầu và các tips học hiệu quả bạn nhé!

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Top những trung tâm học tiếng Anh giao tiếp tốt nhất tại TP.HCM

      11/09/2020

      Giữa hàng trăm trung tâm Anh ngữ, hãy thử đoán xem trung tâm nào tại TP HCM có khóa học giao tiếp ...

      Luyện thi TOEIC

      Việt Nam xếp thứ mấy trong khu vực về trình độ tiếng Anh?

      06/02/2020

      Đa phần các quốc gia thuộc khu vực châu Á đều xem tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai để học và giao ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...