Dạy học tiếng Anh cho bé 4 tuổi “nói như gió” theo cách của bà mẹ U30 | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Dạy học tiếng Anh cho bé 4 tuổi “nói như gió” theo cách của bà mẹ U30

      Dạy học tiếng Anh cho bé 4 tuổi “nói như gió” theo cách của bà mẹ U30

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Dạy cho con học tiếng Anh hiệu quả là mối quan tâm của nhiều phụ huynh. Tham khảo cách mà bà mẹ này đã làm cho hai bé nhà mình nào!

      Các bà mẹ thường có cách dạy con hiệu quả hơn bất kỳ ai khác (Nguồn: freelink)

      Chị Đặng Phương, năm nay 30 tuổi, ở Hà Nội đã tự dạy tiếng Anh cho bé Bư – cô con gái đầu từ lúc 4 tuổi. Bé đã nói tiếng Anh rất tốt, ngữ điệu tự nhiên, giao tiếp với mẹ lưu loát và có vốn từ vựng khá phong phú. Bí quyết của chị là gì? Chúng ta cùng nghe chị chia sẻ về quá trình học tiếng Anh cho bé 4 tuổi “nói như gió” theo cách của chị nhé!

      Chị còn có một bé mới hơn 1 tuổi - bé Tăm, cũng đã bắt đầu nghe - hiểu các từ, cụm từ, câu và làm theo các yêu cầu đơn giản bằng tiếng Anh.

      Bạn đang muốn tìm nơi học tiếng Anh tốt nhất cho bé? Hãy gọi ngay 1900636910 để được Edu2Review tư vấn miễn phí hoặc Click vào đây để đăng ký tư vấn!

      Chị chia sẻ “Con không cần tốn thời gian học ngoại ngữ như tôi”

      Từ những kinh nghiệm của chị khi học tiếng Anh trước đây, chị đã rút ra được từ việc học của mình để áp dụng vào việc dạy tiếng Anh cho các con.

      Trước đây chị đã từng học tiếng Anh theo kiểu truyền thống, như tất cả học sinh thời bấy giờ, tức là bên cạnh việc học ở lớp thì chị có một thời gian học tại trung tâm, chủ yếu là học ngữ pháp.

      Từ vựng, kĩ năng nghe, đọc, phát âm thì chủ yếu do bản thân tự học qua ca nhạc, phim ảnh. Từ cấp ba tới đại học, chị có một quãng thời gian 5 năm du học ở nước ngoài để hoàn thiện tiếng Anh hơn.

      Theo quan điểm của chị bây giờ, các con không cần phải trải qua quá trình học ngoại ngữ tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc như chị ngày trước!

      học tiếng Anh cho bé 4 tuổi

      Chị Đặng Phương giúp hai bé con chị học tiếng Anh rất hiệu quả

      Đâu là bí quyết dạy tiếng Anh cho bé của bà mẹ này?

      Nhờ vào quá trình du học tại nước ngoài, chị đã tham khảo những hiểu biết khoa học cập nhật nhất của phương Tây hiện giờ về cách phát triển ngôn ngữ và quá trình học ngoại ngữ ở trẻ nhỏ.

      Ở nước ta, nhiều phụ huynh lo lắng rằng học ngoại ngữ sớm thì trẻ nhỏ lẫn lộn các ngôn ngữ. Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết các trường hợp trẻ nhỏ không hề lẫn lộn các ngôn ngữ, và chúng có thể học không chỉ giới hạn ở hai, mà còn có thể là ba hoặc bốn ngôn ngữ.

      Bằng chứng là chị đã dạy dỗ hai bé mà không gặp bất kỳ trở ngại nào cả.

      Bé lớn lúc 4 tuổi, sử dụng tiếng Anh và tiếng Việt như nhau, trong khi bé thứ hai, từ 1 tuổi, đã bắt đầu hiểu một số từ, cụm từ và câu ngắn.

      Tất nhiên là với điều kiện được một người lớn có tiếng Anh tốt tương tác với bé bằng tiếng Anh hàng ngày, không qua tiếng Việt, mỗi ngày khoảng 2-3 tiếng. Tương tác ở đây có nghĩa là dùng ngôn ngữ một cách có ý nghĩa và phù hợp với khả năng nhận thức và tư duy, cũng như các mối quan tâm và ý thích của bé.

      Dạy tiếng Anh như thế này không khác cách dạy tiếng Việt một chút nào cả! Và môi trường lý tưởng nhất chính là cuộc sống hàng ngày tại nhà, khi chỉ có một “thầy” và một “trò”.

      Điều gì khiến chị Phương lựa chọn cho hai bé Bư, Tăm tiếp cận tiếng Anh từ khi còn nhỏ?

      Nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến chuyện dạy con học tiếng Anh nên sớm hay muộn thì tốt hơn. Nhưng chị thì không quan trọng điều đó.

      Vì theo chị, việc dạy tiếng Anh sớm cho con không phải là về chuyện điểm hay thi đua với ai hay về sau kiếm được bao tiền. Nó giúp cho não phát triển vượt trội, và mở ra vô vàn cơ hội nhận thức và học hỏi cho đứa trẻ, vì chính lợi ích phát triển của nó.

      học tiếng Anh cho bé 4 tuổi

      Hai chị em Bư, Tăm được mẹ dạy tiếng Anh ngay từ khi còn bé xíu

      Chị hào hứng chia sẻ thời điểm Bư lên 4 đã có khả năng “chém” về café như thế này: "I'm having breakfast in bed. I need to have a cup of coffee. Coffee is gonna help me stay awake. Ooh its bitter. No thanh đào, because thanh đào is gonna make me fall asleep. See? I told you. If you drink some thanh dao, you might fall asleep. Hey you stole my coffee. Coffee is bitter for babies”.

      Lời khuyên của chị rằng nếu ba mẹ đủ tiếng Anh và dạy con từ bé thì khi con lên 4 cũng sẽ nói được như thế. Trôi chảy, không một lỗi nào, đầy đủ câu cú, các thì đan xen không một sai sót.

      Bé sẽ giỏi tiếng Anh hơn tiếng Việt?

      Nhiều phụ huynh cũng thắc mắc về tình trạng con sẽ giỏi tiếng Anh hơn tiếng Việt, nhất là đối với những phụ huynh có con học ở trường quốc tế.

      Chị nhớ lại khoảng thời gian đó khi dạy tiếng Anh và tiếng Việt cho con, con chị cũng đã trải qua các giai đoạn khác nhau: lúc thì nói tiếng Việt nhiều hơn, lúc thì nói tiếng Anh nhiều hơn.

      Quan sát kĩ thì chị hiểu rằng con nói tiếng Việt nhiều hơn tiếng Anh là do mình dùng tiếng Anh ít hơn với con, và ngược lại, con nói tiếng Anh nhiều hơn là do mình đã xem nhẹ việc dạy tiếng Việt cho bé trong một khoảng thời gian nhất định.

      học tiếng Anh cho bé 4 tuổi

      Bé Tăm mới 4 tuổi đã giao tiếp tiếng Anh rất tự nhiên

      Một vài lời khuyên chị gửi đến phụ huynh có con nhỏ

      Theo chị, những phụ huynh mà vốn liếng tiếng Anh ở mức độ vừa phải, hạn chế về cả từ vựng và phát âm, thì vẫn nên hỗ trợ con bằng cách nói chuyện với con bằng tiếng Anh tùy theo khả năng của từng người.

      Các phụ huynh cũng có thể cho con sử dụng thêm ứng dụng phù hợp. Hãy tìm hiểu kĩ về ứng dụng, và cố gắng chọn các ứng dụng có tính tương tác cao.

      Chúng ta cũng không nên cho rằng các ứng dụng có thể thay thế được toàn bộ vai trò của người dạy như cha mẹ có tiếng Anh tốt hoặc thầy cô. Học qua ứng dụng, trẻ chỉ có thể học được các từ đơn lẻ, chứ không thể dùng ngôn ngữ vào việc giao tiếp.

      Do vậy, việc gửi con đến một lớp học tiếng Anh chất lượng là vẫn cần thiết nếu cha mẹ biết quá ít tiếng Anh để có thể giúp con. Đặc biệt, cha mẹ nên hãy thời gian để nói chuyện với con, để lắng nghe và hiểu con.

      Chúng ta cũng nên nhớ rằng không nên bắt ép trẻ học bất kì nội dung gì trẻ không thích. Lý do rất đơn giản, là không thích thì không thể “vào” được, thậm chí về lâu về dài trẻ sẽ còn liên hệ nội dung đó với cảm xúc tiêu cực. “Hãy cứ để con học thứ con thích và quan tâm. Những thứ khác có thể chờ!”

      Qua những chia sẻ bổ ích của chị Phương, cha mẹ nên có hướng đi rõ ràng trong việc dạy học tiếng Anh cho bé 4 tuổi và khi bé lớn hơn. Mong bé nhà bạn luôn chăm ngoan và học hành thật giỏi, không phụ lòng dạy dỗ của cha mẹ nhé!

      Quang Vinh tổng hợp

      Nguồn và hình ảnh: baomoi


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Điểm danh top 5 giáo trình dạy tiếng Anh cho trẻ em không thể thiếu cho con bạn

      06/02/2020

      Những cuốn giáo trình dạy tiếng Anh trẻ em là tài liệu không thể thiếu với các con, ba mẹ hay ...

      Tiếng anh trẻ em

      Bật mí phương pháp học tiếng Anh trẻ em hiệu quả

      06/02/2020

      Nhiều bậc phụ huynh cho rằng trẻ tiếp cận tiếng Anh từ sớm sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn. ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...