Dạy tiếng Anh cho trẻ: Tuổi nào là phù hợp? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Dạy tiếng Anh cho trẻ: Tuổi nào là phù hợp?

      Dạy tiếng Anh cho trẻ: Tuổi nào là phù hợp?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Việc dạy tiếng Anh cho trẻ nên bắt đầu càng sớm càng tốt vì trẻ sẽ tiếp thu nhanh hơn. Nhưng cũng có phụ huynh lo ngại trẻ học ngoại ngữ sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt.

      Ngày nay, việc dạy tiếng Anh cho trẻ đang nhận được sự quan tâm và đầu tư sớm từ các bậc cha mẹ. Edu2Review sẽ giúp Quý phụ huynh tìm được thời điểm phù hợp để dạy tiếng Anh cho trẻ.

      Áp lực cho con học ngoại ngữ sớm

      Dù chưa đủ 3 tuổi nhưng bé Bắp nhà chị Quỳnh Thu (Q.3, TP HCM) đã được mẹ bồi dưỡng cho học Anh văn tại một trung tâm ngoại ngữ lớn.

      Ngoài thời gian đi học, chị Thu còn giúp con rèn luyện thêm tiếng Anh tại nhà bằng cách: tích cực mời một cô bạn người nước ngoài đến nhà mình chơi để con gái có cơ hội giao tiếp với người bản địa, thường xuyên cho con xem các chương trình thiếu nhi nước ngoài, nói chuyện hoàn toàn bằng tiếng Anh cùng con...

      Nhờ vậy mà 5 tuổi, bé Bắp có khả năng nói tiếng Anh rất tốt, ngữ điệu tự nhiên, tự tin giao tiếp với người nước ngoài. Mọi việc đều theo dự tính ban đầu của chị Thu, chỉ trừ một điều: “Bắp càng giỏi tiếng Anh bao nhiêu thì ngôn ngữ mẹ đẻ lại càng í ẹ bấy nhiêu”.

      Mỗi lần ông bà nội từ quê vào Sài Gòn chơi, thấy cháu chỉ nói chuyện bằng tiếng Anh, ông bà nghe không hiểu, bố mẹ phải phiên dịch lại. Muốn gần gũi với cháu nhưng cháu nghe hiểu và nói tiếng Việt được rất ít, chỉ bập bẹ vài từ đơn giản như trẻ đang học nói.

      Thấy vậy nên ông bà rất bực, hai cụ mắng vốn: “Con bé mới tí tuổi đầu, nói tiếng Việt còn chưa sõi mà bố mẹ đã bày đặt bắt nó đi học tiếng Tây. Giờ thì quên luôn tiếng mẹ đẻ rồi, anh chị làm sao thì làm, trả lại cháu gái gốc Việt cho chúng tôi”.

      Chị Thu rất đau đầu và cảm thấy áp lực, chị quyết định giảm dần thời gian học Anh văn của con lại, đồng thời tích cực giao tiếp với con bằng tiếng Việt hơn. Rút kinh nghiệm trong việc nuôi dạy bé Bắp, đến bé thứ 2, phải đến 5 tuổi, khi con đã rành tiếng Việt “chắc như bắp”, chị mới cho bé đi học thêm Anh Văn.

      Dạy tiếng Anh cho trẻ đang là mối quan tâm lớn của phụ huynhDạy tiếng Anh cho trẻ đang là mối quan tâm lớn của phụ huynh (Nguồn: Ourfamilywizard)

      Cũng giống với gia đình chị Thu, chị Minh Ngọc (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội) bắt đầu cho bé Bin đi học tiếng Anh tại trung tâm từ khá sớm, lúc cháu 4 tuổi. Nay đã được hơn 1 năm, Bin nói tiếng Anh và tiếng Việt đều “chuẩn”, lưu loát, dù đôi khi một số câu cháu không hiểu nghĩa.

      Chị Minh Ngọc cảm thấy hài lòng với ngôn ngữ của bé Bin hiện tại, chị chia sẻ: “Dạy tiếng Anh cho trẻ từ nhỏ không phải là chuyện chạy theo xu hướng hay đua đòi lãng phí tiền bạc. Nếu con biết thêm một thứ tiếng bên cạnh ngôn ngữ bản địa sẽ giúp não con phát triển vượt trội và mở ra vô vàn cơ hội nhận thức, học hỏi cho đứa trẻ”.

      Độ tuổi nào thích hợp nhất?

      Theo các chuyên gia giáo dục, độ tuổi dạy tiếng Anh cho trẻ tốt nhất là dưới 10. Trẻ có thể tiếp thu ngoại ngữ ngay từ 3 đến 4 tuổi, vì đây là giai đoạn 50% đường mòn thần kinh trong não bộ đã được thiết lập, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ các quy tắc, từ vựng nhanh hơn, tiếp thu nhạy bén, dễ điều chỉnh cách phát âm.

      3 tuổi trẻ đã có thể học thêm một ngôn ngữ mới, bên cạnh tiếng mẹ đẻ3 tuổi trẻ đã có thể học thêm một ngôn ngữ mới, bên cạnh tiếng mẹ đẻ (Nguồn: Popular Science)

      Ngoài ra, đối với trẻ được học ngoại ngữ sớm thì khả năng đồng cảm sẽ tốt hơn, kích thích sự tò mò, tìm hiểu về những nền văn hóa mới. Trẻ trở nên năng động, trí tuệ cũng linh hoạt hơn. Đặc biệt, khi được trang bị ngoại ngữ tốt sẽ ảnh hưởng đến tương lai sau này của trẻ, giúp trẻ có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp.

      Trái ngược với một số ý kiến cho rằng, học tiếng Anh sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt của trẻ. Theo một số nghiên cứu, việc học tiếng Anh không những không ảnh hưởng tới tư duy học tiếng Việt mà còn giúp trẻ nói tiếng Việt logic hơn.

      Giúp trẻ yêu thích học Anh văn

      Bên cạnh việc chọn thời điểm phù hợp, dạy tiếng Anh cho trẻ muốn đạt hiệu quả còn quan trọng ở cách học. Dạy không đúng cách có thể phản tác dụng và khiến trẻ sợ tiếng Anh, vậy nên phụ huynh có thể giúp trẻ yêu thích tiếng Anh qua các cách sau:

      Phụ huynh có thể giúp bé làm quen với tiếng Anh qua các trò chơi sinh độngPhụ huynh có thể giúp bé làm quen với tiếng Anh qua các trò chơi sinh động (Nguồn: internationalschooling)

      • Bất kỳ trẻ nào cũng sẽ thích thú với việc học tiếng Anh nếu chúng cảm thấy vui vẻ. Vì vậy, cha mẹ nên giúp con tiếp cận với ngôn ngữ mới này một cách nhẹ nhàng và tự nhiên nhất có thể. Hãy để bé “thấm” dần thông qua các bài tập đơn giản, sinh động như: cho trẻ tập hát, đọc thơ, kể chuyện bằng tiếng Anh…
      • Cha mẹ hãy chọn khung giờ nhất định trong ngày để giao tiếp, trò chuyện với con bằng tiếng Anh: tranh thủ trong lúc đón con đi học về, trong khi tắm cho con, cùng con nấu ăn hoặc làm việc nhà…
      • Bằng sự khéo léo của mình, mẹ có thể viết tên từng đồ vật quen thuộc trong nhà bằng tiếng Anh và treo những tấm biển ấy quanh nhà để giúp trẻ nhận biết, học từ vựng nhanh hơn.
      • Có thể cho trẻ xem những bộ phim hoạt hình nước ngoài, học Anh văn qua các phần mềm ứng dụng nhưng chỉ nên giới hạn thời gian, khoảng 1 - 2 tiếng trong ngày.
      • Đăng ký cho trẻ học tiếng Anh tại các trung tâm Anh ngữ uy tín, bởi nếu trong giai đoạn này không có một giáo viên dạy tốt, rất có thể sẽ khiến trẻ chán học tiếng Anh khi về sau.
      • Đồng thời, ở các trung tâm thường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, giúp trẻ thể hiện năng khiếu. Cho trẻ tiếp xúc với các bạn nhỏ khác cũng là cách để tăng cường phản xả học tiếng Anh.
      • Tạo cơ hội để con được giao tiếp với người bản địa là cách học tiếng Anh hiệu quả.

      Edu2Review cũng xin lưu ý rằng, để tránh tình trạng học lệch, phụ huynh nên giúp trẻ học xen kẽ, cân đối giữa hai thứ tiếng là ngoại ngữ - mẹ đẻ. Hy vọng qua bài viết này, các cha mẹ sẽ lựa chọn được thời điểm phù hợp để trẻ làm quen với ngôn ngữ mới.

      Huyền Nguyễn (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Tobyhanna Army MWR


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Bí quyết dạy tiếng Anh cho trẻ 3 tuổi tại nhà

      06/02/2020

      Theo các chuyên gia giáo dục, 3 tuổi được coi là giai đoạn vàng trong quá trình phát triển ngôn ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top các trung tâm có khóa Anh văn thiếu nhi rẻ mà “chất”

      15/09/2020

      Có trung tâm Anh ngữ dạy tốt cho người lớn, thì cũng có nơi dạy thiếu nhi rất chất lượng. Tại Tp. ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...