Điều gì quan trọng trong tư vấn định hướng nghề nghiệp? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Điều gì quan trọng trong tư vấn định hướng nghề nghiệp?

      Điều gì quan trọng trong tư vấn định hướng nghề nghiệp?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Để mang đến sự lựa chọn tốt nhất cho các em học sinh, sinh viên thì hướng nghiệp có vai trò rất quan trọng. Nhưng làm sao để công tác tư vấn định hướng nghề nghiệp mang lại hiệu quả?

      Chọn ngành học là quyết định quan trọng bởi nó ảnh hưởng lớn đến tương lai mỗi người sau này. Tuy nhiên, nhiều học sinh ít khi tìm hiểu kỹ về ngành học, công việc mà mình sẽ theo đuổi, thậm chí một số người có xu hướng lựa chọn theo cảm tính, không quan tâm tới đặc thù nghề nghiệp cũng như cơ hội việc làm trong tương lai. Vì vậy công việc tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên là điều cực kỳ quan trọng.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Tại sao cần tư vấn định hướng nghề nghiệp?

      Tầm quan trọng của việc chọn nghề là vô cùng quan trọng nhưng hiện nay có rất nhiều bạn trẻ vẫn lúng túng trong việc chọn lựa nghề nghiệp cho bản thân. Lựa chọn cánh cửa đại học sai lầm sẽ khiến cho bạn lúng túng sau khi tốt nghiệp. Có rất nhiều bạn cảm thấy rằng mình học sai ngành học và cần phải học lại… Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tương lai mà còn gây lãng phí thời gian, tài chính. Vì vậy hướng nghiệp chọn nghề là điều vô cùng quan trọng mà nhà trường, gia đình cần đặc biệt quan tâm.

      Ngoài ra có rất nhiều người lầm tưởng rằng định hướng thi đại học là chọn một nghề nghiệp nào đó mà ta yêu thích. Tuy nhiên, nếu không có sự tư vấn tuyển sinh đúng đắn thì rất dễ dẫn đến thực trạng “nổi hứng” nhất thời hay “nhắm mắt đưa chân” mà bạn không biết tương lai sẽ như thế nào.

      Tư vấn định hướng nghề nghiệp là giúp học sinh có những lựa chọn phù hợp (Nguồn: USSH)

      Tư vấn định hướng nghề nghiệp là giúp học sinh có những lựa chọn phù hợp (Nguồn: USSH)

      Những điều quan trọng khi hướng nghiệp

      Vấn đề định hướng nghề nghiệp ngày càng được nhà trường, các tổ chức xã hội và gia đình quan tâm. Khi tham gia các buổi tư vấn nghề nghiệp của những tổ chức này, học sinh và sinh viên có thể chú ý một số thông tin sau:

      • Thông tin về ngành nghề, công việc: Việc tư vấn hướng nghiệp quan trọng nhất là khâu thông tin ngành nghề. Các bạn học sinh, sinh viên cần chú ý thông tin về những ngành nghề, chi tiết công việc có thể làm, tình hình thị trường lao động ở cả hiện tại và tương lai.
      • Định hướng nghề: Bạn có thể hỏi thêm về tố chất nghề nghiệp, cách hoàn thiện bản thân như thế nào để đáp ứng được trình độ mà công việc đó yêu cầu. Điều này sẽ giúp cho học sinh, sinh viên có quyết định rõ ràng hơn về con đường chọn nghề nghiệp. Đồng thời, học sinh có thể xác định được bản thân cần phải nỗ lực như thế nào để đáp ứng được ngành nghề mà mình đã lựa chọn. Từ đó, bạn có thể đặt ra mục tiêu bước đầu về việc học tập của mình để lựa chọn phù hợp nhất.

      Thông tin cần chính xác để việc tư vấn mang lại hiệu quả nhất (Nguồn: USSH)

      Thông tin cần chính xác để có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp (Nguồn: USSH)

      • Tư vấn định hướng nghề nghiệp bản thân: Không phải bất cứ học sinh, sinh viên nào cũng giống nhau về mọi khía cạnh để tư vấn hướng nghiệp giống nhau. Điều này đòi hỏi bạn cần xem xét đặc điểm của ngành nghề có phù hợp với tính cách, trình độ của mình hay không để có sự hướng nghiệp đúng đắn. Ví dụ mong muốn trở thành bác sĩ như chị gái, tuy nhiên bạn sợ máu và không có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ. Do đó, bạn nên thay đổi nguyện vọng mong muốn phù hợp với tính cách bản thân hơn.
      • Môi trường học tập: Đây cũng là một yếu tố mà bạn không thể bỏ qua. Nhiều ngành nghề có môi trường học tập từ trung cấp, cao đẳng, đại học, vì vậy nếu lựa chọn được nơi học phù hợp sẽ giúp bạn tránh áp lực thi cử hoặc chi phí học tập quá tải.

      Định hướng nghề được xem là khâu đầu tiên và quan trọng trong sự nghiệp của mỗi con người. Do đó, bạn cần hiểu rõ tính cách, năng lực, sở thích, phẩm chất bản thân để đưa ra những lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất. Với những lưu ý trên đây, hy vọng bạn sẽ tập trung vào những vấn đề cốt lõi và đưa ra quyết định nghề phù hợp với bản thân.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Định hướng nghề nghiệp bản thân thông qua sinh trắc học vân tay: Bói toán thời công nghệ?

      06/02/2020

      Định hướng nghề nghiệp bản thân thông qua sinh trắc học vân tay phải chăng là bước chuyển mình ...

      Học ở đâu tốt?

      BẤT NGỜ trước 30 công việc LƯƠNG CAO không cần bằng cấp

      09/03/2020

      Không học đại học có kiếm được việc làm không? Công việc nào lương cao mà không cần bằng cấp? Hãy ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...