Du học Anh có còn lý tưởng thời Brexit? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học Anh có còn lý tưởng thời Brexit?

      Du học Anh có còn lý tưởng thời Brexit?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Nếu bạn có dự định du học Anh và đang quan tâm đến những tác động của phong trào Brexit đối với lĩnh vực giáo dục, hãy cùng tìm hiểu một số thay đổi tích cực sau đây.

      Theo kết quả khảo sát của công ty tư vấn giáo dục Hobson’s Solutions, 43% du học sinh quốc tế cho rằng Anh trở nên kém hấp dẫn hơn sau khi nước này quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu. Tuy nhiên, thời gian đàm phán các thỏa thuận để đi đến các quyết định cuối cùng về chính sách kinh tế, thương mại, tài chính, giáo dục… giữa Anh và Liên minh Châu Âu dự kiến sẽ kéo dài ít nhất trong 5 năm mới hoàn tất.

      Chính vì thế, các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam có dự định học tập tại Anh trong thời gian tới đừng nên quá lo lắng. Ngoài ra, vẫn còn nhiều minh chứng cho thấy xứ sở nàylà lựa chọn lý tưởng dành cho những ai muốn theo đuổi nền giáo dục thuộc top đầu thế giới.

      Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về những thay đổi tích cực đối với du học sinh khi Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu, hãy cùng Edu2Review điểm qua các thông tin cơ bản về Brexit nhé!

      Brexit là gì?

      Brexit là một cụm từ được ghép bởi hai từ trong tiếng Anh là “Britain” (Liên hiệp Vương quốc Anh) và từ “exit” (rời khỏi). Vậy khái niệm Brexit dùng để nói về sự kiện Liên hiệp Vương quốc Anh đề nghị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

      du học anh thế nào?Vương quốc Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu (Nguồn: iamexpat.nl)

      Vương quốc Anh là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hơn 40 năm qua. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Anh và khối EU bắt đầu rạn nứt do bất đồng về nhiều chính sách khác nhau.

      Người dân Anh bắt đầu nghi ngờ liệu nước này có được lợi khi tham gia EU hay không. Khi nội bộ nước Anh có sự chia rẽ giữa hai quan điểm ra đi hay ở lại khối EU, ngày 23 tháng 6 năm 2016, chính phủ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý để quyết định số phận của đất nước. Kết quả cuối cùng cho thấy 52% phiếu bầu ủng hộ rút ra khỏi Liên minh châu Âu.

      Ảnh hưởng của Brexit

      Sau Brexit, nền kinh tế Anh có dấu hiệu chững lại và tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới là PWC nhận định rằng bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của Brexit trong một vài năm tới, Anh sẽ vượt qua các nước Đức, Pháp và Ý trước năm 2050. Cụ thể, thứ hạng tăng trưởng kinh tế của Anh chỉ sụt giảm từ vị trí thứ 9 xuống vị trí thứ 10 năm 2050.

      du học anh thời brexitKinh tế Anh gặp nhiều bất ổn (Nguồn: AIB)

      Có thể nói Brexit đã đem đến nhiều sự thay đổi với Vương quốc Anh, nhưng xét về lĩnh vực giáo dục, Brexit không những không ảnh hưởng mà trái lại còn có thể đem đến những lợi ích cho du học sinh quốc tế

      Tỷ giá đồng bảng Anh giảm mạnh

      Sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố, đồng bảng Anh liên tục mất giá trong hai năm qua. Nếu quy đổi ra mệnh giá tiền Việt, 1 GBP giảm kỷ lục còn 29,569 VNĐ (theo Vietcombank), điều mà trong suốt 30 năm qua chưa từng xảy ra. Đây quả thực là tin vui đối với những bạn học sinh, sinh viên có dự định du học Anh, đặc biệt là những bạn du học tự túc, vì các bạn có thể tiết kiệm chi phí học tập và sinh hoạt đáng kể.

      Cơ hội việc làm

      Brexit sẽ mở ra cơ hội việc làm cho du học sinh quốc tế tại Anh Quốc. Trước Brexit, công dân của 28 nước thành viên EU được phép làm việc tại Anh mà không cần xin visa lao động, nhưng quy định này không áp dụng với người lao động thuộc các quốc gia ngoài EU.

      Giờ đây, quyết định rút ra khỏi EU của Anh sẽ thay đổi cơ chế tự do lao động này. Dù Anh và Liên minh Châu Âu vẫn đang trong quá trình đàm phán về các chính sách lao động dành cho công dân của hai bên, nhưng khả năng cao là công dân của khối EU sẽ phải xin visa làm việc. Điều này đồng nghĩa với việc các bạn du học sinh quốc tế sau khi tốt nghiệp tại Anh sẽ có cơ hội việc làm cạnh tranh công bằng so với các du học sinh đến từ các quốc gia Châu Âu.

      du học Anh cơ hội việc làm mở rộngCơ hội việc làm tại Anh Quốc rộng mở (Nguồn: GeoMingle)

      Ngoài ra, kết quả khảo sát của tổ chức DJS Research cho thấy 39% sinh viên thuộc các nước thành viên EU cảm thấy du học Anh kém hấp dẫn hơn do Brexit. Nếu số lượng sinh viên Châu Âu giảm đi, tỷ lệ cạnh tranh du học và tìm việc làm đối với sinh viên ngoài EU sẽ “dễ thở” hơn trước.

      Chất lượng giáo dục thuộc top đầu thế giới

      Anh được xem là một trong những quốc gia hàng đầu về giáo dục và nghiên cứu nhờ chính sách thu hút nhân tài. Chính vì thế, lãnh đạo nhiều trường đại học lo lắng rằng Brexit sẽ khiến đội ngũ giảng viên và giáo sư khó có thể làm việc tại Anh Quốc, vì chính sách visa lao động thay đổi.

      Ngoài ra, các trường đại học Anh thường được khoản tài trợ 15% từ khối EU. Sau Brexit, khả năng cao là khoản đóng góp này sẽ không còn, và các trường sẽ mất đi lượng hỗ trợ tài chính không nhỏ, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục.

      du học anh nên hay khôngĐại học Oxford dẫn đầu danh sách các trường đại học tốt nhất thế giới 2018 (Nguồn: sheknow)

      Tuy nhiên, kể từ thời điểm Brexit bắt đầu, nền giáo dục của xứ sở sương mù vẫn giữ vững vị thế vốn có suốt hai năm qua. Bất chấp những mối quan ngại về chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực suy giảm, Anh Quốc vẫn là quốc gia thứ hai có nhiều trường đại học thuộc top 100 thế giới, theo thống kê của QS Top University năm 2018. Bên cạnh đó, hai trường đại học Cambridge và Oxford đã vượt qua Hoa Kỳ, dẫn đầu danh sách 1,000 cơ sở giáo dục tốt nhất thế giới trong bảng xếp hạng Times Higher Education năm 2018.

      Như vậy, đối với du học sinh quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng, Brexit không những không ảnh hưởng mà trái lại còn có thể đem đến những lợi ích như tiết kiệm tài chính và cơ hội việc làm dồi dào hơn. Mong rằng Edu2Review đã cung cấp những thông tin hữu íchgiúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho dự định du học Anh sau này.

      Khánh Linh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Anh

      3 học bổng du học Anh 2019 dành cho sinh viên quốc tế

      06/02/2020

      Bạn muốn tìm kiếm một suất học bổng du học Anh 2019 và đang loay hoay trong việc lựa chọn? ...

      Du học Anh

      Nhanh tay đăng ký ngay 5 suất học bổng du học Anh 2019 dành cho bậc sau đại học

      06/02/2020

      Bạn có ước mơ du học Anh nhưng chưa thực hiện được khi còn là sinh viên đại học? Bạn đã biết ...

      Du học Anh

      Du học Anh Quốc ngành Truyền thông từ A đến Z

      06/02/2020

      Bạn có thấy mình là người nhạy bén thông tin và dẫn đầu xu thế, vậy có lẽ bạn không nên lãng phí ...

      Du học Anh

      Bạn biết gì về du học Anh Ngành Tài chính Ngân hàng?

      06/02/2020

      Bạn là người nhạy bén với những con số? Bạn có mong muốn du học Anh ngành Tài chính - Ngân hàng? ...