Du học Mỹ lớp 12 và những điều cần lưu ý | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học Mỹ lớp 12 và những điều cần lưu ý

      Du học Mỹ lớp 12 và những điều cần lưu ý

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Để nhanh chóng làm quen với nền giáo dục và môi trường sống, nhiều học sinh đã lựa chọn du học Mỹ lớp 12. Vậy bạn cần lưu ý những gì để không bỡ ngỡ khi bắt đầu hành trình du học sớm?

      Với nền kinh tế lớn nhất thế giới, ngành công nghiệp cực kỳ phát triển và hệ thống giáo dục hàng đầu, không khó hiểu khi Mỹ trở thành điểm đến ưa thích của nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Nhiều người lựa chọn du học sớm để có thời gian thích nghi với môi trường mới. Mời bạn tham khảo những điều thật sự cần thiết khi bắt đầu lên kế hoạch du học, đặc biệt là du học Mỹ lớp 12.

      Chọn ngành và trường học

      Việc cần làm đầu tiên khi quyết định du học là chọn ngành. Bạn phải xem xét sở thích, khả năng tài chính tài chính của gia đình và cơ hội mà ngành nghề đó mang lại. Nếu bạn có ý định ở lại Mỹ sau khi hoàn thành chương trình học thì nên xét đến những ngành thiếu nhân lực trong tương lai.

      Sau khi chọn được ngành phù hợp, việc tiếp theo cần làm là lên danh sách các trường có đào tạo ngành học mà bạn nhắm đến. Bạn nên so sánh giữa các trường theo nhiều tiêu chí khác nhau như chất lượng đào tạo, học phí, vị trí, chi phí sinh hoạt, học bổng… Nếu đạt thành tích học tập tốt thì bạn có thể tìm kiếm học bổng. Điều này sẽ giúp bạn giảm một phần chi phí khi du học Mỹ lớp 12.

      du-hoc-my-lop-12-3 Hãy lựa chọn một ngôi trường tốt nhất và phù hợp với bản thân (Nguồn: admissions)

      Nơi ở

      Việc tìm một nơi ở thích hợp trong quá trình học tập cũng là vấn đề được quan tâm hàng đầu của du học sinh. Khu vực an ninh, giá cả phải chăng, xung quanh có các tiện ích cần thiết và dễ dàng di chuyển đến trường là những yêu cầu thiết yếu khi bạn tìm nơi ở mới.

      Thông thường, du học sinh sẽ có 2 lựa chọn phổ biến là thuê nhà chung hoặc ở ký túc xá. Mỗi lựa chọn đều có những ưu, nhược điểm riêng. Ngoài tiền thuê nhà, bạn còn phải chi trả các dịch vụ khác như internet, di động, phí sinh hoạt hằng tháng, phí di chuyển... Vì thế, tùy theo nhu cầu và khả năng chi trả, hãy chọn phương án thích hợp với bản thân bạn nhé!

      Giấy tờ, thủ tục

      Một bước cực kỳ quan trọng trong kế hoạch du học Mỹ lớp 12 là hoàn thành các thủ tục và hồ sơ cần thiết. Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ nhập học mà trường yêu cầu như học bạ được dịch sang tiếng Anh, bài luận, chứng chỉ IELTS, SAT hoặc một số chứng chỉ tương đương, giấy giới thiệu... Mỗi trường sẽ có những yêu cầu riêng, do đó bạn nên tìm hiểu thật kỹ để đáp ứng điều kiện tuyển sinh nhằm hoàn thành thủ tục nhập học đúng thời hạn.

      du-hoc-my-lop-12 Chuẩn bị kỹ giấy tờ giúp bạn dễ dàng nhận visa du học, gia tăng cơ hội học tập ở xứ sở cờ hoa (Nguồn: unsplash)

      Một phần quan trọng khác của quá trình chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ lớp 12 là chứng minh tài chính. Học phí và mức sống ở Mỹ khá cao so với Việt Nam, vì thế, chính phủ nước này yêu cầu du học sinh và gia đình phải có khả năng tài chính tốt để đảm bảo quá trình học tập. Hồ sơ càng rõ ràng, đáng tin cậy càng dễ dàng giúp bạn thông qua vòng phỏng vấn visa du học.

      Nếu nhân viên thị thực phát hiện bạn nộp thiếu hoặc sai sót trong hồ sơ chứng minh tài chính thì bạn có thể bị đánh trượt visa. Do đó bạn hãy cẩn thận, rõ ràng và trung thực trong quá trình chứng minh tài chính nhé!

      Ngôn ngữ và văn hóa

      Du học có thể là trải nghiệm thú vị và bổ ích, tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là bạn phải tập quen dần với sự khác biệt về văn hóa. Diện tích rộng lớn và sự đa sắc tộc đã giúp Mỹ trở thành quốc gia có nền văn hóa cực kỳ phong phú.

      Sự đa dạng văn hóa có thể mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời và những bài học bổ ích trong cuộc sống du học sinh Mỹ. Tuy nhiên, điều này cũng vì thế mà kéo theo không ít những vấn đề khi bạn sống xa nhà. Bạn cần chuẩn bị tinh thần cho những cú sốc văn hóa, nỗi cô đơn và nhớ nhà trong những ngày đầu đặt chân lên xứ sở cờ hoa.

      Để không bị choáng ngợp trước sự thay đổi đột ngột, bạn nên chuẩn bị vốn tiếng Anh cơ bản để giao tiếp. Một trong những nguyên nhân chính khiến du học sinh khó hòa nhập là rào cản ngôn ngữ. Không chỉ thế, vốn tiếng Anh hạn chế còn khiến bạn gặp khó khăn khi tiếp thu bài giảng.

      du-hoc-my-lop-12Giao tiếp bằng tiếng Anh là cách hòa nhập nhanh nhất trong môi trường mới (Nguồn: davisenterprise)

      Để vượt qua vấn đề này, cách tốt nhất là cố gắng giao tiếp thật nhiều để cải thiện khả năng nghe nói, sau một thời gian chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn. Bên cạnh đó, hãy giữ cho bản thân một tinh thần tích cực vì sốc văn hóa là hiện tượng xảy ra gần như với tất cả du học sinh.

      Đi cùng với nhiều cơ hội tại xứ sở cờ hoa là những thách thức không nhỏ dành cho du học sinh. Hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để sẵn sàng cho hành trình du học bạn nhé!

      Anh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Mỹ

      Du học cao đẳng cộng đồng Mỹ, tại sao không?

      06/02/2020

      Thay vì nhất định phải theo đuổi một tấm bằng đại học thì việc lựa chọn du học cao đẳng cộng đồng ...

      Du học Mỹ

      Chọn trường du học Mỹ có học phí thấp phù hợp với tài chính của bạn

      06/02/2020

      Bài viết này sẽ giúp bạn chọn trường du học Mỹ không những có mức học phí thấp mà còn sở hữu nền ...

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...

      Du học Mỹ

      5 lý do bạn nên chọn Princeton English khi muốn làm hồ sơ du học Mỹ

      31/03/2021

      Điều gì khiến Princeton English trở thành cái tên được hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam tin tưởng lựa ...