Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Mỹ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Mỹ

      Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Mỹ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Những kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Mỹ sau đây sẽ giúp bạn tự tin và có sự chuẩn bị tốt hơn để dễ dàng nhận được tấm vé thông hành đến xứ sở cờ hoa.

      Chìa khóa đầu tiên để mở cánh cửa đến với nước Mỹ đó là phải xin visa du học thành công. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được visa dễ dàng như mong muốn. Đã có rất nhiều bạn trẻ không thể thực hiện giấc mơ du học Mỹ của mình vì gặp khó khăn trong khâu phỏng vấn xin visa. Để khắc phục điều đó, dưới đây là một số lưu ý bạn nhất định phải nắm rõ khi tham gia phỏng vấn xin visa du học Mỹ.

      Tâm lý tự tin và thoải mái

      Ngay từ đầu, bạn cần xác định rõ đối tượng mình sẽ tiếp xúc trong cuộc phỏng vấn chính là viên chức Lãnh sự quán Mỹ. Họ là những người chịu trách nhiệm phỏng vấn visa. Bạn không cần quá lo lắng và hồi hộp vì cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra khá nhanh. Những câu hỏi trong quá trình phỏng vấn đều liên quan đến mục đích du học của bạn như vấn đề học tập, tài chính, các dự định tương lai…

      Hầu hết các viên chức phỏng vấn visa Mỹ đều sẽ dành thời gian khoảng 5 – 10 phút để phỏng vấn bạn bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Những câu hỏi đơn giản sẽ không khiến cho bạn cảm thấy áp lực. Vì thế, hãy cứ chuẩn bị tâm lý thật thoải mái để trả lời lưu loát bạn nhé!

      kinh-nghiem-phong-van-visa-du-hoc-my Cuộc phỏng vấn thường diễn ra nhanh chóng (Nguồn: armyhischy)

      Không để thời gian chết khi phỏng vấn

      Bằng sự khôn khéo và kỹ năng giao tiếp của mình, hãy chứng minh cho nhân viên lãnh sự thấy cuộc phỏng vấn này hoàn toàn thú vị. Nếu người phỏng vấn hỏi những câu như bạn có người thân ở Mỹ không thì đừng chỉ trả lời có hoặc không. Thay vào đó, hãy đưa ra điều họ muốn biết như: "Tôi có một người thân đang sống tại Houston, nhưng tôi không sống cùng người thân vì trường tôi học ở bang khác thưa lãnh sự…”

      Nếu nhân viên phỏng vấn visa chần chừ và không đưa ra câu hỏi tiếp theo, hãy chủ động xin trình bày về mục tiêu học tập hay kế hoạch khi trở về nước của bạn. Ngoài ra, khi nhận được dấu hiệu yêu cầu giữ yên lặng có nghĩa là kết quả cuộc phỏng vấn của bạn đã được định đoạt. Khi đó, bạn hãy giữ trật tự và chờ kết quả.

      Trang phục gọn gàng, chỉnh tề

      Để tạo ấn tượng tốt ở lần gặp gỡ đầu tiên, bạn nên chuẩn bị trang phục chỉn chu. Không cần phải cầu kỳ, chỉ cần gọn gàng, lịch sự là bạn đã tạo được ấn tượng tốt với những người trực tiếp tham gia phỏng vấn.

      Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn có rất ít thời gian tiếp xúc và trao đổi với các viên chức lãnh sự. Bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc quần âu, áo sơ mi hoặc một bộ đồng phục..., trông bạn sẽ chỉnh tề hơn rất nhiều đấy.

      kinh-nghiem-phong-van-visa-du-hoc-my Bạn có thể lựa chọn trang phục lịch sự để tạo ấn tượng tốt khi phỏng vấn xin visa (Nguồn: aarc)

      Định hướng rõ ràng

      Cần định hướng ngay từ đầu lý do vì sao bạn lại chọn trường hay ngành học tại Mỹ thay vì tiếp tục học ở Việt Nam. Bạn cần cho thấy sự hiểu biết của mình về ngành đã chọn như:

      • Ngành học này nghiên cứu về lĩnh vực gì?
      • Ưu điểm cũng như những thuận lợi bạn sẽ có được khi học ở Mỹ mà không phải ở Việt Nam?
      • Mục tiêu và dự định sau khi tốt nghiệp của bạn là gì?

      kinh-nghiem-phong-van-visa-du-hoc-my Bạn nên lập kế hoạch chi tiết và định hướng rõ ràng cho việc đi du học (Nguồn: felipefurtado)

      Dựa trên kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Mỹ từ những du học sinh đi trước, chính việc tìm hiểu cũng như định hướng rõ ràng và có kế hoạch học tập chi tiết sẽ góp phần quyết định sự thành công của bạn khi đứng trước nhân viên lãnh sự. Hiện nay, có rất nhiều bạn chủ quan không chuẩn bị kỹ những vấn đề này nên đã không thể vượt qua vòng phỏng vấn xin visa.

      >> Xem thêm: Chọn trường du học Mỹ có học phí thấp phù hợp với tài chính của bạn

      Đưa ra lý do thuyết phục về quyết định du học Mỹ

      Có thể bạn sang Mỹ học chương trình cao đẳng, đại học, sau đại học hoặc cũng có thể bạn qua đây chỉ để học tiếng Anh. Nếu sang Mỹ nhằm mục đích học tiếng Anh rồi tiếp tục một chương trình học thuật nào đó, bạn cần giải thích toàn bộ chương trình học tập của mình:

      • Thời gian bắt đầu
      • Thời gian kết thúc
      • Sau khi kết thúc chương trình học sẽ làm gì?
      • Vì sao lại lựa chọn theo học tại Hoa Kỳ chứ không phải Anh, Pháp, Canada…?

      kinh-nghiem-phong-van-visa-du-hoc-my Du học Mỹ sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp cận nền văn minh hàng đầu thế giới (nguồn: sawyerbengtsong)

      Ngoài ra, trong quá trình phỏng vấn, bạn cần lưu ý những câu trả lời như “học tại Mỹ là tốt nhất”, “Mỹ là đất nước phát triển” không có nhiều giá trị và không được đánh giá cao. Điều mà viên chức lãnh sự muốn nghe đó là lý do chính vì sao học tập ở Mỹ lại tốt hơn các quốc gia khác.

      Tài chính công khai, minh bạch và đầy đủ

      Hồ sơ xin visa du học được đánh giá cao khi bạn hoàn thành đầy đủ mọi thông tin, đặc biệt là phần chứng minh tài chính. Chính phủ Mỹ sẽ kiểm chứng nguồn gốc của các khoản thu nhập cũng như những điều kiện cần đáp ứng để bạn hoàn thành thời gian du học.

      kinh-nghiem-phong-van-visa-du-hoc-my Bạn cần chứng minh nguồn tài chính rõ ràng, minh bạch (Nguồn: colinwatts)

      Đối tượng bảo trợ tài chính có thể là cơ quan, tổ chức bạn đang làm việc hoặc người thân trong gia đình. Những người bảo trợ tài chính cần đưa ra xác nhận việc làm và thu nhập của họ như các nguồn tài chính có được từ đâu, thời gian, quá trình tích lũy, sổ tiết kiệm… Nếu các viên chức thị thực thấy có thông tin mâu thuẫn hoặc không hợp lý thì bạn sẽ không được cấp visa.

      Ý định trở về nước

      Theo kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Mỹ, một trong những lý do phổ biến nhất khiến nhiều sinh viên bị từ chối cấp thị thực là không chứng minh được sẽ trở về nước sau khi hoàn tất việc học tại xứ cờ hoa. Điều này có nghĩa là bạn không thỏa mãn được điều khoản 214. b trong Luật Di trú Mỹ.

      Theo đó, để xác định “ý định trở về”, viên chức thị thực sẽ đưa ra các câu hỏi về những mối quan hệ ràng buộc của bạn tại Việt Nam và kế hoạch học tập chi tiết. Từ đó, họ sẽ nhận biết và đánh giá bạn có ý định ở lại hay không.

      kinh-nghiem-phong-van-visa-du-hoc-my Bạn cần chứng minh sẽ rời khỏi Mỹ khi hết thời gian học tập (Nguồn: asiaexchangeorg)

      Việc chuẩn bị hồ sơ phỏng vấn xin visa một cách đầy đủ là rất quan trọng. Điều đó sẽ chứng minh bạn là người quan tâm đến việc học của mình một cách nghiêm túc. Hãy chuẩn bị kiến thức trong đầu cũng như kỹ năng trả lời phỏng vấn thật lưu loát và tự tin thể hiện ra bên ngoài con người thật sự của bạn. Hy vọng những kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Mỹ này sẽ giúp bạn thành công nhận được vé thông hành để thực hiện ước mơ.

      Anh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Mỹ

      Bạn có biết: Du học Mỹ cần IELTS bao nhiêu?

      06/02/2020

      Du học Mỹ cần IELTS bao nhiêu hiện đang là thắc mắc đối với những bạn mong muốn được sang xứ sở ...

      Du học Mỹ

      Du học Mỹ không cần SAT, bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Bạn đã biết cách du học Mỹ không cần SAT chưa? Cùng Edu2Review tìm hiểu qua bài viết này để thực ...

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...

      Du học Mỹ

      5 lý do bạn nên chọn Princeton English khi muốn làm hồ sơ du học Mỹ

      31/03/2021

      Điều gì khiến Princeton English trở thành cái tên được hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam tin tưởng lựa ...