Những thách thức trong cuộc sống du học sinh Mỹ và hướng giải quyết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những thách thức trong cuộc sống du học sinh Mỹ và hướng giải quyết

      Những thách thức trong cuộc sống du học sinh Mỹ và hướng giải quyết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Những thành phố năng động và hiện đại, nền giáo dục đạt chuẩn quốc tế là điều thu hút nhiều người đến học tập tại xứ cờ hoa. Liệu cuộc sống du học sinh Mỹ có trải đầy hoa hồng như bạn nghĩ?

      Xứ cờ hoa là nơi có những trường đại học hàng đầu trên thế giới, cung cấp nhiều cơ hội nghiên cứu cho sinh viên. Tuy nhiên, cuộc sống du học sinh Mỹ phải đối mặt với nhiều thách thức như tài chính, sự khác biệt về văn hóa, thích nghi phương pháp giảng dạy... Ngay cả khi tồn tại những thách thức này, bạn vẫn có thể tìm ra giải pháp phù hợp với mình để học tập tốt tại trường đại học ở Mỹ.

      Bạn có phải là một trong nhiều sinh viên từ khắp nơi trên thế giới đã nộp đơn xin học ở Mỹ? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để nhanh chóng thích nghi với cuộc sống du học sinh Mỹ nhé!

      Những thách thức về văn hóa

      Khi đến đây, bạn sẽ phải làm quen nền văn hóa hoàn toàn khác biệt so với Việt Nam. Phong tục Mỹ tại các nhà hàng, trong lớp học và cuộc sống hằng ngày sẽ khiến bạn cảm thấy lạ lẫm. Đối với du học sinh, điều này được gọi là “sốc văn hóa”.

      Ví dụ, ở Nhật Bản, người ta thường cúi đầu khi gặp nhau, nhưng tại Mỹ, điều này sẽ rất bất thường. Sinh viên Mỹ sẽ có cách ăn mặc khá phóng khoáng và tự do, không cầu kỳ như ở Việt Nam. Đặc biệt, người dân Mỹ không ăn cơm mỗi ngày như người Việt. Bánh mỳ, pizza, mì Ý... là những món ăn phổ biến ở xứ cờ hoa. Ngoài ra, còn rất nhiều điểm khác biệt trong văn hóa, lối sống mà bạn cần làm quen khi đi du học Mỹ.

      cuoc-song-du-hoc-sinh-myVăn hóa Mỹ là một sự pha trộn đặc biệt độc đáo và du học sinh nên nhanh chóng thích nghi (Nguồn: goalevo)

      Các giải pháp:

      • Tìm hiểu trước nền văn hóa của quốc gia này.
      • Mối quan hệ giữa giáo viên và sinh viên Mỹ khá thân thiết, điều này đặc biệt hơn so với hệ thống giáo dục châu Á. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu về cách sinh viên và giáo viên tương tác với nhau.
      • Hãy cởi mở để dễ dàng kết bạn mới. Đồng thời, bạn có thể tìm đến các du học sinh khác để mở rộng mạng lưới hỗ trợ, chia sẻ và tìm hiểu về phong cách sống, phương pháp học tập ở đất nước này.
      • Phải hiểu biết rõ về hệ thống phương tiện giao thông tại Mỹ.

      Những thách thức tài chính

      Chi phí giáo dục ở các trường đại học của Mỹ có sự khác biệt rất lớn. Một số trường có tổng chi phí mỗi năm chỉ khoảng 20.000 USD, nhưng cũng có nơi lên đến hơn 100.000 USD/năm. Học phí còn tùy thuộc vào trường mà sinh viên lựa chọn. Với các trường top, chi phí sẽ đắt đỏ hơn những cơ sở đào tạo thông thường. Lệ phí và chi phí sinh hoạt có thể chênh lệch khoảng 60.000 USD mỗi năm.

      Một khó khăn về tài chính khác mà nhiều du học sinh đến Mỹ gặp phải là chi phí bảo hiểm y tế. Tại đây không có dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí cho du học sinh, vì vậy hãy đảm bảo bạn có được chi phí bảo hiểm tốt thông qua trường đại học của mình. Nếu trường không cung cấp chương trình chăm sóc sức khỏe, hãy xem xét bảo hiểm y tế của du học sinh, chẳng hạn như StudentSecure từ Dịch vụ Bảo hiểm Y tế HCC.

      Các giải pháp:

      • Hãy cố gắng giành học bổng du học Mỹ để trang trải chi phí trong quá trình học tập và sinh sống tại quốc gia này.
      • Tìm một số hỗ trợ tài chính khác, bao gồm các khoản vay sinh viên. Mặc dù hầu hết các khoản vay sinh viên chỉ dành cho công dân Mỹ, văn phòng hỗ trợ tài chính tại trường cũng có thể tùy chọn tư vấn thêm cho sinh viên quốc tế.
      • Làm việc bán thời gian. Một số công việc trong khuôn viên trường dành cho sinh viên bao gồm các vị trí ở nhà ăn, hiệu sách, thư viện hoặc phòng tập thể dục. Các khoản thu này sẽ giúp bạn trang trải một phần chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý các quy định về việc làm thêm cho sinh viên quốc tế tại Mỹ.

      cuoc-song-du-hoc-sinh-myVấn đề tài chính là một trong những nỗi lo lắng của tất cả du học sinh (Nguồn: unsplash)

      Những thách thức xã hội

      Người Mỹ rất tôn trọng sự tự do cá nhân, vì vậy khi nói chuyện với người khác, bạn không nên đứng quá gần. Việc đứng quá gần có thể sẽ làm người đối diện cảm thấy không thoải mái hoặc cho rằng bạn đang xâm phạm không gian cá nhân của họ. Không chỉ có vấn đề giao tiếp mà bạn cũng cần chú ý khoảng cách khi đi bộ trên vỉa hè, xếp hàng ở nơi công cộng...

      Là một tân sinh viên, bạn sẽ cảm thấy khá lạc lõng và khó thích nghi với cách sống mới tại Mỹ. Vì vậy, bạn có thể tham khảo một số giải pháp dưới đây để nhanh chóng thích nghi cuộc sống du học sinh Mỹ.

      • Làm quen với các sinh viên cùng chương trình học của bạn, những người đang trải qua những thay đổi tương tự và tham dự nhiều hoạt động ngoài trời bổ ích.
      • Tham gia vào các nhóm sinh viên trong trường, nhóm tình nguyện hay học tập nói chung là cách tuyệt vời để giao lưu và mở rộng quan hệ.
      • Kết bạn với các sinh viên địa phương vì họ có thể giúp bạn làm quen trường lớp và những người bạn mới. Bạn nên ngồi cạnh họ trong lớp và đề nghị hợp tác trong các dự án.
      • Tham dự các sự kiện tại địa phương.

      cuoc-song-du-hoc-sinh-myHãy cố gắng giao lưu và làm quen nhiều bạn mới để nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống du học (Nguồn: duhocsinhmy)

      Những thách thức trong học tập

      Thách thức về môi trường sống, văn hóa khác biệt... có thể khiến bạn khó tập trung vào việc học. Bạn phải luôn ưu tiên việc học lên hàng đầu. Có rất nhiều vấn đề gây khó khăn cho du học sinh như làm sao học tiếng Anh tốt, thích nghi với phương pháp giảng dạy... Bên cạnh đó, sinh viên có thể sẽ bỡ ngỡ với cách dạy và học của nền giáo dục ở Mỹ. Tại đây, sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên diễn ra thường xuyên, thầy trò có thể đối thoại, tranh luận như những người bạn.

      Các giải pháp:

      • Giữ liên lạc với cố vấn sinh viên để xin trợ giúp khi bạn gặp khó khăn.
      • Nếu bạn không rõ về bài tập, hãy nói chuyện với giáo sư, trợ giảng hay sinh viên khác trong lớp. Ở Mỹ, du học sinh nên tham gia một nhóm nghiên cứu để học tốt hơn cũng như làm quen với nhiều bạn mới.

      cuoc-song-du-hoc-sinh-myTập trung vào nghiên cứu và hoàn thành mục tiêu học tập, đó mới chính là đích đến cuối cùng của bạn khi quyết định du học (Nguồn: unsplash)

      Trên đây là những thách thức trong cuộc sống du học sinh Mỹ mà bạn cần phải biết khi quyết định chọn quốc gia này làm điểm đến để học tập. Edu2Review mong rằng các giải pháp được đề xuất sẽ giúp giải quyết những tình huống khó khăn của du học sinh khi học tập tại Mỹ.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 18/9/2019): 1 USD = 23.200 VNĐ.

      Kiều Quanh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Mỹ

      Chọn trường và ngành gì khi đi du học đại học Mỹ?

      06/02/2020

      Để chọn được trường và ngành học phù hợp khi đi du học ở các quốc gia sang chảnh thật không dễ ...

      Du học Mỹ

      Bạn có biết: Du học Mỹ cần IELTS bao nhiêu?

      06/02/2020

      Du học Mỹ cần IELTS bao nhiêu hiện đang là thắc mắc đối với những bạn mong muốn được sang xứ sở ...

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...

      Du học Mỹ

      5 lý do bạn nên chọn Princeton English khi muốn làm hồ sơ du học Mỹ

      31/03/2021

      Điều gì khiến Princeton English trở thành cái tên được hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam tin tưởng lựa ...