Du học ngành Cơ khí tại Nhật - Cơ hội việc làm đa dạng bất ngờ! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học ngành Cơ khí tại Nhật - Cơ hội việc làm đa dạng bất ngờ!

      Du học ngành Cơ khí tại Nhật - Cơ hội việc làm đa dạng bất ngờ!

      Cập nhật lúc 05/03/2020 12:00
      Bạn có biết tại sao du học ngành Cơ khí tại Nhật lại ngày càng thu hút được nhiều du học sinh quốc tế như vậy không? Bài viết lần này sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn!

      Chắc hẳn ai cũng biết rằng Nhật Bản có thế mạnh về các lĩnh vực liên quan đến công nghệ và cơ khí. Bên cạnh đó, người Nhật phần lớn ai cũng có tính cách cẩn thận, tỉ mỉ. Vì vậy, khi bạn du học Nhật chắc chắn sẽ học hỏi được rất nhiều từ tính cách này, mà chính tính cách trên lại rất phù hợp những công việc cần thời gian nghiên cứu cao, đòi hỏi sự tỉ mỉ giống như ngành Cơ khí.

      Chắc chắn từ các yếu tố đã nói ở trên, bạn hẳn đã nhìn ra việc lựa chọn du học Cơ khí tại Nhật quả thực là một lựa chọn sáng suốt. Cùng Edu2Review tìm hiểu chi tiết hơn về du học ngành Cơ khí tại Nhật nhé!

      Nhật Bản - cái nôi phát triển của nền cơ khí thế giới

      Có thể nói Nhật Bản là một trong những đất nước phát triển hàng đầu thế giới về ngành Cơ khí. Không những vậy, đây còn là nơi mà những phát minh của họ khó có một quốc gia nào sánh nổi cho dù là sản phẩm hay dịch vụ ở bất kỳ lĩnh vực nào.

      Mọi người thường có xu hướng chuộng hàng Nhật vì chúng có độ bền cao, dễ sử dụng, nếu có hư cũng có linh kiện để sửa chữa. Tuy các mặt hàng của Nhật không quá bắt mắt, cầu kỳ như hàng của Trung quốc, Châu u nhưng lại có nét độc đáo riêng, đậm đà phong cách Nhật Bản.

       du học ngành cơ khí tại nhật
      Ngành cơ khí ở Nhật được xem là phát triển hàng đầu thế giới (Nguồn: TRI DUC MDC)

      Nhất là những mặt hàng về linh kiện điện tử, ô tô, xe máy, xe hơi thì Nhật chính là nơi sản xuất có chất lượng tốt nhất. Cũng là một trong những đối tác phân phối linh kiện cho các công ty hàng đầu thế giới như Apple, Samsung,...

      Chương trình đào tạo ngành Cơ khí tại Nhật:

      Có rất nhiều quốc gia cũng giảng dạy ngành Cơ khí nhưng chương trình được nhiều sinh viên ưu tiên chọn lựa phần đa là của Nhật Bản. Phương pháp của họ nghiêng về phát triển khả năng vốn có của du học sinh, giúp các bạn tự hiểu rõ được thế mạnh của bản thân.

       du học ngành cơ khí tại nhật
      Nhật Bản là quốc gia được đông đảo du học sinh lựa chọn đến du học ngành Cơ khí (nguồn: GenK)

      Ở Nhật có rất nhiều các tiến sĩ, nhà khoa học nhận giải Nobel hoặc các sáng chế của họ được sử dụng rộng rãi khắp thế giới. Đó chính là tiền đề để Nhật trở thành một mảnh đất sản sinh ra rất nhiều kỹ sư cơ khí giỏi.

      Nhật là là quốc gia có năng lực đầu tư rất lớn nhất là đầu tư cho giáo dục. Vì ngay từ xa xưa với người Nhật muốn đất nước phát triển thì phải thay đổi từ giáo dục. Muốn ngành công nghiệp hóa lớn mạnh hơn thì phải đầu tư nâng cấp ngành Cơ khí, để có một lượng lớn kỹ sư chuyên môn cao sẵn sàng phát minh, chế tạo ra máy móc hiện đại.

      Lộ trình du học ngành Cơ khí tại Nhật:

      • Giai đoạn 1: Học tiếng Nhật cơ bản tại Việt Nam (khoảng 4 – 6 tháng).
      • Giai đoạn 2: Học tiếng Nhật 1 – 2 năm tại Nhật Bản.
      • Giai đoạn 3: Học chuyên ngành cơ khí từ 3 – 5 năm (tùy vào hệ đào tạo).

      Lưu ý: Với các bạn chưa đủ trình độ tiếng Nhật như yêu cầu của trường thì phải học thêm khóa tiếng Nhật đầu vào tại trường đại học. Trong trường hợp bạn có vốn tiếng Anh tốt thì có thể đăng ký vào hệ đào tạo bằng tiếng Anh.
      Điều kiện du học ngành Cơ khí tại Nhật

      Những điều kiện bắt buộc chung

      Bạn có biết Nhật Bản là một quốc gia vô cùng “khó tính” không? Vì thế để có thể đặt chân đến nơi đây làm việc và sinh sống, bạn phải đáp ứng được các tiêu chí cũng như yêu cầu của họ một cách đầy đủ và tuần tự. Các điều kiện chung cần phải đáp ứng như sau:

      • Đã tốt nghiệp THPT không quá 4 năm.
      • Đã tốt nghiệp cao đẳng/đại học với hệ đại học/thạc sĩ không quá 5 năm.
      • Trình độ tiếng Nhật N2 trở lên.
      • Không có tiền án tiền sự.
      • Không mắc các bệnh truyền nhiễm.
      • Không thuộc diện cấm xuất nhập cảnh.

      Ngoài các điều kiện trên, một vài trường đại học có thể sẽ có thêm các yêu cầu khác buộc bạn phải tuân theo. Hãy đảm bảo bạn đã tìm hiểu kĩ càng về yêu cầu của trường bạn muốn theo học nhé!

      Điều kiện về cá nhân

      Ngoài các yêu cầu về hồ sơ cũng như các thủ tục như trên, để du học ngành Cơ khí tại Nhật, bạn nên hiểu rõ bản thân có thực sự phù hợp với ngành này và tác phong của người Nhật Bản. Nếu bạn là người có những đặc điểm sau, có thể bạn đã sẵn sàng cho việc du học ngành Cơ khí tại Nhật.

      • Là người cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì, chịu khó, đúng giờ. Có thể thích ứng với nhiều môi trường học tập khác nhau, hòa động dễ dàng kết bạn với mọi người.
      • Người Nhật có tính kỷ luật rất cao, nếu bạn không chịu được sự khắt khe này sẽ rất khó học tập và làm việc tại Nhật.
      • Quan trọng nhất, bạn phải là người yêu thích ngành Cơ khí, có niềm đam mê với kỹ thuật, linh kiện. Có mục tiêu rõ ràng bạn dễ dàng đạt được nhiều thành tựu trong ngành nghề mà bản thân yêu thích.


      Khác với sự phóng khoáng thoải mái của người Mỹ hay các quốc gia tại châu Âu, người Nhật có những quy tắc riêng trong giao tiếp ứng xử của họ. Bạn phải chắc chắn rằng bản thân có thể chấp nhận sống trong sự kỷ luật tốt nếu không bạn sẽ cảm thấy khá bức bối khi học tập và làm việc tại nơi này.

      Một số nhược điểm của ngành cơ khí tại Nhật:

      Ở Nhật có phong cách làm việc rất nghiêm túc, họ có yêu cầu rất khắt khe về giờ giấc. Dù bạn là nhân viên hay sếp, sinh viên hay giảng viên đều phải đi làm đúng giờ như quy định, nếu đi trễ sẽ bị xử phạt. Ngoài ra, khi làm việc ở Nhật bạn sẽ cảm thấy rất áp lực vì người Nhật làm việc liên tục, yêu cầu về năng suất làm việc rất cao, việc tăng ca là chuyện xảy ra thường xuyên và có thể diễn ra mỗi ngày.

       du học ngành cơ khí tại nhật
      Người Nhật Bản luôn làm việc với kỷ luật rất cao (nguồn: Zing News)

      Ngành Cơ khí học cũng khó khăn hơn những ngành khác, môi trường làm việc cũng khắc nghiệt hơn. Đa số các bạn phải làm trong những xí nghiệp, khu chế xuất xa thành phố, thường ở nơi đất rộng thưa người sống. Sẽ gặp nhiều nguy hiểm nếu làm việc về khuya trên đoạn đường vắng.

      Nếu bạn là du học sinh bạn sẽ không được hưởng bất kỳ chính sách an sinh xã hội nào của Nhật. Nếu sinh viên đi làm thêm quá thời gian quy định sẽ bị phạt nặng, có thể bị trục xuất về nước.

      Chi phí học tại Nhật cũng rất đắt đỏ 170 – 280 triệu/năm, ngoài còn có thêm phí sinh hoạt. Mức sống tại Nhật cũng được xem là khá cao so với nước chúng ta. Nên trước khi quyết định du học tại Nhật bạn phải suy nghĩ thật kỹ về khả năng tài chính của gia đình.

      Du học ngành Cơ khí tại Nhật rất phát triển nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều nhược điểm. Nếu bạn là người yêu thích Cơ khí thì những khó khăn này có thể vượt qua hết để có thể hoàn thành khóa đào tạo tại Nhật. Chúc các bạn thành công!

      Yến Nhi (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Thông tin du học các nước

      Chi phí du học Nhật Bản thực tế năm 2020

      06/02/2020

      Bạn đang muốn tìm hiểu về du học Nhật Bản? Bạn đang băn khoăn với câu hỏi chị phí du học Nhật Bản ...

      Thông tin du học các nước

      Những điều cần biết trước khi quyết định có nên đi du học Nhật Bản hay không

      06/02/2020

      Có nên đi du học Nhật Bản hay không là câu hỏi khiến nhiều du học sinh băn khoăn. Trước khi trả ...

      Thông tin du học các nước

      Chọn ngành nào để tăng cơ hội việc làm sau khi du học Nhật Bản?

      06/02/2020

      Để có cơ hội việc làm sau khi du học Nhật Bản, sinh viên quốc tế phải có tay nghề cao, trình độ ...

      Thông tin du học các nước

      Lên kế hoạch đi du học - Bạn đã sẵn sàng?

      11/11/2022

      Để du học thành công, chỉ tiếng Anh thôi chưa đủ. Vẫn còn nhiều những kỹ năng khác bạn cần chuẩn ...