Du học sinh Canada cần biết: bí kíp để luôn an toàn tại xứ sở lá Phong | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học sinh Canada cần biết: bí kíp để luôn an toàn tại xứ sở lá Phong

      Du học sinh Canada cần biết: bí kíp để luôn an toàn tại xứ sở lá Phong

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Mặc dù được biết đến là quốc gia an toàn và đáng sống bậc nhất, song du học sinh Canada vẫn cần nắm được những cách để bảo vệ bản thân khi học tập tại đây.

      Không quá khó hiểu khi Canada được bình chọn là một trong những quốc gia đáng sống hay hạnh phúc nhất thế giới. Nhiều năm liền, quốc gia châu Mỹ này lọt vào top 10 những điểm đến được khao khát nhất trên thế giới. Cộng thêm, tỷ lệ tội phạm thấp cũng là một yếu tố khiến cho nhiều phụ huynh yên tâm khi con em mình đi du học tại đây.

      Tuy nhiên, dù được xếp thứ 6 trên tổng số 153 quốc gia về độ an toàn theo Liên Hiệp Quốc thì cũng không thể nói rằng xứ sở lá Phong là nơi an toàn tuyệt đối. Năm 2018 vừa qua, tại thành phố lớn nhất Canada là Toronto đã xảy ra vụ xả súng nghiêm trọng, mặc dù nước này không cho phép người dân sở hữu súng như Mỹ. Do vậy, Edu2Review sẽ mang đến những bí kíp mà các du học sinh Canada nên biết để bảo vệ chính mình khi học tập tại đây.

      Trong trường hợp khẩn cấp

      Nếu bạn gặp rắc rối hoặc chứng kiến một vụ phạm tội nào đó, đừng ngần ngại gọi 911. Đây là số của cảnh sát, cứu hỏa và xe cứu thương trên khắp Canada. Thông dịch viên luôn sẵn sàng để hỗ trợ nếu ngôn ngữ đầu tiên của bạn không phải là tiếng Anh.

      Trong trường hợp bị cướp, đừng cố tranh cãi hoặc đánh nhau với kẻ cắp. Nếu bạn bị tấn công, hãy hét lên hoặc huýt sáo để thu hút sự chú ý của những người xung quanh. Hãy cố gắng bảo vệ cơ thể của mình và đánh lạc hướng kẻ tấn công để có thể trốn thoát. Nếu kẻ tấn công yêu cầu bạn đưa ví cho họ, bạn nên ném đi và chạy theo hướng ngược lại.

      Du học sinh Canada Hãy ưu tiên bảo vệ bản thân khi bị cướp (Nguồn: zab)

      Nếu bạn là nạn nhân của một vụ án dù nhỏ đến đâu thì cũng nên báo với cảnh sát. Họ luôn sẵn sàng hỗ trợ quyền lợi của người dân, kể cả các du học sinh.

      Giữ an toàn khi di chuyển

      Bạn cần xem qua lịch trình xe buýt trước khi rời khỏi nhà hoặc ký túc xá. Khi xuống xe, hãy lưu ý chọn các trạm dừng đông người, có đủ ánh sáng sau khi trời tối. Bạn nên chọn một chỗ ngồi ở phía trước, gần với tài xế xe buýt để họ có thể giúp đỡ ngay lập tức nếu ai đó quấy rối bạn. Sau 9 giờ tối, bạn có thể yêu cầu tài xế dừng ở trạm gần điểm đến nhất, để giảm bớt tối đa quãng đường đi bộ một mình sau khi trời tối.

      Du học sinh Canada Xe buýt là phương tiện di chuyển tiện lợi, được nhiều du học sinh lựa chọn (Nguồn: oregonlive)

      Ngoài ra, taxi cũng là một lựa chọn tốt khi bạn về nhà vào buổi tối. Bạn nên lưu lại số của một vài hãng xe thông dụng để đề phòng. Trên tất cả taxi tại Canada đều có gắn các đồng hồ hiển thị quãng đường và chi phí. Vì vậy, bạn không cần lo lắng tài xế sẽ gian lận và yêu cầu trả số tiền cao hơn.

      Đi bộ

      Nếu bạn đi bộ một mình, hãy chú ý đến người xung quanh và những việc đang xảy ra. Vì vậy, để tránh mất tập trung, bạn không nên đeo tai nghe. Một số khu vực có thể an ninh hơn những nơi khác. Nếu chưa thật sự quen thuộc với các lối đi, ngóc ngách nơi mình sống thì bạn nên hỏi người dân bản địa. Con người Canada vốn rất thân thiện và hiếu khách, chắc chắn họ sẽ không từ chối giúp đỡ bạn.

      Vào ban đêm, bạn chỉ nên đi bộ trên những con đường sáng sủa, đông người qua lại. Nếu có thể, hãy đi dạo với bạn bè hoặc người quen và tránh các khu vực ít người.

      Du học sinh Canada Bạn cần cẩn thận khi ra ngoài vào buổi tối (Nguồn: theodysseyonline)

      Đừng quên nói với ai đó nơi bạn sẽ đi và thời điểm trở lại! Nếu bạn cảm thấy rằng mình đang bị theo dõi, hãy đổi hướng và đến cửa hàng hoặc nhà hàng gần nhất. Bạn không nên mang theo số tiền lớn, đặc biệt là vũ khí. Vũ khí được xem là bất hợp pháp ở Canada và bạn có thể gặp rắc rối nếu bị phát hiện mang theo bất kỳ loại vũ khí nào.

      Ngoài ra, một số đại học, cao đẳng tại Canada cũng có cung cấp các phần mềm giám sát được cài trên điện thoại để đảm bảo an toàn cho sinh viên. Bạn nên cài đặt các phần mềm này để sử dụng khi cần thiết.

      Ăn uống, tiệc tùng

      Bạn cần biết độ tuổi được phép uống rượu ở tỉnh bang mà mình theo học. Đừng cố uống khi chưa đủ tuổi vì điều này có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến bạn! Du học sinh Canada cần có ID/hộ chiếu để mua rượu hoặc vào các câu lạc bộ. Vào những dịp đặc biệt, nếu bạn phải đến các quán rượu thì đừng đi một mình, hãy đi cùng bạn bè. Trong trường hợp uống say, bạn cần chắc chắn rằng mình đã có phương tiện để về nhà. Tuyệt đối không để một người mới gặp trong quán rượu chở bạn về.

      Bạn không nên nhận nhận đồ uống từ một người lạ trong quán bar hoặc câu lạc bộ. Họ có thể bỏ chất kích thích vào đồ uống của bạn với mục đích xấu. Việc trông chừng đồ uống của mình cũng là điều nên làm trong các buổi tiệc.

      Du học sinh Canada Kể cả khi đang tiệc tùng thì cũng đừng quên tự bảo vệ chính mình (Nguồn: shopwhere)

      Các loại thuốc như cocaine, heroin là bất hợp pháp ở Canada. Nếu bị phát hiện tàng trữ hoặc dùng các loại thuốc cấm thì du học sinh có thể bị trục xuất. Uống rượu ở những nơi công cộng như công viên, bãi biển hoặc trên đường phố cũng là bất hợp pháp.

      Ở nhà

      Du học sinh có nhiều lựa chọn về nơi ở, như ký túc xá, thuê nhà riêng hay homestay... Dù chọn hình thức nào đi nữa thì bạn cũng cần tự bảo vệ mình trước các tình huống xấu có thể xảy ra.

      Để đảm bảo an toàn của chính mình, bạn không nên mở cửa cho người lạ. Nếu bạn không gọi thợ sửa chữa hoặc giao hàng nhưng họ vẫn đến thì tốt hơn là nên báo lại cho người quản lý hoặc chủ nhà. Thay vì cảm thấy thô lỗ khi không mở cửa cho khách, bạn cần ưu tiên việc tránh xa các mối nguy hiểm cho bản thân.

      Hãy luôn khóa cửa ra vào và cửa sổ ngay cả khi bạn ở nhà! Bạn nên kiểm tra qua lỗ nhìn trộm trước khi mở cửa cho ai đó. Làm quen với hàng xóm cũng là một ý tưởng tốt, vì những người xung quanh có thể giúp bạn trong trường hợp khẩn cấp.

      Du học sinh Canada Không nên vội vàng mở cửa cho người bạn không quen (Nguồn: lovealil)

      Với những bí quyết trên, Edu2Review hy vọng đã giúp các du học sinh Canada học được cách tự bảo vệ chính mình. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn dễ dàng có thêm nhiều trải nghiệm thú vị nhưng an toàn tại xứ sở lá Phong!

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      3 loại học bổng du học Canada từ chính phủ dành cho du học sinh

      06/02/2020

      Học bổng du học Canada từ chính phủ giúp bạn trút bỏ một phần gánh nặng kinh tế trong quá trình ...

      Du học Canada

      Những khó khăn thường gặp của du học sinh bậc THPT tại Canada

      06/02/2020

      Bên cạnh những lợi ích thì không tránh khỏi những vấn đề khó khăn của du học sinh bậc THPT tại ...

      Du học Canada

      Muôn vàn kiểu làm thêm của du học sinh Canada

      06/02/2020

      Bạn là du học sinh Canada và đang tìm kiếm một công việc vừa học vừa làm. Hãy đọc bài viết này ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...