Du học sinh Canada có bao nhiêu phương án lựa chọn nhà ở? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học sinh Canada có bao nhiêu phương án lựa chọn nhà ở?

      Du học sinh Canada có bao nhiêu phương án lựa chọn nhà ở?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Cuộc sống du học sinh Canada sẽ dễ thở hơn khi bạn sở hữu cho mình một nơi ở thoải mái và ấm cúng. Nếu bạn chưa có nhiều thông tin về các mô hình nhà ở tại đây thì hãy tham khảo ngay bài viết này!

      Lựa chọn nơi ở thích hợp, thuận tiện cho việc học tập và sinh sống là một trong những bí quyết làm nên một kỳ du học thành công. Tùy thuộc vào ngân sách, nguyện vọng và hoàn cảnh cụ thể, mỗi du học sinh sẽ tìm kiếm cho mình một nơi ở phù hợp nhất. Với bộ cẩm nang lựa chọn nhà ở, du học sinh Canada có thể dễ dàng chuẩn bị cho mình một hành trang vững chắc hơn để tìm kiếm nơi ở thích hợp.

      1. Có những loại nhà thuê nào ở Canada?

      • Ký túc xá và Nhà phố

      Một số trường học ở Canada cung cấp nơi ở cho sinh viên cả trong khuôn viên hoặc gần trường. Nếu bạn muốn ở trong một không gian rộng lớn và vui vẻ thì ký túc xá sẽ là lựa chọn phù hợp, ngược lại, nhà phố riêng biệt sẽ mang lại cho bạn cảm giác tách biệt và riêng tư hơn.

      Ký túc xá bao gồm các khu vực để giải trí, nấu ăn và tập thể dục. Phòng ngủ ở đây thường được 3 – 6 sinh viên sử dụng và được quản lý trực tiếp bởi trường đại học. Ký túc xá thường là một lựa chọn khá phổ biến được đề xuất cho những sinh viên đại học và cao đẳng năm nhất.

      du học sinh canadaKý túc xá tại trường đại học

      Nhà phố nằm bên ngoài nhưng khá gần với khuôn viên trường học, thường có ba đến sáu phòng ngủ, là các phòng đơn và một tầng chính chứa nhà bếp và khu vực phòng khách. Phương án lựa chọn nơi ở này thường được khuyến khích hơn với sinh viên đại học năm hai trở lên.

      Tuy nhiên, dù lựa chọn phương án nào thì bạn vẫn có thể yên tâm với chỗ ở của mình vì xung quanh luôn có những quán ăn hay các quầy ẩm thực. Bạn có thể lui tới hằng ngày, kể cả trong hoặc ngoài khuôn viên trường học. Hơn nữa, cả hai đều cung cấp những tiện ích thiết yếu, như lò sưởi, bình nước nóng, dịch vụ kết nối mạng và bạn cũng có thể sẽ được giảm giá cho những dịch vụ này.

      • Căn hộ hoặc chung cư ngoài khuôn viên trường đại học

      Nếu bạn lựa chọn các căn hộ chung ở ngoài trường dành cho sinh viên, bạn sẽ chia sẻ không gian sống với một hoặc nhiều bạn cùng phòng khác. Giống như nhà phố (ở trên), loại hình nhà ở này thường bao gồm các phòng ngủ đơn và không gian sinh hoạt chung, bao gồm: nhà bếp, phòng tắm, phòng ăn và khu vực phòng khách.

      Điều cần lưu ý ở đây là không phải tất cả các trường học ở Canada đều hỗ trợ bạn trong việc tìm nhà ở bên ngoài trường. Hầu hết các trường có thể giới thiệu bạn đến một cơ quan, tổ chức nào đó để xử lý vấn đề này hoặc bạn phải tự tìm kiếm, nghiên cứu và kết nối với các dịch vụ nhà ở trong cộng đồng xung quanh bạn.

      Chi phí thuê nhà ở ngoài trường thường rất đa dạng, có những nơi cao hơn nhiều so với nơi khác, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Vancouver, Toronto và Montreal.

      • Sống chung với gia đình chủ/Homestay

      Sống với chủ nhà Canada có thể mang lại cho bạn cảm giác ấm cúng của gia đình cũng như sự an toàn cần thiết khi bạn bắt đầu cuộc sống mới ở đất nước lá Phong. Các phòng thuê kiểu này thường cung cấp cho bạn phòng riêng dành cho một người, cũng có thể phục vụ thêm một đến ba bữa ăn mỗi ngày hoặc các dịch vụ kết nối mạng.

      du học sinh canada, ănDu học sinh có thể đề nghị được dùng chung bữa ăn với gia chủ người Canada

      Khi ở cùng với một gia đình bản địa, bạn sẽ có được nhiều lợi ích. Họ có thể giúp bạn giải đáp những thắc mắc về cuộc sống ở thành phố bạn đang sống hay giới thiệu những nét văn hóa và phong tục ở Canada mà bạn còn chưa hiểu rõ. Bên cạnh đó, bạn có thể yên tâm về phương diện ăn uống hơn nếu họ đề nghị chia sẻ bữa ăn với bạn.

      Bạn có thể lựa chọn nơi ở cho phép bạn dùng bữa cùng gia đình bản địa hoặc chỉ sử dụng phòng mà không đi kèm ăn uống. Một điều cần lưu ý đối với du học sinh khi lựa chọn nơi ở theo cách này là bạn phải chú ý đến thời gian, cũng như phương tiện đi lại từ nơi bạn ở đến trường học. Thông thường, các bạn sinh viên đi học bằng xe buýt hoặc tàu điện sẽ mất khoảng 30 – 50 phút.

      • Căn hộ cho thuê có đồ đạc hoặc không có đồ đạc

      Có nhiều cách an toàn để tìm thuê một căn hộ đã được trang bị đồ đạc, trang thiết bị tạm thời trước khi bạn đến Canada bằng cách sử dụng các trang trực tuyến, như Airbnb, Craigslist, HouseTrip hoặc Wimdu. Những căn hộ này thường được trang bị nội thất để cho thuê hình thức tư nhân. Bạn nên đọc những đánh giá về căn hộ mà bạn sắp thuê cũng như kiểm tra phản hồi từ những người thuê trước đây.

      Thuê một căn hộ không có đồ đạc cũng có thể là một phương án giúp bạn tiết kiệm chi phí, tuy nhiên sẽ khó khăn hơn nhiều cho sinh viên quốc tế lần đầu đến Canada. Bạn sẽ mất nhiều công sức cho việc mua sắm cũng như trang bị nội thất cho ngôi nhà bạn sắp ở.

      2. Những mẹo nhỏ du học sinh cần chú ý khi đi tìm nhà ở tại Canada

      • Tìm kiếm nhà ở càng sớm càng tốt

      Khi gửi thư chấp nhận các học viên đủ điều kiện, nhiều trường sẽ gửi kèm gói định hướng trước khi khởi hành, trong đó có mục các lựa chọn về chỗ ở. Các tùy chọn này thường được liệt kê trên các trang web của trường hay các tài liệu quảng cáo như tờ rơi. Bạn có thể tra cứu và xem xét, so sánh các lựa chọn này trước khi chính thức đăng ký tìm chỗ ở.

      Khi bạn đã sẵn sàng đăng ký và trả tiền, hãy chắc chắn đã xác nhận cam kết với dịch vụ chỗ ở (xác nhận với chủ nhà, ban quản lý ký túc xá theo các điều khoản trong hợp đồng). Hầu hết những nơi ở là homestay và các căn hộ chất lượng sẽ không còn chỗ trống trong khoảng bốn đến tám tuần trước ngày bạn đến, đặc biệt là trong những khoảng thời gian cao điểm như tháng Tám và tháng Chín.

      • Có kế hoạch cho việc ăn uống

      Nhiều sinh viên sống trong khuôn viên trường lựa chọn hình thức trả trước cho các bữa ăn trong dài hạn. Cách này cho phép các bạn sinh viên linh hoạt hơn trong việc ăn uống cũng như tiết kiệm chi phí.

      du học sinh canada,hinh ănNhiều sinh viên sống trong khuôn viên trường lựa chọn hình thức trả trước cho các bữa ăn trong dài hạn

      Nếu bạn sống trong căn hộ hoặc sống cùng với gia chủ người Canada, lựa chọn chia sẻ chi phí ăn uống với người sống cùng sẽ giúp tiết kiệm được một khoảng tiền không nhỏ.

      • Cần xem xét đến những tiện ích khác khi lựa chọn nơi ở

      Du học sinh cần phải xem xét các dịch vụ, tiện ích khác bên cạnh nhà ở cũng như việc ăn uống. Các tiện ích này có thể làm tăng chi phí sinh hoạt lên mà bạn không hề hay biết hoặc bạn sẽ phải chịu đựng việc sống ở một nơi thiếu tiện nghi nếu không xem xét kỹ.

      Các dịch vụ về lò sưởi, nước nóng, điện hay các dịch vụ internet là những tiện ích cơ bản cần phải có. Chúng có thể được hoặc không được bao gồm trong chi phí nhà ở của bạn. Trường hợp sống tại ký túc xá, bạn có thể được giảm giá các chi phí này.

      Du học sinh nên tìm hiểu thật rõ ràng những chi phí cho dịch vụ và tiện ích trước khi ký hợp đồng với chỗ ở. Sẽ có những nơi tồn tại các chi phí thêm khác nếu bạn không chú ý.

      • Thời điểm thích hợp chuyển nhà

      Bạn nên chuyển đến nhà mới của mình ở Canada sớm hơn so với ngày nhập học để có thể dành đủ thời gian làm quen với các cơ sở lân cận hay khuôn viên trường. Tuy nhiên, nếu bạn đến vào mùa hè, bạn nên lưu ý rằng tại nhiều trường học, các tiện ích như nhà ăn có thể bị đóng cửa cho đến tuần đầu tiên của tháng 9 và nhiều sinh viên có thể vẫn được nghỉ.

      du học sinh canada, hinh co lapBạn có thể cảm thấy cô đơn nếu đến quá sớm trước kỳ học

      Do đó, bạn nên đến nơi ở mới sớm, nhưng không nên đến quá sớm hoặc nên chuẩn bị tinh thần kỹ lưỡng nếu không muốn có cảm giác bị thế giới cô lập.

      • Ký hợp đồng thuê

      Bạn có thể sẽ được yêu cầu ký một hợp đồng thuê nhà để thống nhất các thỏa thuận về nhà ở với chủ nhà. Một hợp đồng thuê thường có thời hạn từ sáu tháng đến một năm.

      Bạn cũng có thể được yêu cầu trả tiền thuê nhà cùng với các tiện ích (điện, nước) và truyền hình internet/truyền hình cáp cộng với khoản đặt cọc tương đương với một tháng tiền thuê nhà.

      • Các lưu ý khác

      Bạn nên nhờ sự giúp đỡ từ trường học của bạn nếu họ có thể giúp bạn đặt chỗ ở tại Canada.

      Bạn cần phải cảnh giác với những trò gian lận trên một số trang web như Craigslist và nếu có thể, không nên gửi tiền trước khi xem căn hộ hoặc gặp mặt chủ sở hữu.

      Các trường học có thể cung cấp dịch vụ tham khảo chỗ ở, giới thiệu du học sinh với trung tâm môi giới hoặc chính bạn phải tự tìm chỗ ở. Do đó, bạn nên tìm hiểu chính xác ngôi trường bạn sắp theo học có cung cấp dịch vụ này không hay bạn phải tự tìm nơi ở. Tuy vậy, bạn không bắt buộc phải chọn nơi ở do trường cung cấp hoặc giới thiệu.

      Dù bạn quyết định lựa chọn phương án nào, hãy cân nhắc thật kỹ cũng như ghi nhớ những lưu ý này để có thể tìm được nơi ở mà bạn cảm thấy thoải mái và an toàn nhất. Tìm được nhà ở phù hợp sẽ giúp du học sinh yên tâm học tập và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho một kỳ du học Canada thành công.

      Thu An (Tổng hợp)

      (Nguồn hình ảnh: Pixabay)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Bạn đã biết về những điều kiện du học Canada chưa?

      06/02/2020

      Bạn đang có mong muốn du học Canada nhưng chưa biết cần chuẩn bị những gì, bài viết dưới đây sẽ ...

      Du học Canada

      Làm thế nào để đối mặt với sốc văn hóa khi đi du học Canada?

      06/02/2020

      Hầu hết các du học sinh khi đi du học Canada đều sẽ trải qua cú sốc văn hóa. Để hiểu rõ sốc văn ...

      Du học Canada

      Tiết kiệm ngân sách du học Canada: tổng hợp hầu hết thông tin trên internet dành cho bạn

      06/02/2020

      Để trang trải chi phí du học Canada, việc tìm hiểu kỹ và nghiên cứu trước các loại phí là bước ...

      Du học Canada

      Học phí du học Canada: những trường đại học có chi phí cao nhất!

      09/03/2020

      Hầu hết du học sinh đều phải cân nhắc học phí du học Canada bởi vì không phải ai cũng có tài ...