Đừng đi du học Nhật Bản nếu bạn không biết cách vượt qua 5 khó khăn này! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đừng đi du học Nhật Bản nếu bạn không biết cách vượt qua 5 khó khăn này!

      Đừng đi du học Nhật Bản nếu bạn không biết cách vượt qua 5 khó khăn này!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Trước khi quyết định du học Nhật Bản, bạn nên đảm bảo rằng bản thân đã am hiểu và biết cách vượt qua những khó khăn trong đời sống của một du học sinh.

      Là một quốc gia nổi tiếng có nền giáo dục phát triển, từ lâu Nhật Bản đã được xem là “thiên đường” du học đối với không ít các bạn trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, bạn có biết ngoài các cơ hội vàng mà đất nước này mang lại, bạn còn phải đối mặt với những khó khăn gì chưa? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu cách giải quyết những vấn đề có thể gặp phải khi đi du học Nhật Bản ngay dưới đây nhé!

      Rào cản về ngôn ngữ

      Để dễ dàng thích nghi với cuộc sống, học tập, văn hóa, con người nơi đây, bạn bắt buộc phải sử dụng thành thạo tiếng Nhật về mặt học thuật cũng như cả trong ngôn ngữ sinh hoạt hằng ngày. Đây là lý do bạn nên trau dồi tiếng Nhật đạt chuẩn N2 trở lên, trước khi du học.

      Tuy nhiên, kể cả khi tiếng Nhật của bạn ổn, bạn vẫn có thể gặp các tình huống khó khăn trong giao tiếp. Nguyên nhân là do tiếng Nhật bản ngữ thường được phát âm rất nhanh, chưa kể đến giọng địa phương và tiếng lóng. Vì vậy, sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để bạn có thể thích nghi với văn hóa ngôn ngữ nơi đây.

      Du học Nhật BảnKhó khăn của sinh viên khi giao tiếp bằng tiếng Nhật (Nguồn: locobee)

      Để rút ngắn khoảng cách về ngôn ngữ, lời khuyên dành cho bạn là hãy tìm cơ hội trao đổi thật nhiều với những bạn học người Nhật và các du học sinh khác. Họ sẽ không ngần ngại chia sẻ những mẹo giao tiếp hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm quen với ngôn ngữ bằng cách tiếp thu văn hóa Nhật Bản thông qua các chương trình truyền hình, phim ảnh...

      Khó bắt kịp với phong cách làm việc của người Nhật

      Người Nhật nổi tiếng với phong cách làm việc tỉ mỉ, siêng năng và sáng tạo. Họ làm việc rất độc lập và luôn tuân thủ mọi quy tắc trong công việc. Thời gian đầu, bạn sẽ cảm thấy sốc trước cường độ làm việc cao và yêu cầu khắt khe tại đây. Trung bình một nhân viên Nhật làm việc trên 10 giờ/ngày, bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc vào 8 – 9 giờ đêm. Thời gian biểu của du học sinh tại đây cũng rất dày đặc với các giờ học trên trường và lịch làm thêm.

      Du học Nhật BảnGiờ nghỉ trưa của nhân viên Nhật (Nguồn: miifotos)

      Nếu không thích ứng kịp với văn hóa làm việc trên, bạn sẽ dễ bị “chết chìm trong biển mồ hôi” của người Nhật. Vì vậy, bạn cần tạo cho mình phong thái làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm cũng như rèn luyện khả năng chịu đựng áp lực cao ngay từ bây giờ. Điều này không chỉ giúp bạn thích nghi tốt với đất nước Nhật mà còn có thể hoàn thiện được năng lực của bản thân.

      Chi phí sinh hoạt đắt đỏ

      Theo khảo sát được Trung tâm Tham vấn Kinh tế của Anh thực hiện, năm 2019 Nhật Bản nằm trong top những quốc gia có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới, cùng với Hồng Kông và Singapore. Chi phí sinh hoạt của một du học sinh tại Nhật trung bình dao động từ 80,000 đến 100,000 yên (JPY)/tháng cho hai thành phố lớn là Tokyo và Osaka, các tỉnh còn lại thấp hơn khoảng 20 – 30%.

      Ở Nhật, không gian chính là thứ hàng hóa đắt đỏ nhất. Bạn phải trả khoảng 15,000 – 20,000 JPY/tháng cho việc thuê nhà. Tất nhiên, chọn ký túc xá hoặc ở ghép cũng có thể giảm thiểu chi phí trên. Bên cạnh đó, chi phí đi lại tại Nhật được xem là khá đắt, cụ thể:

      • Xe buýt: 200 JPY/lượt
      • Tàu điện ngầm: 500 JPY/30 phút
      • Phí gửi xe đạp: 2,000 JPY/tháng

      Du học Nhật BảnOsaka – một trong 5 thành phố đắt đỏ nhất thế giới (Nguồn: mt-fuji-sushi)

      Đối với các loại phí dịch vụ như thẻ tàu điện, tiền điện thoại hoặc tiền mạng, bạn nên đăng ký lâu dài để tiết kiệm hơn. Một giải pháp hữu hiệu khác cho vấn đề tài chính là làm thêm ngoài giờ. Bạn có thể đăng ký làm thêm tối đa 28 giờ/tháng với các công việc như phục vụ, bán hàng...

      Các quy định khắt khe của Chính phủ Nhật

      Là một quốc gia có kỷ cương nghiêm khắc, Chính phủ Nhật cũng đã đề ra những quy định riêng để quản lý du học sinh đang học tập tại đây. Du học sinh chỉ được đăng ký làm thêm 28 giờ/tuần và 8 giờ/ngày đối với các ngày nghỉ. Mỗi sinh viên đều phải hoàn thành nghĩa vụ học tập tối thiểu 760 tiết/năm.

      Ngoài ra, bạn còn phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật nước sở tại. Pháp luật Nhật Bản có một số quy định rất khác so với Việt Nam. Chẳng hạn như, nếu bạn băng qua đường và bị xe ô tô tông trúng, bạn thường sẽ là người bồi thường chứ không phải chủ xe ô tô. Cho nên, hãy tìm hiểu kỹ pháp luật tại đây để tránh gặp những rắc rối không đáng nhé!

      Du học Nhật BảnSinh viên cần tìm hiểu quy định tại Nhật Bản (Nguồn: topsimages)

      Chưa thích ứng kịp với thời tiết

      Khác hẳn Việt Nam, Nhật Bản là một quốc đảo nằm trọn trong vùng hàn đới với bốn mùa rõ rệt. Khí hậu của Nhật Bản tương đối phức tạp, mọi sinh hoạt như lịch làm việc, học tập, cho đến thực phẩm... tại đây đều bị chi phối theo mùa. Vào những tháng mùa đông, nhiệt độ có thể xuống thấp tới – 6ºC, tuyết rơi dày đặc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông. Ngược lại, vào mùa hè, thời tiết vô cùng oi bức và đi kèm với mưa.

      Du học Nhật bảnMùa đông giá lạnh tại Nhật Bản (Nguồn: nguoivietonhat)

      Để đối phó với thời tiết khắc nghiệt này, bạn nên chuẩn bị sẵn các loại trang phục, đồ dùng riêng cho từng mùa. Đừng quên đầu tư thêm điều hòa nhiệt độ cho căn phòng của mình, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn trong cả mùa đông và mùa hè.

      Con đường du học Nhật Bản thật sự chưa bao giờ là dễ đối với một du học sinh Việt Nam. Song, Edu2Review tin rằng với những thông tin trên, bạn đã có thể chuẩn bị tốt hơn để vượt qua khó khăn trong cuộc sống tại xứ sở mặt trời mọc.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 09/05/2019): 1 JPY = 213.77 VNĐ

      Ngọc Diệp (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Thông tin du học các nước

      Giải đáp mọi thắc mắc về thủ tục du học Nhật Bản

      06/02/2020

      Chuẩn bị thủ tục du học Nhật Bản là bước vô cùng quan trọng, quyết định liệu bạn có tấm vé trải ...

      Thông tin du học các nước

      Du học Nhật Bản ngành Truyền thông và những thông tin cần biết

      06/02/2020

      Bạn là người năng động, sáng tạo và yêu thích đất nước mặt trời mọc? Du học Nhật Bản ngành Truyền ...

      Thông tin du học các nước

      Top 8 công ty tư vấn du học Nhật Bản giúp bạn trở thành sinh viên của xứ sở hoa Anh Đào

      06/02/2020

      Làm sao để biến ước mơ du học trở thành sự thật khi bạn có quá nhiều thắc mắc chưa được giải đáp? ...

      Thông tin du học các nước

      Chi phí du học Nhật Bản năm 2019 thế nào?

      06/02/2020

      Liệu bạn có đủ tài chính để chi trả các loại chi phí du học Nhật Bản? Nếu bạn chưa nắm rõ các ...