Giải đáp thắc mắc nên học giao tiếp hay ngữ pháp trước? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Giải đáp thắc mắc nên học giao tiếp hay ngữ pháp trước?

      Giải đáp thắc mắc nên học giao tiếp hay ngữ pháp trước?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Tiếng Anh đã nghiễm nhiên trở thành ngôn ngữ chung của toàn thế giới nên việc học Anh văn là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nên học ngữ pháp hay giao tiếp trước để có thể làm "bá chủ" ngôn ngữ này?

      Ngữ pháp hay Speaking? (Nguồn: Pinterest)

      Từ khi tiếng Anh được chính thức công nhận là môn học bắt buộc tại các cấp học ở Việt Nam, ngữ pháp tiếng Anh luôn được nhìn nhận là yếu tố quan trọng nhất trong giáo án của các giáo viên. Đồng thời, rất nhiều học viên cũng chú trọng đến yếu tố này. Tuy nhiên, phải chăng nó xứng đáng được coi là yếu tố quan trọng bậc nhất của việc học tiếng Anh?

      Những người mới bắt đầu học cần xác định mục tiêu của việc học tiếng Anh là gì? Đó là có thể SỬ DỤNG được ngôn ngữ đó. Vì thế, chúng ta nên học nói và ngữ pháp đồng thời khi học ngôn ngữ này. Tại sao ư?

      Câu trả lời: Vì ngữ pháp tồn tại trong lời nói, nói tức là vận dụng ngữ pháp, và ngữ pháp nếu không có hoạt động giao tiếp thì cũng không tồn tại. Chính vì thế, người học tiếng Anh hiệu quả cần phải học song song cả ngữ pháp và giao tiếp tiếng Anh, trong đó học nói là tiền đề để ngữ pháp tiếng Anh có môi trường để sống và hoàn thiện. Để hiểu sâu hơn lý do tại sao nên học ngữ pháp kèm trong việc học giao tiếp tiếng Anh, chúng ta cùng xem các phân tích nhỏ dưới đây:

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Lý do thứ nhất

      Trẻ con thành thạo ngôn ngữ không nhờ việc học ngữ pháp, mà do học nói, và kết quả là khi nói được, chúng nói không sai ngữ pháp, hoặc sai không đáng kể. Khi cùng suy ngẫm về việc trẻ con học nói tiếng mẹ đẻ, ta nhận thấy một sự thật rất thú vị đó là đứa trẻ không nói sai ngữ pháp dù nó không được học bất cứ dòng ngữ pháp nào cả, thậm chí chúng chẳng cần biết chữ. Những đứa trẻ bình thường đều nói được tiếng mẹ đẻ từ năm 3 tuổi, và tới 5 tuổi thì chúng hiểu hầu hết những gì người lớn nói và nói lại được hầu hết những gì mà chúng cần diễn đạt một cách rất chính xác.

      giao tiếp tiếng Anh

      Trẻ con sẽ tập nói trước khi học ngữ pháp (Nguồn: Pinterest)

      Nhìn dưới góc độ một đứa trẻ học tiếng mẹ đẻ (trẻ con ở Anh thì học tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ của chúng), chúng ta thấy rõ ràng là việc học nói đi trước, và ngữ pháp đã tồn tại sẵn trong những câu nói mà chúng đã học được và giao tiếp với người khác.

      Lý do thứ hai

      Ngôn ngữ nói ra đời trước ngôn ngữ viết. Từ xa xưa con người chưa có chữ viết, thế hệ này truyền ngôn ngữ cho thế hệ khác bằng nghe và nói. Tiếng Anh cũng vậy: Ông bà dạy cho cha mẹ, cha mẹ dạy cho con cái, con cái dạy cho cháu,... tất cả đều bằng nghe và nói. Sau đó mới có chữ viết ra đời, và các nhà nghiên cứu ngôn ngữ một thời gian dài sau đó nữa cũng ra đời.

      Các nhà ngôn ngữ nghiên cứu quy luật của các câu trong ngôn ngữ, và với tiếng Anh thì là quy luật hình thành câu trong tiếng Anh. Rồi từ đó, các nhà nghiên cứu ngôn ngữ tổng hợp thành các quy tắc hình thành câu đã có trong ngôn ngữ nói, và trình bày lại trong các tài liệu, sách vở của mình, hình thành nên các vấn đề lý thuyết về ngữ pháp của một ngôn ngữ.

      giao tiếp tiếng Anh

      Học nói luôn là tiền đề của mọi ngôn ngữ (Nguồn: Twitter)

      Chỉ đọc sách và làm các bài tập ngữ pháp là một sai lầm lớn, vì nó đi ngược lại quy luật học tập và truyền dạy ngôn ngữ khi bản chất của nó luôn là từ nghe và nói trước. Người học tiếng Anh bằng việc học ngữ pháp nhiều không giao tiếp được là hiện tượng phổ biến, và đây chính là nguyên nhân chính của nó.

      Lý do thứ ba

      Suy cho cùng mọi vấn đề ngữ pháp chỉ là thói quen của âm thanh. Ta nghe thế nào thì sẽ nói lại thế ấy. Đứa trẻ sinh ra và học ngôn ngữ cũng chỉ là việc nghe nhiều thành quen, rồi nhắc lại những gì nó nghe đã quá lâu và thấm vào tiềm thức của nó. Khi nói, nó chỉ đơn giản diễn đạt lại chuỗi âm thanh đã thấm vào nó từ ngày này sang ngày khác, tháng này sang tháng khác, năm này sang năm khác mà thôi.

      giao tiếp tiếng Anh

      Nghe tiếng Anh nhiều sẽ luyện thành thói quen (Nguồn: Tumblr)

      Để diễn đạt các ý tưởng phong phú hơn bằng các câu phức tạp hơn thì người học cần học khoảng 80 mẫu câu điển hình của tiếng Anh. Như vậy là hoàn toàn đủ vốn ngữ pháp để diễn đạt bất cứ ý tưởng nào người nói muốn nói sang tiếng Anh rồi. Và dĩ nhiên, các mẫu câu điển hình cũng cần được dạy và học theo cách nghe thật thấm âm thanh rồi nói lại, sau đó mới là đọc và viết mẫu câu đó.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Hồng Phúc tổng hợp
      Nguồn: kenhtuyensinh, kenhsinhvien

      [Edu2Review] - Tự Chọn Nơi Học Tốt Nhất Cho Bạn


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Yếu tố nào để học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả?

      06/02/2020

      Học tiếng Anh giao tiếp sao cho hiệu quả là câu hỏi của rất nhiều người khi bắt đầu học tiếng ...

      Bạn cần biết

      10 website kiểm tra ngữ pháp tiếng Anh và lỗi chính tả vô cùng hiệu quả

      03/06/2020

      Học Anh ngữ sẽ dễ dàng hơn nếu bạn biết đến 10 website chuyên kiểm tra ngữ pháp tiếng Anh và lỗi ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...