Giáo dục STEM và 3 lợi ích tuyệt vời cho tương lai của trẻ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Giáo dục STEM và 3 lợi ích tuyệt vời cho tương lai của trẻ

      Giáo dục STEM và 3 lợi ích tuyệt vời cho tương lai của trẻ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Một trong những bước đi quan trọng của Mỹ trong cải cách giáo dục để tìm lại vị thế dẫn đầu của mình là phát triển giáo dục STEM. Vậy tại sao STEM lại đóng vai trò quan trọng trong nền giáo dục?

      Hiện nay, giáo dục STEM là một phương pháp giáo dục nhận được sự quan tâm và chú ý rất nhiều. Phương pháp dạy học STEM được áp dụng tích cực trong các chương trình giáo dục ở các nước phát triển như Mỹ, Đức... Tại Việt Nam, các mô hình giáo dục STEM cũng đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo định hướng để phát triển cho học sinh, sinh viên trong những năm gần đây.

      Vì sao phương pháp STEM lại đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục? Mời phụ huynh tìm hiểu đáp án qua bài viết sau đây.

      Giáo dục STEM là gì?

      STEM là chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math). Điểm đặc biệt ở phương pháp học STEM là người tiếp cận kiến thức liên môn để áp dụng giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

      Không hướng đến mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay kỹ thuật viên, giáo dục STEM chủ yếu trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng để hội nhập và phát triển trong thế giới hiện đại ngày nay. Không chỉ được áp dụng ở bậc tiểu học và trung học phổ thông, phương pháp STEM cho trẻ mầm non cũng dần trở nên phổ biến và nhận được nhiều sự tin tưởng từ các bậc phụ huynh.

      giao-duc-stem Giáo dục STEM là sự lựa chọn của nhiều quốc gia phát triển, đặc biệt là Mỹ (Nguồn: Scientifics Online)

      3 điểm mạnh nổi bật của giáo dục STEM đối với trẻ em

      Khả năng giải quyết vấn đề

      STEM chú trọng hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề, các em học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết. Những vấn đề này có liên quan đến các kiến thức khoa học.

      Để giải quyết vấn đề đó, học viên cần tìm tòi, nghiên cứu kiến thức thuộc những môn học liên quan đến vấn đề. Học sinh có thể tham khảo qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ... và áp dụng để xử lý những tình huống đặt ra.

      Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau trong nhiều môn học nhằm giúp học viên không chỉ hiểu về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Tư tưởng này của giáo dục STEM đã được khai thác triệt để giúp học viên chủ động, tích cực tư duy cũng như tiếp nhận vấn đề nhanh nhạy và hiệu quả hơn.

      giao-duc-stemPhương pháp giáo dục STEM giúp học sinh chủ động giải quyết vấn đề (Nguồn: Trường Đại học Trà Vinh)

      Học tập sáng tạo

      Chương trình giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học: phong cách học tập sáng tạo. STEM đặt học viên vào vai trò của một nhà phát minh. Từ đó, học sinh sẽ phải hiểu bản chất của các kiến thức được trang bị:

      • Biết cách mở rộng kiến thức
      • Biết cách sửa chữa, vận dụng linh hoạt những gì đã học cho phù hợp với tình huống đang phải giải quyết

      giao-duc-stemSTEM kích thích trẻ học tập sáng tạo hơn (Nguồn: Khám phá)

      Giáo dục liên môn

      Là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) thông qua thực hành và ứng dụng, vì thế thay vì dạy 4 môn học (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) như các đối tượng tách biệt và rời rạc, giáo dục STEM kết hợp những môn học thành 1 mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học lý thuyết, vừa học cách vận dụng vào thực tiễn.

      Giáo dục STEM sẽ phá vỡ khoảng cách giữa kiến thức hàn lâm và thực tiễn. Phương pháp này cũng tạo ra môi trường làm việc với những người lao động có trình độ chuyên môn cao và tay nghề chuyên nghiệp.

      giao-duc-stemĐể giải quyết các tình huống trong học tập, trẻ cần vận dụng kiến thức liên môn, từ đó ghi nhớ sâu hơn những gì được học (Nguồn: Tập đoàn giáo dục E-group)

      Mô hình giáo dục STEM luôn khuyến khích học sinh sáng tạo, phát minh ra những sản phẩm mới bằng chính những kiến thức mà các em đã được học. Mong rằng các bậc phụ huynh sẽ nhìn ra được điểm sáng của giáo dục STEM, từ đó, định hướng con đường học tập cho con em mình trong tương lai.

      Anh Thư (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Yahoo News


      Có thể bạn quan tâm

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi: Những kỹ năng mà cha mẹ nhất định phải trang bị cho con

      06/02/2020

      5 tuổi là lúc bé rất tò mò về thế giới xung quanh và luôn muốn khám phá mọi thứ. Tuy nhiên, bé ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Cho con học trường quốc tế: Không phải chỉ có toàn ưu điểm!

      06/02/2020

      Nhiều người cho rằng học trường quốc tế là lựa chọn tốt nhất với trẻ, song sự thật liệu có đúng ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO: Cho con hành trình phát triển toàn diện

      26/04/2023

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO - nơi mang đến cho trẻ hành trình phát triển ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO: Nơi đánh thức ngôn ngữ - cảm xúc của trẻ

      12/05/2022

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO - nơi ba mẹ yên tâm khi con được là chính mình, được tự ...