Giáo sư Nguyễn Lân Dũng tự học tiếng Anh như thế nào? Biết đến đâu dùng đến đấy! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Giáo sư Nguyễn Lân Dũng tự học tiếng Anh như thế nào? Biết đến đâu dùng đến đấy!

      Giáo sư Nguyễn Lân Dũng tự học tiếng Anh như thế nào? Biết đến đâu dùng đến đấy!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Những chia sẻ về việc tự học tiếng Anh như thế nào của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng sẽ làm bạn không khỏi gật đầu tấm tắc: Quả thật là “gừng càng già, càng cay”.

      Khi tiếng Anh trở thành chiếc chìa khóa vàng giúp bạn dễ dàng tiếp cận với cánh cửa thành công thì nhu cầu trau dồi ngôn ngữ này càng tăng lên rõ rệt. Hiểu rõ điều đó, hàng trăm trung tâm tiếng Anh xuất hiện như “nấm mọc sau mưa”. Tuy nhiên, có vẻ khi đứng trước quá nhiều lựa chọn hoặc không có điều kiện đến trung tâm, những người có nhu cầu học tiếng Anh thường có xu hướng “tự lực cánh sinh”. Vì vậy mà câu hỏi tự học tiếng Anh như thế nào trở thành vấn đề được quan tâm và tìm kiếm khá nhiều trên mạng Internet.

      Để giải đáp thắc mắc trên, Edu2Review xin chia sẻ với bạn đọc cách học tiếng Anh từ Giáo sư Nguyễn Lân Dũng – Nhà giáo Nhân dân thông thạo cả 4 thứ tiếng Anh, Trung, Nga, Đức qua hình thức tự học.

      “Không có điều kiện học” không phải là vấn đề nhưng “không học” chính là một hạn chế lớn

      Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà nghiên cứu sinh học hàng đầu Việt Nam, giữ nhiều vị trí quan trọng trong lĩnh vực chuyên môn. Trong suốt quá trình hoạt động, giáo sư đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp nghiên cứu sinh học tại Việt Nam. Đồng thời, ông là người góp phần hoàn thiện bộ sách giáo khoa sinh học được đánh giá cao.

      Tuy không phải là chuyên gia trong lĩnh vực ngôn ngữ và không được đào tạo bài bản nhưng giáo sư Dũng đã gặt hái được nhiều thành tựu trong lĩnh vực này. Trước khi thông thạo tiếng Anh, giáo sư cũng đã từng băn khoăn tự học tiếng Anh như thế nào.

      Giáo sư chia sẻ Bác Hồ chính là nguồn cảm hứng để giáo sư bắt tay vào việc tự học tiếng Anh: “Bác biết rất nhiều ngoại ngữ. Ngoài một số từ chữ Hán được học từ cụ thân sinh, còn từ tiếng Trung, tiếng Anh đến tiếng Thái tất cả đều do Bác tự học lấy. Mà Bác không chỉ học để biết vài chữ mà là thông thạo như người bản địa”.

      Chân dung giáo sư Nguyễn Lân Dũng (Nguồn: Nhân dân)

      Bên cạnh đó, giáo sư nhận định ngoại ngữ là công cụ cần thiết trong thời đại hội nhập ngày nay, đặc biệt là tiếng Anh. Không biết ngoại ngữ sẽ là một hạn chế rất lớn vì vậy nếu không có điều kiện đến trung tâm hãy tự học. Học ngoại ngữ không khó chỉ cần có phương pháp học tập khoa học, đúng đắn.

      Chính vì có vốn ngoại ngữ tốt nên ông có thể trang bị cho mình được nhiều kiến thức từ sách báo nước ngoài. Theo ông, đôi khi các tài liệu được dịch ra tiếng Việt không thể truyền tải được trọn vẹn nội dung của phiên bản gốc, do đó phải biết tiếng Anh thì mới kiếm tìm được nhiều thông tin hữu ích.

      Phương pháp “năng nhặt chặt bị” và “biết đến đâu dùng ngay đến đó”

      Từ vựng là một trong những yếu tố quan trọng cần trau dồi khi học bất cứ ngôn ngữ nào. Đặc biệt, khi tự học đồng nghĩa với việc chúng ta cần phải tự giác tìm tòi và học hỏi nhiều hơn. Theo giáo sư Dũng, chỉ cần chúng ta kiên trì, tích lũy kiến thức, mỗi ngày một ít tự khắc "chiếc túi" từ vựng sẽ đầy lên. Sau đó, tự tin vận dụng những điều đã học được vào cuộc sống thực tiễn.

      Giáo sư chia sẻ: “Phương pháp tự học ở đây chính là chọn vốn từ vựng tối thiểu để học trước, sau đó cứ mạnh dạn giao tiếp với người nước ngoài. Phải thường xuyên sử dụng những từ ngữ tối thiểu đó nếu không là sẽ quên ngay. Đồng thời đừng ngại nói sai, viết sai”.

      Giáo sư Nguyễn Lân Dũng chia sẻ về tầm quan trọng của việc học tiếng Anh (Nguồn: YouTube – Khoa ngôn ngữ và văn hóa trường ĐH Đông Hồ)

      GS Dũng cho biết, phương pháp học từ tối thiểu này xuất phát từ những nghiên cứu của các chuyên gia ngôn ngữ nước ngoài về việc học nói của trẻ em: “Họ cho rằng trẻ em độ tuổi 5, 6, 7 tuổi mặc dù số lượng từ mới biết không nhiều nhưng chúng có thể líu lo cả ngày. Vì vậy chúng ta cũng nên học hỏi các bé, học một số từ tối thiểu và thường xuyên sử dụng. Khi muốn diễn đạt từ nào mà ta chưa biết thì dùng những từ đã biết nói vòng vòng một chút để người nghe hiểu ý mình là được”.

      Đồng thời trong giao tiếp tiếng Anh hàng ngày, khi được nghe những từ mới cần phải ghi nhớ để củng cố thêm vốn từ cho mình. “Phương châm “năng nhặt chặt bị” và “biết đến đâu dùng ngay đến đó” này đối với tôi khá hữu ích và có thể áp dụng vào học bất kỳ một ngoại ngữ nào”.

      Với những chia sẻ chân thật từ Giáo sư Nguyễn Lân Dũng trên đây, Edu2Review mong rằng đã giúp bạn đọc tìm ra được hướng đi chính mình trong hành trình chinh phục ngoại ngữ. Đừng quên rằng Edu2Review luôn đồng hành cùng bạn nhé!

      bảng xếp hạng trung tâm
      tiếng anh tốt nhất việt nam

      Mai Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Những bài tập kỹ năng giao tiếp cần thiết bạn nên biết

      06/02/2020

      Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống, hãy thử một số bài tập kỹ năng ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Tự học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

      06/02/2020

      Kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh không chỉ là một điểm cộng rất lớn, mà đôi khi nó còn là yêu cầu ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...