Học ngành gì có tương lai? Câu trả lời là Hàng không | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học ngành gì có tương lai? Câu trả lời là Hàng không

      Học ngành gì có tương lai? Câu trả lời là Hàng không

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Luôn nằm trong top những lĩnh vực triển vọng, Hàng không liệu có phải ngành học khó vào và ít sự lựa chọn nghề nghiệp? Để biết học ngành gì có tương lai, bạn đọc hãy theo dõi bài viết sau!

      Theo Aviation: Benefits Beyond Borders – thành lập bởi Tổ chức Hoạt động Chuyên chở Đường không (ATAG), vào năm 2036, ngành Hàng không được dự đoán sẽ tạo ra 15,5 triệu việc làm và đóng góp trung bình 1,5 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế thế giới. Do đó, có thể nói rằng ngành Hàng Không sẽ không ngừng nhận được nhiều quan tâm của các bạn trẻ trong những năm tới. Vì thế, lĩnh vực Hàng không có thể giúp bạn trả lời câu hỏi: Học ngành gì có tương lai?

      * Bạn muốn tìm trường đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Ngành Hàng không – Con đường liệu có trải đầy hoa hồng?

      Bạn đã từng bị hấp dẫn bởi sự hào nhoáng, xa xỉ của những chiếc máy bay hay vẻ ngoài xinh đẹp của những cô tiếp viên hàng không chưa? Không ít người nghĩ rằng lĩnh vực này vừa “hái ra tiền” vừa nhàn hạ và sung sướng. Tuy nhiên, điều bạn thấy có phải là tất cả những gì mà người làm trong ngành này trải qua?

      Thật ra, họ đã phải liên tục chịu áp lực, khó khăn để giúp hành khách có một chuyến bay an toàn đến đích. Để làm việc trong lĩnh vực này, bạn cần phải trau dồi những kiến thức nhất định cùng với niềm đam mê và sự kiên trì.

      Bên cạnh những áp lực nghề nghiệp thì Hàng không cũng là một ngành rất tiềm năng và tạo nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), lợi nhuận mà lĩnh vực này mang lại là 10,6 tỷ USD. Đặc biệt, Việt Nam được chuyên gia nhận định là một trong 3 thị trường có tiềm năng phát triển nhất trên thế giới.

      Với những thông tin trên, bạn đã có hứng thú với ngành này chưa? Hãy cùng Edu2Review điểm qua một số công việc thuộc lĩnh vực Hàng không nhé!

      Hàng không là một trong những lĩnh vực được nhiều sự quan tâm

      Hàng không là một trong những lĩnh vực được nhiều sự quan tâm

      Nghề phi công

      Để trở thành một phi công, bạn cần trải qua kỳ thi lấy bằng lái máy bay dân dụng với những bài kiểm tra sức khỏe, kiến thức chuyên ngành, vốn ngoại ngữ và nhiều giờ bay thử.

      Nhiệm vụ chính của phi công là chuẩn bị, kiểm tra lịch trình bay, số lượng khách và hàng hóa, nhận định lượng nhiên liệu cần thiết, xem xét các thiết bị để đảm bảo quy trình bảo dưỡng. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình bay, phi công phải tuân theo sự điều động của không lưu và đúng quy trình an toàn.

      Ngoài ra, việc cung cấp thông tin về chuyến bay, điều kiện thời tiết, nơi quá cảnh cho hành khách cũng như điều hành tổ lái, tiếp viên và báo cáo với đài kiểm soát không lưu là nhiệm vụ mà các phi công đảm nhận. Để có thể hoàn thành tốt các công việc trên, người phi công cần có sức khỏe, thị lực, thính lực tốt, không có tiền sử bệnh về tim mạch hay mãn tính.

      Thêm vào đó, một số kỹ năng như giao tiếp, tư duy lô-gic, lên kế hoạch, định hướng và tập trung cao độ cũng được đòi hỏi cao ở nghề này. Mức lương phi công trung bình đạt hơn 150 triệu VNĐ/ tháng (Theo Dân Trí).

      Bạn cần có sự tập trung cao độ và khả năng giữ bình tĩnh để làm phi công

      Bạn cần có sự tập trung cao độ và khả năng giữ bình tĩnh để làm phi công

      Tiếp viên hàng không

      Như chúng ta đã biết, tiếp viên hàng không sẽ đảm nhiệm việc phục vụ hành khách và phi hành đoàn trên một chuyến bay. Cụ thể, người tiếp viên phải soát vé, kiểm tra hành lý, hướng dẫn khách về ghế ngồi, làm mẫu các thao tác bảo vệ an toàn, phục vụ thức ăn, nước uống…

      Thời gian làm việc được phân theo ca và phụ thuộc vào lịch trình của chuyến bay cũng như múi giờ. Vì công việc không theo giờ giấc cố định và phải liên tục chịu sự thay đổi của thời tiết nên tiếp viên hàng không cần có sức khỏe tốt và có thể chịu được sự căng thẳng.

      Bên cạnh đó, ngoại hình, tuổi tác và khả năng giao tiếp cũng là những yếu tố quan trọng để quyết định bạn có thể đi theo con đường này hay không. Một số yêu cầu mà tiếp viên hàng không cần đáp ứng là tốt nghiệp THPT, thành thạo tiếng Anh, trải qua quá trình đào tạo tiếp viên và đáp ứng tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng. Tiếp viên hàng không có mức lương trung bình là 28,9 triệu VNĐ/ tháng, tăng 1,7 triệu VNĐ so với năm 2017 (Theo Dân Trí).

      Công việc trông có vẻ nhẹ nhàng nhưng rất áp lực và căng thẳng

      Công việc trông có vẻ nhẹ nhàng nhưng rất áp lực và căng thẳng

      Nhân viên kiểm soát không lưu

      Tuy ít được biết đến hơn 2 nghề trên, nhưng bộ phận kiểm soát không lưu cũng đóng vai trò quan trọng quyết định một chuyến bay có an toàn hay không. Họ sẽ đảm nhận công việc theo dõi cũng như trực tiếp hướng dẫn đường đi của máy bay để hạn chế xảy ra va chạm và hỗ trợ cứu nạn khi có tình huống xấu phát sinh.

      Cụ thể, nhân viên kiểm soát không lưu sẽ sử dụng ra-đa để liên lạc với phi công, hỗ trợ quá trình cất cánh, đáp máy bay và các trường hợp nguy cấp. Thông thường, mỗi kiểm soát viên đảm nhận một nhiệm vụ riêng như hạ cánh, tiếp cận, di chuyển trên mặt đất…

      Nếu bạn có định hướng nghề nghiệp tương lai theo ngành này, bạn cần trau dồi cho mình khả năng tập trung, phản xạ nhanh, chịu được áp lực cũng như có tinh thần trách nhiệm cao. Ngoài ra, kiến thức chuyên ngành và ngoại ngữ cũng là yêu cầu bắt buộc. Mức lương trung bình của nhân viên kiểm soát không lưu dao động từ 50 – 120 triệu VNĐ/ tháng (Theo VNExpress).

      Bộ phận không lưu đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn đường bay cho các phi công

      Bộ phận không lưu đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn đường bay cho các phi công

      Nghề huấn luyện bay

      Để có thể làm nghề này, bạn cần phải thông thạo kiến thức liên quan đến việc điều khiển máy bay, các quy tắc trong ngành Hàng không… Vì đóng vai trò như người thầy, huấn luyện viên phải có khả năng truyền đạt tốt.

      Bên cạnh đó, một thái độ tích cực, tinh thần trách nhiệm cao, kiên nhẫn, chu đáo cũng như tự chủ tốt sẽ giúp ích cho công việc của người huấn luyện bay. Mức lương dành cho những giáo viên huấn luyện bay dao động từ 198 – 297 triệu VNĐ/ tháng (Theo VNExpress).

      Thủ tục viên hàng không

      Tính chất của công việc này tương đối giống nhân viên văn phòng. Những thủ tục viên sẽ kiểm tra hành khách trên chuyến bay, làm thủ tục đăng ký, ký gửi hành lý cho khách.

      Yêu cầu cơ bản dành cho người làm công việc này là tốt nghiệp THPT, thành thạo máy vi tính. Ngoài ra, thái độ khi giao tiếp với hành khách phải tích cực, thân thiện, nhẫn nại… Với người có 4 – 5 năm kinh nghiệm, lương hàng tháng sẽ trên 9 triệu VNĐ.

      Công việc thủ tục tuy nhẹ nhàng nhưng cũng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng

      Công việc thủ tục tuy nhẹ nhàng nhưng cũng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng

      Thông qua một số thông tin mà Edu2Review tổng hợp, bạn đã biết học ngành nào có tương lai chưa? Hy vọng bạn sẽ tìm ra được lĩnh vực phù hợp với khả năng, sở thích của mình. Chúc bạn thành công!

      Minh Nguyệt (Tổng hợp)

      Nguồn hình ảnh: Pexels


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Định hướng nghề nghiệp trong tương lai: Học ngành mới tuy kỳ vọng cao nhưng tiềm ẩn rủi ro

      06/02/2020

      Đối với học sinh, định hướng nghề nghiệp trong tương lai là vô cùng cần thiết. Xu hướng chọn ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...