Hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 để giải bài toán Chuyện nghề | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 để giải bài toán Chuyện nghề

      Hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 để giải bài toán Chuyện nghề

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Năm cuối cấp của các bạn học sinh là những lo lắng về điểm số, kỳ thi đại học và nghề nghiệp tương lai. Hãy để Edu2Review giúp bạn vơi đi nỗi lo bằng việc hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 nhé.

      Nghề nghiệp là điều mà mọi sĩ tử trước khi bước chân vào kỳ thi đại học đều phải cân nhắc. Có được một định hướng nghề nghiệp đúng đắn cũng giống như có được kim chỉ nam cho những đam mê của bản thân. Thế nhưng, không phải ai cũng tìm được chiếc kim chỉ nam ấy vì chưa xác định được mình thích gì, muốn gì, đâu là khả năng của mình, nghề nào và trường nào phù hợp...

      Vì những nguyên do đó, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 để xác định nghề nghiệp phù hợp với bản thân thực sự rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Giống như việc giải một bài toán, chọn nghề cũng phải theo tuần tự các bước để có được một kết quả chính xác cho tương lai.

      Xác định năng lực và tính cách của bản thân

      Có bao giờ bạn tự hỏi bản thân đâu là thế mạnh của mình không? Thế mạnh của mỗi người là khác nhau và việc xác định nó vô cùng quan trọng. Hãy xác định xem bạn thực sự nổi trội ở những môn Khoa học Tự nhiên hay Khoa học Xã hội. Việc bạn giỏi ở mảng Xã hội nhưng lại bị bắt ép học những môn Tự nhiên tất nhiên sẽ không mang lại kết quả tốt.

      Tính cách quyết định bạn thuộc loại nghề nghiệp nào

      Tính cách ảnh hưởng rất lớn đến nghề nghiệp của bạn (Nguồn: Business starup)

      Tính cách cũng là một yếu tố giúp bạn định hình những nét cơ bản về nghề nghiệp tương lai. Có thể tính cách của bạn sẽ nói lên được bạn sẽ thích nghi như thế nào với mỗi công việc mà bạn tiếp xúc. Bạn là người cẩn thận hay bất cẩn, sôi nổi hay trầm lặng, thích khám phá, lăn xả hay thích sự an toàn, ổn định? Bởi lẽ, mỗi nghề nghiệp đều yêu cầu những tính cách riêng biệt. Ví dụ, bạn không thể làm kế toán khi bạn là một người hay quên, bạn không thể làm nhân viên văn phòng khi bạn năng động và thích khám phá những điều mới lạ.

      Tìm hiểu và xác định xu hướng nghề nghiệp trong tương lai

      Sau khi đã xác định năng lực và tính cách, điều tiếp theo cần cân nhắc chính là những điều kiện có sẵn của bản thân sẽ phù hợp với nghề nghiệp nào. Vấn đề không dừng lại ở việc bạn phù hợp và cảm thấy thích công việc đó, bạn còn phải có cái nhìn vào thị trường lao động hiện nay và sau này.

      Có thể bây giờ, ngành nghề đó đang “hot”, nhưng liệu rằng sau vài năm nữa, khi bạn cầm trên tay tấm bằng thì thị trường lao động có cần nhân lực ngành đó nữa hay không. Việc nắm được thị trường lao động trong tương lai gần chính là một lợi thế để đảm bảo công sức mà bạn bỏ ra trong nhiều năm đại học không bị lãng phí.

      Xu hướng nghề nghiệp nào sẽ chờ đón bạn trong tương lai

      Xu hướng nghề nghiệp nào sẽ chờ đón bạn trong tương lai (Nguồn: b-analysis)

      Xem xét và cân nhắc điều kiện của gia đình

      Học đại học sẽ tốn một khoản chi phí không hề nhỏ và cũng là một "trận chiến" dài hơi, vì vậy bạn phải chọn ngành nghề và trường học sao cho phù hợp với khả năng kinh tế của gia đình. Sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng này giúp cho sự đầu tư của bạn hiệu quả hơn, một phần còn tạo cho bạn động lực và sự kiên trì để theo đuổi đến cùng.

      Có những trường hợp các bạn chạy theo xu hướng học những trường quốc tế có học phí đắt đỏ, cơ sở vật chất hạng sang nhưng không cân nhắc tài chính dẫn đến bỏ ngang việc học giữa chừng, quả thật rất đáng tiếc.

      Tài chính cũng là một vấn đề cần cân nhắc

      Tài chính cũng là một vấn đề cần cân nhắc (Nguồn: Forbesimg)

      Xác định nghề và trường phù hợp

      Đến đây, bạn cần xem xét thật kỹ lưỡng về quyết định chọn trường và nghề nghiệp bởi khi bạn chọn sai sẽ rất khó để thay đổi. Bạn cần xác định đâu là đam mê thật sự và đâu là ham muốn nhất thời, không nên vì sự chọn lựa của người khác ảnh hưởng đến con đường bạn đã vạch ra.

      Bên cạnh đó, bạn cần tự xác định học lực của bản thân để chọn trường phù hợp, có thể thông qua đề thi của những năm trước để xác định mức điểm bạn sẽ đạt được. Ví dụ, những bạn có học lực trung bình, yếu không thể nộp đơn vào các trường “top” như Y dược, Kinh tế – Tài chính… mà chỉ có thể học cao đẳng hoặc trường nghề.

      Hãy chọn nghề bạn thích, đừng chạy xu hướng

      Hãy chọn nghề bạn thích, đừng chạy xu hướng (Nguồn: Việt Giải Trí)

      Hiện nay đa số các trường đại học, cao đẳng đã có hệ thống tuyển sinh online và các thông tin đều được công khai rộng rãi, điều này hỗ trợ phụ huynh và học sinh rất nhiều trong việc lựa chọn bến đỗ phù hợp cho tương lai.

      Khi đã tham khảo các bước hướng nghiệp ở trên, Edu2Review hy vọng bạn sẽ tìm ra cách giải cho bài toán chuyện ngành, chuyện nghề mà bạn đau đầu bấy lâu nay. Chúc bạn sớm đưa ra được quyết định thích hợp và thành công trên con đường đang chờ phía trước.

      Quốc Thống (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Những câu hỏi hướng nghiệp hay giúp đánh thức con người thật trong bạn

      06/02/2020

      Hướng nghiệp là bài toán chưa bao giờ thật sự có lời giải. Nếu bạn vẫn đang loay hoay giữa vô vàn ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      5 đầu sách hay về hướng nghiệp cho học sinh mà bạn không thể bỏ lỡ

      06/02/2020

      Hướng nghiệp cho học sinh là một trong những việc làm cần thiết và cấp bách hiện nay. Để giúp quá ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...