Kinh nghiệm làm hồ sơ xin học bổng du học Canada mà bạn nên biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
       Kinh nghiệm làm hồ sơ xin học bổng du học Canada mà bạn nên biết

      Kinh nghiệm làm hồ sơ xin học bổng du học Canada mà bạn nên biết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Làm hồ sơ xin học bổng du học Canada bao gồm những gì và liệu có quá khó khăn? Hãy nhanh tay bỏ túi những kinh nghiệm bổ ích!

      Danh sách

      Bài viết

      Số lượng sinh viên quốc tế du học Canada vẫn không ngừng gia tăng trong những năm gần đây. Bên cạnh "con đường" du học tự túc, nhiều bạn vẫn không ngừng tìm kiếm các nguồn hỗ trợ tài chính để giảm bớt gánh nặng chi phí. Tuy nhiên, nếu so với các quốc gia phát triển khác (Anh, Úc, Mỹ), số suất học bổng tại các trường đại học, cao đẳng của Canada là rất ít. Dẫn đến, sự cạnh tranh gay gắt giữa các ứng viên xuất sắc là điều không thể tránh khỏi.

      Vì vậy, việc làm hồ sơ xin học bổng du học Canada đòi hỏi phải có sự chuẩn bị và đầu tư kỹ càng. Hãy ghi lại những kinh nghiệm sau đây để gia tăng cơ hội cho chính bạn!

      Tư vấn du học Canada uy tín, chất lượng

      Tìm kiếm thông tin

      Tìm hiểu thông tin là bước vô cùng quan trọng trước khi quyết định săn học bổng. Thêm vào đó, bạn nên cân nhắc các nguồn tham khảo uy tín, vì các thông tin sai lệch có thể làm bạn hoang mang và "lạc lối". Một số nguồn bạn có thể tham khảo:

      • Website của các trường tại Canada mà bạn muốn nộp hồ sơ xin học bổng.
      • Website của các tổ chức phi chính phủ hay tổ chức nghề nghiệp, tổ chức xã hội, các tập đoàn lớn, uy tín của Canada.
      • Các triển lãm giáo dục do Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Canada tổ chức với sự tham gia của nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học hàng đầu tại Canada.
      • Những trung tâm tư vấn du học uy tín là đại diện tuyển sinh chính thức của các trường đại học, cao đẳng Canada tại Việt Nam (Điển hình là Trung Tâm Tư Vấn Giáo Dục Canada – CEI, Du học Khoa Trí). Nhờ mạng lưới đối tác rộng lớn với các trường, họ chính là nguồn thông tin về học bổng du học Canada mà bạn không thể bỏ qua.

      Xin học bổng du học CanadaTìm kiếm thông tin là phần không thể thiếu trong quá trình săn học bổng (Nguồn: hackernoon)

      Một lưu ý nữa là bạn nên tham khảo thật nhiều nguồn, từ đó có thể so sánh, đối chiếu các nội dung một cách chuẩn xác. Sau khi đã tìm hiểu đầy đủ thông tin về trường cũng như các điều kiện, thời hạn... bạn sẽ phải xem xét, chọn lựa các học bổng phù hợp với khả năng và mong muốn của bản thân.

      Các giấy tờ quan trọng

      Đơn nhập học

      Đơn nhập học là thứ không thể nào thiếu trong một bộ hồ sơ xin học bổng du học. Đơn này thường sẽ điền theo mẫu cho sẵn của nhà trường. Một số đại học lại yêu cầu bạn phải được nhận vào học một ngành nào đó của trường rồi mới có thể viết đơn. Vì vậy, bạn cần đọc kỹ các yêu cầu của nhà trường để có sự chuẩn bị phù hợp.

      Bài luận cá nhân

      Bài luận cá nhân là phần thể hiện năng lực của bạn, được xem là yếu tố chiếm phần trăm đánh giá cao. Tất cả điểm trung bình, chứng chỉ TOEFL, IELTS chỉ là những con số và nhà tuyển sinh không thể nào đánh giá được bạn đã làm và học những gì, hoạt động ngoại khóa ra sao. Bài luận sẽ thể hiện được cái nhìn, quan điểm và sự trưởng thành của bạn. Tùy theo yêu cầu học bổng, ngành học, bạn có thể lựa chọn cách thể hiện hình thức và diễn đạt khác nhau trong bài luận.

      Xin học bổng du học CanadaBài luận chính là phần then chốt quyết định bạn có nhận được học bổng hay không (Nguồn: kenhtuyensinh)

      Một số lưu ý để giúp bài luận của bạn dễ gây ấn tượng hơn:

      • Nội dung cần cô đọng, súc tích. Chính vì vậy, bạn phải chọn lựa, sắp xếp thông tin một cách hợp lý.
      • Nên dùng những từ ngữ đơn giản để tạo một cảm giác chân thành.
      • Nêu rõ những bài học kinh nghiệm có được khi làm việc, các nghiên cứu trong quá trình học tập, hoạt động ngoại khóa.
      • Nội dung phải dễ hiểu, không lan man, không ủy mị, thể hiện mình hoàn toàn xứng đáng với suất học bổng.
      • Không chỉ nêu lên những thành tích mà bạn còn phải nói rõ là bạn đã đóng góp gì cho cộng đồng, xã hội.
      • Thể hiện rõ bản lĩnh, khát vọng và ý chí của bản thân.

      Có thể bạn đã nghe rằng: "Muốn xin học bổng phải tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa!". Vì vậy, không ít bạn thường chỉ tập trung vào việc kể, liệt kê càng nhiều kinh nghiệm càng tốt. Tuy nhiên, mục đích thực sự của điều này là để phát huy những tố chất/tiềm năng của từng cá nhân. Khi bạn ghi quá nhiều, nhà xét tuyển sẽ không thể biết bạn thực sự yêu thích điều gì hay có gì nổi trội.

      Điều quan trọng là bạn cần thể hiện được dấu ấn riêng của chính mình. Sự độc đáo có thể đến từ một bài học đáng nhớ trong cuộc sống hoặc mong muốn của bạn khi đi du học. Hãy cho người khác thấy cá tính riêng và đừng ngại ghi vào những tài năng mà bạn có được (đó có thể ca hát, đánh đàn, thổi sáo...).

      Các chứng chỉ kèm theo

      Các chứng chỉ tiếng Anh, như IELTS, TOEFL hay chứng chỉ ngoại ngữ khác, là không thể thiếu khi bạn quyết định du học. Tại Canada, mức điểm tối thiểu cho IELTS là 6.5 (không kỹ năng nào dưới 6.0) và đối với TOEFL là 79. Chính vì thế, việc trang bị cho mình khả năng ngoại ngữ là vô cùng cần thiết.

      Xin học bổng du học CanadaChứng chỉ ngoại ngữ là không thể thiếu khi đi học nước ngoài (Nguồn: hrc)

      Ngoài ra, tùy theo ngành học, một số trường sẽ yêu cầu thêm các chứng chỉ khác, như GMAT (dành cho các ngành Quản lý, Kinh doanh), GRE (dành cho các ngành Khoa học).

      Việc chuẩn bị những chứng chỉ này cần thời gian khá lâu để học và thi, thường là hơn 1 năm. Vì vậy, bạn nên lên kế hoạch với một danh sách các giấy tờ cần phải có càng sớm càng tốt.

      Bản sao bằng cấp, chứng chỉ

      Một bảng điểm đẹp sẽ dễ dàng để lại ấn tượng tốt trước nhà tuyển sinh. Tuy nhiên, những giấy tờ này thường phải được dịch sang tiếng Anh hoặc ngôn ngữ mà nhà trường yêu cầu và cần công chứng. Tùy thuộc vào trường, bậc học mà bạn muốn ứng tuyển, đó có thể là bảng điểm cấp 3, đại học hay học kỳ gần nhất.

      Thư giới thiệu

      Bên cạnh bảng điểm chứng minh năng lực học tập, thư giới thiệu sẽ đóng vai trò đánh giá khả năng của bạn qua con mắt khách quan của người khác. Đây sẽ là tài liệu giúp nhà xét tuyển có cái nhìn toàn diện hơn về khả năng, ưu điểm, cá tính của bạn mà bảng điểm không thể hiện được.

      Xin học bổng du học CanadaThư giới thiệu là một phần không thể thiếu trong bộ hồ sơ (Nguồn: tutrithuc)

      Bạn hoàn toàn có thể tìm đến thầy cô chủ nhiệm hoặc các giảng viên hỗ trợ bài nghiên cứu của bạn viết thư. Người viết thư không nhất thiết phải có chức vụ cao. Tốt nhất, đó nên là người đã từng làm việc trực tiếp trong một khoảng thời gian với bạn. Họ là người đã quan sát, hiểu rõ năng lực, nguyện vọng của bạn nên sẽ có cách viết phù hợp và độ tin cậy cũng cao hơn.

      Đa số các đơn vị trao học bổng sẽ gọi điện hoặc email để kiểm tra người giới thiệu. Đương nhiên, nếu người đó không hiểu bạn sẽ không thể trả lời câu hỏi liên quan đến bạn được.

      Với áp lực cạnh tranh cao, làm sao để bạn nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên và giành lấy suất học bổng danh giá? Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi đó. Nếu bạn đang chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ thật hoàn hảo thì Edu2Review chúc bạn thành công với giấc mơ du học.

      Thủy Tiên (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Săn học bổng du học Canada của chính phủ cần điều kiện gì?

      06/02/2020

      Việc nắm rõ các điều kiện về học bổng du học Canada của chính phủ sẽ giúp bạn tiết kiệm một phần ...

      Du học Canada

      Bỏ túi những câu hỏi khi đi phỏng vấn du học Canada

      06/02/2020

      Việc chinh phục visa du học Canada vẫn luôn là một cửa ải không dễ dàng đối với du học sinh. Tham ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...