Kỹ năng phỏng vấn xin việc: Bạn cần làm gì để ghi điểm với nhà tuyển dụng? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng phỏng vấn xin việc: Bạn cần làm gì để ghi điểm với nhà tuyển dụng?

      Kỹ năng phỏng vấn xin việc: Bạn cần làm gì để ghi điểm với nhà tuyển dụng?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Kỹ năng phỏng vấn xin việc là một trong những yếu tố quan trọng để công ty đưa ra quyết định bạn có được lựa chọn làm việc hay không.

      Không ít người trong chúng ta đã từng thất bại rất nhiều lần phỏng vấn, làm vụt mất cơ hội việc làm đáng kể. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc tại sao mình lại không được nhà tuyển dụng lựa chọn, mặc dù bạn có đủ năng lực để đảm nhiệm công việc đó? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu về những nhân tố tạo nên sự thành công cho một buổi phỏng vấn xin việc nhé.

      1. Trang phục và hình thức bên ngoài

      Một trong những vấn đề quan trọng bạn cần chuẩn bị trước mỗi cuộc phỏng vấn là yếu tố trang phục. Dù ít hay nhiều thì trang phục cũng tác động đến cái nhìn đầu tiên của nhà tuyển dụng đối với bạn. Chúng thể hiện sự tôn trọng bạn dành cho nhà tuyển dụng cũng như tác phong chuyên nghiệp.

      Bạn nên chọn những trang phục có màu sắc trang nhã, trung tính, phù hợp với tính chất công việc. Hạn chế sử dụng những trang phục quá phong cách, nổi loạn hoặc xuề xòa, không được trang trọng. Ngoại hình nên lịch sự, trang điểm nhẹ nhàng, không quá lòe loẹt, đầu tóc gọn gàng, chỉn chu.

      kỹ năng phỏng vấn xin việc-1Đồng phục công sở là sự lựa chọn an toàn cho lần đầu phỏng vấn (Nguồn: bluebananas)

      2. Ngôn ngữ cơ thể

      Đây là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của cuộc phỏng vấn. Ngôn ngữ cơ thể mà bạn biểu hiện cho thấy thái độ và sự tập trung của bạn đối với người đối diện. Chỉ một cử chỉ nhỏ cũng làm cho họ chú ý và đánh giá con người bạn.

      Để thể hiện một tinh thần tích cực và ghi điểm với nhà tuyển dụng, bạn cần ngồi thẳng lưng, không lắc lư để tạo nhịp chân hoặc có những hành động và cử chỉ bất lịch sự. Điều tối kỵ là không nên nhìn đồng hồ nhiều lần hoặc sao lãng khi đang nói chuyện.

      kỹ năng phỏng vấn xin việc-2Hãy lựa chọn tư thế ngồi phù hợp khi phỏng vấn (Nguồn: linguagemcorporalemfoco)

      3. Giao tiếp bằng mắt

      Một yếu tố không thể thiếu trong kỹ năng phỏng vấn xin việc là giao tiếp bằng mắt. Để buổi phỏng vấn diễn ra hiệu quả và thuận lợi thì bạn cần có một vài kỹ năng cơ bản. Ánh mắt là sợi dây liên kết người nói và người nghe lại với nhau. Qua ánh mắt, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được sự chân thành và đáng tin cậy trong từng câu trả lời của bạn.

      Hãy nhìn thẳng khi trả lời và cần kiểm soát được ánh mắt trong quá trình trò chuyện hoặc lắng nghe họ nói. Tránh nhìn chằm chằm hoặc đảo mắt liên lục khi giao tiếp với người khác vì điều đó sẽ làm họ nghĩ bạn thiếu thành thật và có điều che giấu.

      kỹ năng phỏng vấn xin việc-3Giữ ánh mắt nhìn vào người đối diện để thể hiện sự lắng nghe và tập trung (Nguồn: murpheezlaw)

      4. Nụ cười

      Để thể hiện sự hưởng ứng và thân thiện, bạn nên cười mỉm trong một vài tình huống và hãy tận dụng đúng lúc. Ví dụ, khi người khác cười với mình thì bạn cũng nên đáp lại để thể hiện sự tương tác và lịch sự. Khi nhà tuyển dụng kể một câu chuyện gì đó hài hước bạn nên cười để thể hiện sự lắng nghe và kết nối với họ.

      Nụ cười cho thấy bạn là một người có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt. Yếu tố này góp phần làm cho cuộc phỏng vấn trở nên thân thiện, gần gũi, mang đến một bầu không khí thoải mái và vui vẻ, đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa người được phỏng vấn và người phỏng vấn.

      kỹ năng phỏng vấn xin việc-4Một nụ cười sẽ phá tan không khí căng thẳng của buổi phỏng vấn (Nguồn: twitter)

      5. Thái độ tự tin và biết cách đặt câu hỏi

      Khi trao đổi vấn đề nào đó với nhà phỏng vấn, bạn cần giải thích một cách tự tin, mạch lạc và đi thẳng vào trọng tâm, hạn chế nói ấp úng, quá dài dòng. Sự tự tin giúp bạn phát huy toàn bộ ưu thế của bản thân và ghi điểm tối đa trong mắt nhà tuyển dụng.

      Trong cuộc phỏng vấn, bên cạnh việc trả lời thì bạn cũng cần đặt ra câu hỏi cho nhà tuyển dụng để mở rộng cuộc trò chuyện và khai thác thêm nhiều chủ để cũng như thông tin từ họ. Tuy nhiên, bạn hãy chỉ nên đặt những câu hỏi về vấn đề có liên quan đến công ty. Điều này cho thấy mức độ quan tâm và thái độ tích cực của bạn đối với môi trường làm việc và công ty của họ.

      kỹ năng phỏng vấn xin việc-5Tự tin là yếu tố quyết định sự thành công của một cuộc phỏng vấn (Nguồn: intenzcoaching)

      6. Tìm hiểu những chủ đề có liên quan và tập luyện trước khi đến phỏng vấn chính thức

      Đây là một trong những bước khá quan trọng trong kỹ năng phỏng vấn xin việc. Kỹ năng này giúp bạn có thêm nhiều thông tin để xử lý tốt những câu hỏi và tình huống mà nhà tuyển dụng đặt ra.

      Việc tìm hiểu những chủ đề liên quan đến buổi phỏng vấn còn cho thấy thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong công việc của bạn. Tập luyện trước và đặt các tình huống giả định sẽ giúp bạn có tinh thần thoải mái, góp phần tăng thêm sự tự tin và năng lực giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng hơn.

      kỹ năng phỏng vấn xin việc-6Việc tìm kiếm thông tin sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi thế (Nguồn: ind1cate)

      7. Đến phỏng vấn đúng giờ

      Đây là một yêu cầu vô cùng quan trọng đối với cuộc phỏng vấn. Chẳng có nhà tuyển dụng nào thích chờ đợi ứng viên của họ cho dù bạn có giỏi đến đâu đi chăng nữa. Đến đúng giờ thể hiện sự kỷ luật và tính chuyên nghiệp của bạn, qua đó nói lên sự chú tâm và coi trọng đối với công việc mà bạn muốn ứng tuyển. Bên cạnh đó, thời gian chờ cũng giúp bạn giữ bình tĩnh, ổn định tinh thần trước khi bước vào quá trình phỏng vấn đầy căng thẳng và áp lực.

      kỹ năng phỏng vấn xin việc-7Hãy luôn đúng giờ để buổi phỏng vấn diễn ra đúng tiến độ và hiệu quả (Nguồn: youtube)

      Trên đây là những yếu tố cơ bản giúp bạn có thể đạt được thành công trong một buổi phỏng vấn xin việc. Hãy rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết để chinh phục nhà tuyển dụng và không làm vụt mất cơ hội nghề nghiệp đáng giá.

      Mai Trinh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      23 câu hỏi phỏng vấn tiếng Anh chuyên ngành du lịch nhất định phải biết

      06/02/2020

      Đừng để bản thân ậm ờ trước những câu hỏi mà đáng lý ra, bạn đã có thể làm tốt hơn khi phỏng vấn ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Các mẫu câu trả lời phỏng vấn tiếng Anh giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng

      06/02/2020

      Khi đi phỏng vấn tại một doanh nghiệp, dù bạn ứng tuyển tại bất cứ vị trí nào cũng luôn luôn có ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Phỏng vấn trực tuyến và những lưu ý bạn cần nhớ

      06/02/2020

      Bạn đã bao giờ ứng tuyển vào các công ty ở nước ngoài và được họ phỏng vấn trực tuyến hay chưa? ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...