Kỹ năng quản lý thời gian là gì, bạn đã có câu trả lời chưa? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng quản lý thời gian là gì, bạn đã có câu trả lời chưa?

      Kỹ năng quản lý thời gian là gì, bạn đã có câu trả lời chưa?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Một số người muốn có thêm thời gian để làm nhiều việc hơn nhưng lại không biết làm thế nào. Nguyên nhân có thể là do họ chưa biết kỹ năng quản lý thời gian là gì.

      Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, việc biết cách quản lý và phân bố giờ giấc phù hợp đồng nghĩa rằng bạn đang sở hữu cho mình một trong những "chìa khóa" để mở ra "cánh cửa" thành công. Tuy nhiên, liệu bạn đã thực sự hiểu rõ kỹ năng quản lý thời gian là gì hay chưa? Hãy tìm hiểu kỹ trước khi bạn muốn sử dụng quỹ thời gian cá nhân để sắp xếp công việc, kế hoạch một cách hiệu quả nhé!

      Quản lý thời gian là gì?

      Quản lý thời gian là quá trình từ lúc lập kế hoạch, phân chia thời gian cho từng hoạt động cụ thể, lên chi tiết từng bước đến khi hoàn thành mục tiêu đề ra ban đầu. Bạn càng có kỹ năng quản lý giờ giấc tốt thì quỹ thời gian của bạn càng được sử dụng hiệu quả.

      ky-nang-quan-ly-thoi-gian-la-gi-1Quản trị giờ giấc giúp bạn đạt được năng suất cao hơn trong học tập, làm việc và tận hưởng cuộc sống nhiều hơn (Nguồn: freepik)

      Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý thời gian

      Giúp tăng năng suất làm việc

      Quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn thực hiện công việc, nhiệm vụ hằng ngày theo một lộ trình rõ ràng. Bạn có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện các sự kiện trong ngày dựa vào mức độ cấp thiết. Với danh sách này, bạn sẽ tập trung vào nhiệm vụ quan trọng cần hoàn thành trước, từ đó tăng hiệu quả công việc.

      Khi có kỹ năng quản lý giờ giấc tốt, bạn sẽ hạn chế được việc lãng phí thời gian, năng lượng vì mọi thứ đều được sắp xếp một cách khoa học. Ngoài ra, bạn cũng có thể phát triển tư duy sáng tạo nhờ khoảng thời giờ rảnh rỗi.

      Rèn luyện khả năng quyết định, giảm bớt áp lực

      Việc thiếu kỹ năng quản trị thời gian thường dẫn đến tình trạng làm việc, học tập với nhiều áp lực, căng thẳng. Từ đó, bạn có thể đưa ra những quyết định sai lầm vì không đủ thời giờ suy xét. Ngược lại, nếu quản lý giờ giấc hiệu quả, bạn sẽ không phải gặp những vấn đề như stress, quyết định nông nổi...

      ky-nang-quan-ly-thoi-gian-la-gi-4Bạn sẽ không còn ám ảnh bởi lịch làm việc dày đặc, danh sách nhiệm vụ chưa hoàn thành... khi biết cách quản trị giờ giấc (Nguồn: freepik)

      Hạn chế thói quen xấu, tạo động lực hành động

      Những thói quen xấu như trì hoãn công việc, tổ chức kém... sẽ gây nhiều tác hại cho cá nhân bạn và tập thể. Quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn loại bỏ thói quen không tốt. Bên cạnh đó, quản trị giờ giấc tốt sẽ tạo cho bạn động lực để thực hiện nhiều công việc hơn vì kế hoạch đã được vạch ra cùng với mục tiêu, thời gian biểu rõ ràng, chính xác.

      Có nhiều thời gian cho gia đình, bạn bè và bản thân

      “Con bận rồi, gọi lại cho mẹ sau nhé!”, “Tớ nhiều việc quá. Gặp sau!”, “Mình không có thời gian cho khóa học này đâu”... Bạn có phải là một trong số nhiều người thường xuyên nói những câu này? Khi có nhiều thời gian hơn, bạn sẽ tạo được những khoảnh khắc vô giá với gia đình, bạn bè và cho chính bản thân mình. Ngoài công việc, học tập, giờ đây bạn có thể tập trung vào những việc quan trọng khác.

      ky-nang-quan-ly-thoi-gian-la-gi-3Đôi khi vì quá bận rộn mà bạn bỏ lỡ đi những điều quan trọng, tốt đẹp, như gia đình, bạn bè... (Nguồn: utilefunctionalhealth)

      Một số cách giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả

      Lên kế hoạch trước các việc cần làm

      Phương pháp lập danh sách các đầu việc cần hoàn thành là một cách tuyệt vời để kiểm soát việc bạn đã thực hiện các nhiệm vụ, công việc theo kế hoạch hay chưa. Qua đó, bạn sẽ biết nên tập trung và dành thời giờ trước cho những việc thật sự quan trọng nào. Bên cạnh đó, bạn nên xem xét và đánh giá lại thứ tự công việc một cách logic, khoa học sau khi mọi việc kết thúc để đúc rút kinh nghiệm.

      ky-nang-quan-ly-thoi-gian-la-gi-7Bạn có thể lên danh sách các việc cần làm mỗi ngày vào buổi tối hoặc sáng sớm (Nguồn: ignorelimits)

      Nhận ra thói quen xấu, bồi dưỡng thói quen tốt

      Bạn nên lập danh sách các thói quen xấu làm lãng phí thời gian của mình, như sử dụng mạng xã hội quá nhiều, hay trì hoãn… Những thói quen này phá hủy các mục tiêu, làm hạn chế thành công. Sau đó, bạn hãy loại bỏ từng thói quen xấu ra khỏi cuộc sống của mình. Hãy nhớ rằng, cách tốt nhất để bạn loại bỏ thói quen xấu là thay thế bằng các thói quen tốt, như đọc sách lúc rảnh rỗi, đăng ký một khóa học ngắn hạn...

      Tạo cho mình tính kỷ luật

      Bạn nên rèn luyện tính kỷ luật, vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của các kế hoạch. Bạn muốn dậy vào lúc 5 giờ sáng để học bài, làm thêm giờ, nhưng lại tắt đi chuông báo và ngủ tiếp; hoặc mong muốn đi tập gym nhưng bạn lại mãi trì hoãn từ ngày này qua tháng nọ. Nhiều tình huống xảy ra làm cho kế hoạch lập nên ban đầu bị đổ vỡ. Nguyên nhân chính là vì tính kỷ luật của bạn chưa tốt.

      ky-nang-quan-ly-thoi-gian-la-gi-2Nghiêm khắc với bản thân là một trong những cách giúp bạn hoàn thành kế hoạch quản lý giờ giấc của mình (Nguồn: freepik)

      Viết mục tiêu hằng ngày

      Bạn hãy ghi ra mục tiêu, nhiệm vụ, sau đó viết quá trình thực hiện đối với từng mục tiêu cụ thể. Khi đó, bạn chỉ cần nhìn lại nhật ký mục tiêu hằng tuần và đảm bảo mình vẫn đang đi đúng hướng. Nếu có sự sai lệch trong quá trình thực hiện, hãy sửa chữa ngay.

      Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng mềm không thể thiếu đối với bất cứ ai. Sau khi xây dựng một bản kế hoạch hợp lý, bạn sẽ có thời gian cho học tập, công việc và nhiều điều quan trọng, bổ ích khác như gia đình, bạn bè, du lịch, sở thích cá nhân… Để tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn, ngay từ bây giờ, bạn nên tìm cách rèn luyện và cải thiện kỹ năng quản lý thời gian.

      Phương Hảo (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng viết và những điều bạn cần biết

      06/02/2020

      Kỹ năng viết giúp người đọc hiểu rõ ý tưởng bạn muốn truyền đạt. Nếu sở hữu khả năng diễn đạt ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng mềm cho sinh viên: Cách để tư duy phản biện hiệu quả

      06/02/2020

      Tư duy phản biện là một kỹ năng quan trọng trong những kỹ năng mềm cho sinh viên, giúp bạn nhìn ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...