5 mẹo giúp tăng kỹ năng quản lý thời gian của bạn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 mẹo giúp tăng kỹ năng quản lý thời gian của bạn

      5 mẹo giúp tăng kỹ năng quản lý thời gian của bạn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Liệu bạn có từng ước một ngày có nhiều hơn 24 giờ? Bởi, chừng ấy thời gian không đủ để bạn làm xong công việc. Edu2Review sẽ chia sẻ những kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.

      Thời gian dường như là "tài sản" quý giá nhất của mỗi người. Tuy nhiên, cách sử dụng thời gian của mỗi cá nhân là không giống nhau. Có những người dù công việc bận rộn đến đâu vẫn sắp xếp được để thư giãn, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc bản thân, gia đình... và cũng có những người lại không làm được điều đó. Vậy phải làm gì để có thể giải quyết vấn đề này? Bài viết sẽ chia sẻ với bạn mẹo giúp quản lý thời gian tốt hơn.

      Ngủ đủ giấc

      Khái niệm ngủ đủ đối với mỗi người là khác nhau. Khoảng thời gian hợp lý cho một giấc ngủ trọn vẹn là từ 5 đến 8 giờ trong một ngày. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe bạn tuyệt đối không nên ngủ quá 8 tiếng/ngày.

      Giấc ngủ có rất nhiều lợi ích. Cơ thể rất cần được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc dài và mệt mỏi. Thậm chí, nếu ngày hôm đó bạn cảm thấy bản thân không làm gì vất vả thì đến khung giờ nhất định bạn vẫn phải nghỉ ngơi. Lý do là vì các cơ quan trong cơ thể chúng ta vẫn làm việc liên tục, ví dụ: mắt vẫn nhìn, tai vẫn phải nghe, chân vẫn phải bước, phổi vẫn phải trao đổi khí…

      ky nang quan ly thoi gian Ngủ đủ giấc là chìa khóa cho một ngày làm việc hiệu quả (Nguồn: kenh14)

      Nếu bạn có quá nhiều việc để làm thì cũng đừng lo lắng và thức trắng đêm để hoàn thành. Đối với nhân viên công sở, việc thức một đêm như thế không những không giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn mà nó còn có thể khiến bạn ngày hôm sau đi làm trong sự mệt mỏi. Thay vào đó, bạn nên học cách lên kế hoạch từ trước để tránh gặp phải tình trạng này hoặc nên ưu tiên công việc để xử lý vào ngày hôm sau.

      ky nang quan ly thoi gian Mệt mỏi ảnh hưởng tới năng suất làm việc (Nguồn: giacngo)

      >> Xem thêm: 7 kỹ năng giải quyết mâu thuẫn giúp tăng tinh thần đoàn kết nhóm

      Lập thời gian biểu, gạt bỏ thời gian chết

      Mẹo thứ hai để nâng cao kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả đó là tạo cho mình thói quen lên lịch trình, tạo ra bảng checklist (để kiểm tra các công việc cần hoàn thành trong ngày). Bạn nên làm việc này trước lúc đi ngủ hoặc vào sáng sớm ngày hôm sau.

      Bạn có thể lên lịch cho tuần, tháng hoặc ít nhất là ngày để biết rõ mình cần làm gì. Sau đó, bạn cần bắt đầu xác định thứ tự ưu tiên của từng việc. Cụ thể:

      • Những việc quan trọng cần được đưa lên đầu.
      • Những việc không cần thiết, hãy xem xét có nên loại bỏ ra khỏi lịch trình của mình hay không. Điều này có thể giúp bạn tăng được khoảng thời gian trống trong ngày, bạn nên sử dụng thời gian đó sao cho có ích với bản thân nhất. Đi chơi để thư giãn đầu óc hoặc dự phòng cho các việc đột xuất có thể là những gợi ý hay mà bạn nên tham khảo.

      Kỹ năng lập kế hoạch (Nguồn: YouTube – Brian Tracy)

      Tập trung vào việc chính

      Trong một khoảng thời gian nhất định, mỗi người chỉ nên làm một việc. Điều này nhằm hạn chế sự phân tán tư tưởng của bộ não, giúp bạn tập trung giải quyết dứt điểm công việc cần thiết với thời gian ít nhất có thể. Đồng thời, đây cũng là chìa khóa giúp bạn vượt qua những cám dỗ để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Khi hiệu suất công việc tăng cao, bạn sẽ có thêm thời gian cho những việc khác.

      ky nang quan ly thoi gian Bạn sẽ kéo dài thời gian khi làm nhiều việc cùng một lúc (Nguồn: mrtimvieclam)

      Xác định khung thời gian hoạt động của bản thân

      Đây chính là điểm mấu chốt để có một ngày làm việc hiệu quả. Nếu bạn là một “cú đêm”, việc cố hoạt động vào ban ngày có thể sẽ chẳng mang lại hiệu quả gì. Ngược lại, nếu bạn là một người hoạt động ban ngày thì tất cả những công việc quan trọng nên được làm vào thời gian này. Buổi tối sẽ dành cho những việc như giải trí, rèn luyện bản thân hay các mối quan hệ xã hội.

      Mỗi người sẽ có một khoảng tập trung tối đa nhất định trong ngày. Việc của bạn là tìm ra khoảng thời gian đó. Điều này sẽ giúp bạn điều phối được mọi việc trơn tru hơn mà không lãng phí thời gian.

      Tuân thủ kỷ luật

      Bạn hãy đặt ra cho bản thân những quy tắc riêng và nên thực hiện nghiêm túc. Bác Hồ từng nói: "Bộ đội không có kỷ luật, đánh giặc nhất định thua". Nếu bạn đã vẽ được "sách lược" để thực hiện những mục tiêu đề ra mà không thực hiện đúng thì bạn sẽ không hoàn thành được mục tiêu nào.

      Trên đây là một vài mẹo giúp cải thiện kỹ năng quản lý thời gian đơn giản nhất mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Edu2Review hy vọng sau những chia sẻ này, bạn sẽ có cách để quản lý thời gian hiệu quả nhất.

      Trà Giang (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng soạn thảo văn bản: 10 nguyên tắc giúp bạn chuyên nghiệp hơn

      06/02/2020

      Microsoft Word (MS Word) từ lâu đã trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ cho dân văn phòng. Bỏ túi ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Nằm lòng kỹ năng thuyết phục với 5 mẹo hữu ích

      06/02/2020

      Kỹ năng thuyết phục đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Liệu bạn đã biết được cách sử ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...