Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Mèo vẫn hoàn mèo | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Mèo vẫn hoàn mèo

      Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Mèo vẫn hoàn mèo

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Thay đổi suốt mấy năm ròng, các quy chế thay đổi dài vừa bằng cả vòng Trái Đất, kỳ thi THPT Quốc gia lại quay về vạch xuất phát với những quy định cũ. Các sĩ tử 2001 đã biết thông tin này hay chưa?

      Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có những điều chỉnh để phù hợp với thực tế hơn (Nguồn: Zing)

      "Thi THPT Quốc gia không thể hiểu thuần túy là kỳ thi 2 trong 1 để ép học sinh thi lấy kết quả xét tuyển đại học. Tới đây, chúng tôi sẽ điều chỉnh đề thi về mặt kỹ thuật theo hướng bám sát mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát. Theo đó kiến thức đề thi THPT 2019 chủ yếu ở lớp 12 để tập trung phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT.

      Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Không còn kỳ thi THPT quốc gia “2 trong 1”

      Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: kỳ thi THPT Quốc gia có mục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT nên Bộ sẽ kiểm tra nội dung, phương pháp dạy học từ đó có điều chỉnh hợp lí. Theo đó, đề thi năm 2019 sẽ có kiến thức chủ yếu ở lớp 12 để phục vụ mục tiêu nói trên. Bộ cũng đang có những chuẩn bị để xây dựng tiếp ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ cho kỳ thi này.

      Bộ trưởng thừa nhận nhiều học sinh coi phương thức xét tuyển sử dụng học bạ lớp 12 là “phao cứu sinh”, cố gắng "làm đẹp" học bạ gây ra tình trạng tiêu cực và tỷ lệ tốt nghiệp phản ánh không đúng thực chất năng lực. Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục sẽ từng bước tiến tới chỉ đánh giá quá trình thông qua điểm học bạ ở một mức độ nhất định và đưa kỳ thi THPT Quốc gia về đúng với thực chất.

      Kì thì THPT quốc gí 2019 sẽ tập trung phục vụ mục tiêu tốt nghiệp THPT

      Kì thì THPT Quốc gia 2019 sẽ tập trung phục vụ mục tiêu tốt nghiệp THPT (Nguồn: VietNamNet)

      Ông cũng khẳng định duy trì kỳ thi THPT Quốc gia là điều cần thiết, đúng luật và nhiều nước đang làm. Bộ trưởng cũng cho biết sẽ hoàn thiện kỳ thi thông qua 3 nhóm giải pháp, cụ thể: Bộ sẽ tăng số lượng và chất lượng các câu hỏi/ bài thi chuẩn hóa với mục tiêu để xét tốt nghiệp THPT; tăng cường công nghệ thông tin trong quản lý và bảo mật đề thi, bài thi; tăng cường giám sát coi thi, chấm thi.

      “Sau khi thi, Bộ sẽ quét ngay bài làm của thí sinh và chấm thi theo cụm. Thậm chí môn tự luận cũng có thể chấm chéo để khách quan hơn” ông Nhạ nói.

      Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục lo ngại kỳ thi THPT Quốc gia 2019 không có đổi mới đột phá. Thi THPT Quốc gia phục vụ chủ yếu một mục tiêu giống như quay về chuyện xưa nếp cũ là tổ chức thi tốt nghiệp THPT riêng và các trường đại học tự tổ chức thi. Học sinh sẽ rất tốn kém và áp lực khi phải trải qua nhiều kỳ thi khác nhau.

      Cần có phương pháp xét tốt nghiệp hợp lý và hiệu quả hơn

      Cần có phương pháp xét tốt nghiệp hợp lý và hiệu quả hơn (Nguồn: Saostar)

      TS .Nguyễn Đức Nghĩa - nguyên Phó giám đốc Đại học QG TP HCM cho biết, một đề thi không thể hoàn thành tốt 2 nhiệm vụ xét tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển đại học do vậy thay đổi mục tiêu là điều hợp lý.

      Với công thức tính kết quả xét tốt nghiệp phổ thông gồm 50% điểm trung bình lớp 12 và 50% kết quả thi THPT Quốc gia thì việc tổ chức một kỳ thi quốc gia chỉ để phục vụ 50% kết quả xét tốt nghiệp là lãng phí và chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy xét về lâu dài thì cần đưa ra phương pháp xét tuyển hợp lý và hiệu quả hơn.

      Quyền tự chủ quay về "tay" các trường đại học

      Đề thi THPT Quốc gia không còn đảm trách 2 nhiệm vụ như 4 năm trước vậy các trường đại học có hay không sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia?

      Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết thêm, đề thi THPT Quốc gia năm 2019 được thiết kế lại nhằm đánh giá mức độ học vấn phổ thông nhưng đề sẽ bao gồm cả những câu hỏi có tính phân hóa. Điều này được cho là dùng để làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng hoặc sử dụng các phương thức tuyển sinh khác.

      Các trường đại học sẽ được tự chủ trong việc tuyển sinh

      Các trường đại học sẽ được tự chủ trong việc tuyển sinh? (Nguồn: Báo Mới)

      Ông Mai Văn Trinh phân tích thêm: “Kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia là cơ sở, là căn cứ, còn các trường đại học theo tinh thần tự chủ hoàn toàn”. Nghĩa là, phụ thuộc vào nhu cầu đào tạo và năng lực của từng trường để quyết định có sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia vào xét tuyển đại học hay không.

      Nếu kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia đủ độ tin cậy và chất lượng, các trường đại học sẽ sử dụng. Còn không, các trường có quyền từ chối và tự tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng. Điều chỉnh này khá hợp lý trong điều kiện hiện nay và các trường đại học sẽ được giao quyền tự chủ tuyển sinh.

      Hy vọng với những thông tin trên, các sĩ tử năm 2019 sẽ không còn bỡ ngỡ và có sự chuẩn bị trước những thay đổi của kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Hãy theo dõi Edu2Review thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé.

      Thường Lạc tổng hợp

      Nguồn tham khảo: Báo Ngày nay


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Chẳng lo thất nghiệp với các ngành nghề phát triển nhất hiện nay

      06/02/2020

      Học ngành gì, làm nghề gì là câu hỏi lớn, là trăn trở của nhiều thế hệ trẻ. Lựa chọn cho mình một ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Trường nào đào tạo ngành kinh tế tốt nhất hiện nay?

      11/06/2020

      Bạn đang muốn theo học ngành kinh tế nhưng chưa biết trường nào đào tạo tốt? Hãy cùng Edu2review ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...