Làm sao để “cưa đổ môn Văn” trong kì thi THPT Quốc Gia 2018? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Làm sao để “cưa đổ môn Văn” trong kì thi THPT Quốc Gia 2018?

      Làm sao để “cưa đổ môn Văn” trong kì thi THPT Quốc Gia 2018?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Văn có khó, có dài đến mấy cũng không thành vấn đề với Edu2Review. Cẩm nang bí kíp “cưa đổ môn văn” một cách dễ dàng sẽ giúp bạn vượt qua kì thi trọn vẹn!

      Ôn Văn thật khó, phải đâu chuyện đùa (nguồn: thanhnien)

      Môn Văn là môn học khá khó nhằn đối với hầu hết các bạn học sinh. Khổ nỗi, bài vở lớp 12 càng ngày càng nhiều, Toán, Lí, Anh… vốn đã khó lại còn phải làm rất nhiều bài tập, thế nên việc dành thời gian ra ôn Văn hiệu quả là một chuyện vô cùng đau não.

      Kì thi THPT Quốc Gia chỉ còn vỏn vẹn vài tháng nữa thôi, hôm nay các sĩ tử hãy cùng Edu2Review lập một kế hoạch “cưa đổ môn Văn” qua những kinh nghiệm xương máu từ những anh chị đi trước nhé!

      Thi thử THPT Quốc Gia môn tiếng Anh

      1. Đọc đi đọc lại, đọc văn mỗi ngày

      Vâng, bí kíp đầu tiên để cưa đổ bất cứ thứ gì đó là phải kiên trì. Vở ghi văn, sách gióa khoa, tài liệu tham khảo… đem tất cả “tài sản môn văn” bạn có ra, và bắt đầu lên kế hoạch học chúng ngay thôi.

      Đọc đi đọc lại mỗi ngày nhé!

      Tích cực mỗi ngày như thế, môn văn chắc chắn sẽ sớm “đổ” thôi! (nguồn: Process and faith)

      Vì môn văn rất dài và rất nhiều nên yêu cầu thuộc làu làu từng chữ là chuyện khó không tưởng rồi. Một trong những bí kíp mà cô giáo dạy Văn của mình đã từng khuyên đó là hãy cố gắng đọc văn mỗi ngày. Dành ra khoảng 30 phút đến 1 tiếng để cảm nhận những tác phẩm văn học mỗi ngày sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và không bị quá tải.

      2. Ôn đúng trọng tâm

      Hãy ôn một cách thật hiệu quá nhé!

      Tuy nhiên, chăm chỉ thôi chưa đủ, hãy ôn bài một cách thật hiệu quả nhé! (nguồn: the best colleges)

      Hỏi thầy cô giáo và bạn bè của mình, tham khảo thật kĩ trên mạng để phân loại ra những phần trọng tâm và những phần ít quan trọng hơn để đưa ra một chiến lược ôn thi thật hợp lí. Vì thời gian ôn thi càng ngày càng gấp rút rồi nên hãy chú trọng những phần khả năng cao sẽ ra trong đề thi để tránh lãng phí thời gian quý báu của mình trong mùa ôn thi này nha.

      3. “Soi” kĩ đề thi tham khảo

      Nhìn chung đề thi tham khảo 2018 chỉ khác cấu trúc đề thi 2017 ở câu nghị luận văn học thôi. Đối với phần đọc hiểu, các câu hỏi sẽ khó dần đều.

      Câu 1 (0.5 điểm): Nhận biết về kiến thức văn bản, kiến thức tiếng Việt nói chung. Câu này chỉ cần xác định đúng là được, yêu cầu các bạn thí sinh nắm vững kiến thức và không được vội vàng quá. Lưu ý rằng thí sinh phải trả lời chắc chắn, dứt khoát vì câu hỏi này có tính chất đúng/sai rõ rệt.

      Câu 2 (0.5 điểm): “chỉ ra” từ văn bản sau khi đọc. Để làm tốt câu này, các bạn cần đọc kỹ văn bản, xác định chính xác, đầy đủ những phần cần trả lời, ghi chép cẩn thận và nhớ đưa đáp án vào ngoặc kép.

      Làm quen với đề là bí kíp áp dụng cho tất cả các môn (nguồn: Columbia Bible)

      Làm quen với đề là bí kíp áp dụng cho tất cả các môn (nguồn: Columbia Bible)

      Câu 3 (1 điểm): thường là dạng trích một số câu văn hay, tiêu biểu trong văn bản, rồi yêu cầu chúng mình giải thích. Để ghi điểm câu này, chúng ta cần vận dụng tốt thao tác giải thích theo từ, ngữ, cả câu (giải thích từng bước) và rút ra ý nghĩa chung (theo cách tìm hiểu nhiều lớp nghĩa) cho vấn đề.

      Câu 4 (1 điểm): được nhiều người đánh giá là khó nhất. Đề thường trích một ý kiến từ văn bản và yêu cầu thí sinh bình luận, nhận định về ý kiến đó. Khi trả lời, các bạn nhớ có sự lý giải thuyết phục và có thể đưa thêm những dẫn chứng liên hệ để đạt được điểm cao hơn nhé!

      Ở câu viết đoạn văn xã hội (khoảng 200 chữ), bạn nên vận dụng thao tác 3 phần của đoạn văn: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn và các thao tác lập luận có ưu tiên như bình luận, chứng minh, phân tích, so sánh, bác bỏ, giải thích...

      Theo đề tham khảo, câu nghị luận văn học có tính tích hợp, có sự thay đổi và là câu hỏi quan trọng nhất trong đề năm nay. Trước hết, chúng ta phải có kiến thức hệ thống của toàn bộ chương trình lớp 12 và lớp 11. Thang điểm thường được tính là 2/3 chương trình lớp 12 và 1/3 lớp 11. Đề thường tích hợp theo yêu cầu từ chương trình lớp 12 trước, sau đó liên hệ với chương trình lớp 11. Vì đề tích hợp nên cách hỏi sẽ đi theo hướng mở với nhiều yêu cầu vô cùng phong phú, đa dạng.

      Đề tích hợp cho nên cách hỏi theo hướng mở và vô cùng phong phú, đa dạng về yêu cầu. (nguồn: The University of Sydney)

      Khảo sát toàn bộ 2 chương trình, có thể thấy các cách tích hợp sau: Hai tác phẩm của cùng một tác giả (như đề minh họa 2018); theo nhóm nhân vật, nhóm đề tài, nhóm chủ đề; theo phong cách sáng tác; tích hợp để so sánh làm nổi bật 2 trào lưu văn học; tích hợp so sánh một khía cạnh nào đó về nội dung như giá trị hiện thực, nhân đạo, giá trị nghệ thuật như tình huống, bố cục, cách kết thúc... Do đây là câu hỏi mở nên chúng ta phải xây dựng được một dàn bài triển khai hợp lý nhất.

      Trên đây là những bí kíp đơn giản nhất giúp bạn “cưa đổ môn Văn" một cách hiệu quả nhất. Chúc các sĩ tử có một mùa ôn thi thật năng suất nhé!

      Đăng ký học thử & Test tiếng Anh miễn phí ở TP.HCM và Hà Nội

      Kim Xuân tổng hợp

      Nguồn: thanhnien


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Bí quyết ôn thi THPT Quốc gia môn Toán 2018 đạt hiệu quả cao nhất

      06/02/2020

      Để đạt được kết quả cao nhất, các sĩ tử cần có một kế hoạch ôn thi THPT môn Toán hợp lý. Ngoài ra ...

      Học ở đâu tốt?

      7 ngành ra trường là có việc làm ngay

      06/02/2020

      Bạn đã biết ngành nào ra trường là có việc làm ngay? Bạn không cần phải hỏi từng người để ra kết ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...