Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCM còn nhiều bỏ ngỏ vì đại dịch Covid-19 | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCM còn nhiều bỏ ngỏ vì đại dịch Covid-19

      Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCM còn nhiều bỏ ngỏ vì đại dịch Covid-19

      Cập nhật lúc 29/06/2021 16:09
      Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCM dự kiến diễn ra khi tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố khôn lường. Điều này dấy lên mối lo ngại về an toàn sức khỏe của thí sinh và cộng đồng.

      Ngày 25/6, Sở Giáo dục & Đào tạo (Sở GD&ĐT) công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCM. Theo đó, kỳ thi được tổ chức theo 2 đợt và đợt 1 sẽ diễn ra từ ngày 6/7 đến 8/7. Thời gian tổ chức thi đợt 2 hiện tại chưa được Sở công bố.

      Đợt 1 dành cho những thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa và không thuộc diện F0, F1, F2. Những thí sinh trong khu vực bị phong tỏa và là F0, F1, F2 buộc phải tham gia thi đợt 2.

      Cụ thể, vào chiều ngày 6/7, thí sinh cần tập trung tại địa điểm thi để làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 7/7, thí sinh sẽ dự thi môn Ngữ văn vào buổi sáng và môn Toán vào buổi chiều. Sáng 8/7, thí sinh tiếp tục với bài thi Khoa học Tự nhiên/Khoa học Xã hội. Môn thi cuối cùng là Ngoại ngữ sẽ diễn ra vào chiều 8/7.

      Bên cạnh lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCM, thí sinh cũng cần lưu ý những mốc thời gian quan trọng sau:

      • 26/7: Công bố kết quả thi
      • Chậm nhất 28/7: Hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT
      • Chậm nhất 5/8: Các trường đại học công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển
      • Từ 7/8 đến 17h 17/8: Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng (Tối đa 3 lần)
      • 23/8: Các trường đại học công bố điểm xét tuyển đợt 1
      • Trước 17h 1/9: Thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học
      • Từ 8/9 đến 12/2021: Các trường đại học xét tuyển bổ sung

      Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCMLịch thi cụ thể (Nguồn: Thanhnien)

      “Thi thì lo, không thi thì stress mất!”

      Nhận được lịch thi chính thức, nhiều phụ huynh đã “đứng ngồi không yên” khi phải cho con em mình đi thi giữa lúc tình hình dịch bệnh đang “dầu sôi lửa bỏng”. TP.HCM hiện đang là tâm dịch với số người mắc bệnh trong cộng đồng mỗi ngày lên đến hàng trăm ca, trong đó, có rất nhiều trường hợp vẫn chưa truy vết được nguồn lây.

      Mặc dù thành phố đang đẩy mạnh tiêm vắc-xin cho người dân, nhưng như thế vẫn không thể đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện công tác coi thi (18.000 người) được tiêm chủng. Sở GD&ĐT cũng đề xuất xét nghiệm cho toàn bộ thí sinh dự thi và cán bộ coi thi vào ngày 2/7 – tức 5 ngày trước khi diễn ra kỳ thi chính thức. Tuy nhiên, giải pháp này không khiến phụ huynh và học sinh an tâm vì đã có trường hợp người bệnh dương tính sau 4 lần xét nghiệm âm tính.

      Hướng giải quyết nào cũng tồn tại rủi ro, vì thế, nhiều ba mẹ cho rằng không nên tổ chức lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCM vào đầu tháng 7 mà nên đợi đến đợt 2, khi thành phố đã tương đối kiểm soát được dịch bệnh. Thời gian thi gấp rút trên nền dịch bệnh đang lây lan rộng không chỉ đe dọa đến an toàn cộng đồng mà còn là sự đánh giá không công bằng, chính xác khả năng của thí sinh khi các em phải đi thi trong tâm lý lo sợ, thấp thỏm.

      Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCMNhân viên y tế đang quá tải khi vừa chữa bệnh, vừa lo tiêm vắc-xin, vừa lo lấy mẫu và điều trị (Nguồn: vnexpress)

      Mặt khác, một số phụ huynh lại đồng tình với lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TPHCM mà Sở GD&ĐT đã ban hành. Theo nhiều ba mẹ, việc kéo dài thời gian chờ đợi chỉ khiến các em thêm áp lực, chán nản. Trước đó, học sinh lớp 12 đã phải nghỉ học và tự ôn luyện trực tuyến tại nhà, dẫn đến kiến thức cũng dần “rơi rớt” đi phần nào. Nếu cứ lùi lịch thi có thể ảnh hưởng đến kết quả thi của các em.

      Trao đổi với phóng viên Báo Thanh niên, ông Phạm Phương Bình – Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP. Thủ Đức cho biết ông cũng tán thành với việc cho học sinh thi đợt 1: “Việc tổ chức thi đợt 1 còn giải tỏa tâm lý cho học sinh, việc nghỉ học sau tết do ảnh hưởng dịch bệnh đã làm các em khá căng thẳng và lo lắng trong thời gian dài. Có thể thấy hiện nay các em khá mệt mỏi và chờ đợi để được thi.

      Việc học trực tuyến trong một thời gian dài cũng tạo nên sự mệt mỏi và căng thẳng. Trong khi thời điểm tổ chức thi lần 2 hay xác định khi nào hết dịch để an toàn tổ chức kỳ thi vẫn chưa có câu trả lời, các em sẽ phải chờ đợi và vẫn phải tiếp tục dành nhiều thời gian ôn tập để thi đợt 2”.

      Thi đợt 2, sĩ tử không chỉ phải đối mặt với căng thẳng tâm lý kéo dài mà còn phải chạy đua với thời gian để kịp nộp hồ sơ xét tuyển đại học. Thời gian mở cổng đăng ký xét tuyển của trường đại học là có hạn, trong khi thí sinh lại chẳng biết đến bao giờ mới được thi đợt 2. Rơi vào thế bị động, thí sinh rất có thể phải "bất đắc dĩ" chứng kiến cơ hội vào trường đại học mình mong muốn trượt khỏi tầm tay.

      Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCMThi đợt 2: thiệt thòi hơn khi xét tuyển vào đại học? (Nguồn: luatvietnam)

      Giải pháp nào cho trường tư thục?

      Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCM đặt ra một “bài toán” khó cho các trường THPT tư thục. “Ẩn số” đầu tiên là vấn đề đưa đón thí sinh. Phần lớn học sinh của các trường tư thục đều sống ở những tỉnh, thành ngoài phạm vi thành phố. Trong tình hình rất nhiều địa phương đã cấm xe khách đi – về TP.HCM, câu hỏi làm cách nào để đưa thí sinh đến địa điểm thi vẫn còn đang bỏ ngỏ.

      Trong buổi phỏng vấn với Báo Lao Động, người điều hành hệ thống Trường Tư thục Ngô Thời Nhiệm, TP. Thủ Đức – bà Phạm Thị Thúy Vĩnh cho biết: “Năm nay trường chúng tôi có 873 học sinh thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có 252 học sinh ở các tỉnh miền Đông, miền Tây, miền Trung và cả miền Bắc; 269 học sinh có nhà ở TP.HCM nhưng ở các quận 7, 8, Bình Tân, Hóc Môn... trong khi địa điểm thi của các em ở các trường trên địa bàn thuộc TP. Thủ Đức. Việc đưa đón học sinh đến các điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay đang là vấn đề nan giải không chỉ đối với Trường Ngô Thời Nhiệm mà còn với nhiều trường tư thục khác trên địa bàn thành phố".

      Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCMBà Phạm Thị Thúy Vĩnh quan ngại tình hình giãn cách chung ở thành phố và nhiều địa phương sẽ gây cản trở cho việc di chuyển của học sinh (Nguồn: THPT Ngô Thời Nhiệm)

      Vấn đề cư trú của thí sinh trong thời gian thi cũng là một “ẩn số” gây “đau đầu” không kém. Thực hiện theo nghị định số 15, sắp đến là nghị định số 10, tất cả trường học không được phép tổ chức các hoạt động bán trú, nội trú. Điều này đồng nghĩa với học sinh và phụ huynh phải tìm chỗ ở tạm bên ngoài trường – vốn khá khó khăn trong thời gian giãn cách, chưa kể còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

      Nhiều mối lo nhưng chưa có phương án giải quyết, ở thời điểm hiện tại, học sinh và giáo viên của những trường THPT tư thục vẫn đang chờ đợi hướng dẫn chính thức từ Sở GD&ĐT.

      Bỏ thi, chỉ xét tốt nghiệp: Liệu có thể?

      Đối diện với làn sóng phản ứng trái chiều, chiều 28/6, Sở GD&ĐT đã triển khai lấy ý kiến của phụ huynh và học sinh về việc tổ chức lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCM. Phụ huynh và học sinh sẽ thực hiện khảo sát trực tuyến theo mẫu Google Form hoặc qua Zalo. Việc thống kê ý kiến được thực hiện theo từng lớp và toàn trường.

      Trước đó, nhiều trang báo lớn như Tuổi trẻ, Thanh niên, Lao động... cũng đã tiến hành khảo sát độc giả để đi tìm phương án thi tốt nghiệp được coi là khả thi và tối ưu nhất cho tình trạng “sống chung với dịch” như hiện tại. Bên cạnh những tranh cãi về thi đợt 1 – đợt 2, cũng có không ít ý kiến đề xuất rằng Sở GD&ĐT nên bỏ thi, chỉ xét tốt nghiệp.

      Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCMCó nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT? (Nguồn: truyenhinhnghean)

      Phương án này có thể xúc tiến quá trình xét tuyển đại học của thí sinh, đặc biệt là đối với những học sinh đăng ký theo phương thức xét học bạ. Năm 2021, đa số các trường đại học đều có lựa chọn tuyển sinh bằng phương thức xét học bạ, trong đó, có thể kể đến nhiều trường top đầu thành phố như Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Kiến trúc TP.HCM, Đại học Sư phạm TP.HCM…

      V.Q – một học sinh lớp 12 của Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3 chia sẻ với Báo Tuổi trẻ: “Đợt rồi, em có nộp hồ sơ dự tuyển ĐH bằng học bạ và đã nhận được giấy báo trúng tuyển vào một trường ĐH ở TP.HCM. Như vậy, giờ em chỉ chờ thi tốt nghiệp để lấy bằng tốt nghiệp THPT bổ sung vào hồ sơ nhập học ĐH. Không chỉ riêng em, nhiều bạn trong trường cũng như vậy. Việc thi tốt nghiệp chỉ cho xong thủ tục để bổ túc hồ sơ”.

      Bên cạnh đó, nhiều trường đại học cũng có kỳ tuyển sinh riêng, thậm chí vừa qua, hệ thống Đại học Quốc gia cũng đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để lấy điểm xét đầu vào đại học. Khi nhìn vào thực tế, có thể thấy tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh lớp 12 những năm gần đây đều rất cao, hơn 95%. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng thi tốt nghiệp chỉ còn là thủ tục, không nhất thiết phải tổ chức khi bối cảnh dịch bệnh của thành phố còn nhiều bấp bênh.

      >>Giải đáp nhanh thông tin hướng nghiệp 2021 tại đây

      Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCMSở GD&ĐT sẽ chốt lịch thi tốt nghiệp THPT chính thức vào 30/6 (Nguồn: suckhoedoisong)

      Thực chất, trước khi dịch bệnh nổ ra, TP.HCM cũng đã nhiều lần đề xuất cho phép tự tổ chức xét tốt nghiệp THPT nhưng không được thông qua. Năm ngoái, lúc dịch bệnh vừa mới bùng phát, vấn đề này một lần nữa lại được nêu lên nhưng kết quả mang lại vẫn không khả quan.

      Như vậy, quyết định cuối cùng vẫn nằm ở Sở GD&ĐT. Ngày 30/6, sau khi đã hoàn thành thu thập ý kiến của phụ huynh – học sinh, Sở sẽ công bố phương thức và lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 TP.HCM chính thức.

      *Thông tin được cập nhật vào 06/2021.

      Bảng xếp hạng
      Trường đại học tại Việt Nam

      Theo Báo Thanh niên, Báo Tuổi trẻ, Báo Lao động

      Nguồn ảnh cover: Vietnamnet


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Cẩm nang tuyển sinh 2021: Hóa giải 5 thắc mắc to đùng của sĩ tử trước giờ G

      01/06/2021

      Hiện nay, thông tin tuyển sinh trên mạng rất nhiều dễ khiến sĩ tử hoang mang, rối rắm. Cẩm nang ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Danh sách trường công bố phương án tuyển sinh 2021

      11/03/2021

      Theo dõi danh sách trường công bố phương án tuyển sinh 2021 sẽ giúp bạn nắm bắt được những thông ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...