Mách bạn kỹ năng làm việc nhóm là gì và cách hoàn thiện nó ngoạn mục | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Mách bạn kỹ năng làm việc nhóm là gì và cách hoàn thiện nó ngoạn mục

      Mách bạn kỹ năng làm việc nhóm là gì và cách hoàn thiện nó ngoạn mục

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Đa số mọi người đều từng nghe đến nhưng thực sự kỹ năng làm việc nhóm là gì? Cùng Edu2Review tìm hiểu kỹ năng quan trọng này và cách để cải thiện nó bạn nhé.

      “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, trong mọi hoạt động, bạn gần như không thể sống và làm việc một mình. Tham gia hoạt động nhóm, bạn có thể phát triển những kỹ năng cá nhân, tiếp thu kinh nghiệm, kiến thức, đồng thời góp phần đem lại sự thành công chung cho tập thể.

      Vậy làm sao để hoạt động nhóm hiệu quả, hãy cùng Edu2Review tìm hiểu kỹ năng làm việc nhóm là gì và bí quyết để đạt điểm cao về nó nhé!

      Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

      Nhóm là tập hợp những người có các năng lực hay kỹ năng bổ sung cho nhau và cùng cam kết chịu trách nhiệm thực hiện một mục tiêu chung. Kỹ năng làm việc nhóm là nhiều người cùng kết hợp những ưu điểm của mình để thực hiện một công việc nhanh và hiệu quả nhất.

      Hiểu kỹ năng làm việc nhóm là gì để nhóm hoạt động hiệu quả (Nguồn: portfolium)

      Hiểu kỹ năng làm việc nhóm là gì để biết cách vận hành hoạt động nhóm hiệu quả (Nguồn: portfolium)

      Trưởng nhóm và các thành viên cần có sự tương tác với nhau để đạt được mục tiêu chung. Trong một nhóm, các thành viên thường phải phụ thuộc vào thông tin của nhau để thực hiện công việc nên mỗi người đều cần có tinh thần trách nhiệm. Tất cả được xây dựng dựa trên tinh thần đồng đội, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

      Các thành viên trong nhóm cần hiểu rằng thành quả công việc có được từ sự đóng góp tích cực của mỗi người. Vì vậy, những đóng góp của các thành viên trong nhóm cần được tập thể đánh giá đúng đắn, chính xác và không có sự nhập nhằng gây ảnh hưởng đến quyền lợi của mỗi cá nhân.

      Làm thế nào để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm?

      Nếu mỗi thành viên biết cách làm việc tốt thì nhóm sẽ ổn định và phát huy được sức mạnh của tập thể, vượt qua những giới hạn cá nhân để đạt mục đích chung.

      Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng cần thiết trong học tập, công việc (Nguồn: usertesting)

      Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng cần thiết trong học tập, công việc (Nguồn: usertesting)

      Để công việc ổn định, phát huy sức mạnh tập thể, đạt được mục đích chung thì mỗi cá nhân cần phải cải thiện kỹ năng làm việc nhóm. Vậy đó là những kỹ năng nào?

      • Kỹ năng tổ chức công việc

      Bản chất của làm việc nhóm là nhiều cá nhân tập hợp lại và thực hiện công việc cùng nhau. Nhóm cần thảo luận để đưa ra cách phân chia công việc, thời gian, phương pháp thực hiện hiệu quả. Nếu không có kỹ năng tổ chức thì công việc của mỗi cá nhân có thể bị trùng lặp, khó khăn trong giải quyết vấn đề dẫn đến mất đoàn kết, công việc kém hiệu quả.

      Trong kỹ năng làm việc nhóm này, mỗi thành viên đều phải hiểu rõ thế mạnh cũng như điểm yếu của mình để có thể đảm nhận công việc phù hợp.

      Mỗi người cần biết cách sắp xếp công việc hợp lý để không ảnh hưởng đến tiến độ làm việc của nhóm (Nguồn: twitter)

      Mỗi người cần biết cách sắp xếp công việc hợp lý để không ảnh hưởng đến tiến độ làm việc của nhóm (Nguồn: twitter)

      • Kỹ năng giao tiếp trong nhóm

      Dù bản thân có tài giỏi và xuất sắc đến đâu thì bạn cũng cần đến sự hỗ trợ của các thành viên khác. Vì vậy, bạn cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp để có tiếng nói chung với những người khác. Kỹ năng giao tiếp tốt cũng giúp bạn truyền tải dễ dàng ý kiến của mình và tránh những hiểu lầm xảy ra. Khi hiểu rõ kỹ năng làm việc nhóm là gì, bạn sẽ thấy yêu cầu giao tiếp tốt trong nhóm là rất quan trọng.

      • Kỹ năng lắng nghe

      Đây là một trong những kỹ năng quan trọng quyết định đến sự thành công của nhóm. Mỗi thành viên cần biết lắng nghe ý kiến của nhau. Lắng nghe cho thấy sự tôn trọng giữa các thành viên. Kỹ năng này không chỉ là việc bạn tiếp nhận thông tin từ người nói mà còn phải biết phân tích, thảo luận với các thành viên khác và đưa ra ý kiến phản hồi.

      • Kỹ năng đặt câu hỏi

      Kỹ năng đặt câu hỏi cũng thể hiện cách phản biện tích cực đối với các vấn đề của mỗi người. Những câu hỏi thông minh sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề và tìm ra hướng giải quyết. Kỹ năng này đòi hỏi bạn phải suy nghĩ và tư duy để đưa ra các câu hỏi phản biện dựa trên tinh thần xây dựng, phục vụ cho mục tiêu chung của nhóm. Bên cạnh đó, bạn cần phải có tinh thần cởi mở để tiếp nhận mọi ý kiến trái chiều với mình để tránh tự ái hoặc xảy ra xung đột.

      Đặt câu hỏi một cách thông minh và mang tính đóng góp cho công việc của nhóm (Nguồn: pinterest)

      Cần đặt câu hỏi một cách thông minh và mang tính đóng góp cho công việc chung của nhóm (Nguồn: pinterest)

      Bạn cần biết cách tiếp nhận ý kiến của người khác để suy xét quan điểm của mình. Sau những cân nhắc, suy xét, bạn cần biết bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy nó đúng, hữu ích và thuyết phục nhóm chấp nhận quan điểm đó. Tuy nhiên, quá trình thuyết phục cần thêm quá trình tiếp nhận phản hồi của thành viên khác và củng cố quan điểm chứ không phải chỉ dựa vào lý lẽ bản thân.

      • Kỹ năng chia sẻ và trợ giúp

      Các thành viên trong nhóm cần phải biết chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. Trong một nhóm, mỗi người sẽ có những mặt mạnh và mặt yếu. Đôi khi vấn đề mà nhóm cần giải quyết dàn trải ở nhiều lĩnh vực. Đây là lúc cần thiết để các thành viên vận dụng thế mạnh của mình để hỗ trợ cùng nhau đưa ra cách giải quyết. Khi bạn thắc mắc kỹ năng làm việc nhóm là gì, bạn sẽ thấy một trong những lý giải cho câu hỏi này sẽ liên quan đến việc biết chia sẻ và trợ giúp lẫn nhau trong nhóm.

      Giúp đỡ các thành viên khác sẽ giúp công việc nhóm hoàn thành nhanh hơn (Nguồn: imobilier)

      Giúp đỡ các thành viên khác sẽ giúp công việc nhóm hoàn thành nhanh hơn (Nguồn: imobilier)

      • Trách nhiệm và tôn trọng

      Làm việc trong cùng một nhóm không thể tránh khỏi những lúc bất đồng ý kiến hoặc xung đột. Vì vậy, mỗi thành viên phải tôn trọng ý kiến của người khác, đồng thời góp ý một cách tích cực để đi đến sự thống nhất. Khi các thành viên tôn trọng lẫn nhau nghĩa là công việc của nhóm đã có thể thành công một nửa.

      Trong môi trường làm việc tập thể, trách nhiệm của mỗi thành viên đóng vai trò rất quan trọng. Phân chia công việc rõ ràng và hoàn thành đúng thời hạn là kỹ năng làm việc nhóm không thể thiếu của mỗi người.

      Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi kỹ năng làm việc nhóm là gì. Đồng thời, bạn cũng biết cách để rèn luyện kỹ năng này góp phần phát triển bản thân. Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều thông tin mới.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng lập kế hoạch – chìa khóa giúp bạn làm việc hiệu quả

      06/02/2020

      Bạn cần rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch nếu thường xuyên gặp phải tình trạng không hoàn thành công ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bỏ túi 5 bí kíp rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả

      06/02/2020

      Kỹ năng ra quyết định nhanh chóng, chính xác là chìa khóa giúp bạn thành công hơn không chỉ trong ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...