Vì sao kỹ năng giao tiếp lại cần thiết? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Vì sao kỹ năng giao tiếp lại cần thiết?

      Vì sao kỹ năng giao tiếp lại cần thiết?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Kỹ năng mềm là một trong những tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá khả năng của một ứng viên. Trong đó, kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận được công việc như ý.

      Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng và khoảng cách giữa con người đang dần trở nên gần hơn bao giờ hết. Trong thời đại cách mạng 4.0, internet dần đóng vai trò quan trọng với cuộc sống con người. Chính vì điều này mà nhiều người cũng gặp phải vấn đề là không có kỹ năng giao tiếp trực diện với người khác trong đời sống hằng ngày.
      Trên thực tế, kỹ năng giao tiếp tốt là chìa khóa giúp bạn đạt được thành công trong cuộc sống. Vậy kỹ năng giao tiếp là gì và vì sao kỹ năng này lại cần thiết, hãy cùng Edu2Review đi tìm hiểu thông qua bài viết này.

      Kỹ năng giao tiếp là gì?

      Giao tiếp hiểu đơn giản là hành động truyền tải thông điệp từ người này đến người khác. Có 2 hình thức giao tiếp là giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ. Trong đó, hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ có thể sử dụng chữ viết, ám hiệu, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, hay thậm chí là ngữ điệu trong câu. Mặt khác, giao tiếp ngôn ngữ là sử dụng ngôn ngữ một cách có ý thức để biểu đạt suy nghĩ bên ngoài.

      Ưu điểm của hình thức giao tiếp bằng ngôn ngữ là thông tin được tiếp nhận trực tiếp và có sự phản hồi nhanh chóng. Nếu như người nhận thông tin chưa hiểu rõ thì người nói có thể điều chỉnh trực tiếp. Tuy nhiên, khuyết điểm của hình thức này là có thể dẫn đến sự thất thoát hay bị bóp méo thông tin nếu được truyền qua nhiều người.

      Bên cạnh hình thức giao tiếp bằng ngôn ngữ thì bạn còn có thể sử dụng các hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ khác. Các hình thức này đều có ưu và khuyết điểm của mình, do vậy để sử dụng kỹ năng giao tiếp hiệu quả thì bạn cần có bí quyết để ứng dụng vào công việc cũng như đời sống hằng ngày.

      kỹ năng giao tiếp qua văn bảnGiao tiếp qua văn bản là một hình thức phổ biến (Nguồn: bostonglobe)

      Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

      Kỹ năng giao tiếp ứng xử sẽ giúp bạn đạt được thành công trong công việc và cuộc sống một cách dễ dàng hơn. Thông qua việc giao tiếp, trao đổi với người khác, bạn sẽ thể hiện được quan điểm, chính kiến của mình, đồng thời tạo được cái tôi riêng, làm cho bản thân trở nên khác biệt với số đông.

      Hãy thử tưởng tượng bạn là sinh viên mới ra trường và đang bắt đầu đời sống của nhân viên công sở. Để được cấp trên đánh giá cao, bạn phải trải qua những bước kiểm tra năng lực với thời hạn từ 2 đến 3 tháng mới được nhận vào làm. Nếu giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng tương tác với mọi người và có cơ hội học hỏi thêm nhiều kiến thức hữu dụng cho chính bản thân cũng như hòa nhập vào môi trường mới dễ dàng.

      kỹ năng giao tiếp giúp ích tại công sởKỹ năng giao tiếp rất cần thiết cho công sở (Nguồn: hotelcareers)

      Ở một "cộng đồng" nhỏ hơn là gia đình thì các thành viên vẫn phải tương tác và giao tiếp với nhau để tạo nên sự gắn kết. Các thành viên trong gia đình phải biết lắng nghe, chia sẻ và động viên lẫn nhau, cũng như chấp nhận những điểm khác biệt trong tính cách và thế hệ. Từ đó, mối liên kết bền chặt giữa mọi người mới có thể được tạo nên. Suy nghĩ đã là thành viên trong gia đình với nhau thì có thể bỏ qua các kỹ năng giao tiếp cơ bản là hoàn toàn sai lầm.

      Hằng ngày, bạn phải gặp rất nhiều người và dù muốn hay không thì bạn cũng phải giao tiếp với họ. Nếu bạn cho rằng mình có thể sống mà không cần bất kì mối quan hệ nào thì bạn có thể không quan tâm đến việc cải thiện kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, trên thực tế thì không một ai có thể sống mà không có sự gắn kết với người khác. Do vậy bạn cần phải học cách giao tiếp với người khác.

      Có nên học kỹ năng giao tiếp không?

      Brian Tracy, tác giả thường viết về chủ đề tự giúp bản thân từng nói: “Giao tiếp là một kỹ năng mà bạn có thể học. Nó cũng giống như việc đi xe đạp hay tập đánh máy. Nếu bạn sẵn sàng bỏ công vì nó, bạn có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng của mọi phần trong cuộc sống của mình”. Nếu bạn chưa tự tin về khả năng giao tiếp của mình thì đừng lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể sửa chữa và học tập.

      kỹ năng giao tiếp trong cuộc sốngCác mối quan hệ của bạn sẽ được mở rộng nếu bạn khéo léo trong giao tiếp (Nguồn: impactus)

      Nếu chưa biết cách nói chuyện với cấp trên, bạn có thể học. Nếu chưa tự tin trong việc bắt chuyện với đồng nghiệp hay bạn bè, bạn có thể cải thiện. Chỉ cần nhận thức được là mình cần phải khắc phục những gì còn khiếm khuyết thì bạn sẽ có thể làm được.

      Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý, giao tiếp không chỉ ở lời nói mà còn là ánh mắt, cử chỉ hay ngôn ngữ cơ thể của bạn. Bên cạnh việc chú ý đến ngôn từ thì bạn cũng cần phải quan tâm đến những yếu tố này để đạt hiệu quả giao tiếp cao nhất. Bạn cũng có thể tìm đọc các sách kỹ năng giao tiếp hoặc tham gia những khóa học thực tế của các trung tâm chuyên dạy kỹ năng mềm có uy tín.

      Edu2Review mong rằng bạn đã thấy được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp. Cuối cùng, xin mượn câu nói của Les Brown để kết thúc bài viết này: “Kỹ năng giao tiếp là một công cụ rất quan trọng trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là với gia đình, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn”.

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng thuyết trình PowerPoint: Nắm chắc các quy tắc để thành công

      06/02/2020

      Nếu bạn đang cố gắng để có kỹ năng thuyết trình PowerPoint tốt, Edu2Review sẽ cung cấp một vài ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Làm chủ kỹ năng giải quyết vấn đề chỉ trong 2 ngày cùng trung tâm đào tạo SmartSkills

      06/02/2020

      Bạn cảm thấy xấu hổ vì sự lúng túng, khó xử của mình trước những tình huống bất ngờ? Đừng quá lo ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...