Nằm lòng kỹ năng thuyết phục với 5 mẹo hữu ích | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nằm lòng kỹ năng thuyết phục với 5 mẹo hữu ích

      Nằm lòng kỹ năng thuyết phục với 5 mẹo hữu ích

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Kỹ năng thuyết phục đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Liệu bạn đã biết được cách sử dụng kỹ năng này sao cho hiệu quả chưa?

      Trong giao tiếp hằng ngày, bạn sẽ sử dụng đến rất nhiều kỹ năng mềm, như ứng xử, đặt câu hỏi, ra quyết định... Đặc biệt, bạn sẽ cần đến kỹ năng thuyết phục trong trường hợp muốn ai đó chấp nhận quan điểm của mình. Thuyết phục nên dựa trên nguyên tắc chủ yếu là đàm phán thương lượng nhưng cũng phải đảm bảo tính bình đẳng cho cả hai bên.

      Làm thế nào để sử dụng kỹ năng này thành công nhất là vấn đề mà nhiều người băn khoăn. Đừng lo lắng vì Edu2Review sẽ giải đáp cho bạn ngay trong bài viết này.

      Tạo lòng tin

      Khi người khác có lòng tin nhất định dành cho bạn, việc thuyết phục họ sẽ dễ dàng hơn. Học vấn, nghề nghiệp, cách ăn mặc và ngoại hình là những điều mà người khác có thể dựa vào để đánh giá mức độ tin tưởng nên dành cho bạn. Bên cạnh đó, bạn cùng cần lưu ý đến các cử chỉ, hành động, lời nói của mình trong quá trình tương tác nhằm tạo niềm tin cho những người xung quanh.

      Ví dụ, trong một buổi ký hợp đồng quan trọng với khách hàng, ăn mặc chỉn chu, lời nói phù hợp sẽ giúp bạn dễ dàng trao đổi và thuyết phục họ. Ngược lại, khi bạn có vẻ bề ngoài thiếu lịch sự thì người đối diện sẽ khó tin lời bạn nói.

      kỹ năng thuyết phụcTrang phục chỉn chu sẽ khiến người đối diện có thêm sự tin tưởng với bạn (Nguồn: medium)

      Xây dựng mối quan hệ

      Tạo dựng mối quan hệ đóng vai trò rất quan trọng trong việc thuyết phục một ai đó. Nếu bạn và đối phương có quen biết nhau thì đương nhiên lời nói của bạn sẽ có "sức nặng" hơn. Bạn có thể tận dụng sự quen biết và lòng tin mà người khác dành cho mình để thuyết phục họ dễ dàng hơn.

      Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý nên tạo dựng các mối quan hệ lâu dài, tránh trường hợp quay lưng đi khi đã đạt được mục đích của bản thân. Ví dụ khi đã thuyết phục khách hàng mua một sản phẩm, dịch vụ, bạn vẫn nên giữ liên lạc và hỗ trợ họ bất cứ khi nào. Điều này sẽ có ích khi bạn muốn thuyết phục họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình vào những lần sau.

      kỹ năng thuyết phụcMở rộng các mỗi quan hệ là việc cần làm (Nguồn: forbes)

      Tìm ra điểm chung với đối phương

      Mỗi người chúng ta đều sẽ có những tính cách, suy nghĩ rất riêng và bạn khó lòng áp dụng kỹ năng thuyết phục thành công nếu cứ khăng khăng với ý kiến của mình. Kể cả trong trường hợp bạn đúng thì đối phương vẫn sẽ cảm thấy khó chịu, thậm chí là cay cú khi trò chuyện với bạn. Hãy khéo léo đồng ý với một quan điểm của họ trước khi đưa ra ý kiến. Đồng thời, bạn cần phản bác một cách thông minh và mang tính xây dựng để người nghe dễ bị thuyết phục hơn.

      Thay vì nói “Tôi không đồng ý với quan điểm của bạn”, hãy sử dụng những câu mang tính đóng góp hơn, như “Tôi nghĩ ý của bạn rất hay. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể...”. Hãy tôn trọng ý kiến của người đối diện nếu như bạn cũng mong muốn họ tôn trọng ý kiến của mình.

      kỹ năng thuyết phụcThay vì cố giành phần thắng về mình thì bạn nên tìm ra điểm chung giữa cả hai (Nguồn: 30seconds)

      Sử dụng dẫn chứng và lập luận đi kèm

      Các dẫn chứng, lập luận cần được đưa ra để chứng minh và thuyết phục người nghe. “Nói có sách, mách có chứng”, lời nói của bạn sẽ trở nên đáng tin hơn nhiều nếu được đi kèm với lập luận thực tế.

      Các dẫn chứng này của bạn không cần quá cao siêu hay thậm chí là những điều chỉ một mình bạn biết. Nếu như vậy thì bạn sẽ không đạt được hiệu quả thuyết phục khi đối phương cảm thấy mơ hồ về thông tin mà bạn đưa ra. Bạn nên sử dụng những thông tin xác thực, đáng tin cậy và được nhiều người biết đến.

      Chọn thời điểm phù hợp

      Bạn nên khéo léo lựa chọn thời điểm mà đối phương đang cởi mở nhất để thuyết phục họ. Đồng thời, đó cũng nên là thời điểm mà bạn cảm thấy tự tin nhất và sẵn sàng để đưa ra các lập luận thuyết phục đối phương.

      kỹ năng thuyết phụcLựa chọn thời điểm để thuyết phục sẽ tăng khả năng thành công (Nguồn: deltaviet)

      Tâm lý của con người bị nhiều tác nhân ảnh hưởng, do vậy việc nắm bắt đúng thời điểm mà người nghe đang ở trạng thái thoải mái nhất sẽ giúp quá trình trao đổi, thuyết phục diễn ra trơn tru hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần học cách kiểm soát cảm xúc của mình để làm chủ các cuộc trò chuyện hiệu quả.

      Với 5 mẹo trên đây, hy vọng bạn đã nắm được bí quyết để thuyết phục người khác hiệu quả hơn. Hãy tập luyện kỹ năng mềm này để có thể tự tin áp dụng trong cuộc sống và công việc hằng ngày bạn nhé!

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Hoàn thiện các kỹ năng mềm để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

      06/02/2020

      Trang bị kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng mềm giúp bạn ngày càng hoàn thiện bản thân hơn. ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng xin việc bách phát bách trúng, bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Nếu muốn thành công trong các buổi phỏng vấn và sớm có một vị trí phù hợp trong tương lai, bạn ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...