Minh oan cho những ngành học kém hot tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Minh oan cho những ngành học kém hot tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

      Minh oan cho những ngành học kém hot tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội đào tạo đa dạng ngành học nhưng luôn có những chuyên ngành được mặc định là kém hot bởi mức điểm đầu vào thấp. Nguyên nhân có phải vì cơ hội việc làm thấp?

      Danh sách

      Bài viết

      Theo dõi mức điểm đầu vào của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, bạn sẽ nhận thấy những chuyên ngành có “truyền thống” điểm đầu vào thấp so với mặt bằng chung như: Chính trị học, Tôn giáo học, Thông tin – Thư viện, Lịch sử... Những chuyên ngành này thường bị “gắn mác” là khô khan, khó xin việc, phù hợp với việc hướng nội hay chỉ làm việc bàn giấy.

      BẢNG XẾP HẠNG
      CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TỐT NHẤT HÀ NỘI

      Cơ hội nghề nghiệp của những ngành học “neo người”

      Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội tập trung đào tạo các ngành học cơ bản mang thương hiệu của trường như Văn học, Sử học, Triết học, Ngôn ngữ học… Bên cạnh đó, nhà trường cũng triển khai đào tạo các ngành thế mạnh đáp ứng nhu cầu xã hội như Công tác xã hội, Đông Phương học, Báo chí, Quốc tế học, Khoa học quản lý…

      Số lượng đào tạo các ngành như Văn học, Sử học, Triết học... đang có xu hướng thu hẹp dần. Điều này cho thấy nhà trường đang chuyển dần sang đào tạo sinh viên đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

      Thông thường, sinh viên của các chuyên ngành này chủ yếu làm việc trong cơ quan nhà nước. Nhưng hiện nay, theo kế hoạch của Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, địa phương sẽ áp dụng cơ chế tinh giản tối thiểu 10%, có nơi 20% cán bộ công chức, viên chức giai đoạn năm 2015 – 2021. Vì vậy, việc tuyển bổ sung nhân sự mới rất ít. Do đó, các sinh viên cần cân nhắc kỹ trước khi đăng ký theo học những ngành học này.

      ĐÁNH GIÁ CỦA HỌC VIÊN
      ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

      Đội ngữ giáo viên của trường (Nguồn: vls)

      Tương lai của các ngành học kém hot

      Với những phân tích ở trên, hẳn nhiều sinh viên khi định hướng nghề nghiệp sẽ “thẳng tay” loại bỏ những chuyên ngành vừa rồi. Nhưng trên thực tế, sinh viên của khối ngành khoa học xã hội và nhân văn, sinh viên có thể chuyển đổi công việc sang lĩnh vực liên quan tương đối dễ dàng. Nguyên nhân là khối ngành này có các môn học cơ sở ngành khá nhiều, do đó sinh viên chỉ cần trang bị thêm một số kỹ năng mềm khác là có thể đảm nhận công việc trong lĩnh vực liên quan.

      Ví dụ, một sinh viên của ngành Sử học nếu có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt hoàn toàn có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch. Hay như sinh viên học ngành Xã hội học thay vì làm trong các cơ quan hành chính sự nghiệp thì có thể làm trong các tổ chức phi chính phủ nếu có khả năng ngoại ngữ ổn. Sinh viên ngành này cũng có thể trở thành nhân viên nghiên cứu thị trường cung cấp các số liệu, phân tích cho doanh nghiệp.

      Người học khối ngành Xã hội học cần rất nhiều kỹ năng thực hành chuyên nghiệp, không đơn thuần chỉ là làm công tác nghiên cứu xã hội, kiến thức lý thuyết như nhiều người nhầm tưởng. Cụ thể, bạn cần có tư duy phân tích để chạm tới, nắm bắt được sợi dây bản chất xuyên suốt mỗi hiện tượng xã hội. Đây cũng là yếu tố giúp sinh viên khối ngành Xã hội có thể dễ dàng “nhảy việc”.

      Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn luôn thu hút nhiều thí sinh ứng tuyển (Nguồn: USSH)

      Sự hỗ trợ từ phía nhà trường

      Để giúp mở rộng cơ hội nghề nghiệp của sinh viên, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng có cơ chế đào tạo song song với các trường cùng hệ thống Đại học Quốc gia Hà Nội. Theo đó, sinh viên sẽ có cơ hội học cùng lúc 2 chương trình đào tạo (học bằng kép) và nhận 2 bằng đại học chính quy sau tốt nghiệp.

      Thông thường các sinh viên sẽ chọn ngành học thứ 2 là ngoại ngữ để giúp bàn thân có cơ hội nhiều phát triển tối đa trong ngành học ban đầu. Tuy nhiên, tùy sở thích và năng lực bạn cũng có thể chọn theo học tại chuyên ngành khác. Điều kiện để sinh viên được học 2 chương trình là phải đạt điểm tích lũy cao hơn mức trung bình (trên 2,0 với thang điểm 4 tương đương 5,0 với thang điểm 10) sau năm thứ nhất.

      Cùng với đó, nhà trường đã thiết lập quan hệ với hơn 250 trường đại học, viện nghiên cứu trên thế giới và thường xuyên đẩy mạnh hoạt động trao đổi cán bộ, đào tạo sinh viên, hỗ trợ xây dựng các ngành học… Do vậy, sinh viên theo học tại trường sẽ có nhiều cơ hội nhận học bổng, du học nước ngoài hoặc giao lưu, thực tập trong môi trường quốc tế với chi phí thấp.

      (Nguồn: USSH)

      Việc lựa chọn nghề nghiệp là một quyết định quan trọng, bạn cần phải cân nhắc rất nhiều yếu tố. Hy vọng những thông tin trên đây phần nào giúp bạn hiểu thêm về một số ngành học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Chúc bạn gắn bó và thành công với sự lựa chọn của mình.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn: Top ngành thu hút nhiều lao động cao nhất

      06/02/2020

      Nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn là 1 trong 9 ngành thu hút nhiều lao động nhất tại TP. HCM ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Có gì khiến Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội thu hút sinh viên vậy?

      10/03/2020

      Dưới đây là những điều thú vị khiến Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội thu hút một lượng ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...