Nên chọn ngành theo sở thích hay theo năng lực? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nên chọn ngành theo sở thích hay theo năng lực?

      Nên chọn ngành theo sở thích hay theo năng lực?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Bạn đã quyết định được bản thân sẽ đi con đường nào trong tương lai chưa? Cùng Edu2review tìm hiểu cách lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai nhé.

      Xác định sở thích

      Những doanh nhân thành công thường chia sẻ rằng bạn hãy làm việc bằng đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn, hãy làm việc bằng tất cả niềm yêu thích thì mới đạt được thành công.

      Thực tế với môi trường giáo dục ở Việt Nam hiện nay rất khó để bạn có thể sớm tìm được sở thích của mình đối với ngành nghề nào là thực sự. Vì vậy, bạn cần phải trải nghiệm sớm hơn trước khi thi đại học để có thể có quyết định tốt hơn cho tương lai của mình.
      Hãy tự tìm hiểu thông tin về tất cả các ngành mà bạn biết, đọc thật nhiều về chúng và thử làm một công việc nào đó có liên quan đến nó xem bạn có cảm thấy thích nó không, nếu mỗi ngày đều làm công việc ấy thì sẽ như thế nào,... Với niềm yêu thích công việc thì mọi khó khăn cũng trở nên dễ dàng với bạn.

      Hãy nhìn tấm gương của những người đi trước: Bill Gate, Steve Jobs, Edison, Einstein,... Nhờ có đam mê mà họ đã gặt hái được nhiều thành công cho bản thân và cao hơn nữa là đem lại sự phát triển cho nhân loại.
      Thật ra xác định sở thích của mình về lĩnh vực nào đó khó khăn hơn bạn tưởng vì cần thời gian để trải nghiệm. Trên thế giới không nhiều người may mắn sớm xác định được sở thích của mình đâu, thế nên bạn cũng đừng nên quá lo lắng khi đã 18 tuổi mà vẫn chưa biết mình phải làm gì.

      Để thành công cần đam mê kết hợp năng lực

      Để thành công cần đam mê kết hợp năng lực. Thích và làm là hai việc hoàn toàn khác nhau. Giống như một người rất thích hát nhưng lại không có khả năng đó thì xem như thất bại hoàn toàn. Để thành công trong một lĩnh vực, ngoài đam mê nó thì bạn cần phải có năng lực và sự cố gắng để đạt được thành công.
      Để thành công trong một lĩnh vực, bạn cần có 3 yếu tố chủ chốt, đó là thái độ - kỹ năng – kiến thức. Ba yếu tố này kết hợp thành năng lực của bạn. Hãy để thái độ dẫn dắt bạn làm việc cật lực, kỹ năng giúp bạn nâng cao khả năng làm việc và kiến thức giúp bạn hoàn thành nó.

      dam me ket hop nang luc
      Đam mê cần kết hợp với năng lực

      Nếu làm việc mà không có đam mê thì sao?

      Nếu làm việc mà không có đam mê giống như một cái xác không có linh hồn. Hãy chọn một nghề khiến cho bạn từ 8h sáng đến 6h tối luôn hạnh phúc, đừng khiến cho nó trở thành một nghĩa vụ bắt buộc bạn phải làm.
      Xác cần có linh hồn, làm việc cần có cái tâm. Tưởng tượng một bác sĩ hay một thợ điện, thợ xây chỉ làm việc vì đồng tiền thôi thì một ngày nào đó sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

      Khi niềm đam mê của bạn không cần học Đại học

      Hãy làm việc bằng tất cả niềm đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn! Khi niềm đam mê của bạn không cần học đại học? Không sao cả! Học đại học cái cốt vẫn là “học”. Nếu không vào đại học nhưng vẫn học được đó chính là thành công.
      Đừng lo lắng vì sợ không có bằng Đại học, vì bạn đã có một cái nghề mà bạn đam mê và có thể hái ra tiền được rồi! Cái cốt lõi của bằng Đại học cũng chỉ là chứng minh bạn đã có một cái nghề trong tay, vậy thì còn chờ gì mà không theo đuổi đam mê của bạn đi. Hãy đi và quyết định cho tương lai của chính mình!

      vươn lên mạnh mẽ
      Dù thế nào cũng phải vươn lên mạnh mẽ

      Tôi đã từng nghe một tiền bối nói rằng: “Nếu có một công việc nào đó khiến bạn không thể sống thiếu nó, bạn mất ăn mất ngủ vì nó, thì hãy suy nghĩ đến việc bỏ học để theo đuổi. Còn không thì tất cả đều không thể”. Bởi vì chỉ có đam mê mới có thể khiến bạn theo đuổi nó một cách bất chấp, theo đuổi không hề mỏi mệt, lúc chán nản có thể vượt qua. Sức mạnh của niềm đam mê lớn lao vô cùng. Chính vì có nó nên nhân loại chúng ta mới có những thiên tài xuất chúng, tạo nên nhiều chuyển biến của nhân loại.

      Đừng sống như một cái bóng của một ai đó vì mãi bạn sẽ chỉ là cái bóng mà thôi. Hãy sống là chính bạn, tự tay xây dựng nên giá trị của mình. Mỗi một con người sinh ra là một cá thể khác biệt. Hãy là trở thành một cá thể giá trị khác biệt nhé!
      Cuối cùng bạn chính là người quyết định cuộc đời mình, bạn sẽ như thế nào trong 5 năm, 10 năm nữa, tất cả đều được quyết định nơi chính bản thân bạn. Hãy trải nghiệm, hãy dấn thân, hãy làm việc để tạo ra giá trị cho chính bản thân và cho nhân loại nhé!

      *Bạn muốn học nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Đọc đánh giá trên Edu2Review mỗi ngày để tìm nơi học tốt nhất

      Bích Huyền tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      7 ngành ra trường là có việc làm ngay

      06/02/2020

      Bạn đã biết ngành nào ra trường là có việc làm ngay? Bạn không cần phải hỏi từng người để ra kết ...

      Kinh Doanh

      KHI "TRẮNG TAY", BẠN SẼ THẤU HIỂU 5 BÀI HỌC CUỘC ĐỜI

      06/02/2020

      Nếu bạn luôn có một cuộc sống đủ đầy, xin chúc mừng bạn! Nhưng nếu bạn đã từng rơi vào cảnh ...

      Học Tập

      Văn hóa "Săn Tây"- có gì đáng cân nhắc?

      06/02/2020

      Trò chuyện với người nước ngoài là cách để luyện phản xạ nghe - nói được nhiều bạn trẻ Việt Nam ...

      Học Tập

      Làm sao để hòa nhập khi ở kí túc xá?

      06/02/2020

      Không hề quen biết ai, sống chung với những người lạ… là những lo lắng thường gặp khi bắt đầu ...