Nên học ngành gì để dễ xin việc: Công nghệ thông tin là ngành hot nhưng đã quá tải? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nên học ngành gì để dễ xin việc: Công nghệ thông tin là ngành hot nhưng đã quá tải?

      Nên học ngành gì để dễ xin việc: Công nghệ thông tin là ngành hot nhưng đã quá tải?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Công nghệ thông tin luôn nằm trong top đáp án cho câu hỏi nên học ngành gì để dễ xin việc. Có phải vì thế mà nhân lực ngành sẽ quá tải trong 4-5 năm tới và các teen nên lựa chọn ngành nghề khác?

      Nên học ngành gì để dễ xin việc, học ngành gì không sợ thất nghiệp... luôn là những câu hỏi khiến các bạn trẻ phải trăn trở trong quá trình chọn ngành, chọn nghề. Phần lớn các bạn sẽ đưa ra những lựa chọn an toàn như ngành Công nghệ thông tin, theo đúng xu hướng phát triển của thời đại 4.0.

      Nhưng hiện tại, “người người nhà nhà” theo học Công nghệ thông tin, các trường đại học/ cao đẳng đều mở ra chương trình đào tạo ngành này. Điều này làm dấy lên một nỗi lo là 4-5 năm tới, ngành sẽ quá tải nhân lực và không có đủ vị trí làm việc cho tất cả các cử nhân tương lai, đặc biệt là khi trí tuệ nhân tạo báo hiệu sẽ lên ngôi trong một tương lai rất gần.

      Bảng xếp hạng trường đại học đào tạo
      ngành khoa học - kỹ thuật tại việt nam

      Tương lai nào cho các bạn học ngành Công nghệ thông tin? (Nguồn: YouTube – Sơn Nguyễn)

      Ngành Công nghệ thông tin: thừa người học, thiếu chỗ làm?

      Trước lo ngại của các bạn trẻ về vấn đề thừa nhân lực trong ngành Công nghệ thông tin, ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực & Thông tin Thị trường Lao động TP.HCM chia sẻ: “Trong tiếng Anh, ngành Công nghệ thông tin là Information Technology, mà người ta hay gọi tắt thành IT.

      Khi tôi sang bên Ấn Độ, họ lại định nghĩa IT là Indian Tomorrow, có ý nghĩa là tương lai của đất nước Ấn Độ sẽ phụ thuộc vào ngành IT. Tại Việt Nam cũng vậy, vì công nghệ thông tin đang là xu hướng phát triển chung của thế giới. Nếu có đam mê về ngành này thì đừng ngần ngại mà theo đuổi nó”.

      Thực tế, ngành này vẫn đang tiếp tục phát triển với sự thiếu hụt nhân sự lớn và đặc biệt hiếm có những chuyên viên trình độ cao để đảm nhiệm các vị trí quan trọng. Chỉ cần có nền tảng kiến thức và kỹ năng tốt, sẽ không bao giờ thiếu những lời chào mời hấp dẫn từ các nhà tuyển dụng đến với những chuyên viên lập trình, chuyên viên IT.

      Vì vậy, điều các bạn nên lo ngại không phải là những “đối thủ cạnh tranh” đông đảo, mà là bản thân mình có đủ lòng đam mê, theo đuổi nghề và rèn luyện chuyên môn để bắt kịp những cái mới trong một thế giới đang thay đổi từng ngày.

      Ngành công nghệ thông tin sẽ còn tiếp tục phát triển lớn mạnh (Nguồn: techtalk)Ngành Công nghệ thông tin sẽ còn tiếp tục phát triển lớn mạnh (Nguồn: techtalk)

      Vẫn còn nhiều cơ hội cho sinh viên mới ra trường!

      Trái với suy nghĩ học Công nghệ thông tin thì ra trường chỉ làm lập trình viên, cơ hội việc làm trong ngành này rất đa dạng, với nhiều vị trí như:

      • Lập trình viên/ Kỹ sư phần mềm

      Lập trình viên là người sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để thiết kế, xây dựng và bảo trì các sản phẩm công nghệ như phần mềm, chương trình máy tính, hệ thống thông tin... Công việc có thể được phân chia cụ thể thành lập trình game, lập trình mobile, lập trình web, lập trình hệ thống và lập trình database.

      • Kỹ sư kiểm định

      Công việc này là trực tiếp kiểm tra chất lượng các sản phẩm công nghệ do lập trình viên tạo ra, để đảm bảo bám sát – thỏa mãn yêu cầu, phát hiện lỗi và đề xuất cải tiến. Các nội dung kiểm định đa dạng từ hệ điều hành, ứng dụng độc lập đến ứng dụng web...

      • Quản trị cơ sở dữ liệu

      Nhà quản trị cơ sở dữ liệu sẽ chịu trách nhiệm cài đặt, sao lưu, kiểm soát, xử lý, duy trì hệ thống dữ liệu cho các tổ chức. Nhằm đưa thông tin tới người sử dụng, họ sẽ thiết lập cơ sở dữ liệu máy tính, tìm ra cách lưu trữ hiệu quả nhất và đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt.

      Nhiều cơ hội việc làm cho bạn trẻ mới ra trường (Nguồn: bitvn)Nhiều cơ hội việc làm cho bạn trẻ mới ra trường (Nguồn: bitvn)

      • Kỹ sư bảo mật, an ninh mạng

      Các kỹ sư này sẽ phát hiện, ngăn chặn, bảo vệ và vá lỗi trong hệ thống mạng máy tính. Ngành bảo mật thông tin giúp khắc phục những lỗ hổng bảo mật và mã độc xâm nhập, tránh để lại nguy cơ cho người dùng.

      • Điều phối các dự án công nghệ thông tin

      Công việc này đòi hỏi phải lập mục tiêu và lên kế hoạch cho dự án, đặt ra các vấn đề cần ưu tiên, quản lý ngân sách, thời hạn hoàn thành, cũng như đàm phán với những người giữ tiền đặt cọc dự án.

      Ngoài ra, còn rất nhiều vị trí khác nữa phù hợp với các sinh viên ngành Công nghệ thông tin, tùy theo khả năng và công việc yêu thích của bạn.

      Với những thông tin thú vị mà Edu2Review cung cấp, hẳn là các bạn đã xác định được mình có phù hợp với ngành này hay không và không còn phải ngơ ngác kiếm tìm đáp án cho những câu hỏi nên học ngành gì để dễ xin việc, học ngành gì không sợ thất nghiệp...

      Hãy tự tin theo đuổi ước mơ của mình, vì tương lai vẫn còn mở ra nhiều cơ hội cho các cử nhân Công nghệ thông tin!

      Yến Nhi (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 10 trường đại học có đội ngũ giảng viên tốt nhất TP. HCM

      10/03/2020

      Danh sách trường có đội ngũ giảng viên tốt nhất TP. HCM qua đánh giá của sinh viên cho thấy sự ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Ngành khoa học máy tính có giống như ngành Công nghệ thông tin?

      08/04/2020

      Bạn yêu thích, đam mê nghiên cứu chuyên sâu về CNTT, khả năng tính toán của hệ thống máy tính? ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...