Những chuẩn bị cần thiết để bé sẵn sàng học tiếng Anh 5 tuổi | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những chuẩn bị cần thiết để bé sẵn sàng học tiếng Anh 5 tuổi

      Những chuẩn bị cần thiết để bé sẵn sàng học tiếng Anh 5 tuổi

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Tiếng Anh 5 tuổi có gì khác với những độ tuổi khác, cần phải lưu ý những gì? Nếu bạn cũng đang đau đầu với những câu hỏi trên, hãy nhanh khám phá bài viết dưới đây.

      5 tuổi là bước đệm quan trọng trước khi bé vào học lớp 1. Đây cũng là thời điểm bé bắt đầu hình thành nét tính cách rõ rệt. Việc hình thành thói quen học tiếng Anh trong giai đoạn này sẽ giúp bé có nền tảng ngoại ngữ vững vàng và phát triển tốt hơn trong những bậc học tiếp theo. Vì vậy, trong bài viết này, Edu2Review sẽ cùng các bố mẹ bàn về cách tạo thói quen và chuẩn bị cho trẻ học tiếng Anh giai đoạn 5 tuổi nhé!

      Xem ngay xếp hạng
      Trung tâm tiếng Anh cho trẻ em tại Việt Nam

      Tạo một giá sách riêng cho bé

      Phụ huynh thường tìm kiếm các từ khóa để tham khảo tài liệu học tiếng Anh 5 tuổi cho bé. Sẽ có rất nhiều gợi ý cho bạn nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng không có cuốn sách nào có thể phù hợp với mọi đứa trẻ hay mong muốn của phụ huynh. Có thể những cuốn sách bạn ưng ý nhưng bé cảm thấy không thú vị chẳng hạn.

      Để bé tự mình lựa chọn cuốn sách yêu thích (Nguồn: Taipei Taiwan)

      Hãy để bé tự mình lựa chọn cuốn sách yêu thích (Nguồn: Taipei Taiwan)

      Ở độ tuổi này, bé đã có ý thức tương đối đầy đủ để đưa ra những quyết định đơn giản. Do đó, bạn có thể để bé lựa chọn những cuốn sách phù hợp với bản thân. Nhiệm vụ của bạn là giám sát các nội dung trong cuốn sách đó có đúng với nhu cầu học của bé và phù hợp với các chuẩn mực về xã hội hay không.

      Khi bé được quyền lựa chọn những cuốn sách yêu thích, bé cũng sẽ có động lực để học ngoại ngữ hơn. Từ đó, phụ huynh có thể dễ dàng uốn nắn và hình thành thói quen đọc sách cũng như học ngoại ngữ cho trẻ.

      Chú trọng luyện phát âm

      Ở nhiều trung tâm tiếng Anh, trẻ không được học ngoại ngữ với giáo viên bản ngữ nên khả năng phát âm sẽ bị hạn chế. Do yêu cầu của việc học ở trẻ không quá cao nên các trung tâm thường chỉ tập trung giúp bé ghi nhớ mặt chữ các cách phát âm cơ bản mà không chú trọng luyện nói thật chuẩn. Vì thế, các phụ huynh nên theo dõi và uốn nắn kỹ năng phát âm khi trẻ học tiếng Anh 5 tuổi.

      Ở giai đoạn này, bé đã thuộc các chữ cái nhưng chưa thành thạo về phiên âm. Ba mẹ có thể cho bé làm quen dần với bảng 44 phiên âm. Thay vì nôn nóng để bé làm quen ngay với hệ thống phiên âm, các phụ huynh nên kết hợp dạy từ vựng kèm học phiên âm. Nếu không tự tin với khả năng của mình, bạn nên để bé được nghe người bản xứ phát âm qua các file audio hoặc video.

      Chú trọng đến vấn đề phát âm của bé (Nguồn: Verywell Family)

      Chú trọng đến vấn đề phát âm của bé (Nguồn: Verywell Family)

      Dạy tiếng Anh bằng tiếng Anh

      Nếu bạn mong muốn trẻ có thể nghe hiểu và giao tiếp tốt bằng tiếng Anh thì việc tạo cho bé một môi trường sử dụng ngoại ngữ toàn diện. Bên cạnh việc tiếp xúc với tiếng Anh tại trường và trung tâm Anh ngữ, khi học ở nhà, phụ huynh cũng nên sử dụng tiếng Anh để tương tác với bé. Bạn có thể đặt câu hỏi, giải thích quy luật trò chơi bằng tiếng Anh để bé làm quen và hình thành phản xạ tiếng Anh.

      Lưu ý, phụ huynh chỉ nên áp dụng điều này trong khung giờ học ngoại ngữ của bé, tránh tình trạng ở trong những tình huống thông thường cũng sử dụng tiếng Anh hoặc trình bày theo kiểu “nửa Tây nửa ta”. Điều đó có thể dẫn đến tình trạng lẫn lộn trong cách sử dụng ngôn ngữ ở trẻ.

      Hãy gương mẫu trước khi ra yêu cầu

      Đây là lưu ý dành riêng cho các bậc phụ huynh. Trẻ nhỏ có thói quen bắt chước rất nhanh và việc học ở trẻ cũng thường dựa trên nguyên tắc này. Các phụ huynh khi muốn rèn luyện trẻ học ngoại ngữ hay yêu cầu bé phải học theo giờ giấc quy định. Nếu trẻ thấy thú vị với những bài học thì việc hình thành thói quen rất dễ.

      Nhưng khi trẻ 5 tuổi, bé đã có ý thức độc lập hơn và cũng có thể đã tiếp cận một lượng kiến thức tương đối. Để duy trì hứng thú học tập cho giai đoạn này khá khó và bé sẽ liên tục đặt câu hỏi tại sao nếu bạn không thực hiện (hoặc không thực hiện được) mà vẫn bắt trẻ làm theo. Do đó, phụ huynh cũng cần dành thời gian để cùng bé học hoặc chỉ đơn giản là quan sát bé học bài.

      Khi thấy ba mẹ cùng học, bé sẽ không thắc mắc về câu hỏi: tại sao phải học và tập trung hơn cho quá trình học. Hơn thế, bạn cũng sẽ có nhiều thời gian cho bé và biết đâu cũng có thể nâng cao được khả năng ngoại ngữ của mình.

      Bố, mẹ hãy dành thời gian để học cùng bé (Nguồn: cicicee)

      Bố mẹ hãy dành thời gian để học cùng bé (Nguồn: cicicee)

      Với 4 lưu ý trên đây, hy vọng bạn đã có thể tự tin chuẩn bị cho bé yêu nền tảng tiếng Anh tốt trong giai đoạn 5 tuổi. Đừng quên ghé thăm Edu2Review mỗi ngày để cập nhật những bài viết mới và hữu ích nhé!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Top 5 bộ sách dạy tiếng Anh cho trẻ em hay nhất mà phụ huynh nên biết!

      06/02/2020

      Những cuốn sách hay sẽ giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, tiếp thu tốt nhất. Sách tiếng Anh lại ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top 14 trung tâm tiếng Anh cho trẻ em tốt nhất Hà Nội

      03/04/2024

      Ngày nay, phụ huynh muốn con, em mình sớm được tiếp xúc với tiếng Anh. Tuy nhiên, việc lựa chọn ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...