Những điều bạn cần biết về du học Nhật ngành Công nghệ thông tin | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những điều bạn cần biết về du học Nhật ngành Công nghệ thông tin

      Những điều bạn cần biết về du học Nhật ngành Công nghệ thông tin

      Cập nhật lúc 05/03/2020 12:00
      Bạn đang tìm hiểu về ngành công nghệ thông tin tại Nhật và có ý định du học Nhật? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu những thông tin về ngành nghề này ở Nhật nhé!

      Ngày nay, ngành Công nghệ thông tin là một ngành nghề “hot” trên thế giới. Khi nhắc ngành Công nghệ thông tin thì không thể nào không nhắc tới tới Nhật Bản, nơi có vô vàn sáng tạo về công nghệ, phần mềm tiện ích, điện thoại... Nhật Bản còn nổi tiếng bởi đây là nơi sản sinh ra các thương hiệu lớn về sản phẩm công nghệ như Panasonic, Sony, Canon, Sharp..., các thương hiệu này luôn được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Điều này đã góp phần chứng tỏ Nhật Bản là đất nước có nền công nghệ phát triển mạnh mẽ và có điều kiện thuận lợi để sinh viên học tập.

      Ngành Công nghệ thông tin được rất nhiều du học sinh lựa chọn khi các bạn quyết định đi du học Nhật cũng vì những điểm nổi bật trên. Vậy ngành Công nghệ thông tin tại Nhật có gì đặc biệt, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

      Ngành Công nghệ thông tin tại Nhật Bản có gì nổi bật?

      Nhật Bản vốn nổi tiếng là cường quốc về ngành Công nghệ thông tin. Không những thế, đây còn là nơi sinh ra nhiều sản phẩm mang tính đột phá về công nghệ, có tính ứng dụng và hữu ích cao. Chính vì vậy, Nhật cũng rất chú trọng việc đầu tư giáo dục về ngành Công nghệ thông tin. Khi du học Nhật ngành Công nghệ thông tin bạn sẽ có cơ hội học tập tại môi trường có cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm.

      ngành công nghệ thông tin
      Ngành Công nghệ thông tin tại Nhật có gì đặc biệt? (Nguồn: duhocquocteiec)

      Một lợi thế lớn khi bạn du học Nhật ngành Công nghệ thông là chương trình học cho phép bạn tới thăm và thực tập tại các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực này sau những giờ học lý thuyết căn bản một cách có hệ thống và chi tiết từ các giáo sư dày dặn kinh nghiệm. Trong khoảng thời gian thực tập tại các doanh nghiệp lớn, các bạn có thể vận dụng lý thuyết vào thực hành cũng như học hỏi những kinh nghiệm thực tế cần thiết cho việc phát triển công việc trong tương lai.

      Thời gian thực tập tại các công ty ở Nhật Bản sẽ giúp các bạn trang trải một phần chi phí du học Nhật. Bên cạnh đó, nếu bạn thể hiện được năng lực xuất sắc trong thời gian thực tập, bạn sẽ được các công ty nhận vào làm chính thức sau khi tốt nghiệp.

      Điều kiện để du học ngành Công nghệ thông tin tại Nhật gồm những gì?

      Khi du học Nhật ngành Công nghệ thông tin bạn cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau đây:

      • Tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc Cao đẳng khi đăng ký chương trình đại học.
      • Tốt nghiệp đại học đối với hệ sau đại học.
      • Kết quả học tập từ loại khá trở lên sẽ khiến chính phủ Nhật Bản có rất nhiều chính sách học bổng dành cho bạn. Nếu bạn du học hệ đại học, học bổng sẽ được xét theo hồ sơ du học của bạn.
      • Thêm nữa, kết quả học tập của bạn càng cao bạn sẽ càng có nhiều cơ hội nhận những suất học bổng du học hỗ trợ sinh viên quốc tế từ các trường tại Nhật. Ngoài việc miễn học phí trong suốt quá trình học tập, bạn còn được thêm phụ cấp hàng tháng.
      • Có chứng chỉ tiếng Nhật từ N2 trở lên hoặc IELTS 5.0 trở lên. Tuy nhiên, hầu hết sinh viên du học Nhật đều cần có chứng chỉ tiếng Nhật N2, chứng chỉ tiếng Anh chỉ giúp bạn tạo lợi khi theo học các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh. Nếu bạn chưa đạt yêu cầu về trình độ tiếng Nhật, các bạn có thể đăng ký khóa học tiếng Nhật bổ trợ tại các trường Nhật ngữ trước khi theo học khóa chuyên ngành.
      • Có thư giới thiệu từ một người có uy tín (có thể là thầy cô giáo đang dạy bạn hoặc cũng có thể là sếp của bạn nếu bạn đã đi làm).

      du học nhật ngành công nghệ thông tin
      Những yêu cầu cần đáp ứng để du học Nhật ngành Công nghệ thông tin khá cao, bạn cần có sự chuẩn bị kĩ (Nguồn: Unsplash)

      Bên cạnh đó, để đỗ vào các trường đại học Nhật Bản, các bạn sẽ phải vượt qua một kỳ thi du học Nhật Bản (EJU). Học sinh Việt Nam không cần phải tới Nhật để dự thi mà có thể đăng ký thi tuyển tại Việt Nam ở các địa điểm sau:

      • Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội).
      • Trung tâm Hợp tác Nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC, TP.HCM).
      • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (TP.HCM).

      Lưu ý: Những bạn chưa có chứng chỉ tiếng Nhật phải có thời gian học tiếng Nhật tại một trường dạy Nhật ngữ tại việt Nam từ 4 – 6 tháng. Khi sang Nhật sẽ học tiếp tiếng Nhật từ 1 – 2 năm. Với những bạn có chứng chỉ tiếng Anh sẽ được xét học các ngành cao cấp đào tạo bằng tiếng Anh.

      Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản có rất nhiều chính sách học bổng cho du học sinh. Nếu bạn đi du học hệ đại học, học bổng thường được xét theo hồ sơ của bạn. Vì thủ tục hồ sơ khá nhiều và rườm rà, bạn nên có thời gian để chuẩn bị kỹ càng hơn.

      Lộ trình học tập ngành Công nghệ thông tin tại Nhật Bản như thế nào?

      Lộ trình du học Nhật ngành công nghệ thông tin có 3 giai đoạn chính:

      • Giai đoạn 1: Các bạn học tiếng Nhật sơ cấp tại Việt Nam với thời gian ít nhất là 4 tháng.
      • Giai đoạn 2: Học tiếng Nhật từ 1 - 2 năm tại Nhật Bản. Trong thời gian này, bạn phải cố gắng học tập để đạt đủ yêu cầu đầu vào dành cho du học sinh quốc tế của các trường đại học tại Nhật.
      • Giai đoạn 3: Học chuyên ngành Công nghệ thông tin tại Nhật. Trong giai đoạn này sẽ phụ thuộc vào chuyên môn hiện tại của bạn. Nếu bạn đã học ngành này tại Việt Nam thì sẽ được lựa chọn học một ngành chuyên sâu về công nghệ thông tin từ 1 - 2 năm. Còn với những bạn chưa qua đào tạo sẽ được đăng ký học chuyên ngành trong thời gian từ 3 - 5 năm.

      du học nhật
      Lộ trình học tập ngành Công nghệ thông tin tại Nhật Bản (Nguồn: nhatanh-edu.com)

      Các chuyên ngành Công nghệ thông tin bạn có thể lựa chọn tại Nhật:

      • Kỹ sư phát triển phần mềm
      • Thiết kế và phát triển mạng lưới Internet
      • Kỹ sư phân tích an ninh mạng
      • Kỹ sư mạng lưới Internet
      • Chuyên gia quản lý bảo mật
      • Phát triển ứng dụng di động
      • Phát triển Website
      • Quản lý thay đổi IT
      • Phân tích trí tuệ doanh nghiệp
      • Tư vấn chuyển đổi số
      • Kỹ sư dữ liệu

      Với sự đa dạng về công việc, bạn không phải lo lắng rằng sau khi tốt nghiệp sẽ phải làm việc trong môi trường nhàm chán. Bạn chỉ cần cố gắng tiếp thu thật nhiều kiến thức và kinh nghiệm để sớm nhận được công việc tốt với mức lương thưởng xứng đáng.

      Những trường đại học nào ở Nhật đào tạo ngành Công nghệ thông tin tốt?

      Nhật Bản rất chú trọng về giáo dục nên không lạ gì khi tại đây có siêu nhiều trường đại học được mở ra, vì thế mà khiến cho phụ huynh và sinh viên cũng khá đau đầu khi đến bước chọn trường. Edu2Review gợi ý cho bạn 7 trường đại học tại Nhật có chất lượng tốt dưới đây.

      • Đại học Tokyo (The University of Tokyo): Đây là một trường đại học lớn và nổi tiếng nhất Nhật Bản. Đại học Tokyo xếp thứ 27 trong bảng xếp hạng 100 trường đại học hàng đầu thế giới đào tạo về lĩnh vực công nghệ.

      du học nhật
      Trường Đại học Tokyo - Một trong những trường đại học hàng đầu Nhật Bản đào tạo ngành Công nghệ thông tin (Nguồn: duhocthanhgiang.com)

      • Đại học Kyoto (Kyoto University): Đại học Kyoto là một trong những trường đại học uy tín tại Nhật. Trường xếp thứ 39 trong bảng xếp hạng 100 trường đại học hàng đầu thế giới đào tạo ngành Công nghệ thông tin.
      • Viện công nghệ Tokyo (Tokyo Institute of Technology): Đây là trường xếp vị trí 58 trong bảng xếp hạng 100 trường đại học đào tạo ngành Công nghệ thông tin hàng đầu thế giới.
      • Đại học Tohoku (Tohoku University): Xếp vị trí 64 trong bảng xếp hạng 100 trường đại học hàng đầu thế giới đào tạo ngành Công nghệ thông tin.
      • Đại học Osaka (Osaka University): Đây là một trong 7 trường đại học quốc gia của Nhật Bản.
      • Đại học Kobe (Kobe University): Đại học Kobe là một trong những trường đại học quốc gia hàng đầu Nhật Bản.
      • Đại học Tsukuba (University of Tsukuba): Đây là một trong những ngôi trường danh tiếng hiếm hoi ở Nhật Bản có cựu sinh đạt giải Nobel danh giá.

      Với danh sách 7 trường được đề xuất ở trên, có thể bạn đã chọn cho mình được ít nhất một ngôi trường phù hợp với bạn thân. Bạn có thể ghé website của trường để tham khảo thêm thông tin về trường nhé.

      Trên đây là các thông tin về du học ngành Công nghệ thông tin tại Nhật Bản. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với các bạn đang có dự định du học Nhật ngành Công nghệ thông tin. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến ngành nghề du học thì có thể đăng ký form dưới đây để được giải đáp và tư vấn miễn phí nhé !

      Thanh Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Thông tin du học các nước

      Lên kế hoạch đi du học - Bạn đã sẵn sàng?

      11/11/2022

      Để du học thành công, chỉ tiếng Anh thôi chưa đủ. Vẫn còn nhiều những kỹ năng khác bạn cần chuẩn ...

      Thông tin du học các nước

      3 quan niệm phổ biến khiến bạn nhầm lẫn về du học

      13/07/2021

      Bạn đang có dự dịnh đi du học? Nhiều thông tin trái chiều về du học khiến bạn hoang mang? Bài ...

      Thông tin du học các nước

      Tại sao nên đi du học Nhật Bản?

      14/12/2020

      Du học ở các nước phát triển đang dần trở thành xu hướng với các bạn trẻ Việt Nam. Nhưng tại sao ...

      Thông tin du học các nước

      Đưa học sinh đến mọi nơi họ muốn - Du học 195 Global, bạn đồng hành trên con đường du học

      02/03/2020

      Hoạch định lộ trình du học một cách hợp lí, phù hợp với khả năng và tài chính của bản thân chính ...