Cuộc sống ở Canada và những điều thú vị có thể bạn chưa biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cuộc sống ở Canada và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

      Cuộc sống ở Canada và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Theo sau chuỗi các bài về du học, hôm nay Edu2Review sẽ chia sẻ với bạn đọc một số điều đáng kinh ngạc mà ít người biết về cuộc sống ở Canada nhé!

      Không quá khó hiểu khi xứ sở lá Phong được nhiều người lựa chọn để du học và định cư. Bởi Canada là nơi được biết đến với những nét đặc trưng, như các khu rừng rậm bạt ngàn, điệu nhảy truyền thống T’sasala, khúc côn cầu… Vậy, bạn còn biết thêm điều gì về đất nước này?

      Canada là nước có đường bờ biển dài nhất thế giới

      Với khoảng 202,000 km trong tổng số 356,000 km chiều dài đường bờ biển của thế giới, quốc gia này sở hữu cho mình những đường cong đẹp diệu kỳ.

      cuộc sống ở canadaBờ biển trong xanh của Canada (Nguồn: shutterstock)

      Nếu bạn đi bộ liên tục và không ngừng để ăn hay nghỉ ngơi thì bạn sẽ chỉ mất hơn... bốn năm để có thể đi hết chiều dài bờ biển Canada.

      Là đất nước có nhiều hồ hơn bất kỳ quốc gia nào khác

      Canada có khoảng ba triệu hồ, chiếm 60% tổng số hồ trên toàn thế giới. Ngũ Đại hồ (The Great Lakes) bao gồm năm hồ lớn (Superior, Michigan, Huron, Erie, Ontario) nằm gần biên giới Canada – Hoa Kỳ, là nhóm hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, chiếm 20% tổng trữ lượng.

      cuộc sống ở canadaHồ Moraine – Alberta, Canada (Nguồn: tinhhoa)

      Nhiệt độ ở Canada có thể tăng từ – 19°C tới 22°C trong vòng một giờ

      Có phải bạn luôn nghĩ việc nhiệt độ lên cao và hạ rất thấp trong một ngày chỉ có thể xảy ra ở sa mạc? Vậy thì bạn đã nhầm rồi đấy! Theo ghi nhận tại Alberta vào năm 1962, đã có lúc biên độ dao động nhiệt tại đây lên tới 40°C, sánh ngang với các sa mạc.

      Pizza Hawaii được phát minh bởi một người đàn ông sống ở Ontario

      Loại pizza “vạn người mê” này thực chất được phát minh bởi Sam Panopoulos vào năm 1962. Tên Hawaii được lấy cảm hứng từ tên của loại dứa đóng hộp mà ông dùng để làm bánh.

      cuộc sống ở canadaMón Pizza Hawaii có thể gây mê bất cứ ai (Nguồn: imgur)

      Sự kết hợp giữa các khoanh dứa thơm mọng, chua chua, ngọt ngọt với những miếng giăm bông hay thịt xông khói hòa quyện cùng lớp phô mai béo ngậy đã tạo nên chiếc pizza truyền thống hảo hạng này.

      Vùng vịnh Hudson (Nunavut) có lực hấp dẫn ít hơn những nơi khác trên hành tinh

      Đây là một sự thật đáng kinh ngạc khác có thể bạn chưa biết. Hiện nay, nhiều giả thuyết đã được các nhà khoa học đưa ra, trong đó có thể kể đến như lực hấp dẫn tỷ lệ thuận với khối lượng. Do vậy, hiện tượng này có thể được lý giải như sau: dải băng Laurentide (bao phủ phần lớn diện tích Canada) tan dẫn đến khối lượng Trái Đất tại khu vực này giảm xuống.

      Ngoài ra, các nhà khoa học còn đặt nghi vấn khác là liệu nguyên nhân có phải xuất phát từ sự xuất hiện của dòng đối lưu dung nham sâu trong lòng đất? Tuy nhiên, tất cả chỉ đang trong quá trình nghiên cứu và chưa ai có thể lý giải được chính xác hiện tượng này.

      cuộc sống ở canadaCó phải chăng nguyên nhân là do băng tan chảy? (Nguồn: nationalgeographic)

      Những người muốn giảm béo có thể sẽ rất thích nơi này. Hãy hình dung các nhà phi hành gia trở nên bay bổng như thế nào khi ngồi tàu vũ trụ đi vào không gian, nơi mà trọng lực gần như bằng không. Giờ đây, bạn có thể trải nghiệm cảm giác cân nặng được nhẹ đi khi đến khu vực này.

      Diện tích rừng của Canada chiếm khoảng 10% diện tích rừng của Trái Đất

      Điều khá đặc biệt là hầu hết rừng ở đây đều được sở hữu công khai do người dân Canada rất có ý thức bảo vệ thiên nhiên. Tuy vậy, thật không dễ dàng gì để bảo vệ một diện tích rừng còn lớn hơn lãnh thổ nước Bỉ (diện tích rừng Canada là 2,4 triệu km2, diện tích nước Bỉ: hơn 30,000 km2).

      cuộc sống ở CanadaQuang cảnh rừng Canada vào mùa thu (Nguồn: ubcphotosoc)

      Cháy rừng đang là một thảm họa vô cùng lớn, gây thiệt hại nặng nề cho quốc gia khu vực Bắc Mỹ này. Tính đến ngày 14/8/2018, chỉ riêng tỉnh bang British Columbia đã ghi nhận 566 vụ cháy rừng, 29 lệnh sơ tán được ban bố (Nguồn: Báo Mới). Theo đó, cơ quan khí tượng Canada cho biết: nhiệt độ cao đi cùng với điều kiện khô hanh là nguyên nhân chính gây bùng phát các đám lửa.

      Thật khó để có thể tưởng tượng hết hệ lụy do những đám cháy gây ra. Đặc biệt, với một quốc gia mà nền kinh tế phần lớn dựa vào khai thác dầu khí như Canada thì cháy rừng sẽ dẫn đến những thiệt hại vô cùng lớn.

      Nhiệt độ thấp nhất tại Canada từng được ghi nhận là – 63ºC

      Vào ngày 3/2/1947 ở Snag, Northwest Territories, các chuyên gia thiên văn học cho biết, nhiệt độ tại đây còn lạnh hơn cả nhiệt độ trung bình của bề mặt sao Hỏa.

      cuộc sống ở canadaNgày lạnh nhất lịch sử tại Snag (Nguồn: readersdigest)

      Để mô tả ngày lạnh nhất trong lịch sử Canada, bạn hãy thử hình dung rằng một mảnh băng tuyết mỏng rơi xuống nghe như tiếng vỡ kính. Băng trên sông White, cách 1 dặm (khoảng 1,609 m) về phía Đông sân bay, vỡ và nổ tung tạo ra âm thanh như tiếng súng lửa được khuếch đại.

      Canada sản xuất hơn 71% lượng siro cây lá Phong cho thế giới

      Xứ sở lá Phong là nước dẫn đầu trong sản xuất loại siro làm từ thiên nhiên này. Bạn có biết rằng 91% trong số đó được sản xuất ở Quebec không?

      cuộc sống ở canadaSiro cây lá Phong (Nguồn: healthline)

      Siro được làm từ nhựa của cây Phong lá đỏ (maple), sử dụng như một dạng thay thế lành mạnh cho đường trong nhiều món ăn, ví dụ như các món tráng miệng, các loại bánh… Chất làm ngọt tự nhiên này cũng được sử dụng như một thành phần trong men, nước sốt BBQ cho thịt, hải sản hay rau.

      cuộc sống ở canadaSiro cây lá Phong ăn kèm với pancake (Nguồn: daylambanh)

      Bên cạnh đó, siro còn thường được dùng chung với các loại bánh ngọt như crepe, pancake, toast… bằng cách rưới lên bề mặt bánh.

      Canada là một trong những quốc gia có nền giáo dục tốt nhất thế giới

      Canada nhiều năm liền lọt vào top những quốc gia có mức đầu tư cho giáo dục cao nhất trong khối G8. Với sự quan tâm của chính phủ, hơn 1/2 số công dân học hết bậc trung học phổ thông. Ở cấp đại học, "quốc gia băng giá" có tỷ lệ người trong độ tuổi lao động sở hữu bằng đại học thuộc hạng cao của thế giới.

      cuộc sống ở canadaĐại học British Columbia, một trong những ngôi trường tốt nhất nước này (Nguồn: scholarshipplanet)

      Khoảng 20 đại học tại Canada nằm trong danh sách những trường tốt nhất thế giới. Trong đó, Đại học Toronto xếp vị trí 21, Đại học McGill ở vị trí 44 trong tổng số 1,250 trường trên toàn thế giới (Nguồn: World University Rankings 2019).

      Biển số xe ở lãnh thổ phía Bắc Canada có hình dạng như gấu Bắc Cực

      Trước năm 1999, hình dạng chú gấu đi bộ từng là biểu tượng của vùng Nunavut ở phía Bắc Canada. Không chỉ vậy, thiết kế của tấm giấy phép lái xe cũng mang hình dạng của chú gấu dễ thương này.

      cuộc sống ở canadaMột biển số xe tại Nunavut (Nguồn: baomoi)

      Loài gấu này sinh sống chủ yếu ở năm quốc gia: Canada, Mỹ (Alaska), Nga, Greenland và Na Uy. Ước tính có từ 16,000 tới 35,000 loài gấu Bắc Cực, trong đó khoảng 60% sinh sống tại Canada.

      Cung đường có tên Yonge ở Canada là con đường dài nhất thế giới

      Có thể bạn chưa biết, với chiều dài 1,896 km, cung đường này đồng thời đóng vai trò là trục Đông – Tây của thành phố Toronto. Đây cũng là một trong những con đường sầm uất bậc nhất giữa lòng phố thị. Từ con đường này, bạn dễ dàng di chuyển tới các địa điểm nổi tiếng, như Quảng trường Yonge Dundas, Nhà hát Canon, Bảo tàng Hoàng gia Ontario, CN Tower...

      Tham quan con phố Yonge của Canada (Nguồn: S34nvideos)

      Những điều mà Edu2Review vừa mới chia sẻ có làm bạn cảm thấy yêu thích và muốn tìm hiểu về đất nước này không? Đừng ngần ngại khám phá cuộc sống ở Canada nếu có cơ hội bạn nhé!

      Trà Giang (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Du học Canada nên học ngành gì để có thu nhập cao?

      06/02/2020

      Du học Canada nên học ngành gì để có lương cao là trăn trở của không ít phụ huynh và học sinh ...

      Du học Canada

      Cơ hội việc làm cho sinh viên muốn định cư Canada sau du học

      06/02/2020

      Bạn đang ấp ủ giấc mơ định cư Canada sau khi kết thúc chương trình du học? Bạn đã biết gì về thị ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...