Hệ thống giáo dục Canada – có thể bạn chưa biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hệ thống giáo dục Canada – có thể bạn chưa biết

      Hệ thống giáo dục Canada – có thể bạn chưa biết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Đất nước Canada rất coi trọng vấn đề giáo dục. Hệ thống giáo dục Canada sở hữu những loại hình đào tạo có nhiều khác biệt so với các nước khác trên thế giới.

      Giáo dục là một lĩnh vực góp phần không nhỏ cho sự phát triển của một quốc gia. Chính phủ Canada đầu tư rất nhiều vào hệ thống và chất lượng giáo dục của đất nước họ từ mầm non cho đến cấp giáo dục đại học. Nhìn chung, hệ thống giáo dục tại đây được chia làm 3 cấp độ: Tiểu học, Trung học, Đại học. Canada có hai hình thức đào tạo là công lập và tư thục.

      Bài viết này sẽ nói rõ hơn cho các bạn về hệ thống giáo dục từ cấp Trung học trở lên tại Canada.

      Tìm hiểu thêm về du học Canada

      Trung học (Secondary School)

      Trung học công lập và tư thục được mở rất nhiều tại Canada. Khi tham gia vào các ngôi trường này, học sinh sẽ được lựa chọn một chương trình văn hóa kết hợp với tiếng Anh.

      Không như những năm về trước, học sinh quốc tế khi học tại Canada chỉ được chọn các trường học tư thục thì ngày nay, nhiều trường công lập tại Canada đã tiếp nhận học sinh từ các nước khác và khuynh hướng này ngày càng được phát triển.

      Đối với du học sinh khi tham gia vào trường trung học, trước khi bắt đầu chương trình, các bạn sẽ trải qua phần thi trắc nghiệm sinh ngữ (ngôn ngữ của quốc gia đó). Từ đó, trường có thể lên kế hoạch trau dồi ngoại ngữ thêm cho bạn bên cạnh các môn văn hóa nếu như bạn không đủ trình độ.

      Phần lớn các trường sẽ không đòi hỏi cao về khả năng ngoại ngữ mà ưu tiên về điểm học văn hóa của du học sinh hơn. Vì vậy, việc các bạn học sinh quốc tế sở hữu một bảng điểm văn hóa tốt sẽ là một lợi thế lớn.

      • Trung học tư thục (Private Secondary School)

      Các trường trung học tư thục được mở rộng trên khắp các tỉnh của Canada. Tất cả trường tư thục đều phải đăng ký và cam kết đáp ứng các tiêu chuẩn về giáo trình, cơ sở vật chất và tiêu chuẩn khác do Bộ Giáo dục của tỉnh quy định hoặc trên lãnh thổ Canada thì mới được phép hoạt động.

      hệ thống giáo dục Canada trường tư thụcTrường trung học phổ thông tư thục Southridge tại Canada (Nguồn: vncanda)

      Ngoài những trường chỉ có chương trình học ban ngày thì có nhiều ngôi trường tư thục khác có chương trình nội trú (boarding) toàn diện nên phụ huynh có thể yên tâm cho con em mình theo học.

      • Trung học công lập (Public Secondary School)

      Trường công lập do Hội đồng Giáo dục (School Board) bầu ra và được quản lý ở cấp địa phương.

      Một số trường trung học có chương trình International Baccalaureat (IB – Bằng tú tài quốc tế). Chứng chỉ này tương đương với năm thứ nhất ở đại học và được công nhận khắp Bắc Mỹ. Đạt điểm cao ở các môn học trong chương trình IB sẽ là một lợi thế cho các bạn học sinh khi lên đại học bởi có rất nhiều trường coi trọng chứng chỉ này.

      trường công lập hệ thống giáo dục canada Toronto District School Board – 1 trong những trường công lập THPT tốt nhất ở Canada (Nguồn: ctvnews)

      Bên cạnh chính sách học tập tốt dành cho học sinh, các trường công lập thường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình với trình độ chuyên môn cao, tạo môi trường thân thiện cũng như những điều kiện tốt nhất để học sinh dễ dàng tương tác trong quá trình học tập và giảng dạy nhằm đạt kết quả cao.

      Cao đẳng (College)

      Các trường cao đẳng được mở ra tại Canada để đáp ứng nhu cầu học tập của các học sinh tốt nghiệp phổ thông. Tuy nhiên, trong thực tế, có rất nhiều sinh viên đã tốt nghiệp đại học vẫn tiếp tục theo học cao đẳng để trau dồi kỹ năng chuyên môn của mình. Lý do là vì hầu như các trường cao đẳng đều có giáo trình giảng dạy chuyên sâu về nghề nghiệp bằng thực tiễn tốt hơn.

      Với ưu điểm như các lớp học sĩ số nhỏ, có các khóa thực tập song song bên ngoài trường và nhiều cấp độ nhập học khác nhau từ các ngành Kỹ thuật cho đến Sáng tạo Nghệ thuật, cao đẳng là lựa chọn ưu tiên của các bạn du học sinh.

      Trường cao đẳng là một cơ sở giáo dục vô cùng năng động, thường xuyên thay đổi và cải cách để đáp ứng nhu cầu kinh tế và xã hội của cộng đồng theo thời gian.

      • Cao đẳng cộng đồng (Community College)

      Đây là một loại trường phổ biến tại Canada. Cao đẳng cộng đồng có các chương trình đào tạo nghề chuyên môn trong vòng 1 – 3 năm (bao gồm thời gian thực tập).

      cao đẳng hệ thống giáo dục canadaTrường Cao đẳng Cộng đồng Vancouver, Canada (Nguồn: thetyee)

      Một số trường cao đẳng cộng đồng còn có chương trình chuyển tiếp lên đại học. Với chương trình này, bạn sẽ được phép theo học những khóa học tại cao đẳng tương đương với 2 năm đầu của chương trình đại học rồi tiếp tục học 2 năm cuối tại trường đại học chuyển tiếp để hoàn tất chương trình 4 năm.

      • Cao đẳng đại học (University College)

      Như tên gọi bên trên, trường cao đẳng đại học là sự kết hợp giữa trường cao đẳng và trường đại học tại Canada. Sinh viên theo học tại đây có thể chọn một trong hai hướng đi: học chương trình văn hóa cao đẳng trong vòng hai năm sau đó sẽ được chuyển tiếp lên chương trình đại học, hoặc chương trình cao đẳng trong từ 2 đến 3 năm rồi tốt nghiệp với bằng cấp chuyên môn.

      Các trường này thường liên kết với một số trường đại học lân cận để thực hiện chương trình chuyển tiếp cho sinh viên. Tại đây, các bạn sinh viên sẽ được tiếp tục học 2 năm cuối trong chương trình đại học 4 năm.

      • Trường Cao Đẳng Nghề (Technical Institute/Career College)

      Đây là cơ sở giáo dục tư nhân đào tạo và cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng thực tiễn trong một thời gian ngắn để đáp ứng cho thị trường việc làm tại Canada. Các bạn có thể xin theo học tại các trường cao đẳng nghề nếu như muốn tìm học các chương trình đào tạo ngắn hạn về Nghệ thuật, Thiết kế, Du lịch...

      cao đẳng nghề hệ thống giáo dục canadaTrường Cao đẳng Nghệ thuật và Ứng dụng Seneca ở Ontario, Canada (Nguồn: anywayplus)

      Mặc dù là trường tư nhân nhưng các cao đẳng nghề này cũng đều phải được tỉnh bang quy định, đảm bảo và công nhận về tiêu chuẩn cũng như chất lượng giảng dạy thì mới được hoạt động và duy trì.

      Đại học (University)

      Trường đại học ở Canada đều có chất lượng rất tốt, được nhà nước tài trợ nhiều hơn so với các loại hình đào tạo khác trong hệ thống. Các trường này rất đa dạng về loại hình đào tạo cũng như cấp đủ loại văn bằng từ cử nhân, thạc sĩ đến kỹ sư, tiến sĩ.

      Học phí tùy thuộc vào mỗi trường, mỗi tỉnh và chương trình học. Năm học thường bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 5 năm sau. Một số trường thiết lập chương trình học có 2 đến 3 học kỳ, kết hợp khóa học trong mùa hè.

      đại học hệ thống giáo dục canadaĐại học Toronto đứng đầu trong top các trường tốt nhất tại Canada (Nguồn: megastudy)

      Ở Canada, các bạn không cần thi tuyển sinh đại học mà chỉ cần nộp hồ sơ để xét tuyển. Mỗi trường đều có quy định và tiêu chuẩn xét tuyển riêng. Bằng cấp đại học của Canada còn được công nhận trên khắp thế giới.

      Một số thông tin trên đây do Edu2Review cung cấp hi vọng sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về hệ thống giáo dục Canada và có những cân nhắc, lựa chọn tốt nhất cho mình khi chọn một môi trường để gắn bó học tập tại Canada. Chúc bạn thành công!

      Như Thảo (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Du học Canada nên học ngành gì trong giai đoạn chính phủ Canada đang khuyến khích nhập cư?

      06/02/2020

      Ngành nghề nào đang “hot” tại Canada? Học gì sẽ cơ hội định cư cao? Du học Canada nên học ngành ...

      Du học Canada

      Bạn đã biết những kinh nghiệm xin visa du lịch Canada hữu ích này chưa?

      06/02/2020

      Nếu đang có kế hoạch ghé thăm xứ sở lá Phong xinh đẹp thì bạn nên biết những kinh nghiệm xin visa ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...