Top 5 phương pháp tự luyện phát âm tiếng Anh cho người mất căn bản | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Top 5 phương pháp tự luyện phát âm tiếng Anh cho người mất căn bản

      Top 5 phương pháp tự luyện phát âm tiếng Anh cho người mất căn bản

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Để phát âm đúng không chỉ chọn giáo viên giỏi, môi trường tốt, bạn cần có phương pháp hay. Top 5 phương pháp tự luyện phát âm tiếng Anh cho người mất căn bản sau rất hay.

      Trong việc học tiếng Anh, chúng ta vẫn thường nghe nói đến 4 kỹ năng nghe, nói, đọc viết mà quên mất kỹ năng quan trọng nhất chính là “PHÁT ÂM TIẾNG ANH”. Đây là kỹ năng mà hầu hết những người học tiếng Anh đều hay bỏ sót hoặc không chú trọng ngay từ khi mới bắt đầu học tiếng Anh. Vậy thì vì sao cách phát âm tiếng Anh chuẩn lại được cho là quan trọng đến như vậy?

      Câu trả lời chính là: Nếu không biết cách phát âm tiếng Anh chuẩn, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi học tiếng Anh, đặc biệt là trong việc giao tiếp. Vì thế, cho dù bạn biết nhiều từ vựng thế nào, bạn giỏi ngữ pháp ra sao, đọc viết thành thạo thế nào… Người bản ngữ cũng sẽ khó mà hiểu bạn nói gì nếu bạn phát âm không đúng. Ngược lại, bạn cũng sẽ khó mà nghe hiểu đúng những gì người khác nói.

      Để phát âm đúng và nói hay, nói chuẩn, bạn hãy cải thiện khả năng phát âm của mình. Cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review xin chia sẻ đến bạn top 5 phương pháp tự luyện phát âm tiếng Anh chuẩn cho người mất căn bản nhé.

      Edu2Review 1. Kiên trì luyện tập đều đặn

      Đầu tiên, hãy chuẩn bị tinh thần là bạn sẽ phải luyện tập, luyện tập thật nhiều để có thể phát âm tiếng Anh chuẩn. Chúng ta đều muốn có kết quả nhanh nhưng đừng mơ mộng rằng khả năng phát âm tiếng Anh của bạn sẽ tiến bộ vượt bậc chỉ sau 2 – 3 lần luyện tập. Một số khóa học hứa hẹn rằng bạn có thể phát âm chuẩn chỉ sau vài buổi, thậm chí vài giờ. Thực tế, khoảng thời gian ngắn như vậy chỉ đủ để chỉnh sửa, hướng dẫn bạn cách phát âm tiếng Anh chuẩn hơn, hay hơn. Còn để đạt được khả năng phát âm đúng và tự nhiên, bạn phải tiếp tục rèn luyện sau đó. Nếu không, đâu sẽ hoàn đấy.

      Nếu bạn có giọng địa phương, hoặc bạn hay bị “cứng miệng” khi nói tiếng Anh, bạn càng cần phải luyện tập nhiều. Đúng là giọng địa phương sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi luyện phát âm nhưng lý do chính là vì bạn chưa luyện tập đủ nhiều để có thể phát âm đúng. Học phát âm đòi hỏi sự luyện tập trong thời gian dài. Nếu các bạn không đủ kiên nhẫn và sự bền bỉ thì sẽ khó có thể cải thiện việc phát âm tiếng Anh của mình.


      Edu2Review 2. Học cách đọc và phát âm tiếng Anh đúng theo bảng phiên âm quốc tế

      Để có được cách phát âm tiếng Anh chuẩn, điều quan trọng đầu tiên bạn phải học chính là bảng phiên âm quốc tế. Bạn cần biết cách đọc các ký tự phiên âm quốc tế, nguyên âm (vowels) là gì, phụ âm (consonants) là gì.

      phát âm theo bảng phiên âm quốc tế là một trong những cách học phát âm chuẩn

      Luyện đọc theo bảng phiên âm quốc tế giúp bạn có thể đọc được từ mới dù bạn chưa gặp bao giờ

      Người Anh có cách phát âm khác nhiều so với chúng ta về khẩu hình miệng và cách đặt lưỡi. Vì thế, bạn phải luyện tập cách phát âm chuẩn 44 âm trong tiếng Anh mỗi ngày. Sau khi đã đọc chính xác 44 âm đó thì bạn hãy luyện phát âm chúng trong từng từ và từng câu. Một điều các bạn nên nhớ là luyện tập cho mình thói quen đọc âm gió trong tiếng Anh. Đây là những âm rất quan trọng, nó có thể giúp bạn phân biệt được các từ trong tiếng Anh.

      44 ký tự trong bảng phiên âm quốc tế giúp bạn phát âm tốt

      Bạn nên luyện tập theo bảng phiên âm quốc tế để rành hết 44 âm trong tiếng Anh


      Edu2Review 3. Luyện cách phát âm tiếng Anh chuẩn từng từ

      Hãy tập thói quen đọc đúng từ vựng mới ngay từ đầu. Khi bạn đọc sai một từ nhiều lần, bạn sẽ “quen miệng” và rất khó sửa. Hãy thử nghĩ xem, điều gì sẽ xảy ra khi bạn có thói quen đọc sai 100, 1.000… thậm chí 5.000 từ? Dĩ nhiên bạn vẫn có thể khắc phục. Nhưng bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và cảm thấy nặng nề. Vì thế, tốt nhất, bạn hãy “đọc đúng ngay từ đầu”.
      Để phát âm tiếng Anh chuẩn từng từ, bạn hãy dùng công cụ tra từ điển có phiên âm. Bạn đã thuộc nhuần nhuyễn cách đọc các phiên âm tiếng Anh quốc tế, bây giờ bạn hãy vận dụng chúng và đọc chính xác từ theo phiên âm khi tra từ điển. Hãy kiểm tra lại tính chính xác bằng cách mở audio âm thanh đó lên để nghe và kiểm tra.

      phiên âm quốc tế trong từ điển tiếng anh luôn chính xác

      Bạn nên luyện đọc theo phiên âm quốc tế trong từ điển tiếng Anh

      Hãy đặt cho mình chỉ tiêu một ngày phải luyện đọc ít nhất 10 từ tiếng Anh hoặc luyện đọc từng từ thật to trong khoảng 15 phút. Nếu đọc to, bạn sẽ phát hiện dễ hơn lỗi sai trong cách phát âm của mình. Việc phát hiện ra lỗi sai sẽ giúp bạn điều chỉnh phát âm và điều đó sẽ giúp tiến bộ nhanh chóng. Luyện tập cho đến khi nào bạn cảm thấy giống với âm thanh từ đó trong từ điển nhất .

      Đừng sợ xấu!

      Không ít trường hợp phát âm tiếng Anh sai vì… sợ xấu. Họ thà phát âm sai, chứ không chịu “chu mỏ ra một chút”, “mở miệng to ra một chút”… để phát âm đúng. Khi luyện phát âm, rất ít bạn chịu mở khẩu hình miệng như được hướng dẫn. Thay vào đó, họ cho rằng như vậy là “Mắc cười quá!”, “Xấu quá!”, “Kì quá”, …thậm chí là “Vớ vẩn quá!”.

      Nếu bạn muốn phát âm đúng, hãy thả lỏng môi, lưỡi và mở khẩu hình miệng thật thoải mái. Mục tiêu của bạn là “Phát âm đúng”, không phải “Thi hoa hậu”. Hãy để người khác ngưỡng mộ bạn khi bạn cất giọng nói tiếng Anh thật chuẩn, thật hay, chứ không phải vì bạn đẹp khi nói tiếng Anh.

      Có thể bạn sẽ thấy hơi mất tự nhiên và… ngộ ngộ lúc ban đầu, nhưng điều này mang lại sự khác biệt rất lớn sau một thời gian khi bạn phát âm chuẩn.

      Hãy giữ vững lập trường

      Số đông không phải lúc nào cũng đúng. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ là số ít cá nhân phát âm chuẩn xung quanh tập thể những người phát âm sai. Do vậy, khi bạn phát âm đúng, bạn phải tin vào bản thân. Và bạn sẽ hướng dẫn, chia sẻ để người khác cũng phát âm chuẩn như bạn.


      Edu2Review 4. Luyện tập phát âm tiếng Anh theo câu nói

      Luyện câu sau khi luyện từ

      Tiếng Anh đương nhiên không chỉ có từ, bạn cần luyện phát âm theo câu hoàn chỉnh. Bạn đọc thông thạo tất cả các từ, nhưng khi bạn ghép vào câu, từ nào cũng đọc như từ nào thì người đối diện sẽ vẫn không nắm bắt được thông điệp bạn muốn truyền tải, đặc biệt là khi bạn thuyết trình.

      Vì vậy, bạn cần phải luyện ngữ điệu khi ghép vào câu: từ nào cần phải nhấn mạnh, từ nào có thể đọc lướt qua… Bạn càng luyện tập nhiều, cách phát âm của bạn sẽ càng nhuần nhuyễn và khi đó, cho dù bạn nói tiếng Anh với người đến từ Ấn Độ, Australia, châu Âu, Anh hay Mỹ, họ đều có thể hiểu được một cách dễ dàng.

      Khi nghe tiếng Anh, chú ý cách phát âm của người bản xứ

      Bên cạnh việc học lý thuyết, việc luyện nghe thường xuyên giúp bạn cảm nhận được cách phát âm, từ đó có thể bắt chước và thực hành theo. Bạn nên lắng nghe và đọc cùng để phát âm được chính xác các từ, các câu tức là khi đĩa được bật lên thì bạn sẽ đọc cùng những từ, những câu đang được người nói đọc trên đĩa. Ngoài ra, các bạn nên nghe thêm các chương trình nghe tiếng Anh của người bản xứ như BBC, CNN hay VOA. Khi các bạn nghe nhiều, các bạn sẽ bắt chước được tốc độ cũng như nhịp điệu của người bản xứ.

      Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm và xem những phim truyền hình dạng sitcom của các nước có tiếng Anh là ngôn ngữ thứ nhất. Hãy lắng nghe, học cách họ phát âm, nhấn nhá và bắt chước theo. Chọn cho mình một bộ phim yêu thích và bắt đầu luyện phát âm tiếng Anh ngay hôm nay nhé. Hãy nói theo nhân vật càng to càng tốt để luyện phát âm tiếng Anh chuẩn nhất. Ngoài phim, bạn có thể tìm những video clip ca nhạc có lời hoặc thậm chí lời được viết phiên âm và tập đọc/hát theo.


      Học tiếng Anh qua clip là cách luyện phát âm hiệu quả

      Ban đầu, có lẽ bạn sẽ cảm thấy bỡ ngỡ hoặc không theo kịp tốc đọc, tuy nhiên đừng bấm dừng lại, cứ nói liên tục, bỏ qua những từ nào nói nhanh quá. Hãy tuân thủ những nguyên tắc này trong vòng 1 tháng, luyện phát âm đều đặn mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy lưỡi của mình khi phát âm sẽ mềm mại hơn, giọng đọc, ngữ điệu cũng sẽ khác hẳn.

      Edu2Review 5. Cách đo lường kết quả luyện phát âm tiếng Anh

      Ghi âm lại giọng nói

      Cách tốt nhất để tự đánh giá và điều chỉnh cách phát âm của mình là ghi âm lại giọng nói của bạn. Bởi vì khi bạn nói, âm thanh bạn nghe thấy và âm thanh người khác thực sự nghe thấy là không giống nhau. Hãy thử 1 lần, bạn sẽ nhận ra rất nhiều điều thú vị khi nghe mình nói tiếng Anh. Có những từ bạn tưởng như mình phát âm “cực chuẩn” rồi, nhưng khi ghi âm và nghe lại, bạn sẽ phát hiện ra còn nhiều điều cần cải thiện.

      Tìm người hướng dẫn

      Hãy chịu khó giao tiếp và học hỏi từ người khác. Các bạn nên nhờ người bản xứ, các thầy cô giáo và những bạn có kinh nghiệm học tiếng Anh, nhờ họ lắng nghe việc phát âm của mình và phát hiện ra các lỗi sai. Những người này sẽ giúp bạn phát hiện ra những lỗi sai trong phát âm một cách nhanh nhất và giúp bạn sửa các lỗi sai một cách chính xác nhất.

      Ngoài ra, còn 1 cách đo lường kết quả luyện phát âm tiếng Anh chuẩn nhất chính là hãy tìm một người bạn nước ngoài, nói chuyện với họ, cố gắng phát âm tiếng Anh một cách chuẩn nhất sao cho to rõ, đến khi nào người nước ngoài không bị ngắt quãng khi nghe câu nói của bạn trong cuộc hội thoại thì khi đó cách phát âm của bạn đã khá tốt rồi đấy.


      Kết luận

      Cuối cùng chính là “Tự tin - bí quyết vô cùng quan trọng để hướng tới thành công”. Khi luyện phát âm cũng vậy, các bạn hãy tự tin rằng: Yes, I can do it... Chỉ cần có điều này thôi, bạn đã nắm trong tay 70% sự thành công. Cộng thêm việc áp dụng các phương pháp trên một cách bền bỉ và kiên trì sẽ giúp bạn hoàn thành được mong muốn phát âm tiếng Anh chuẩn và hay như người bản ngữ.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Nguồn : tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi TOEIC

      Học tiếng Anh tại nhà hiệu quả cùng 5 cách sau

      06/02/2020

      Học tiếng Anh tại nhà ư? Đã bao nhiêu lần bạn thất bại với cách học này? Cùng khám phá 5 cách học ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Những cách phát âm tiếng Anh “khó đỡ” của học sinh, sinh viên Việt Nam

      20/06/2021

      Dù đã học hơn chục năm nhưng bạn đã tự tin giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài chưa? Bạn đã ...

      Học ở đâu tốt?

      Top 14 sao Việt nói tiếng Anh như gió

      06/02/2020

      Bạn có biết trong giới sao Việt ai là người nói tiếng Anh giỏi nhất? Sao Việt không phải ai cũng ...

      Luyện thi TOEIC

      5 lý do TOEIC Cô Sao Thầy Bảo chinh phục đông đảo học viên

      15/11/2021

      “Học phí thấp nhưng chất lượng cao” là đánh giá chung của đông đảo học viên về các khóa luyện thi ...