Nỗi lòng học tiếng Anh mãi mà khả năng giao tiếp vẫn là con số 0 | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nỗi lòng học tiếng Anh mãi mà khả năng giao tiếp vẫn là con số 0

      Nỗi lòng học tiếng Anh mãi mà khả năng giao tiếp vẫn là con số 0

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Với các bạn sinh viên, việc học tiếng Anh mà không thể giao tiếp đã trở thành chuyện không của riêng ai. Dù có thời gian học không hề ít, tại sao nhiều bạn vẫn không thể giao tiếp được?

      Hầu như tất cả các trường đều đã đưa tiếng Anh vào chương trình học chính thức từ cấp 1. Đến đại học, bạn đã học ngôn ngữ này hơn 10 năm – một thời gian không hề ngắn. Tuy nhiên, nỗi lòng về việc học tiếng Anh mà không thể giao tiếp lại là chuyện không của riêng ai. Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu các nguyên nhân làm kìm hãm việc giao tiếp của bạn nhé!

      Lối học lỗi thời về môn Anh văn trong trường

      Việc học tiếng Anh "trong truyền thuyết" và vẫn tiếp tục được áp dụng tới tận bây giờ gồm các bước sau: ghi từ vựng mới, áp dụng dịch bài, học từ vựng và trả bài. Cách dạy này không giúp khả năng giao tiếp của bạn tốt lên được. Đây là một quy trình tuy quen thuộc, nhưng lại khiến bạn chẳng có thời gian cho việc giao tiếp.

      Thời gian trên lớp ít, thỉnh thoảng mới được nghe, nhưng những đoạn băng có "tốc độ ánh sáng" cũng đã đủ làm bạn "vã mồ hôi", nói gì đến việc giao tiếp. Học Anh văn theo cách này chỉ có thể giúp chúng ta đối phó với các kì thi cần nhiều ngữ pháp và nền tảng từ vựng vững chắc, ngoài ra, không đem lại lợi ích gì cho quá trình giao tiếp sau này của bạn.

      Ít được giao tiếp – thực hành

      Nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh là cũng là điều đáng chú ýNâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh là mong muốn của tất cả những ai đang học ngôn ngữ này (Nguồn: YouTube)

      Như đã nói ở trên, vì ít có thời gian để giao tiếp nên bạn sẽ không thể áp dụng những kiến thức mình đã học được. Và như thế, kho từ vựng mà bạn bõ công học thuộc lưu loát cũng trở thành công cốc. Kiến thức bạn học được chỉ là những mảng rời nếu không được "kết dính" lại bằng sự luyện tập và thực hành.

      Bạn có thể khắc phục bằng cách tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh miễn phí, rủ bạn bè trò chuyện bằng tiếng Anh trong lúc nhắn tin hoặc tán gẫu. Như vậy, bạn đã có nhiều thời gian để luyện tập hơn rồi đấy.

      Học với các giáo viên không phù hợp

      Bạn đừng nghĩ là thầy cô dạy không hay nhé. Mỗi giáo viên đều có điểm hay riêng của mình mà chúng ta chưa nhìn ra đó thôi.Nếu không nắm bắt được những gì thầy cô giảng, bạn hãy mạnh dạn đặt câu hỏi để được giải đáp bạn nhé. Đừng im lặng khi bạn không hiểu, vì "lỗ hổng" kiến thức của bạn sẽ to hơn và thầy cô cũng không biết bạn không hiểu phần nào để giúp bạn.

      Tuy nhiên, nếu gặp những giáo viên không phù hợp với bạn thì bạn nên suy nghĩ về việc ngừng học với họ. Nếu bạn muốn học giao tiếp, nhưng tất cả những gì bạn được học chỉ là ngữ pháp và hầu như không có thời gian cho việc nói, thì đó thật sự không phải là nơi dành cho bạn.

      Bị đơ, thiếu vốn từ vựng trầm trọng, không biết phát âm

      Bạn có biêt nói tiếng Anh khôngSao tiếng Anh của tui lại như tiếng Việt thế này? (Nguồn: guysgoplaces)

      Không được luyện tập thường xuyên nên việc bị đơ, không có vốn từ để nói và nguy hiểm hơn là không biết phát âm chúng như thế nào cho đối phương hiểu khi giao tiếp bằng tiếng Anh là dễ hiểu. Việc nói được một đoạn ngắn cũng đã tốn rất nhiều thời gian của bạn, nói gì đến việc nói dài mà còn lưu loát nữa. Từ đó, bạn sẽ có tâm lí chán nản và không muốn mở miệng nói gì nữa. Tuy nhiên, bạn đừng vội bỏ cuộc nhé.

      Để khắc phục điều này, bạn hãy học thật chắc những câu giao tiếp đơn giản, sau đó hãy học đến những câu khó hơn. Cũng hãy tập cho mình tư duy bằng tiếng Anh và hạn chế bước dịch sang tiếng Việt, điều này sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian và khả năng suy nghĩ của bạn cũng được cải thiện. Khi học từ vựng, bạn hãy học thật kĩ cách sử dụng, cách phát âm cũng như từ đồng nghĩa để có thể tự tin hơn khi giao tiếp.

      Tâm lý ngại ngùng và sợ sai

      Tâm lý sợ sai khi học tiếng Anh vẫn luôn hiện hữu trong đầu các bạn. Nhưng các bạn nên nhớ, tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ của mình thì việc sai là đương nhiên. Hãy gạt bỏ tư tưởng ấy ra khỏi đầu, nhất là khi học giao tiếp. Thực tế là khi bạn giao tiếp với người bản xứ, họ sẵn sàng sửa lỗi sai cho bạn. Thế nên là, "bỏ" cái tâm lý ấy vào cái tủ nào đó rồi khóa lại đi nhé!

      Thêm nữa, nếu đã ít cơ hội giao tiếp, vậy mà bạn còn ngại ngần khi nói thì không biết bao giờ khả năng của bạn mới được cải thiện. Lời khuyên cho bạn làhãy học tiếng Anh như một đứa trẻ, không ngần ngại học hỏi và cũng chẳng sợ mắc sai lầm.

      phuong phap hoc Anh vanLuyện nghe tiếng Anh thường xuyên cũng sẽ giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp của mình (Nguồn: pexels)

      Edu2Review đã điểm qua một vài lí do khiến việc giao tiếp trở nên khó khăn hơn với bạn. Hy vọng bạn sẽ tìm cho mình được cách khắc phục và mạnh dạn hơn khi giao tiếp. Bên cạnh đó, nếu bạn cần tìm nơi học phù hợp với mình, đừng quên Edu2Review luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

      *Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      *Thông tin được cập nhật vào 10/2016.

      Xem thêm bảng danh sách
      trung tâm tiếng Anh

      Thảo Vy (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: The sungates


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi TOEIC

      Phương pháp luyện nghe đạt 495 điểm kì thi TOEIC

      06/02/2020

      Thi TOEIC khó nhất là phần nghe, nhưng chỉ cần có cách học hiệu quả thì mọi chuyện ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Ngoại ngữ Bách Khoa - chinh phục và phát triển khả năng tiếng Anh

      17/07/2021

      Ngoại ngữ Bách Khoa có gì hot mà sinh viên lại truyền tai nhau nhiều như vậy? Phương pháp học hay ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...