SAT là gì? Chiến thuật để cải thiện điểm SAT của bạn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      SAT là gì? Chiến thuật để cải thiện điểm SAT của bạn

      SAT là gì? Chiến thuật để cải thiện điểm SAT của bạn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Hầu như mọi ủy ban tuyển sinh của các trường đại học tại Mỹ đều sử dụng SAT như một cách để so sánh sinh viên từ nhiều nền giáo dục khác nhau. Vậy SAT là gì?

      Cũng giống như Việt Nam, kỳ thi tuyển sinh đại học ở nhiều quốc gia trên thế giới được coi là sự kiện trọng đại của học sinh, thu hút sự quan tâm của dư luận.

      Ở nước ta, học sinh phải tham gia "Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia" để tốt nghiệp trung học và xét tuyển vào đại học. Còn tại Mỹ, bài thi chuẩn hóa (SAT) là một trong hai bài kiểm tra tuyển sinh đại học tiêu chuẩn của nhiều trường đại học, cao đẳng (Bài còn lại là ACT).

      Nếu bạn đang nghĩ đến việc du học cử nhân ở Mỹ, điều quan trọng bạn phải biết SAT là gì và nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình nộp đơn của bạn như thế nào.

      * Bạn muốn học SAT nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ tốt nhất Việt Nam!

      Giải mã: SAT là gì?

      SAT (viết tắt của Scholastic Aptitude Test) là một trong những kỳ thi chuẩn hóa cho việc đăng ký vào nhiều trường đại học tại Mỹ. Kỳ thi SAT được quản lý bởi tổ chức phi lợi nhuận College Board và phát triển bởi tổ chức ETS – Educational Testing Service.

      Có thể nói, SAT thể hiện khả năng học tập của bạn, giúp các trường thấy bạn chuẩn bị như thế nào cho việc học đại học bằng cách đo các kỹ năng chính như khả năng tính toán, đọc hiểu và viết tiếng Anh. Các trường đại học sử dụng điểm số SAT để đánh giá kiến thức tự nhiên và xã hội của bạn. Dựa trên điểm số ấy, họ thậm chí có thể trao học bổng bằng khen hoặc nhận bạn vào các chương trình danh dự và đôi khi đưa bạn vào các khóa học cấp cao hơn.

      SAT được chia làm hai loại: SAT Reasoning (SAT I) và SAT Subject Test (SAT II). Đa số các trường đại học công lập của bang sẽ yêu cầu điểm SAT tối thiểu 1500 trở lên (trong tổng số điểm là 2400). Tuy nhiên, một số trường có ranking cao có thể yêu cầu nhiều hơn. Điểm thi SAT có giá trị trong 5 năm.

      Bạn gần như chắc chắn sẽ cần thi SAT hoặc ACT nếu bạn nộp đơn vào bất kỳ trường cao đẳng hay đại học nào ở Mỹ, vì hầu hết các trường đều yêu cầu bạn phải nộp điểm kiểm tra cùng với đơn đăng ký của mình. Tùy thuộc vào nơi bạn muốn nộp đơn, điểm ACT hoặc SAT của bạn có thể chiếm tới 50% quyết định nhập học, do đó, điểm kiểm tra tiêu chuẩn hóa cao là rất quan trọng.

      Chiến thuật tăng điểm SAT

      Sau khi nắm chắc khái niệm về SAT, hãy ghi nhớ những “bí kíp” dưới đây để tăng điểm số.

      • Xác định số điểm SAT hiện tại

      Cũng giống như luyện thi IELTS hay TOEIC, trước tiên, bạn cần phải biết khả năng của mình đang ở đâu, sau đó mới đặt mục tiêu về điểm số SAT để phấn đấu. Để kiểm tra trình độ của bản thân, bạn có thể truy cập trang chủ của đơn vị khảo thí bài thi SAT tại collegeboard.org, đăng ký và tải về các bài thi thực hành.

      • Lập kế hoạch luyện thi SAT chi tiết

      Ở bước này, bạn có thể tự mình “mày mò” hoặc nhờ đến sự hướng dẫn và hỗ trợ của một người giàu kinh nghiệm hoặc các trung tâm ngoại ngữ chuyên luyện thi SAT.

      Đừng quên đối chiếu điểm SAT hiện tại với điểm số mục tiêu mong muốn và từ đó lên kế hoạch luyện thi phù hợp.

      Nếu số điểm hiện tại của bạn đang thấp (dưới 1000 điểm) và bạn muốn tăng đến mức điểm trung bình – khá (1200 – 1300) thì cần lập cho mình một kế hoạch học tập thật chi tiết và tập trung vào việc làm quen, nắm chắc từng dạng câu hỏi, giải quyết triệt để các câu hỏi cơ bản trước.

      Tuy nhiên, nếu xuất phát điểm của bạn đã khá và bạn muốn đạt mục tiêu điểm số thật cao, lúc này cần tập trung vào: nắm chắc khung bài thi, tránh các lỗi cơ bản, luyện cách giải quyết với các loại câu hỏi khó.

      • Ghi chú lại những lỗi sai

      Trong quá trình ôn thi và luyện đề, một trong những phương pháp học hiệu quả đó là bạn hãy ghi chú lại những lỗi sai mà bạn đã gặp phải. Dành thời gian xem lại các lỗi đó thật cẩn thận, “mổ xẻ” lý do bị sai, nhờ vậy bạn sẽ nhớ lại các kiến thức đã học.

      • Ưu tiên những bài tập còn yếu

      “Còn yếu chỗ nào, hãy đánh chỗ đó” là lời khuyên mà Edu2Review dành cho bạn. Trong 3 phần: Đọc, viết, Toán, nếu bạn lo sợ, không tự tin ở kỹ năng nào thì càng cần dành nhiều thời gian luyện tập hơn.

      Tuyệt đối, bạn nên tránh học tủ, thiên về một phần mình mạnh nhất hoặc thích nhất. Bởi thang điểm trong mỗi phần của bài thi SAT thường được chia đều từ khó đến dễ. Theo cách phân chia như vậy, việc bạn lấy điểm từ những bài tập cơ bản trong phần bạn không giỏi còn dễ hơn việc lấy điểm từ level cao hơn trong những phần thi mà bạn cảm thấy tự tin.

      • Chăm chỉ luyện đề

      Ông bà ta có câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, khi đã có kiến thức về từng phần thi, việc luyện đề thường xuyên sẽ giúp bạn bảo toàn kiến thức đồng thời học hỏi thêm nhiều dạng bài mới, tập được tư duy phản xạ nhanh nhất với đề bài.

      Luyện đề và thi thử đồng thời sẽ giúp bạn làm quen với môi trường thi, rèn luyện kĩ năng quản lý thời gian, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng như khi thi thật. Đây là một yếu tố cực kì quan trọng, giúp bạn “giữ vững phong độ” và thể hiện tốt nhất trong ngày thi thực tế.

      Bạn có thể tìm các bài luyện tập SAT miễn phí trên The College Board hoặc tìm mua một vài cuốn sách luyện đề. Nhớ mua bản mới nhất, gồm nhiều thông tin sát với hiện tại vì bài thi SAT thường được đổi mới liên tục.

      • Cuối cùng, bạn cần lưu ý, thời gian lý tưởng để làm quen và ôn luyện cách thức cùng kỹ năng thi SAT là 6 đến 12 tháng. Nếu có nhu cầu và kế hoạch du học bậc cao đẳng, đại học tại Mỹ, bạn nên luyện thi SAT từ năm lớp 10 hoặc 11 để có thể tham gia các kỳ thi SAT vào năm lớp 11 hoặc 12.

      Lời khuyên sẽ không đưa bạn đến mọi nơi và nếu bạn đang tìm kiếm những cải tiến lớn, bạn vẫn nên học tập chăm chỉ và sử dụng các chiến lược chuyên sâu hơn. Chúc bạn luyện thi SAT thật tốt và biến ước mơ du học Mỹ trở thành hiện thực.

      Lê Mai (tổng hợp)

      Nguồn hình: unsplash


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi TOEIC

      Du học ngay! Chẳng còn nỗi lo điểm số SAT, GMAT cùng Clever Academy

      06/02/2020

      Tại sao không phải là những phương pháp học truyền thống? Sự khác biệt tại Clever Academy là gì ...

      Luyện thi IELTS

      Review chất lượng học viện TALEED: “lối thoát” của +1000 sĩ tử luyện thi IELTS, SAT, GMAT!

      06/02/2020

      200+ cánh cửa cơ hội tại các trường đại học trên toàn thế giới đang rộng mở ngay trước mắt bạn! ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...