Sinh viên có nên làm gia sư tiếng Anh không? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Sinh viên có nên làm gia sư tiếng Anh không?

      Sinh viên có nên làm gia sư tiếng Anh không?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Gia sư tiếng Anh là công việc rất hấp dẫn đối với các bạn sinh viên giỏi ngoại ngữ. Vậy sinh viên có nên làm gia sư không? Công việc này yêu cầu những gì?

      Làm thêm ngoài giờ học có lẽ không còn xa lạ với các bạn sinh viên, công việc cần sinh viên cũng rất nhiều. Trong số đó, có một công việc phù hợp hơn cả, được nhiều bạn lựa chọn chính là trở thành gia sư tiếng Anh. Với công việc này, bạn có thể củng cố kiến thức thông qua quá trình giảng dạy, tích lũy cho mình một số kinh nghiệm.

      Tuy nhiên, công việc gia sư có thật sự đơn giản, chỉ cần giỏi ngoại ngữ là có thể làm được không? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để có những thông tin thật hữu ích bạn nhé!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      các trung tâm tiếng Anh tốt nhất

      Vì sao sinh viên nên làm gia sư tiếng Anh?

      Có thể bạn chưa biết, làm gia sư cũng là một cách tự học tiếng Anh hiệu quả. Trong quá trình giảng dạy, bạn sẽ truyền đạt cho học viên những kiến thức mà bản thân đã được học. Để học viên tiếp thu tốt nhất, bạn sẽ tìm hiểu về cách dạy và nghiên cứu kiến thức kỹ hơn, từ đó bạn có thể trau dồi thêm về chuyên môn và được vận dụng thường xuyên để nhớ lâu hơn. Đặc biệt với các bạn sinh viên sư phạm, làm gia sư sẽ giúp bạn có được kỹ năng giảng dạy, thuyết trình và tự tin hơn khi xin việc làm, chứng tỏ năng lực của bản thân từ khi là sinh viên mới ra trường.

      Bên cạnh đó, khi làm gia sư, bạn sẽ tránh khỏi rủi ro từ các ngành nghề khác. Không ít bạn sinh viên mong muốn làm thêm trong ngành nghề năng động như: bán hàng, tiếp thị, tư vấn, phục vụ... Tuy nhiên, ngành nghề nào cũng có cái khó riêng, bán hàng, tiếp thị thì luôn bị áp lực về doanh số, tư vấn, phục vụ thì luôn gặp các khách hàng khó tính, khiến cho công việc ít khi suôn sẻ.

      Một lý do quan trọng không kém là các ngành nghề khác sẽ chiếm của bạn một quỹ thời gian khá lớn và có thể ảnh hưởng không tốt đến việc học tập tại trường. Nếu là gia sư tiếng Anh, bạn chỉ cần dạy theo thời khóa biểu hàng tuần, rất ít khi phải dạy thêm trừ khi phụ huynh hoặc trung tâm gia sư yêu cầu.

      Bạn sẽ tránh được nhiều rủi ro khi làm gia sư tiếng Anh

      Bạn sẽ tránh được nhiều rủi ro khi làm gia sư tiếng Anh (Nguồn: Unsplash)

      Các tiêu chí để sinh viên trở thành gia sư tiếng Anh

      Tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất của một gia sư tiếng Anh chính là phải có trình độ Anh văn tốt. Các bạn sinh viên cần vững ngữ pháp và giao tiếp thành thạo, phát âm chuẩn. Thông thường, các bạn học chuyên Anh hoặc đã có chứng chỉ IELTS, TOEIC, TOEFL… là những người có thể đáp ứng nhu cầu này.

      Tuy nhiên, không phải ai giỏi tiếng Anh cũng trở thành một gia sư giỏi, tiêu chí thứ 2 là bạn phải có kỹ năng sư phạm tốt, có thể sử dụng tiếng Anh giao tiếp cơ bản. Cụ thể là bạn phải có khả năng truyền đạt, lắng nghe, kỹ năng tương tác với học sinh và phụ huynh, kỹ năng ứng xử các tình huống phát sinh trong quá trình dạy học.

      Bên cạnh những chuyên môn về tiếng Anh, nhiệt tình cũng là một trong những yếu tố cần thiết để trở thành gia sư vì phụ huynh chỉ đánh giá gia sư dựa trên sự tiến bộ của con em mình trước và sau khi học. Do đó, bạn phải quan tâm đến việc học viên có hiểu bài không, không được phó mặc học viên khi chưa hết bài hoặc hết giờ dạy.

      Sinh viên phải giảng dạy thật nhiệt tình, đảm bảo học viên có sự tiến bộ

      Sinh viên phải giảng dạy thật nhiệt tình, đảm bảo học viên có sự tiến bộ (Nguồn: Giasuhathanh)

      Có nhiều bạn là gia sư tiếng Anh cho trẻ em nên đôi khi bạn sẽ cảm thấy chán việc đi dạy vì trẻ chẳng chịu nghe lời, mải chơi và không làm bài tập. Đó là cảm giác mà nhiều gia sư gặp phải nhưng đừng để điều đó ảnh hưởng đến bạn. Một gia sư giỏi là người biết cách thu xếp thời gian, áp dụng đúng cách để giúp học viên mau tiến bộ và không cảm thấy sự nhàm chán trong công việc.

      Kinh nghiệm cho sinh viên chuẩn bị làm gia sư

      Trước khi đánh giá năng lực của gia sư, các bậc phụ huynh thường sẽ quan sát cách ăn mặc và ứng xử bên ngoài trước. Vì vậy, bạn nên chú ý ăn mặc gọn gàng, kín đáo để tạo thiện cảm cho người đối diện. Bên cạnh đó, bạn không nên hỏi phụ huynh một số câu như: “bây giờ nên dạy như thế nào?” hoặc “dạy lại từ đầu hay dạy tiếp chương trình?”. Những câu hỏi như vậy sẽ làm phụ huynh cho rằng bạn làm việc thiếu chuyên nghiệp, vì nếu biết dạy thế nào, họ sẽ không cần đến bạn.

      Ngoài ra, bạn nên trao đổi với phụ huynh về phương pháp dạy, trọng tâm của chương trình học, xác định rõ mục tiêu và kết quả đạt được của học viên sau quá trình giảng dạy. Đây là "chìa khóa" để bạn có được sự tin tưởng từ bậc phụ huynh.

      Khi làm gia sư tiếng Anh, bạn cũng nên chia phương pháp dạy khác nhau cho từng đối tượng học viên. Với những học viên khá nhanh nhạy, tự chủ trong việc học, bạn chỉ cần hướng dẫn các kiến thức chính, đưa ra ví dụ minh họa và cho tự làm bài tập. Bạn cần giám sát quá trình học, kịp thời giải đáp những điều chưa hiểu cho học viên.

      Đối tượng học viên thứ 2 là lười động não, chỉ muốn gia sư giảng giải thật chi tiết mặc dù những vấn đề đó quá cơ bản và dễ dàng. Đối với những học sinh này, bạn cần phải kiên nhẫn, dạy thật tận tình, tránh việc la mắng vì làm vậy cũng không giúp học viên tốt hơn, ngược lại sẽ ảnh hưởng đến quan hệ giữa gia sư và học viên, việc dạy và học sẽ không còn thoải mái nữa.

      Hãy kiên nhẫn giảng bài cho học viên của mình hiểu, bạn nhé!

      Hãy kiên nhẫn giảng bài cho học viên của mình hiểu, bạn nhé! (Nguồn: Giasudongphuong)

      Đối tượng còn lại là những học viên có khả năng tiếp thu chậm, không thích việc học. Đây là đối tượng mà có lẽ nhiều gia sư rất ngại dạy học vì phải mất rất nhiều thời gian và công sức để có thể thấy được sự tiến bộ, thêm vào đó là phải có sự kiểm soát chặt chẽ để học viên không lơ là.

      Công việc gia sư cẩn nhất chính là sự kiên nhẫn, bình tĩnh và nhiệt tình. Bạn phải khéo léo động viên, chỉ cho các học viên thấy được ý nghĩa của câu “cần cù bù thông minh”. Khi các học viên đã yêu thích việc học thì kết quả chắc chắn sẽ mau được cải thiện.

      Hy vọng một số thông tin trên đã giúp bạn tích lũy thêm kinh nghiệm làm gia sư tiếng Anh cho bản thân. Chúc bạn sẽ làm thật tốt công việc này nhé!

      Kỳ Duyên (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      Những điều nên cân nhắc trước khi tìm kiếm gia sư tiếng Anh tại nhà

      06/02/2020

      Trước khi quyết định thuê gia sư tiếng Anh tại nhà, hãy chắc chắn bạn biết rõ những ưu và nhược ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 5 trung tâm dạy tiếng Anh giao tiếp cho người lớn tuổi uy tín tại TP. HCM

      06/06/2023

      Người lớn tuổi nên chọn trung tâm nào để học tiếng Anh tại TP. HCM? Đây có phải là vấn đề đang ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...