Thủ khoa tiếng Anh Vũ Kim Khánh chia sẻ bí kíp luyện thi TOEFL | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Thủ khoa tiếng Anh Vũ Kim Khánh chia sẻ bí kíp luyện thi TOEFL

      Thủ khoa tiếng Anh Vũ Kim Khánh chia sẻ bí kíp luyện thi TOEFL

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Đạt điểm số gần như tuyệt đối 118/120, vậy bí kíp luyện thi TOEFL của cô bạn Vũ Kim Khánh là gì? Mời bạn đọc điểm qua bài viết sau đây sẽ rõ.

      Với bước đệm là thủ khoa tiếng Anh cấp quận, bạn Vũ Kim Khánh (cựu học sinh trường THCS Nguyễn Du TP.HCM) càng có thêm động lực để chinh phục TOEFL iBT nhưng đạt được số điểm 118/120 cũng là điều khiến bạn bất ngờ.

      Khi được hỏi về bí kíp luyện thi TOEFL, Kim Khánh thành thật: "Muốn giỏi Anh văn, theo em tinh thần và quyết tâm là quan trọng nhất". Mặc dù yếu tố này như một điệp khúc nhàm chán được ca đi ca lại nhiều lần nhưng có vẻ không phải ai cũng thực hiện được.

      * Bạn muốn học TOEFL nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ dạy TOEFL tốt nhất Việt Nam!

      Tự học là chìa khóa then chốt

      Theo Kim Khánh, tất cả các kỹ năng Anh ngữ bao gồm nghe, nói, đọc, viết đều có thể rèn luyện thông qua các hoạt động thường ngày. Cụ thể, Khánh luyện nghe bằng cách xem các chương trình truyền hình nước ngoài nhưng không xem phụ đề để tập trung vào cách phát âm của người bản xứ. Để tránh bị phân tâm bởi phần phụ đề tiếng Việt, mẹ của Khánh đã dán giấy dán che lại phần dưới của màn hình TV. Nhờ vậy mà khả năng nghe tiếng Anh của Khánh lẫn chị gái đều tốt hơn.

      Luyện nghe bằng cách xem các chương trình truyền hình nước ngoài nhưng không xem phụ đề (Nguồn: Pexels)

      Luyện nghe bằng cách xem các chương trình truyền hình nước ngoài nhưng không xem phụ đề (Nguồn: Creative Marker)

      Về kỹ năng nói, với tính cách năng động và dạn dĩ, Khánh chủ động bắt chuyện và giao tiếp bằng tiếng Anh bất cứ khi nào em có cơ hội. Đáp lại sự cố gắng đó, Khánh được mọi người nhiệt tình và tận tâm sửa giúp những lỗi sai em gặp phải.

      Song song đó là kỹ năng đọc hiểu, Khánh tạo cho mình thói quen đọc sách bằng tiếng Anh. Em bắt đầu từ những quyển truyện tranh thiếu nhi rồi đọc đến các tác phẩm văn học với độ khó cao hơn. Khánh nói: "Trong quá trình đọc sẽ phát hiện những từ rất cao siêu nhưng đó cũng là động lực để mình tìm hiểu thêm từ và cách dùng từ mới".

      Luyện đọc thông qua sách, báo, truyển tranh nước ngoài (Nguồn: Pexels)

      Luyện đọc thông qua sách, báo, truyện tranh nước ngoài (Nguồn: Pexels)

      Theo Khánh, từ vựng là yếu tố quan trọng nhất trong việc học ngoại ngữ. Vì vậy, Khánh dành phần lớn thời gian của mình để học từ. Cô bạn ghi chú lại tất tần tật những từ mới mình gặp trong quá trình xem phim hay đọc sách hàng ngày, trau dồi từng ngày một rồi cuối tuần dành thời gian ôn lại các từ mới đã học trong tuần.

      Khánh chia sẻ rằng từ vựng thì không bao giờ học hết, chưa kể học mà không dùng thường xuyên sẽ quên dần. Vì vậy, trong quá trình xem phim, em để ý những từ ấn tượng, rồi liên tưởng, kết nối hai từ khác nhau để có thể nhớ lâu hơn. Ngoài ra, với những từ quá khó, không thể nhớ được, Khánh ghi ra giấy và dán khắp nơi trong nhà để tự nhắc mình.

      Học từ vựng hiệu quả cần thường xuyên sử dụng (Nguồn: Pexels)
      Học từ vựng hiệu quả cần thường xuyên sử dụng (Nguồn: Pexels)

      Không có cách học tốt nhất chỉ có cách học phù hợp với mình nhất

      Gia đình Khánh khuyến khích và định hướng cho em du học từ sớm. Bên cạnh đó, em cũng có chị gái đang du học tại Mỹ. Với những gì được gia đình tư vấn và tạo động lực, em đã tự lên kế hoạch khá chi tiết cho hành trình du học của mình, bao gồm cả kỳ thi TOEFL iBT.

      Với những kiến thức tích lũy được, em đã dành thời gian 2 tháng rèn luyện kỹ năng làm bài trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Mẹ của Khánh chia sẻ: "Trước đó, chị gái Khánh đã hỗ trợ em tự luyện thi, tập viết các bài luận ở nhà... Em cũng đến trung tâm để được hệ thống lại kiến thức".

      Trong quá trình luyện thi phần đọc hiểu, em được các giáo viên tư vấn là nên đọc lướt nhanh rồi tìm hiểu câu hỏi, sau đó mới quay lại đọc bài chính để tìm câu trả phù hợp. Đây cũng chính là phương pháp chinh phục phần đọc hiểu thường được đa số học sinh áp dụng. Về phần nghe hiểu, nhiều giáo viên cũng khuyên rằng thí sinh nên đọc qua câu trả lời, lắng nghe từ khóa chính để chọn đáp án đúng.

      Chân dung em Vũ Kim Khánh với điểm số TOEFL iBT gần như tuyệt đối

      Chân dung em Vũ Kim Khánh với điểm số TOEFL iBT gần như tuyệt đối

      Tuy nhiên, Khánh lại quyết định đọc bài viết thật kỹ để hiểu vấn đề, sau đó trả lời để tránh mất thời gian đọc lại. Tương tự, ở phần thi kỹ năng nghe, em tập trung nghe kỹ để hiểu sau đó nhớ lại nội dung mà trả lời.

      Khánh cho biết: "Em đã về nhà thi thử bằng cả hai cách làm, cách của riêng em và cách của giáo viên hướng dẫn nhưng thấy kết quả cao hơn ở cách làm phù hợp với mình. Ban đầu, em cũng rất lo với quyết định của mình nhưng cuối cùng, em vẫn chọn con đường riêng và đạt được kết quả hơn cả mong đợi".

      Thầy Nguyễn Minh Hưng – giáo viên của trung tâm Ngoại ngữ Yola, đồng thời là người trực tiếp dạy lớp TOEFL 90 của Vũ Kim Khánh cho biết: "Khánh là một cô bé chăm ngoan, luôn hoàn thành tốt các bài tập được giao, điều chỉnh phần trả lời các phần Speaking và Writing theo yêu cầu của bài thi được hướng dẫn".

      Thầy nói thêm: "Ban đầu Khánh chủ yếu nói và viết theo cảm xúc của mình nên đôi chỗ chưa sát với yêu cầu đề bài, ý tứ còn lan man. Tuy nhiên, sau một thời gian chịu khó chăm chút, Khánh đã thể hiện tốt hơn các kỹ năng của mình. Đặc biệt là Khánh rất hăng hái thực hành trong lớp, luôn tự giác và chủ động xin được nói hoặc viết để thầy sửa sai".

      Không có cách học tốt nhất chỉ có cách học phù hợp với mình nhất (Nguồn: Pexels)

      Không có cách học tốt nhất chỉ có cách học phù hợp với mình nhất (Nguồn: Pexels)

      Bí quyết luyện thi TOEFL iBT đạt điểm cao của Kim Khánh chính là nhờ vào sự kiên trì và quyết tâm của cô bé. Còn bạn thì sao? Đừng mãi trầm trồ vì thành tích của người khác vì chính bạn cũng có thể khiến người khác cảm thán về thành công của mình. Chúc các bạn thành công!

      Mai Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      Tự luyện thi TOEFL iBT online với những trang web miễn phí (phần 1)

      06/02/2020

      Bạn không có thời gian để đến trung tâm hay điều kiện tài chính có hạn? Hãy ghi lại 15 địa chỉ ...

      Học ở đâu tốt?

      Luyện Thi TOEFL iBT ở đâu chất lượng tại Tp HCM?

      06/02/2020

      Giống như IELTS, TOEFL iBT hiện là một trong những kỳ thi anh ngữ chuẩn hóa quốc tế phổ biến ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...