Thú y, ngành nghề thú vị cho những ai có ý định du học tại Canada | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Thú y, ngành nghề thú vị cho những ai có ý định du học tại Canada

      Thú y, ngành nghề thú vị cho những ai có ý định du học tại Canada

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Nếu bạn yêu thích động vật và mong muốn du học tại Canada, vậy tại sao không chọn ngành Thú y? Liệu ngành học này sẽ ra sao ở Canada, đừng bỏ qua bài viết này bạn nhé!

      Ở phương Tây, chó, mèo hay các loại thú nuôi khác được xem như bạn của con người. Vì vậy, thú cưng rất được quan tâm và chăm sóc. Nghe thì không mấy hấp dẫn, song Thú y lại là ngành có nhu cầu nhân lực cao và tỉ lệ xin việc thành công có thể lên đến 100%. Quả là con số gây chú ý!

      Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu về ngành Thú y tại Canada cũng như cơ hội nghề nghiệp cho du học sinh.

      Ngành Thú y là gì?

      Thú y là ngành học về nghiên cứu, phòng chống, khám chữa bệnh cho các loại động vật. Đây là ngành phục vụ cho đối tượng khá đặc biệt. Người học sẽ được đào tạo, trang bị kiến thức về chẩn đoán bệnh, phân biệt các loại thuốc, thực hiện thao tác trong phòng thí nghiệm... Ngoài ra, bạn cũng cần hiểu biết về luật chăn nuôi, thuốc men hay nắm được kiến thức của những ngành có liên quan.

      Nhiều người cho rằng Thú y là ngành học dễ dàng, tuy nhiên thực tế lại không phải vậy. Thú y là một trong những ngành có yêu cầu cao nhất thuộc khối Chăm sóc Sức khỏe. Để có thể hoạt động trong lĩnh vực này, sinh viên sau khi tốt nghiệp còn phải thi lấy chứng chỉ.

      Những tố chất cần có

      Bên cạnh chó, mèo và các vật nuôi trong nhà quen thuộc khác, một số trường hợp, bạn còn phải khám cho trâu, bò, cừu hay thậm chí là động vật hoang dã, như sư tử, hổ...

       Du học tại CanadaĐôi khi, bạn cũng sẽ chữa trị cho những bệnh nhân to lớn như thế này (Nguồn: vetmed.ucdavis)

      Đây là ngành đòi hỏi người học có sức khỏe tốt vì sẽ có lúc bạn phải vác vật nặng lên đến 25 kg. Ngoài ra, nếu không thật sự yêu thích động vật thì bạn cũng khó có thể làm công việc này lâu dài.

      Bạn cần phải duy trì thái độ bình tĩnh khi làm việc. Một số thú cưng khi được đưa đến cơ sở y tế có thể đang trong tình trạng sợ hãi, căng thẳng hoặc đau đớn, dẫn đến những hành vi thất thường và hung hăng.

      Sinh viên theo học ngành Thú y cũng cần phải điều khiển cảm xúc của mình thật tốt. Nguyên nhân là bởi vì bạn sẽ gặp những trường hợp vô cùng khó khăn, như không thể cứu chữa cho các con vật. Đặc biệt là trong những trường hợp bất khả khăng, chính bạn cũng sẽ là người phải tiêm thuốc trợ tử để con thú/vật nuôi có thể ra đi ít đau đớn nhất.

      Điều kiện theo học ngành Thú y

      • Đại học: tốt nghiệp trung học phổ thông loại khá trở lên, IELTS đạt 5.5.
      • Thạc sĩ: bằng tốt nghiệp đại học loại khá trở lên, IELTS đạt 6.5.
      • Có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm hay dị ứng.

      >> Xem thêm: Nắm bắt ngay những điều thú vị khi du học Canada ngành Y

      Du học tại CanadaLòng yêu thương động vật sẽ giúp bạn gắn bó với nghề (Nguồn: l1nda)

      Chương trình đào tạo ngành Thú y tại Canada

      Sinh viên học ngành này phải hoàn thành chương trình đào tạo kéo dài 6 năm. Trong đó, 2 năm đầu bạn sẽ được học kiến thức cơ bản và tập trung vào chuyên ngành trong 4 năm còn lại.

      Trong quá trình học tập, bạn sẽ được thực nghiệm trên các mẫu vật sống để làm quen với công việc. Bên cạnh đó, sinh viên cũng có cơ hội được thực hành tại các trang trại chăn nuôi ở Canada để áp dụng kiến thức đã học. Những bạn có ý định đi sâu về mảng nghiên cứu sẽ thực tập, công tác tại các phòng thí nghiệm.

      Có 2 ngành cơ bản cho sinh viên Thú y lựa chọn là Veterinary Assistant (trợ lý thú y) và Veterinary Technician (kỹ thuật viên thú y).

      Veterinary Assistant

      Đây được xem là hướng đi đơn giản và nhanh nhất. Công việc của trợ lý thú y chủ yếu là hỗ trợ với yêu cầu về chuyên môn thấp, như:

      • Thực hiện các hoạt động chăm sóc hằng ngày như cho ăn, dắt thú nuôi đi dạo
      • Làm sạch và khử trùng lồng nuôi, phòng thí nghiệm hay khu vực điều trị
      • Thực hiện các biểu đồ về bệnh án hoặc chăm sóc hằng ngày
      • Khử trùng các dụng cụ phẫu thuật
      • Hỗ trợ bác sĩ thú y và các kỹ thuật viên thú y trong quá trình phẫu thuật

      Du học tại CanadaĐây là công việc không yêu cầu trình độ quá cao (Nguồn: tenderness)

      Yêu cầu đầu vào đối với Veterinary Assistant không khó, tuy nhiên các khóa này thường chỉ mở 1 lần mỗi năm. Một số trường có giảng dạy ngành này là Georgian College, Seneca College, Algonquin College...

      Veterinary Technician

      Kỹ thuật viên thú y là ngành đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao. Sinh viên sẽ được học trong tối thiểu 2 năm và có thể lấy bằng Diploma. Để có thể hành nghề, sinh viên phải tham gia kỳ thi Veterinary Technician National Examination. Đây là kỳ thi được tổ chức vào tháng 2 và 6, hằng năm. Bài thi dài 4 giờ, gồm 200 câu hỏi trắc nghiệm, bao gồm các câu hỏi liên quan trách nhiệm của một kỹ thuật viên thú y và các kiến thức chuyên ngành.

      Các nội dung mà bạn sẽ được học có thể kể đến đó là hành vi động vật, chăm sóc động vật và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nha khoa, gây mê, dinh dưỡng, bệnh lý lâm sàng, ký sinh trùng, vi trùng học, chụp X quang, dược lý, kỹ thuật phẫu thuật, giải phẫu so sánh và sinh lý học, di truyền và nghiên cứu tự do.

      Đa số chương trình Veterinary Technician đều yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm hỗ trợ trong các phòng khám thú y và thư giới thiệu. Bạn cũng cần lưu ý là chương trình này tại các trường đại học Canada thường hết chỗ rất sớm, có thể trước khi học kỳ đó bắt đầu đến 1 năm. Bên cạnh đó, số trường đào tạo ngành này cũng không nhiều. Ví dụ, ở Ontario, chỉ có 3 đến 4 trường giảng dạy Veterinary Technician cho sinh viên quốc tế nhưng sẽ kèm thêm một số yêu cầu rất khắt khe.

      Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ với điểm số tốt và có quyết tâm cao.

      Du học tại CanadaMuốn trở thành một kỹ thuật viên thú y, bạn phải học tập thật nghiêm túc và chăm chỉ (Nguồn: c2educate)

      Một số trường có đào tạo ngành Thú y tại Canada là University of Calgary, University of Guelph, University of Prince Edward Island, University of Manitoba và Western University...

      Cơ hội cho sinh viên ngành Thú y

      Bằng cấp từ các trường của Canada đã được công nhận trên toàn cầu. Ngoài ra, chương trình học tập trung vào thực hành với thời gian đào tạo dài sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức vững chắc để tự tin làm việc. Đây sẽ là những tiền đề để bạn có thể tìm được công việc lý tưởng.

      Đây cũng là công việc đang thiếu nhân lực tại Canada, đặc biệt tại 3 tỉnh bang: Nova Scotia, Quebec và Saskatchewan. Bạn có nhiều lựa chọn nghề nghiệp, bao gồm: tham gia nghiên cứu, giảng dạy tại các trường, viện chuyên ngành; làm việc trong bệnh viện hay phòng khám đa khoa cho thú cưng; công tác trong ngành chăn nuôi gia súc, khu bảo tồn động vật hoang dã, phòng xét nghiệm thú y. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn về nước làm việc vì nguồn lao động trong ngành này ở Việt Nam cũng đang thiếu.

      Theo Payscale, thu nhập ngành Thú y hiện có mức trung bình là 70,000 CAD/năm/1 người hoặc 40 CAD/giờ/1 người. Những nhân viên nhiều năm kinh nghiệm thậm chí có thể được trả lên tới 109,973 CAD/năm.

      Du học tại CanadaThú y là một trong những ngành có thu nhập hấp dẫn ở xứ sở lá Phong (Nguồn: mindsky)

      Du học tại Canada ngành Thú y sẽ mang đến cho bạn những cánh cửa nghề nghiệp tuyệt vời. Nếu yêu thích động vật và mong muốn được chữa trị cho những người bạn bốn chân này thì ngành Thú y sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 26/4/2019): 1 CAD = 17,293.38 VNĐ.

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Thông tin cần biết về du học ở Canada ngành Kỹ thuật Cơ khí

      06/02/2020

      Ngành Kỹ thuật Cơ khí đang phát triển nhanh chóng và có nhu cầu lớn về nhân sự trong tương lai. ...

      Du học Canada

      Du học sau đại học tại Canada ngành Quản lý Thương hiệu

      06/02/2020

      Chương trình du học sau đại học tại Canada ngành Quản lý Thương hiệu sẽ là bàn đạp vững chắc cho ...

      Du học Canada

      Tại sao nên du học Canada ngành Kỹ thuật Y sinh?

      06/02/2020

      Du học Canada đang là xu thế hiện nay trong đa số các ngành nói chung và lĩnh vực Y học nói ...

      Du học Canada

      Những điều cần biết khi đi du học Canada ngành Quan hệ Công chúng

      06/02/2020

      Du học Canada ngành Quan hệ Công chúng (PR) đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Dù ...