Tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi: bí quyết dạy con từ thuở lọt lòng của mẹ Việt | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi: bí quyết dạy con từ thuở lọt lòng của mẹ Việt

      Tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi: bí quyết dạy con từ thuở lọt lòng của mẹ Việt

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Cách dạy tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi như thế nào để cha mẹ không bị áp lực về thời gian và tiền bạc? Cùng Edu2Review lắng nghe những bí quyết dạy tiếng Anh cho con từ thuở lọt lòng của mẹ bỉm sữa này!

      Bí quyết dạy tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi (Nguồn: giadinh)

      Ngày nay, việc những em bé được bố mẹ đầu tư cho học tiếng Anh đã không còn xa lạ, những cô cậu nhóc chưa đầy 5 tuổi đã có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản là những hình ảnh ngày càng phổ biến. Chị M.T (Q.3, TP. HCM) cũng đi theo xu hướng cho con tiếp xúc với tiếng Anh sớm như vậy.

      Bé M.Đ (con của chị M.T) năm nay 3 tuổi, trước đó 1 năm đã có thể diễn đạt những nhu cầu đơn giản bằng tiếng Anh như đi đâu, uống gì, muốn gì… Bởi lẽ, M.Đ được nghe nói những câu tiếng Anh từ mẹ khi mới trở về từ “phòng sinh”.

      Bạn đang muốn tìm nơi học tiếng Anh tốt nhất cho bé? Hãy gọi ngay 1900636910 để được Edu2Review tư vấn miễn phí hoặc Click vào đây để đăng ký tư vấn!

      Học tiếng Anh không bao giờ là quá sớm

      Lợi thế lớn nhất cho việc dạy tiếng Anh của chị M.T là hai vợ chồng đều đã từng đi du học nước ngoài. Chị cho con tiếp xúc với tiếng Anh một cách rất đơn giản: sử dụng các mẫu câu quen thuộc khi thay tã hoặc trước khi cho bé uống sữa, khi bé thức và chơi với mẹ thì chỉ vào các đồ vật và hỏi bằng tiếng Anh, sau đó cũng tự mình là người trả lời.

      Chị nhấn mạnh rằng trong giai đoạn đầu, nên nói những câu trần thuật đơn giản, những câu mệnh lệnh có khả năng minh họa bằng hình ảnh hoặc hành động sau khi nói ngay lập tức. Một ví dụ là: hãy mở cửa sổ nhé, hãy thay bỉm nhé…

      Học tiếng Anh cho trẻ không bao giờ là quá sớm (Nguồn: Baomoi)

      Học tiếng Anh cho trẻ không bao giờ là quá sớm (Nguồn: Baomoi)

      Rèn luyện phản xạ tiếng Anh cho con: không bao giờ là quá sớm

      Chị chia sẻ một chuyện làm chị thật sự rất xúc động là khi M.Đ khoảng hơn 1 tuổi, bé vừa nói vừa chỉ vào đồ vật là “oát dít”, khi chị không hiểu, M.Đ còn tức giận và nhắc đi nhắc lại. Sau đó, chị đã có thể giao tiếp những mẫu câu đơn giản hoàn toàn bằng tiếng Anh với M.Đ, việc phát âm cũng rõ ràng hơn.

      M.Đ càng lớn càng được chị giới thiệu cho nhiều mẫu câu, từ mới hơn thông qua các hoạt động như nghe nhạc, chơi trò chơi, xem TV… Phản xạ nói tiếng Anh của M.Đ dần được hình thành, bé không phải mất công chuyển từ tư duy từ tiếng Việt sang mà có thể trả lời ngay lập tức.

      Rèn luyện cho trẻ khả năng phản xạ tiếng Anh (Nguồn: Wisdomland Preschool)

      Rèn luyện cho trẻ khả năng phản xạ tiếng Anh (Nguồn: Wisdomland Preschool)

      Đừng lo lắng việc: Con lẫn lộn giữa tiếng Việt và tiếng Anh

      Chị M.T đã khẳng định và đảm bảo như vậy nếu bố mẹ đảm bảo được nguyên tắc khi nói tiếng Anh chỉ sử dụng tiếng Anh, khi nói tiếng Việt chỉ sử dụng tiếng Việt. Khi đó, tư duy ngôn ngữ ở trẻ sẽ được phát triển song song cả hai thứ tiếng.

      Bố mẹ lưu ý rằng cần giới thiệu một hiện tượng với cả 2 thứ tiếng cho trẻ. Nếu trẻ chỉ nói ra được tiếng Anh cho một sự vật, sự việc thì có lẽ nguyên nhân lớn nhất là bố mẹ “quên” chưa giới thiệu tiếng Việt cho trẻ.

      Bé tập nói tiếng Anh qua con vật (Nguồn: Youtube)

      Tăng khả nói tiếng mẹ đẻ nếu con được học tiếng Anh sớm

      Ngay từ khi mới sinh ra, việc phát triển khả năng song ngữ cho trẻ đem lại rất nhiều lợi ích và điều này đã được chỉ ra trong các nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, sự phát triển cả não trái và não phải sẽ được cân bằng là một trong những lợi ích đó.

      Sống tại Việt Nam đồng nghĩa với việc trẻ có rất ít cơ hội rèn luyện và phản xạ tiếng Anh, đặc biệt là trong những năm đầu đời. Vậy nên dù gặp phải những ánh mắt hồ nghi nhưng chị vẫn luôn cố gắng cho con học tiếng Anh từ sớm.

      Nhàn: mẹ, con, “túi tiền”

      Chị M.T cho rằng không nên kì vọng quá nhiều, đối với chị, quan trọng là nội dung bạn định nói là gì còn phong cách nói và cách phát âm chỉ cần phù hợp theo quy chuẩn quốc tế là được.

      Hơn hết, ở độ tuổi này của M.Đ vẫn lựa chọn cách hiệu quả và tiết kiệm là hai mẹ con tự nói chuyện với nhau. Lý do chị đưa ra khi chưa lựa chọn các lớp học tại trung tâm là sĩ số lớp đông nên thời lượng đối thoại trực tiếp giữa trò và thầy sẽ không được nhiều.

      Dù “nhàn” nhưng khi dạy tiếng Anh cho con ở nhà, các bà mẹ cần kiên trì, bỏ qua sự phản đối từ các thành viên trong gia đình, kết hợp các biện pháp để con hứng thú với tiếng Anh, giữ vững nguyên tắc "Việt ra Việt, Anh ra Anh", bất cứ khi nào có thể hãy sử dụng tiếng Anh.

      Bên cạnh việc nói tiếng Anh với M.Đ, chị M.T thường đọc truyện tiếng Anh cho con, xem phim hoạt hình, nghe nhạc và chơi trò chơi cùng con.

      Trên đây là một vài chia sẻ nhỏ từ bà mẹ bỉm sữa Việt khi dạy tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi. Edu2Review chúc các bậc phụ huynh cùng các bé chinh phục tiếng Anh thành công.

      Bích Diệp tổng hợp

      Nguồn: Baomoi


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Cách dạy trẻ 2 tuổi học tiếng Anh: tuyệt chiêu của bà mẹ bận rộn giúp con nói vanh vách

      06/02/2020

      “Chớp thời cơ - đánh du kích” chính là bí quyết của bà mẹ 26 tuổi giúp con giao tiếp được bằng ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top 10 trung tâm tiếng Anh dành cho trẻ em tốt nhất tại TPHCM

      06/06/2023

      Edu2Review gợi ý cho bạn danh sách một số trung tâm tiếng Anh cho trẻ em (và cả cho thanh thiếu ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...