Tiếng Anh du lịch Singapore: Ngôn ngữ đa văn hóa | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tiếng Anh du lịch Singapore: Ngôn ngữ đa văn hóa

      Tiếng Anh du lịch Singapore: Ngôn ngữ đa văn hóa

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Bạn vô cùng tự tin với vốn tiếng Anh du lịch Singapore của mình? Nhưng chắc chắn rằng lần đầu tới đảo quốc xinh đẹp này bạn sẽ vô cùng bối rối bởi tiếng Anh phong cách Singapore.

      Singapore là một điểm đến hấp dẫn với nhiều bạn trẻ (Nguồn: travel)

      Singapore là một trong số ít các quốc gia Đông Nam Á công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Đa số người dân Singapore đều nói được tiếng Anh và có thế nói rất tốt. Do đó, rất nhiều du khách Việt kỳ vọng rằng việc giao tiếp tiếng Anh với người Singapore sẽ rất dễ dàng, thuận lợi. Nhưng tới khi đặt chân tới đất nước này, kỳ vọng này lại nhanh chóng chuyển thành... thất vọng.

      Nguyên nhân bởi đa số người dân tại đây sử dụng tiếng Anh kiểu Singapore hay còn gọi là Singlish. Ngôn ngữ này đặc biệt ra thế nào mà khiến nhiều người có thể “choáng váng” tới vậy? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu qua bài viết này nhé!

      Bạn muốn học Giao tiếp nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ dạy Giao tiếp tốt nhất Việt Nam!

      Ngôn ngữ “đa văn hóa”

      Tiếng Anh được công nhận là ngôn ngữ chính thức tại Singapore. Tuy nhiên ngôn ngữ tiếng Anh quy chuẩn này chỉ thường sử dụng trong những dịp trọng đại hay trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Ở đời thường, người Singapore lại thích sử dụng ngôn ngữ có phần "bình dân" hơn một chút, đó là Singlish.

      Singlish bắt đầu xuất hiện khi Singapore chính thức tách ra thành một nước riêng vào năm 1965. Chính phủ Singapore quyết định lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ chung cho tất cả các dân tộc đang sinh sống trên quốc đảo này.

      Trong quá trình sinh sống và sử dụng ngôn ngữ, các nhóm người với nguồn gốc đa dạng bắt đầu đưa những từ ngữ và quy tắc ngữ pháp của riêng họ vào trong tiếng Anh. Có thể nói vui rằng Singlish chính là “món lẩu tổng hợp” của Tiếng Anh pha tiếng Trung, thêm chút tiếng Ấn và tiếng Malay.

      Singlish trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Singapore (Nguồn: singstay)

      Singlish trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Singapore (Nguồn: singstay)

      Chính phủ Singapore đã từng tổ chức chiến dịch Speak Good English nhằm giúp người dân nói tiếng Anh chuẩn hóa hoặc tiếng Quan Thoại. Vậy nhưng Singlish đã dần được chấp nhận như một ngôn ngữ chính thức tại quốc đảo xinh đẹp này. Đến nay, “Anh ngữ kiểu Sing” đã trở thành một biểu tượng văn hóa của Singapore và thậm chí đã được sử dụng trong những chiến dịch quảng cáo về đất nước này.

      Singlish – hãy nói như một đứa trẻ

      Nếu bạn tới đảo quốc sư tử và muốn sử dụng tiếng Anh du lịch Singapore như người bản địa, hãy bỏ qua tất cả nhưng nguyên tắc mà bạn đã từng học và nói như một đứa trẻ lên ba.

      Đừng cố tìm kiếm những cấu trúc quá phức tạp khi giao tiếp, vì điều đó không cần thiết với người bản địa. Xét về bản chất thì Singlish có cấu trúc khá đơn giản, nó bỏ qua hầu hết các giới từ, liên từ và chẳng còn mấy cụm từ khiến bạn phải đau đầu nghĩ ngợi. Đơn giản, bạn chỉ cần nói “I go eat lunch” khi muốn nói mình đi ăn trưa.

      Tiếng Anh kiểu Singapore rất lược bỏ tối đa cấu trúc ngữ pháp (Nguồn: thebeapp)

      Tiếng Anh kiểu Singapore rất lược bỏ tối đa cấu trúc ngữ pháp (Nguồn: thebeapp)

      Nghe chừng rất đơn giản đúng không, nhưng để có thể thông thạo tiếng Anh du lịch Singapore bạn cần phải học tiếng Malay, Trung Quốc hay thậm chí là cả tiếng Ấn. Bởi với Singlish, họ dùng rất nhiều từ vay mượn từ các ngôn ngữ này.

      Một số cấu trúc Singlish phổ biến

      Trong tiếng Anh hay bất cứ ngôn ngữ nào cũng có những từ ngữ hay mẫu câu phổ biến trong giao tiếp. Sau đây là một số từ trong Singlish quen thuộc mà đi đâu bạn sẽ có dịp nghe thấy.

      • Agak-Agak: Từ này là tiếng Malay, biểu thị sự ước chừng khoảng nào đó. Ví dụ: "This meal agak-agak cost us 50$" Bữa này mất khoảng 50$.
      • Lim kopi: Từ này là từ ghép. Trong đó, "lim" là tiếng Phúc Kiến, còn "kopi" có nghĩa là "cà phê" trong tiếng Malay.
      • Donch: Có nghĩa là "Don’t" trong Singlish
      • Chop chop: Từ này có nghĩa là "nhanh lên", mang nghĩa giục giã cái gì đó.
      • Aiyah/ Aiyoh/ Alamak: Có nghĩa tương đương "Oh my God".

      Có thể nói rằng, Singlish chính là một nét đặc trưng văn hóa không thể lẫn của người Singapore. Họ luôn tự hào và tự tin giao tiếp với ngôn ngữ mang màu sắc đa văn hóa này. Biết đâu, một ngày nào đó Vinglish của chúng ta cũng có thể được công nhận như vậy thì sao nhỉ?

      Trước đó, chúng ta cần phải học tốt tiếng Anh chuẩn hóa. Nếu bạn đang phân vân tìm một khóa học phù hợp với bản thân, hãy kết nối với Edu2Review để nhận được những tư vấn và gợi ý “có tâm” nhất nhé!

      Khuê Lâm tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Có cần thiết phải học tiếng Anh du lịch hay không?

      06/02/2020

      Bạn yêu du lịch và luôn muốn đặt chân tới những nơi mới, gặp gỡ những con người mới? Liệu ngôn ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Những mẫu câu giao tiếp tiếng Anh khi đi du lịch nước Anh

      06/02/2020

      Du lịch Anh quốc đừng quên trang bị cho mình những mẫu câu giao tiếp mà Edu2Review đã tổng hợp ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...