Tiếng Anh tiểu học và những điều chưa kể | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tiếng Anh tiểu học và những điều chưa kể

      Tiếng Anh tiểu học và những điều chưa kể

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Nếu có bé yêu từ 6-12 tuổi thì đây chính là bài viết dành riêng cho bạn, bởi nó cung cấp những thông tin cơ bản về chương trình tiếng Anh tiểu học, vốn được các bậc cha mẹ rất quan tâm hiện nay.

      Chương trình tiếng Anh tiểu học và những điều phụ huynh nên biết (Nguồn: hocvienhoanggia)

      Cùng với tiến trình hội nhập, công tác đào tạo tiếng Anh ở tất cả các bậc học luôn nhận được sự quan tâm từ phía xã hội. Đặc biệt là bậc tiểu học - một chương trình đào tạo bắt đầu chú trọng kiến thức hơn so với khối mẫu giáo, nhưng đồng thời cũng là bước đệm, tiếp tục tạo nền tảng cho việc tiếp thu kiến thức ở các bậc học cao hơn.

      Là phụ huynh có con em trong độ tuổi quan trọng này, bạn biết gì về chương trình tiếng Anh tiểu học hiện tại?

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher


      Tiếng Anh tiểu học là gì?

      Tiếng Anh (hay Anh văn) nói chung là bộ môn đã và đang được Bộ giáo dục đưa vào chương trình học như một bộ môn chính cần phổ cập rộng rãi. Tiếng Anh tiểu học là chương trình được biên soạn dành riêng cho các bạn nhỏ trong bậc tiểu học, nghĩa là các bé ở độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi.

      Chương trình học tiếng Anh ở cấp tiểu học đóng vai trò là nền tảng giúp các bé bước đầu làm quen với bộ môn này và tạo cảm giác hứng thú với việc học ngoại ngữ cho suốt chặng đường chinh phục các đỉnh cao tri thức còn lại.

      Chương trình tiếng Anh tiểu học bao gồm những nội dung gì?

      Nếu ở bậc mầm non, các cô chủ yếu dạy bé về bảng chữ cái tiếng Anh, cách phát âm những nguyên, phụ âm cơ bản hay học số đếm, thì tiếng Anh tiểu học làm nhiệm vụ trang bị cho các em kiến thức sơ đẳng nhất về loại ngoại ngữ này.

      Ở thời điểm hiện tại, các chuyên gia giáo dục vẫn chưa đưa ra tiêu chí rõ ràng để xác định một chương trình tiếng Anh tiểu học thế nào là chuẩn nhất. Mọi so sánh, đánh giá sẽ trở nên khập khiễng khi mỗi giáo trình (ở các trường công lập, trường tư thục và trường quốc tế) đều có cách biên soạn và phổ biến kiến thức khác nhau.

      tiếng Anh tiểu học

      Giáo trình tiếng Anh tiểu học do Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành (Nguồn: thbacson)

      Tuy nhiên, dựa trên nguyên tắc biên soạn theo độ tịnh tiến của các cấp, các chương trình này đều có điểm chung là trang bị cho các em kiến thức cơ bản của tiếng Anh như cách phát âm chuẩn các ngữ âm đơn giản, số thứ tự trong tiếng Anh, cách đặt câu hỏi và hội thoại giao tiếp theo chủ đề ngắn, từ vựng theo chủ điểm… Điểm nổi bật là các từ vựng thường ít, mẫu câu ngắn và cấu trúc (ngay cả ngữ pháp khối lớp 5) cũng không quá phức tạp.

      chương trình tiếng Anh tiểu học

      Chương trình tiếng Anh tiểu học chỉ bao gồm những kiến thức sơ đẳng, không quá phức tạp (Nguồn: baomoi)

      Thông thường, các kiến thức này sẽ được lồng ghép giảng dạy trong cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, để các em phát triển toàn diện khả năng ngôn ngữ của mình.

      Về tài liệu, tiếng Anh tiểu học thường được truyền tải một cách sinh động qua các kênh như tranh ảnh, câu chuyện hay các đoạn hội thoại về các chủ đề gần gũi như gia đình, môi trường, nơi sống, trường lớp…


      Cha mẹ cần lưu ý gì khi trẻ bắt đầu chương trình tiếng Anh tiểu học?

      Các nghiên cứu cho thấy, độ tuổi học ngoại ngữ tốt nhất là khi trẻ lên 6, vì ở độ tuổi này các bé đã biết cách nhận thức và phát âm chuẩn, nhưng vẫn giữ được sự hồn nhiên vốn có để tiếp thu một ngôn ngữ mới một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ vẫn phải chú ý một số điểm sau:

      • Mức độ tiếp thu ngôn ngữ ở mỗi trẻ là rất khác nhau nên kết quả học hiển nhiên sẽ có sự khác biệt giữa các bé, dù được áp dụng cùng một phương pháp và chương trình học. Do đó, bố mẹ đừng sốt ruột bắt ép con hay trách phạt khi trẻ thấp điểm hơn các bạn, tạo tâm lý sợ hãi, làm bé mất dần niềm yêu thích học ngoại ngữ vốn đã rất khó khăn để tạo lập.

      tiếng Anh tiểu học

      Đừng so sánh hay trách mắng trẻ vì chuyện điểm số thua kém bạn bè (Nguồn: Maryliving)

      • Cha mẹ nên học cùng với con qua các tình huống thực tế. Ví dụ khi đang chơi đùa cùng trẻ, mẹ có thể bất chợt hỏi đáp với bé những câu hỏi ngắn về chủ đề như nhà cửa, giới thiệu gia đình... Việc thường xuyên hỏi – đáp với con bằng ngoại ngữ sẽ giúp bé phát triển khả năng phản xạ và giao tiếp tự nhiên hơn trong mọi ngữ cảnh.
      • Phụ huynh cũng nên cho con xem các clip học tiếng Anh vui nhộn trong vô vàn các kênh tiếng Anh tiểu học trên YouTube hiện nay. Ngoài ra, bạn cũng nên mua cho trẻ những sách truyện, tranh ảnh tiếng Anh với các chủ đề gần gũi như màu sắc, con vật, truyện cổ tích… Việc tương tác trực quang với những hình ảnh ngộ nghĩnh sẽ tạo cảm giác thích thú học và giúp bé ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

      Các video clip với hình ảnh ngộ nghĩnh cũng là một công cụ học tiếng Anh tiểu học hiệu quả (Nguồn: Tiếng Anh tiểu học)

      • Đặc biệt, cha mẹ nên chọn cho con một trung tâm học tiếng Anh trẻ em uy tín bằng cách tham khảo người thân, bạn bè, hoặc trên trang đánh giá chất lượng các trung tâm Anh ngữ Edu2Review. Việc chọn một trung tâm uy tín sẽ cho con nền tảng kiến thức chuẩn để phát triển ngôn ngữ sau này.

      Chuyên gia học thuật tư vấn cách chọn lớp tiếng Anh tiểu học phù hợp với trẻ (Nguồn: Language Link Academic)


      Trên đây là những thông tin tổng hợp về chương trình tiếng Anh tiểu học của trẻ. Hy vọng rằng qua đây, các bậc phụ huynh đã có thể giải đáp được những thắc mắc, kịp thời điều chỉnh thói quen thường ngày để tương tác với trẻ tốt hơn, từ đó vạch ra những định hướng dài hạn để phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách tốt nhất.

      Mỹ Diệp (tổng hợp)

      Nguồn: hocvienhoanggia


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Mách bạn những “bí quyết gia truyền” giúp trẻ học tiếng Anh mỗi ngày hiệu quả

      06/02/2020

      Làm thế nào để con em bạn có thể duy trì việc học tiếng Anh hằng ngày? Cùng Edu2Review cập nhật ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top các trung tâm có khóa Anh văn thiếu nhi rẻ mà “chất”

      15/09/2020

      Có trung tâm Anh ngữ dạy tốt cho người lớn, thì cũng có nơi dạy thiếu nhi rất chất lượng. Tại Tp. ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...